20:13 PST Thứ ba, 10/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 81

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 76


Hôm nayHôm nay : 19017

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 177334

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21089680

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Cải lương tìm sự tương tác với khán giả

Đăng lúc: Thứ tư - 05/06/2013 22:43 - Đã xem: 2100
Vở kịch ngắn “Mùa Phật đản trên đảo Trường Sa”

Vở kịch ngắn “Mùa Phật đản trên đảo Trường Sa”

Một năm đã qua kể từ ngày thành lập, những nghệ sĩ gắn bó với Câu lạc bộ đờn ca tài tử Khoảng trời phương Nam của Đoàn 1 Nhà hát Cải lương VN đã kiên trì, bền bỉ gắn bó với tiêu chí thành lập của mình, đó là duy trì một điểm hẹn thường xuyên cho những người yêu quý nghệ thuật cải lương.

Chương trình kỷ niệm một năm thành lập CLB tấp nập những vị khách và vẫn như mọi lần lẽ ra chương trình chỉ trong 2 tiếng thì được kéo dài thành 3 tiếng để dành cho các cuộc giao lưu chia sẻ và giới thiệu nghệ thuật cải lương giữa nghệ sĩ và khán giả. 

 Thật bất ngờ khi được xem một vở cải lương ngắn với tiêu đề Mùa Phật đản trên đảo Trường Sa của đại đức Thích Nguyên Thanh, trụ trì Chùa Hang Đồng Hỷ, Thái Nguyên trong chuyến đi làm lễ ở các chùa trên đảo Trường Sa đã tặng CLB. Vở diễn ngắn nhưng rất đời với những lời thoại, những chi tiết hóm hỉnh và hơn thế là cái tình với Trường Sa cũng như ý nghĩa nhân văn của người tu hành gửi gắm những giáo lý về cuộc đời và cả cách nhìn nhận những vấn đề thời sự về Trường Sa.

NSƯT Triệu Trung Kiên, Phó trưởng đoàn 1 Nhà hát Cải lương VN chia sẻ: “Một năm hoạt động, chúng tôi vui mừng vì chương trình không bị lỗ. Cái được lớn nhất là câu lạc bộ đã trở thành một điểm hẹn của những người yêu quý nghệ thuật cải lương nói chung và của cả những nghệ sĩ cải lương ở khắp mọi miền khi tới thủ đô Hà Nội. Thành công nhìn thấy, đó là khán giả khi đã tới và ngồi xem tới 3 tiếng mà không chán, thậm chí cùng lên tham gia giao lưu cùng nghệ sĩ.

Chúng tôi nhận thấy sự tương tác giữa khán giả và nghệ thuật là điều rất quan trọng và vì vậy CLB đã lôi kéo được một bộ phận khán giả trở thành những tác giả, những nghệ sĩ không chuyên cho sân khấu cải lương. Như đại đức Thích Nguyên Thanh đã viết rất nhiều bài ca và tiểu phẩm ngắn gửi CLB và được chúng tôi dàn dựng, chuyển nhạc và cho biểu diễn rất thành công”.

Rất bất ngờ khi bài thơ Một chút thu Hà Nội của mình đã được NSƯT Triệu Trung Kiên chuyển thể và các nghệ sĩ trình diễn tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo TƯ chia sẻ: “Gắn bó với CLB từ ngày đầu thành lập chúng tôi rất vui khi thấy CLB vẫn hoạt động đều đặn và phát triển.

Tôi mong rằng CLB sẽ chú trọng hơn và nâng cao chất lượng các chương trình để mang lại sự sang trọng hơn nữa cho nghệ thuật cải lương. Tôi cũng rất bất ngờ khi bài thơ của mình được chuyển thể, trở nên truyền cảm hơn nhiều khi chuyển sang làn điệu cải lương”.

Biểu diễn ở địa điểm không phải là nhà hát CLB cũng phải vượt qua rất nhiều khó khăn như người diễn viên chỉ được diễn xuất trong 6 m2 sân khấu, đúng như chiếu chèo ngày xưa, không gian biểu diễn nhỏ nên các trang thiết bị sân khấu, ánh sáng không thể đồng bộ và vì vậy các chương trình, tiết mục mang tính chất học thuật, hàn lâm, thử nghiệm không thể len chân vào được.

Mặc dù được Nhà hát đầu tư chi phí ban đầu như phục trang, sân khấu, hỗ trợ trang thiết bị biểu diễn thường xuyên nhưng cái khó khăn lớn nhất là các nghệ sĩ phải tự lo để cân đối doanh thu, tự đi tìm khán giả.

Số thù lao nhận được mỗi đêm diễn của CLB chỉ bằng 1/10 số cát-sê đi diễn ở bên ngoài nhưng lịch diễn của CLB luôn được ưu tiên số 1 bởi lẽ các nghệ sĩ đều hiểu rằng cái cần nhất đối với mình đó là một điểm diễn thường xuyên cho nghệ thuật cải lương, để có được những lớp khán giả cho riêng mình.

NSƯT Thanh Hương (Nhà hát Cải lương Hà Nội): “Nhà hát đã tạo ra một điểm diễn để quy tụ những tấm lòng tâm huyết với bộ môn nghệ thuật này. Trong thời điểm sân khấu cải lương đang gặp khó khăn, tôi rất ngạc nhiên khi chương trình có nhiều khán giả tới hưởng ứng như vậy”.

Có lẽ cùng chung một mong muốn nên các chương trình của CLB ngoài những nòng cốt là các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương VN thì còn có những cái tên nghệ sĩ ở các đơn vị khác như: NSƯT Lệ Thủy, NSƯT Trọng Hữu, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Thanh Thanh Hiền, tài năng trẻ sân khấu Thu Trang... và cả các nghệ sĩ thuộc bộ môn khác cũng góp sức như: NSND Thanh Hoa, NSND Thu Hiền...

Vẫn còn rất nhiều dự định về xây dựng chương trình thử nghiệm, những dự định để tạo nên một sân khấu nghệ thuật cải lương chính thống... nhưng những thành quả mà CLB Khoảng trời phương Nam đã làm được trong 1 năm là những điều đáng trân trọng trong thời điểm mà sân khấu cả nước đang phải chống chọi với vô vàn khó khăn..

Thúy Hiền

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: baovanhoa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc