20:59 PDT Thứ sáu, 24/09/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 253

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 250


Hôm nayHôm nay : 43479

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 872981

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39468179

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào...

Xem tiếp...

BÀ BẦU THU VỀ CÕI VĨNH HẰNG!

Đăng lúc: Chủ nhật - 05/11/2017 10:06 - Đã xem: 3234
BT - MV

BT - MV

Tôi được email của một nghệ sĩ ở Việt Nam báo tin Bà Bầu Thu, vợ trước của nghệ sĩ tài danh Minh Vương mất tối ngày thứ sáu 22/10/ 2017 , sau một thời gian dài bị đau tim.

Tang lễ được cử hành tại Nhà Tang lễ TPHCM số 25 đường Lê Quý Đôn quận 3.

Đây là một tin buồn, gợi nhiều thương tiếc, chẳng những cho nghệ sĩ Minh Vương và ba con chung của Minh Vương – Bà Thu mà còn là một tin buồn của nhiều nghệ sĩ tài danh từng đứng dưới bảng hiệu đoàn cải lương Việt Nam – Minh Vương của bà Bầu Thu trước năm 1975.

Trong giới bầu gánh hát cải lương, có 5 bà bầu nổi danh có tài điều khiển đoàn hát hoạt động được lâu năm, quản trị được các nghệ sĩ tài danh, bảo đảm làm tăng tiến nghệ thuật trình diễn trên sân khấu. Đó là bà Bầu Thơ đoàn Thanh Minh Thanh Nga; bà bầu Kim Chưởng đoàn cải lương Kim Chưởng; bà bầu Mười Cơ đoàn cải lương Tinh Hoa; Bà Bầu Thu đoàn cải lương Việt Nam – Minh Vương; bà Bầu Tư Yến đoàn cải lương Trùng Dương – Vũng Tàu.
 

Tết Mậu Thân 1968, chiến cuộc xảy ra trong đô thành Saigon- Chợ Lớn – Gia Định và trong các thành phố, thị xã ở miền Tiền Giang, Hậu Giang, nhiều đoàn hát cải lương ngưng hoạt động, nhiều đoàn rã gánh, rất nhiều nghệ sĩ tài danh thất nghiệp. Sau đó chánh phủ VNCH ban hành lệnh Tổng Động viên, nhiều nghệ sĩ gia nhập quân đội, phục vụ trong các Ban Ban Văn Nghệ thuộc các Tiểu đoàn Chiến Tranh Chính Trị, Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương, Ban Văn Nghệ Hoa Tình Thương.

Bà Thu về cõi vĩnh hằng!

Năm 1971, bà Lê Thị Thu, một nữ doanh nhân thành đạt, thối tiền contrat của nghệ sĩ Minh Vương cho ông bầu Long đoàn Kim Chung để Minh Vương cùng bà Thu lập gánh hát Đoàn cải lương Việt Nam – Minh Vương. Các nghệ sĩ Phượng Liên, Mỹ Châu, Ngọc Bích, Thanh Nga lần lượt được mời về đóng vai đào chánh hát cặp với kép chánh Minh Vương. Theo lời của anh Trưởng đoàn Kim Chung 1 hát thường trực tại rạp Olympic thì đáng lẽ Minh Vương cũng bị gọi nhập ngũ như các nghệ sĩ Thanh Tú, Diệp Lang, Thanh Việt, Thanh Sang, Thành Được, Hùng Cường… nhưng vợ của Minh Vương là bà Bầu Thu, con gái của một vị đại tá Tổng Nha Quan Thuế của VNCH ở Bến Bạch Đằng; nhờ sự can thiệp của ông đại tá đó mà Minh Vương khỏi bị bắt lính. Không biết lời đồn có đúng không vì không ai biết rõ hoàn cảnh gia đình của bà Thu, không có tài liệu báo chí nào đề cập đến gia đình của bà Lê Thị Thu

Lúc này là thời hoàng kim của loại tuồng kiếm hiệp, màu sắc, phóng tác theo các truyện kiếm hiệp của các tác giả Kim Dung, Từ Khánh Phụng, Cổ Long, Nam Kim Thạch…Nghệ sĩ Minh Vương gia nhập vào cái thế giới của những “kiếm sĩ” cô đơn, dấn thân vào khung cảnh mưa gió bão bùng hoặc sa mạc khô cháy, rong ruổi tìm kẻ thù hoặc tìm những mối tình ảo ảnh dịu vợi. Đó là những khung cảnh lãng mạn, trữ tình với những lời ca ai oán hay mùi mẫn, Minh Vương có giọng ca gợi buồn, gợi nhớ, có sắc vóc sáng đẹp trên sân khấu, dễ dàng hóa thân vào những nhân vật anh hùng kiếm sĩ trong tuồng. Khán giả đoàn Kim Chung vẫn còn ghi nhớ Minh Vương trong vai Hà Sơn Thái tuồng Vầng Trăng Năm Cũ, vai Lý Nhị Lang trong tuồng Hắc Sa Thôn Huyết Hận, vai Lữ Phụng Sơn (Người Trai Sa Mạc), vai Cao Bình Nguyên (Đêm Lạnh Trong Tù), Trác Phùng Quân (Mùa Thu Trên Bạch Mã Sơn)… Các nhân vật của Minh Vương thủ diễn bàng bạc chất lãng mạn, chung chung cho nhiều phận đời nhưng làn hơi của kép trẻ Minh Vương làm đọng lại những bài ca vấn vương trong lòng khách mộ điệu.

Nghệ sĩ Minh Vương tiếp tục thu hút được khán giả qua các vở tuồng kiếm hiệp đưa đến sự thành công rực rỡ cho đoàn cải lương Việt Nam của bà Bầu Thu trong lúc đó thì đoàn Thanh Minh Thanh Nga ngưng hoạt động.

Minh Vương chỉ lo hát trên sân khấu; thực quyền về chi thu tài chánh, tuyển chọn nghệ sĩ và điều khiển đoàn hát Việt Nam nằm trong tay của bà bầu Thu.

Sau 30 tháng 4 năm 1975, Đoàn hát Việt Nam của bà bầu Thu và các đoàn hát tư nhân khác bị giải tán. Minh Vương về hát cho đoàn hát cải lương tập thể Saigon 3 (tức một loại đoàn Văn Công do cán bộ của Sở Văn Hóa Thông Tin thành phố được phái xuống làm trưởng đoàn). Kép chánh Minh Vương cũng như các kép chánh Út Trà Ôn, Thành Được,… chỉ được lãnh lương 10 đồng một suất hát và phải ăn cơm hội như tất cả các nghệ sĩ khác. Các trưởng đoàn cải lương tập thể (đảng viên CS) giải thích 1 đồng bạc của chánh phủ mới bằng 500 đồng của chánh phủ VNCH, đổi tiền lần thứ hai 10 đồng đổi được 1 đồng mới như vậy có nghĩa là một đồng bạc của chánh phủ miền Bắc giá trị bằng 5 ngàn đồng thời Cộng Hòa. Nghệ sĩ Minh Vương hạng A tuy lãnh 10 đồng cho một suất hát nhưng giá trị bằng 50. 000 đồng thời Cộng Hòa.

 Chỉ độ năm sau (1976), bầu Thu xúi Minh Vương lấy cớ đau, nghỉ hát để đòi tăng lương, tăng thêm tiền cơm. Các nghệ sĩ chánh như Út Trà Ôn, Thành Được, Thanh Kim Huệ… từng ép mình chấp nhận tiền lương 10 đồng một suất hát cũng bắt đầu tranh đấu đòi tăng lương. Các cán bộ trưởng đoàn bắt buộc phải trả “lương tối” cho các nghệ sĩ đó. Các nghệ sĩ kép nhì, kép ba lôi kéo các kép đào chánh bỏ đoàn, đi hát chui ở các đoàn hát ở các tỉnh miền Hậu Giang. Nghệ sĩ Minh Vương dưới sự điều khiển của vợ anh (bà bầu Thu) đã rời đoàn cải lương tập thể Saigon 3, đi hát cho các đoàn Sống Chung, đoàn Trung Hiếu, đoàn Hương Mùa Thu, đoàn sân khấu Tài Năng Trần Hữu Trang, đoàn 2/84, đoàn Văn Công. Ngoài ra Minh Vương còn bỏ đoàn chạy đi hát show cho các đoàn tỉnh với lương một chỉ vàng cho một suất hát. Tiền lương và vàng thu được ở các suất hát chui ở các đoàn tỉnh đều bị vợ anh (bầu Thu) thu giữ hết.

Cachet của Minh Vương hát ở các đoàn hát (dù hát chui hay hát chánh thức ở một đoàn) đều cứ được bà bầu Thu giựt dây buộc Minh Vương đòi tăng lên hoài. Các cán bộ điều khiển đoàn hát cho là Minh Vương làm theo “lịnh của bà”. Họ tung tin Minh Vương sợ vợ để mong Minh Vương thoát khỏi sự khống chế của cô vợ.

Năm 1991, một cán bộ “báo chí” của nhà nước phỏng vấn bà bầu Thu và đăng lên báo để giải thích về dư luận bà Thu ức hiếp Minh Vương (đoạn nầy tôi chép nguyên văn đăng trên báo Sân Kkấu Thành Phố HCM tháng 10 năm 1991- NP):

Phóng viên: “Tôi đã được nghe nhiều “chiến tích của người vợ Minh Vương (cười) vậy chị cho tôi hỏi vài điều… được không? “

Bà Thu : Anh dùng từ “chiến tích” nghe ghê quá! Tôi có ở trong rừng như các anh đâu mà có chiến tích!”

PV (nói riêng) Chị nầy dữ thiệt! Chưa gì mà chị ta mắng mình là dân rừng rú!(…hỏi Hình như chị quê ở Hà Đông hay Bình Định?

– Đâu có, tôi sanh ra và lớn lên ở Saigon…(chị Thu đáp rất thành thật, rồi hơi ngẩn người, hỏi lại)Ủa! Sao bỗng dưng anh lại nghĩ tôi quê Hà Đông hay Bình Định?

– Chẳng là…thiên hạ đồn rằng con gái Hà Đông ra đường không sợ cọp, còn con gái Bình Định rất giỏi múa roi dạy chồng.

Nghe câu hỏi đó đúng với tâm sự ẩn ức của mình, bà bầu Thu như được dịp đính chánh tin đồn: “Trời ơi! Ai mà đồn ác ôn! Họ nói tôi là sư tử Hà Đông, là ăn hiếp chồng! Tôi không biết tại sao thiên hạ cứ đồn đại tôi ghê gớm, dữ dằn. Cả đời tôi, tôi chưa từng nói lớn tiếng với ai mà tôi cho rằng không có nguyên nhân chính đáng. (đụng vào quyền lợi tôi?) Rất nhiều người gặp tôi, trong đó có cả những anh lãnh đạo, nhà văn, nhà báo, họ đều nói với tôi: Gặp gỡ nói chuyện với cô Thu, chúng tôi không ngờ cô lại khác hẳn với những gì người ta nói về cô. Nhưng ở đời “Đi với bụt thì mặc áo cà sa, đi với ma phải mặc áo giấy” Anh thử nghĩ xem, anh Minh Vương là một người quá hiền lành, bao giờ ảnh cũng dốc hết tâm hồn cho nghệ thuật, chẳng quan tâm gì đến chuyện đời, nên cứ bị người ta cắt xén, ăn hiếp, lấn lướt đủ điều. Đi hát, đi làm phim video, ai trả lương bao nhiêu cũng nhận. Ở trong đoàn hát thì nhiều người không tài năng bằng ảnh, nhưng người nầy có tiền, người kia có tiếng, người nầy móc ngoặc với người kia, còn ảnh, ảnh có được gì đâu?Dạo trước 75, có nghệ sĩ ganh tài còn thuê cả du đãng vây đánh Minh Vương…(Xin lỗi, để coi lại à! Có thiệt vậy không bà?) Nói thiệt với anh, Minh Vương là một nghệ sĩ rất có tài, nhưng ảnh lại thiếu khả năng đương đầu với những chuyện xấu. (Câu nầy đem áp dụng giữa Minh Vương và Bà Thu là quá đúng!) Tất nhiên, một phần do bản tánh nghệ sĩ của ảnh, chẳng muốn bận tâm đến những chuyện đó.

Anh nhà báo cười mỉm, nói: “Nếu trong mọi trường hợp “phải xáp lá cà” chị đã ra tay chứng minh cho họ biết “Vợ Minh Vương là ai! Phải vậy không?”

Bà Thu trả lời: “Thử hỏi nếu đặt anh ở vào địa vị Minh Vương, một người luôn bị kẻ khác chơi xấu… thì vợ anh ở nhà sẽ xử trí ra sao?”

Nhà báo cười cười: “Hình như, trước đây vợ tôi cũng có học võ Karaté hay Akido gì đó…”

Bà Thu: “Tôi nghĩ rằng người đàn bà nào cũng thương chồng, lo lắng bảo vệ sự nghiệp của chồng nhưng mỗi người đi bằng con đường khác nhau. Riêng tôi, tôi sẫn sàng lao vào cuộc nếu như chồng tôi gặp nạn và tôi luôn luôn đi tới cùng để bảo vệ lẽ phải/”

Nhà báo: “Tôi nhớ cái thời Minh Vương còn hát ở đoàn 2/84, người ta nói rằng, chị đã buộc Minh Vương phải nghỉ hát? Chị có nghĩ rằng như vậy là chị đã can thiệp quá sâu vào con đường nghệ thuật của Minh Vương?”

