06:03 PDT Thứ tư, 17/07/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 5132

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 302715

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18221051

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Cải lương cũng có tuồng đường rừng... Mỹ quốc

Đăng lúc: Thứ ba - 03/06/2014 08:48 - Đã xem: 2394
Cải lương cũng có tuồng đường rừng... Mỹ quốc

Cải lương cũng có tuồng đường rừng... Mỹ quốc



Vào khoảng 1955-1956 ở Việt Nam chẳng có mấy người được biết nước Mỹ. Vậy mà cải lương lại có tuồng hát dựng lên bối cảnh nước Mỹ thời các bộ lạc da đỏ chiến đấu.

Những năm từ 1953 đến 1957 các rạp chiếu bóng ở đô thành Sài Gòn thường hay chiếu phim Mỹ, mà nhiều nhứt là phim có nội dung tình tiết, bối cảnh chiến tranh giữa người da trắng và các bộ lạc da đỏ. Nhiều người đã thắc mắc có phải soạn giả Lê Khanh đi coi hát bóng rồi “cóp” lại viết tuồng cải lương chăng?

 

Image
“Dũng sĩ da đỏ” Bảo Quốc lúc còn bé, và thân phụ của cậu, nghệ sĩ Năm Nghĩa. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)



Số là cuối năm 1954 sòng bạc Ðại Thế Giới bị đóng cửa, rạp Ðông Vũ Ðài nằm trong đó cũng phải đóng cửa luôn. Ðây là rạp hát cải lương mà đoàn Thanh Minh sống vững vàng nhờ số đông khán giả miền Lục Tỉnh. Nhiều ghe thuyền chở nông phẩm, trái cây, gạo lúa từ miền Tây lên đậu dọc theo Bến Hàm Tử. Các lái buôn trong lúc chờ đợi lên hàng, họ tập trung vô Ðại Thế Giới, sẵn đó vô rạp cải lương nghe Út Trà Ôn ca vọng cổ, ai cũng muốn ít nhứt một vài lần được xem thần tượng Út Trà Ôn bằng xương bằng thịt, chớ lâu nay chỉ nghe giọng ca qua dĩa hát Hoành Sơn. Do vậy mà gánh Thanh Minh lên hương ở thời gian này.

Sòng bạc Ðại Thế Giới đóng cửa, thương lái miền Tây tản mác, mất đi số khán giả hằng đêm ủng hộ, gánh Thanh Minh hoàn toàn kiệt quệ, về nằm tại rạp Thành Xương, hát được vài suất thì toan cho rã gánh. Nhưng bà Bầu Thơ tiếc rẻ sự nghiệp, mới vay đâu đó được sáu mươi ngàn đồng, hô hào tập tuồng mới, khai trương lại. Người được mời chấn chỉnh đoàn Thanh Minh là soạn giả Lê Khanh (từ gánh Phụng Hảo sang). Anh này đặt ra kế hoạch mới và đưa ra vở hát đầu tay để tập dượt là vở “Nhớ Rừng,” thuộc loại đường rừng... Mỹ quốc chiến đấu với các bộ lạc da đỏ.

Tranh cảnh thì vẫn dùng đồ cũ, chỉ duy có sắm phần y trang không là đã hết tiền rồi. Ban sơ thì đoàn này định tập xong ba vở rồi mới khai trương, nhưng chỉ mới có một vở của Lê Khanh là cạn túi rồi, chẳng còn vay mượn tiền ai được nữa hết.

Giữa khi bối rối ấy thì soạn giả Lê Khanh mới đề nghị bà Bầu Thơ thôi thì hát càn đi, một vở tuồng vẫn hát. Trước tình thế bất đắc dĩ đó, bà Bầu Thơ đành phải nghe lời Lê Khanh. Và rồi vở “Nhớ Rừng” được khai trương và hát luôn 17 đêm mà vẫn còn khách.

Ðến khoảng giữa năm 1965 do tình trạng giới nghiêm từ 11 giờ đêm, cho dù mở màn hát sớm để vãn hát trước 10 giờ rưỡi đêm, nhưng khán giả cũng không mạnh dạn đi coi hát, bởi cái nạn không có xe về.

Có ở các rạp hát vào giờ vãn hát lối 10 giờ 20 ban đêm, người ta mới biết rằng muốn kiếm xe tắc xi, xích lô máy hoặc xích lô đạp để về nhà là một chuyện... lên ruột. Không có xe về nhà thì sẽ bị kẹt vào giờ giới nghiêm, chắc chắn sẽ bị lôi thôi.

Chính cái điều khó kiếm xe về nhà vào giờ vãn hát, đã làm cho khán giả cải lương giảm sút rất nhiều, các đoàn hát chỉ thu 1 phần tư, hay 1 phần ba số thu lúc trước. Do thu kém, nghệ sĩ thường lãnh “lương thông cảm,” tức là lương cà phê, dưới số lương đờ mi.

Kéo dài tình trạng như thế mãi, giới bầu gánh cũng chịu không nổi, và do chịu không nổi kiểu ấy, bà giám đốc Nguyễn Thị Thơ của đoàn Thanh Minh-Thanh Nga liền thay đổi kế hoạch, không hát xuất tối từ 7g15 đến 10g15 nữa, mà hát từ 3 giờ 30 chiều đến 7 giờ 30 tối.

Lần đầu tiên một đoàn cải lương mở “kỷ nguyên” hát buổi chiều, và hát trở lại những tuồng cũ từng ăn khách. Trong số những tuồng được chọn, có vở hát “Nhớ Rừng” của soạn giả Lê Khanh. Sang qua thời này vai chánh do nghệ sĩ trẻ Bảo Quốc (17 tuổi) đóng vai dũng sĩ da đỏ Kha Lân, là vai mà nghệ sĩ Năm Nghĩa thủ diễn khi còn sinh tiền. Bảo Quốc là con của Năm Nghĩa và bà Bầu Thơ.

Như vậy khán giả cải lương bình dân lao động, họ đã biết Mỹ quốc từ khuya rồi. Chớ không phải đợi đến 1975 người tỵ nạn như chúng ta mới tới được nước Mỹ.

 

Ngành Mai
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: NVO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi

 

"Chung Vô Diệm" cháy vé, Chí Linh – Vân Hà hào hứng dựng tuồng mới

Sau thành công của vở "Chung Vô Diệm", sân khấu Chí Linh – Vân Hà gây cơn sốt cháy vé tại tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Cả hai hào hứng đưa lên sàn tập vở mới nhằm tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ tỏa sáng.

 

MỘT KỲ TÀI LĂN LÓC

CLVNCOM - Văn hghê hải ngoại vài năm nay có một show đáng xem với nhiều khách mời là những danh ca khó tính đến đâu cũng hÀo hứng tham gia kể chuyện xưa, làm sống dậy những sự kiện văn hoá, chính trị, xã hội...của một thời, không kém phần náo nức, rạo rực trong lòng khán giả ngày nay, nhất là những giá trị nhân văn, tinh thần tôn sư trọng đạo thể hiện một cách nhẹ nhàng khi các sao đều nhớ như in những cái tên sau hậu trường từ nhạc sĩ, hậu đài, dồng nghiệp và những người dìu dắt mình vào nghề từ lúc còn được gọi là bé, chưa có tên tuổi, đến khi trở thành sao..mọi chuyện xưa giờ đã thành những câu chuyện đẹp đấy ắp tình bạn, tình gia đình, tình đồng nghiệp.

 

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

 

NSND họa sĩ Phan Phan qua đời

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, vừa thông tin NSND họa sĩ Phan Phan đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 87 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

 

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư