22:39 PDT Thứ tư, 10/08/2022
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 139


Hôm nayHôm nay : 46827

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 443000

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51302453

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Cải lương tìm lối đi riêng trong mùa Tết

Đăng lúc: Thứ hai - 22/02/2021 14:33 - Đã xem: 990
CL

CL

Không chỉ nhằm thu hút đông đảo khán giả mà cơ hội để sàn diễn cải lương sáng đèn đang là thử thách lớn cho nhiều người làm nghề
Tại TP HCM, hiện có 6 đơn vị xã hội hóa cải lương và công lập đang gấp rút chuẩn bị vở diễn Tết phục vụ khán giả. Chưa bao giờ không khí chào Xuân lại rộn ràng như hiện nay, bởi các sàn tập đông kín nghệ sĩ (NS). Sau những khó khăn do dịch Covid-19, NS cải lương đã ý thức rõ hơn việc đầu tư cho tác phẩm có sức sống mới để sàn diễn có thể sáng đèn qua hết tháng giêng.

Thay đổi tư duy đầu tư

Trên sàn tập của Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long tại đình Nhơn Hòa (quận 1, TP HCM), soạn giả Bạch Mai và NS Hữu Huệ đã dành hết thời gian để tập luyện võ thuật, vũ đạo cho dàn diễn viên trẻ. Tại đây, NS Bạch Nga và Kim Phượng cũng đang thiết kế các bộ phận trang phục đẹp mắt, NS Trường Lộc chế tác đạo cụ, mũ mão cho vở "Sơn hà xã tắc" sẽ diễn tại Sân khấu Trịnh Kim Chi trong mùa Tết Tân Sửu 2021.

Cải lương tìm lối đi riêng trong mùa Tết - Ảnh 1.

Vở “Áo cưới trước cổng chùa” có được sức sống bền bỉ nhờ vào hình thức dàn dựng mới lạ

Năm nay, nhiều vở Tết đặt yếu tố hài lên hàng đầu. Ở các mùa Tết trước, nhiều đơn vị xã hội hóa cải lương và công lập đã tính sai đường, dẫn đến đầu tư quá mức mà không lấy được vốn. Soạn giả Bạch Mai phân tích: "Thay đổi tư duy đầu tư vở diễn là điều hợp lý. Vì thực tế, khi đầu tư vốn làm vở Tết mà chỉ để diễn vài suất thì quá uổng, cho nên năm nay chọn kịch bản không còn dễ dãi như mọi năm, mà phải chọn vở đi được đường dài". 

NS Chí Linh và Vân Hà cho rằng phù hợp nhất là chọn kịch bản hay để đầu tư cho vở diễn có sức sống qua đến tháng 4. Do đó, năm nay sân khấu Chí Linh - Vân Hà chọn kịch bản "Tứ tử đậu tân khoa" và dồn sức tập cho diễn viên trẻ. Tương tự, sân khấu Kim Ngân cũng làm sàn tập nóng lên với vở "Tam hỉ lâm môn"; nhóm NSND Thanh Ngân dựng vở "Cung đàn nào cho em", bên cạnh đã có sẵn 2 vở vẫn còn ăn khách: "Áo cưới trước cổng chùa" (vừa được bạn đọc Báo Người Lao Động bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 26-2020) và "Tướng cướp Bạch Hải Đường".

Trong khi đó, Nhà hát Trần Hữu Trang với 2 đoàn đang hoạt động cũng "nóng" dần với lịch tập tuồng cho mùa Tết. Vở "Tình yêu đảo chúa", "Nguyễn Hữu Cảnh", "Thủy chiến"... là những tác phẩm sẽ sáng đèn trong mùa Tết năm nay. Đạo diễn - NSƯT Lê Nguyên Đạt cho rằng trọng trách của đạo diễn trong việc đi tìm hình thức dàn dựng phù hợp cho cải lương Tết là điều mà các sân khấu đang hướng tới. 

"Trách nhiệm của người làm nghề là bên cạnh việc tìm vở diễn mang đủ yếu tố giải trí, định hướng thẩm mỹ còn là nơi để tạo cơ hội thi thố tài năng cho đạo diễn, diễn viên trẻ. Lấy bối cảnh mùa Xuân sau nhiều biến cố khó khăn của dịch bệnh làm đòn bẩy cho sự phát triển trong năm mới" - đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt bộc bạch.

Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, cho biết nhà hát đã thăm dò ý kiến khán giả, đặt mình vào vị trí người xem để tìm vở diễn mới cho mùa Tết. Điều cảm kích hơn là đa số NS đều đồng lòng, nhìn vào cục diện chung để cùng sáng tạo trong hình thức dàn dựng, biểu diễn, góp phần đem lại nhiều vở mới cho sân khấu cải lương.

Thích ứng để hội nhập

Từ sự thay đổi tư duy trong việc chọn lựa kịch bản để dựng vở Tết, bởi năm nay là dịp để các sân khấu cải lương nhìn lại nội lực. NSND Trần Minh Ngọc cho rằng các sân khấu cải lương từ công lập đến xã hội hóa đều phải ôn lại các bài học của quá khứ, nghiền ngẫm sâu hơn về vấn đề nhận thức, tiếp biến các giá trị để chung sức xây dựng, bảo tồn và phát triển nghệ thuật cải lương. 

"Tôi cho rằng chọn vở Tết một cách hời hợt không tồn tại trong tư duy đầu tư của nhà sản xuất. Các đơn vị nghệ thuật phải tự thích ứng để hội nhập. Hình thức dàn dựng, biểu diễn và những cải tiến về âm nhạc, cảnh trí, trang phục, kỹ xảo là điều phải hướng tới trong mùa làm vở Tết năm nay" - NSND Trần Minh Ngọc phân tích.

Trên phương diện lý luận lẫn thực tiễn, sân khấu cải lương hiện nay đang phải xử lý hàng loạt mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, truyền thống và hiện đại, dân tộc và quốc tế... Theo NSND Trần Minh Ngọc, bài học rút ra từ thực tiễn phát triển sân khấu cải lương chính là chiến lược đầu tư hình thức dàn dựng. 

Nguồn kịch bản mới phải được trang bị đồng bộ, cùng diễn viên tài năng và lực lượng trẻ sẽ làm cho vở Tết hấp dẫn, thăng hoa. Đối với các nhà chuyên môn, cải lương là nghệ thuật tổng hợp, là kết quả của quá trình giao lưu, tiếp thu và cải tiến các thành tố nghệ thuật, dung nạp được nhiều chất liệu.

"Cải lương có thể kết hợp với nhạc rap, nhạc trẻ, xiếc, ảo thuật để làm cho đời sống sàn diễn sinh động nhưng vẫn giữ được sự nền nã, quý phái mang tính truyền thống. Tôi cho rằng tính chất đổi mới, cách tân không ngừng của nghệ thuật cải lương đang là điểm đến trong mùa Tết này và kỳ vọng sân khấu sẽ sáng đèn liên tục" - NSƯT Ca Lê Hồng chia sẻ.

Hiểu được đặc điểm của mùa Tết năm nay, nhiều thế hệ NS đã chung tay gắn kết sáng tạo, để không ngừng cống hiến duy trì sức sống, sức hấp dẫn cho bộ môn nghệ thuật cải lương. Với tính năng động vốn có và tinh thần sáng tạo của NS, họ đã tự điều chỉnh, thích ứng để tồn tại trong đời sống sàn diễn đang gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập và cơ chế thị trường hiện nay, khán giả có nhiều sự lựa chọn, nên vở Tết cần cách tân phù hợp với yêu cầu của công chúng chính là điều mà các ông bà bầu, nhà đầu tư quan tâm. 

Soạn giả HOÀNG SONG VIỆT: Trọng dụng người trẻ

Lần này tái dựng vở "Nàng Xê Đa" với phiên bản mới, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ đã kèm cặp đạo diễn trẻ Minh Trường, để đạo diễn này có thể học nghề từ thực tiễn. Hoặc đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt đẩy mạnh chiến lược chọn kịch bản của tác giả trẻ Nguyên Phương nhằm giới thiệu đến công chúng nhân tố mới; tương tự, sân khấu Chí Linh - Vân Hà cũng chọn kịch bản của Quang Nhã - một ngòi bút trẻ chuyên viết cải lương tuồng cổ.

Bài và ảnh: THANH HIỆP
 


Nguồn tin: Tcgd theo NLD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Diệu Hiền: 'Các em, các cháu bây giờ phải nhớ tới má bảy Phùng Há'

'Kế bên tôi là Bạch Tuyết đã hốt hết những gì về nghề nghiệp má bảy dạy rồi. Bạch Tuyết giỏi lắm, cái gì má Phùng Há dạy cũng học theo hết' – NSƯT Diệu Hiền nói.

 

Nghệ sĩ Chí Linh: Trăn trở viết và dựng vở sử Việt

Nghệ sĩ Chí Linh luôn trăn trở về đội ngũ kế thừa, không chỉ diễn viên mà còn với cả lực lượng tác giả, đạo diễn sân khấu cải lương

 

"Hotboy cải lương" Võ Minh Lâm tiếp tục ngồi ghế nóng Chuông vàng vọng cổ

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 17-2022 thu hút 181 thí sinh tham gia tranh tài, nghệ sĩ Võ Minh Lâm cùng với NSƯT Hồ Ngọc Trinh tiếp tục ngồi ghế nóng để "chọn mặt gửi vàng".

 

Nghệ sĩ Bảo Quốc được cổ vũ khi tάι xuất ở tuổi 73

Danh hài Bảo Quốc lấy nước mắɫ, tiếng cười khán gιả qυα cάƈ tɾíƈн đoạn ĸιnн điển trong show kỷ niệm 60 năm làm nghề, tối 3/7.

 

“Thần đồng cải lương” Thanh Thanh Tâm và cuộc sống đầy biến cố ở Mỹ

Trong chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã có những trải lòng về cuộc sống đầy tủi thân bên Mỹ khiến nhiều người xót xa.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Độc đáo "Gánh hát lưu diễn muôn phương"

Họ là những người trẻ cùng nhau lan tỏa niềm yêu thích và đam mê nghiên cứu các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng đưa dân ca vào học đường

Cùng với nhiều nghệ sĩ (NS), ca sĩ khác, NS Thanh Hằng đưa dòng nhạc mang âm hưởng dân ca đế trường học, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao văn hóa thưởng thức, tiếp cận với các thể loại âm nhạc dân tộc.

 

Nghe lại tiếng ca Cô Út, nhớ thương cải lương miền Nam

Nhớ về một giọng ca đi vào lịch sử cải lương miền Nam. Khi những ngôi sao lóe sáng trên bầu trời, mới biết chúng ta đang ở thăm thẳm đêm đen như thế nào của cải lương hôm nay.

 

Truyền lửa cho sân khấu cải lương

Tối 7 và 8-5, chương trình nghệ thuật quảng bá cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang" đã được Nhà hát Trần Hữu Trang tổ chức tại nhà hát (7-5) và huyện Củ Chi (8-5), thu hút nhiều khán giả theo dõi trực tiếp và trực tuyến

 

Tâm Tình với Web CailuongVietNam.com tròn 18

Dịch covid 19 hoành hành hơn hai năm qua, có lúc làm tê liệt các hoat động, sinh hoạt của xã hội thì trang web cailuongvietnam.com không phải là một ngoại lệ.

 

NSND Bạch Tuyết bật khóc với NSƯT Diệu Hiền trong đêm nhạc ‘Gửi người tri kỷ 2’

NSND Bạch Tuyết, NSƯT Diệu Hiền đã bùi ngùi ôn lại những tɾíƈн đoạn cải lương dưới ngón đàn của NSND Thanh Hải trong chương trình Gửi người tri kỷ 2.

 

Thành Được - Út Bạch Lan, duyên và nợ!

Trong giới sân khấu cải lương, chuyện tình buồn giữa “kép hát thượng hạng” Thành Được và “sầu nữ” Út Bạch Lan gần như đã trở thành giai thoại. Cuộc hôn nhân của họ có thể ngắn ngủi nhưng những mối tình trên sân khấu thì bất tận khi người ta còn say mê và khám phá vẻ đẹp của nghệ thuật cải lương.

 

NSND Thanh Tuấn mở công ty truyền nghề ca vọng cổ

Sự kiện NSND Thanh Tuấn mở công ty truyền nghề là một tín hiệu mới trong làng cổ nhạc hiện nay

 

NSƯT Ngọc Khanh: Dòng chảy hát bội đang được nối tiếp

Trên sân khấu, Khánh Minh hóa thân vào các nhân vật Triệu Tử Long, Châu Du, Lữ Bố… phía cánh gà, người nghệ sĩ già lặng lẽ quan sát từng lớp ca diễn của cháu nội trong hạnh phúc lẫn với nước mắt nén vào lòng.