Bà Thu: “Chuyện ở đoàn 2/84 thực ra rất dài dòng. Khi đó anh Minh Vương hát, còn tôi thì lo về âm thanh, ánh sáng. Tôi thấy nội bộ trong đoàn có chuyện không ổn, cách thức trả lương cho nghệ sĩ còn thiếu công bằng, không đúng với tài năng nên tôi đã đặt những vấn đề nầy ra. Tôi đã làm việc công khai, đàng hoàng với lãnh đạo đoàn, lãnh đạo Sở VH, cả với lãnh đạo của thành phố…Và hơn nữa, trong chuyện nầy tôi hoàn toàn không làm chuyện gì bậy bạ thiếu suy xét. Tất nhiên sau này nguyện vọng của vợ chồng tôi không được giải quyết, nên chúng tôi xin nghỉ. Anh Minh Vương là một nghệ sĩ danh tiếng, là chồng tôi… tại sao có người lại nghĩ là tôi bắt buộc Minh Vương phải nghỉ hát?”

Nhà báo: “Điều đó cũng có thể lắm chớ, nếu như trong gia đình, chị cũng lấn lướt Minh Vương như ngoài đời đã từng lấn lướt Minh Vương?”

– Chuyện tôi có lấn lướt chồng hay không, anh nên hỏi thẳng Minh Vương.

– Ôi! bọn đàn ông tụi tôi có anh nào dễ chấp nhận hai tiếng “sợ vợ?”

– Vậy theo anh, một người đàn ông sợ vợ phải như thế nào?

– Thì… không đứng một mình chỗ đông người, nghĩa là đi đâu thì cũng phải rước bà vợ cùng đi theo, vợ biểu gì nghe nấy, vợ sai gì làm nấy, lúc nào cũng ngơ ngác như kẻ trốn tù….

– Anh Minh Vương của tôi không phải như vậy!

– Vâng, ảnh còn tệ hơn vậy! Phải ý chị muốn nói vậy không? Cám ơn chị về cuộc phỏng vấn nầy!

Bài báo đăng tháng 11 năm 1991, xưa nay nghệ sĩ cải lương đều nghe danh sợ vợ của Minh Vương, bây giờ đọc bài phỏng vấn đăng trong báo Sân Khấu, nghệ sĩ thông cảm cho Minh Vương. Nghệ sĩ Minh Vương buộc phải tranh cãi với vợ của anh và cuộc bất hòa bấy lâu nay Minh Vương giữ âm ỉ trong lòng, nay bùng nổ ra. Hai vợ chồng to tiếng, cải nhau đưa đến chỗ ly dị. 

Năm 1994, Minh Vương bị vợ (bà Thu) đuổi ra khỏi nhà ở đường Trần Qúy Cáp cũ (đường mới là Võ Văn Tần). Minh Vương ra khỏi nhà với hai bàn tay trắng, phải qua sống tạm ở nhà em gái ở số 10 đường Nguyễn Thị Tần, Phường 3 quận 8. Lúc này Minh Vương hát cho Nhà hát Trần Hữu Trang và thu video, thu nhập không được nhiều như khi còn đi hát chui, tuy nhiên Minh Vương sống được tự do, thoát khỏi chế độ “toàn trị” của bà vợ.

Minh Vương sống với bà Thu có được ba con: hai gái một trai. Con gái lớn tên Nguyễn Minh Thanh, đã lập gia đình, định cư tại Hoa Kỳ. Con gái thứ hai Nguyễn Minh Ánh, có chồng thương buôn ở Việt Nam. Con trai Út tên Nguyễn Minh Quốc Nam, tốt nghiệp Đại Học bách Khoa, vừa mới làm lễ thành hôn với sự chứng kiến của ông bà Minh Vương (dù Minh Vương và vợ xa nhau gần ba mươi năm rồi)

Năm 1995, Minh Vương về Cà Mau thu video 5 bài ca cổ. Dịp này anh được bà Bé Tư cán bộ của tỉnh Cà Mau vì mê kép trẻ đẹp trai Minh Vương mà mua cho một căn nhà khang trang ở đường Nơ Trang Long Phường 13 quận Bình Thạnh với giá là 158 lượng vàng bốn số 9. Anh cũng phải hầu tòa 4 lần để giải đáp số vàng của anh do đâu mà có.

Ngày tang lễ của bà Lê Thị Thu, Minh Vương dù chưa khoẻ hẳn sau cơn bịnh suy thận nặng, dù bác sĩ điều trị khuyến cáo Minh Vương không nên đến đám tang vì sợ vi rút xâm nhập nhưng Minh Vương vẫn đến viếng tang vợ tuy phải đứng xa quan tài mà khấn nguyện. Minh Vương cho biết anh rất đau buồn trước sự ra đi của bà Thu, người đã có một thời gian dài cùng anh chia ân sẻ ái, tình nghĩa mặn nồng.

Ở cách quê hương hơn hai mươi ngàn cây số, Nguyễn Phương xin thắp nén nhang thành tâm cầu nguyện cho hương linh chị Thu sớm tiêu diêu miền cực lạc.

Xin chia buồn cùng Minh Vương và các cháu.

Tháng 10 năm 2017
Soạn giả Nguyễn PhươngPeople share their simple but ingenious culinary tricks



Nguồn tin: SG Nguyễn Phương - TBO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào cũng âm thầm đến và lặng lẽ đi chứ không để lại chút hương sắc gì ngoại trừ mấy cái bánh Trung Thu mang về từ siêu thị bán thực phẩm Á châu. Mấy chục năm xa xứ là những nỗi u hoài của một kiếp đời tạm bợ.

 

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".

 

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều sân khấu đóng cửa, đời sống của nghệ sĩ trẻ tại các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời

 

Nghệ sĩ Bạch Mai cả đời tận hiến

Thông tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời do đột quỵ đã khiến khán giả mộ điệu sân khấu cải lương tuồng cổ và nghệ sĩ đồng nghiệp bàng hoàng và thương xót

 

Nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời sau thời gian điều trị Covid-19

Gia đình đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vừa báo tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh Covid-19, thọ 73 tuổi

 

NSND Thanh Nam: Lời khen, chê của khán giả quan trọng lắm!

Ông luôn nói đời nghệ sĩ có ăn cơm Tổ mới hiểu hết nỗi niềm và tiết lộ sau đại dịch Covid-19 sẽ góp sức thúc đẩy sàn diễn cải lương sáng đèn

 

NSƯT Ngọc Khanh: Có con nước nào chảy ngược dòng sông

Định mệnh có lẽ đã được chọn cho Khanh từ ngày cô bé bò đến tay cha. Có con nước nào chảy ngược dòng sông. Và nếu không phải Khanh, thì ai sẽ là người gầy dựng Đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh - đã hoạt động từ năm 1990 cho đến bây giờ.

 

Sân khấu phải mang hơi thở cuộc sống

Khi kịch bản về đề tài hôn nhân, gia đình không còn đi vào lối mòn do cách viết, cách bố cục và tư duy dễ dãi như trước, sẽ là tiền đề để các đạo diễn hào hứng tiếp tục chinh phục đề tài này trên sân khấu

 

Nghệ sĩ Giang Còi muốn được an táng cùng tràng pháo tay của những người yêu mến

Tang lễ nghệ sĩ Lê Hồng Giang (nghệ danh Giang Còi) được tổ chức trong sáng 5-8 với quy mô gia đình, chỉ có người thân

 

NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn qua đời - Ca sĩ Phi Hải qua đời ở tuổi 50

Anh Nguyễn Bảo, con trai NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn, cho biết cha anh đã qua đời lúc 1 giờ ngày 31-7 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, thọ 68 tuổi.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh, Lệ Thủy giúp đồng nghiệp nguy kịch trong mùa Covid

Sáng 22-7, hai nghệ sĩ tài danh thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương đã đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ hai nghệ sĩ bệnh tật đang nguy kịch.

 

Nghệ sĩ tiếc thương cô đào Kim Phượng của gia tộc Huỳnh Long

Sáng 26-7, các nghệ sĩ sân khấu cải lương tuồng cổ và một số nghệ sĩ hải ngoại đã bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nghệ sĩ Kim Phượng - thành viên của đại gia đình cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

 

SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG NGÀY NAY

Không thể phủ nhận nghệ thuật cải lương đã thừa hưởng di sản được hun đúc bằng chính quá trình lao động nghệ thuật đáng nể của thế hệ nghệ sĩ đi trước.