15:07 PDT Thứ năm, 02/07/2020
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 35


Hôm nayHôm nay : 14755

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 35584

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25440325

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Băn khoăn chuyện “chạy” huy chương để "đạt chuẩn danh hiệu"

Đăng lúc: Thứ hai - 05/11/2012 23:35 - Đã xem: 3953
Nhà viết kịch Chu Thơm: "Căn bệnh thành tích trong các kỳ Liên hoan sân khấu đã ủ từ lâu và phát tác mạnh vài năm trở lại đây, khi thời gian giữa các đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT ngắn lại". NSND Lê Tiến Thọ nói vui: Có khi đến năm 2020, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lại bỏ luôn chuyện bình xét danh hiệu vì làm gì còn ai mà phong với tặng…

Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 khai mạc ngày 20/10, quy tụ 27 vở diễn của 22 đoàn nghệ thuật trên cả nước, vừa kết thúc tối 3/11 tại thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Kéo dài nửa tháng trời, thu hút gần 1.000 nghệ sỹ và cả những người nặng lòng với cải lương, nhưng Liên hoan vẫn chưa thể đánh động được sự quan tâm của dư luận rộng rãi. Rốt cục, đây cũng chỉ là cơ hội để các nghệ sỹ công lập ganh đua thành tích, dồn sức thi thố tranh những bộ huy chương vốn được phân phát rộng rãi. Sự hấp dẫn, hồn nhiên ở các kỳ Liên hoan đang mất dần đi, dẫn đến nhiều ý kiến đã phân vân lên tiếng: Có nên tiếp tục tổ chức Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp:

Đạo diễn - NSƯT Hoàng Quỳnh Mai: Ước gì có Liên hoan không giải thưởng

Tôi tham gia Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc lần này với 3 vở diễn: Vú cát (dàn dựng cho Nhà hát Cải lương Việt Nam), Nguồn sáng phía chân trời (Đoàn Cải lương Hoa Mai) và Người đàn bà 13 bến nước (Đoàn Cải lương Quảng Ninh). Tham dự nhiều kỳ Liên hoan, càng ngày tôi càng ao ước, giá như có một Liên hoan không giải thưởng. Đồng nghiệp, bạn bè đến đó gặp nhau đúng nghĩa giao lưu học hỏi, trình diễn tài năng và đam mê nghệ thuật của mình, chứ không bị nặng nề đè nén bởi tâm lý ăn thua, giành giật.

Liên hoan vẫn là cần thiết, và nếu tiếp tục duy trì hình thức này, thì mỗi cuộc Liên hoan nên như một sân chơi thực thụ. Ở đó, nghệ thuật là mục đích tối thượng. Hiện tại, có nhiều nghệ sỹ, nhiều đoàn nghệ thuật sợ không dám tham gia Liên hoan vì nỗi lo trượt giải. Ở Liên hoan vừa kết thúc, tôi nhận thấy cải lương phía Nam vẫn phát triển và có tiềm năng mạnh mẽ. Giờ chỉ cần những người làm nghề đồng lòng dồn tâm sức phát huy, thì cải lương sẽ sống mãi.

Cảnh trong vở Vú cát - Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai - Nhà hát Cải lương Việt Nam.

Suy cho cùng, Liên hoan cũng chỉ là một khoảnh khắc. Người có giải sẽ vui một chốc, người thất bại cũng buồn một thoáng. Sau đó mới là cuộc sống thật, là những khó khăn mà sân khấu đang phải hàng ngày đối diện. Nghệ thuật lại không có điểm dừng, mãi mãi là sự sáng tạo và sáng tạo là không ngừng, vậy Liên hoan sân khấu phải là điểm hẹn để giới làm nghề vui với niềm vui sáng tạo vô bờ.

NSND Lê Tiến Thọ: Chủ tịch Hội NSSKVN: Cần chấm dứt tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”:

Đúng là lâu nay các nghệ sỹ, các đoàn nghệ thuật vẫn đeo đẳng tâm lý đến Liên hoan tranh huy chương giải thưởng để phục vụ cho các đợt xét tặng danh hiệu. Áp lực thành tích luôn đè nặng lên cả tập thể lẫn cá nhân. Nếu dừng không tổ chức Liên hoan nữa thì cũng thiệt thòi cho anh em nghệ sỹ, vì họ vốn ít cơ hội thể hiện mình giữa bối cảnh sân khấu còn nhiều khó khăn. Nhưng tổ chức, thì trong mỗi cuộc Liên hoan khi đưa ra quy chế cần có điều khoản phân định rõ vai trò của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo, phải thẳng thắn đề ra nguyên tắc: các thành viên nêu trên không được có tác phẩm dự thi, tránh tuyệt đối tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” như từng diễn ra ở nhiều kỳ Liên hoan, gây bức xúc cho anh chị em nghệ sỹ.

Thời gian giữa các kỳ Liên hoan đã rút ngắn lại (3 năm thay vì 5 năm như trước đây), thời gian giữa các đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cũng gần hơn, chẳng mấy chốc sẽ hết nghệ sỹ để xét tặng danh hiệu. Nói vui thế này, có khi đến năm 2020, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lại bỏ luôn chuyện bình xét danh hiệu vì làm gì còn ai mà phong với tặng…

Nhà viết kịch Chu Thơm - Nguyên Phó phòng Nghệ thuật - Cục Nghệ thuật biểu diễn: Kỷ luật nghiêm khắc chuyện “chạy” giải thưởng

Căn bệnh thành tích trong các kỳ Liên hoan sân khấu đã ủ từ lâu và phát tác mạnh vài năm trở lại đây, khi thời gian giữa các đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT ngắn lại. Các cuộc săn lùng Giám khảo liên hoan cũng ngày càng tinh vi hơn, đã nâng quyền năng của các vị “vua sân gỗ” trở thành vô biên. Tiêu cực cũng chất chứa nguy cơ làm hỏng cả một thế hệ nghệ sỹ vì không khuyến khích kịp thời những nỗ lực của họ.

Có một số người bi quan đã đề nghị, không nên tiếp tục tổ chức Liên hoan sân khấu nữa, để đỡ tổn phí tiền bạc của nhà nước một cách vô ích. Những người lạc quan lại khẳng định: Không thể bỏ Liên hoan, đó là cơ hội gặp gỡ, thi tài và phân định thứ bậc của những người làm nghề. Nhưng họ đề ra điều kiện: Nên tổ chức Liên hoan của từng loại hình ở những địa điểm cố định, ví dụ chèo ở Thái Bình, tuồng ở Bình Định, cải lương ở Cần Thơ, kịch nói ở TP HCM, múa rối ở Hà Nội, dân ca ở Huế…

Có hình thức kỷ luật thật nghiêm khắc đối với những tổ chức, cá nhân chạy giải thưởng, cũng như với các thành viên Hội đồng giám khảo không khách quan, đàng hoàng. Chỉ khi giữ gìn được sự trong sáng của các cuộc Liên hoan, biến chúng thành ngày hội của những người làm nghề thì mới có thể “trả lại tên” và khán giả cho nghệ thuật sân khấu

Mi Sol (thực hiện)
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Mí Sol - CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

 

Nghệ sĩ Văn Hường: Ráng sống tốt mỗi ngày

Vua vọng cổ hài" Văn Hường nói kim chỉ nam giúp ông sống yên bình là chấp nhận thực tại, không viển vông, khiêm nhường, bao dung và luôn mỉm cười

 

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long

 

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.

 

Mộng Tuyền: Đích đến là sự an nhiên

Đúc kết cuộc đời mình, nghệ sĩ Mộng Tuyền nói bà làm được nhiều điều cho gia đình và sân khấu nhưng cho chính mình thì chưa