14:14 PST Thứ ba, 25/02/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 81

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 80


Hôm nayHôm nay : 11281

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 481553

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22696441

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Cần giải pháp mang tầm chiến lược

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/09/2017 21:40 - Đã xem: 1506
CLT

CLT

Bàn về vấn đề giải pháp, GS nhạc sĩ Ca Lê Thuần – Chủ tịch Liên hiệp các hội văn hội nghệ thuật TPHCM đã phân tích tại Hội thảo khoa học “Vấn đề đạo đức xã hội trong văn học, nghệ thuật hiên nay”, theo ông vấn đề cần nhất hiện nay là tạo niềm tin cho đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật.
 Văn nghệ sĩ phải thật sự có niềm tin và nói lên sự thật thông qua tác phẩm. “Buộc văn học nghệ thuật gánh vác trọng trách chấn hưng đạo đức của toàn xã hội, có nhiều bộ phận không đồng tình, vì ngày nay họ cho rằng văn học nghệ thuật đơn thuần là giải trí, thế thì đưa văn học nghệ thuât vào quỹ đạo chung trong môt xã hội đang hội nhập rất cần xác định chuẩn mực. Chiến lược ở đây chính là phương thức đưa văn học nghệ thuât đến quỹ đạo đó. Và văn nghệ sĩ khi đã có niềm tin, có động lực thì sẽ sáng tác theo chuẩn mực đạo đức thông qua từng tác phẩm.

Giải pháp mang tính đồng bộ và xuất phát từ mỗi văn nghệ sĩ đối với công việc, có trách nhiệm với cơ sở nơi mình đang công tác chính là hiệu quả tiên liệu. NSND Phạm Thị Thành không ngại chia sẻ: “Trước khi đến với Hội thảo này, tôi và một số cán bộ của Cục nghệ thuât biểu diễn Bộ VHTT và DL đã đến ba tỉnh miền Trung: Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định đế tiếp tục xúc tiến việc đưa chèo, tuồng vào học đường. Vấn đề đạo đức xã hội nằm ở những vốn quý của nghệ thuật dân tộc. Do vậy, giải pháp cụ thể nhất và mang tầm chiến lược nhất hiện nay để đẩy lúi sự xuống cấp đạo đức trong một bộ phận không nhỏ giới trẻ, chính là giáo dục thẩm mỹ thông qua những tác phẩm sân khấu. những tuồng tích, kịch bản chèo, câu chuyện cải lương, bài bản ĐCTT Nam Bộ đều tôn vinh những giá trị đạo đức, thuần phong, mỹ tục của người Việt. Tâm hồn các em học sinh từ tiểu học cho đến trước khi vào đại học, các em được tiếp cận với văn hóa nghệ thuật dân tộc, tức sẽ biết nâng niu, hướng tâm hồn đến chân thiên mỹ. Như vậy trong từng công việc cụ thể và mạnh dạn có đề xuất, như chúng tôi đã từng làm, thì mỗi văn nghệ sĩ hãy biết mình đang đứng trước một hố sâu, mà nếu không bình tĩnh, thì sẽ ngã nhào xuống, rồi kéo theo cả môt thế hệ.

TIỂU BAN NGHÊ THUÂT CÓ NHIỀU TRĂN TRỞ

Hội thảo chia làm hai tiểu ban để các đại biểu thảo luận. nhìn chung 40 ý kiến của tiểu ban nghệ thuật đã cho thấy có nhiều trăn trở. Các nghê sĩ, đạo diễn, nhà nghiên cứu đã phát biểu chung quanh buổi thảo luận từ những góc độ tiếp cận khác nhau đã làm sáng tỏ hơn chủ đề của hội thảo. Qua đó những kiến nghị cấp bách đã phần nào nhận được sự đồng thuận của các nhà nghiên cứu, các văn nghê sĩ có tâm huyết. “Cần có hành lang pháp lý để ngăn chặn những biểu hiện cổ xúy cho những sáng tác dung tục, phá hoại đạo đức, truyền thống của dân tộc. Chúng ta nặng về việc dạy chữ mà quên đi trách nhiệm dạy làm người. Chiến lược ưu tiên hàng đầu giữa văn học nghệ thuật chính là liên kết với giáo dục. Văn nghệ sĩ không vô cảm mà cần sự đồng hành của ngành giáo dục để có sự dấn thân trong sáng tác. Bởi quyền lực lớn nhất chính là lương tâm và văn nghệ sĩ trước khi muốn nổi danh thì phải là một công dân, mà công dân thì phải tuân thủ pháp luật. Việc để tràn lan những bài hát trước 1975 được tái bản. là một cách làm thiếu sự thẩm định, đó chính là vấn đề đạo đức, phản bội lại sự nằm xuống của những chiến sĩ cách mạng đã đổ xương máu bảo vê độc lập dân tộc” – nhạc sị Trần Xuân Tiến - Ủy viên BCH Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM đã chia sẻ.

Nâng tầm chiến lược cho công tác chấn chỉnh đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà trong giai đoạn hiện nay, GS Hoàng Chương nhấn mạnh đến một yếu tốp bất biến: “xưa nay trong môi trường sư phạm có câu “tiên học lễ, hậu học văn”, bây giờ vấn đề cấp bách chính là đừng để biểu ngữ này bị xem là hình thức. Có 4 thành tố tác động đến hành vi đạo đức của con người trong xã hội, đó là pháp luật, dư luận, phong tục tập quán và biển tượng của văn hóa tâm linh. Chấn hưng đạo đức xã hội thì phải củng cố 4 thành tố này. Lung lay một trong bốn sẽ mất nền văn hóa và vấn đề đạo đức xã hội sẽ tiếp tục suy thoái”. GS Hoàng Chương cũng như NSND Phạm Thị Thánh vẫn tiếp tục đưa tuồng chèo đến với giới trẻ. Nếu NSND Phạm Thị Thành đưa văn hóa nghệ thuật dân tộc đến học đường, thì GS Hoàng Chương đưa các đoàn nghệ sĩ ra nước ngoài biểu diễn, giới thiệu với giới tr3 sinh ra và lớn lên tại hải ngoại, “một bộ phận không thể tách rời khỏi cộng đồng người Việt” – ông nhấn mạnh, để họ giữ gìn đạo đức, phẩm giá của người Việt thông qua việc thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật mà ông cha gìn giữ.

NHỮNG GIẢI PHÁP CẤP THIẾT

Ba giải pháp mang tính trọng tâm mà theo NSND Kim Cương, “cần nên xác định cho đúng: Văn học nghệ thuật phải gieo niềm tin tốt đẹp; hướng con người đến với chân thiện mỹ; nâng cao đời sống dân trí. Đã đến lúc các tổ chức chính trị phải vào cuộc, không thể bắt văn nghệ sĩ chúng tôi tự hô hào, tự động viên nhau. Vai tro của pháp lý thông qua các hội chuyên ngành rất quan trọng. Ai làm tốt khen thưởng đúng lúc, ai làm sai, điều chỉnh, thậm chí xử thật nghiêm, đó là vấn đề quan trọng nhất đòi hỏi cấp quản lý, người đứng đầu những cơ quan hành pháp phải làm gương” – bà chia sẻ. Tuy nhiên, những kiến nghị sau hội thảo sẽ là con suối cứ ầm ỉ chảy mà không tới đích, nếu những vấn đề đó không xuất phát từ ý thức sáng tạo và khắc họa hình tượng con người bằng tâm hồn hướng thiện. “Chúng ta hãy bình tĩnh chứ không mang tâm trạng lo âu, để chỉ biết châm châm khắc họa mặt trái suy đồi đạo đức, lối sống bằng cách sáng tác những vở diễn vùi dập, căm ghét, mà phải tuân thủ theo giải pháp mang tính chiến lược cấp quốc gia với ba điểm chính: đề cao trách nhiệm của văn nghệ sĩ; điều tiết hoài hòa việc phân bổ chính sách, chế độ khen thưởng giữa đơn vị quốc doanh và xã hội hóa; đổi mới phương thức lãnh đạo” – GS nhạc sĩ Ca Lê Thuần đã nói.

Lý giải thêm về chiến lược này, tiến sĩ Lê Thị Thanh Tâm (Viện nghiên cứu phát triển văn hóa – xã hội) nói: “Công tác chăm lo đời sống văn nghệ sĩ đã được làm rấ tốt trong niều năm qua. Tuy nhiên phải có chế độ, chính sách ưu đãi để hưởng các tác phẩm đến với việc góp phần thay đổi nhận thức, lối sống đạo đức trong cộng đồng. Khen phạt phải phân minh. Ngân sách cấp cho các đơn vị nghệ thuật quốc doanh cần phải xem lại, nếu làm không được việc thì ngưng, để giao kinh phí cho các đơn vị xã hội hóa làm. Không ai bỏ tiền túi làm tác phẩm để chờ được vinh danh, mà họ cần có kinh phí để làm tác phẩm quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam trở nên thân thiện với bạn bè thế giới thông qua văn hóa nghệ thuật và chuẩn mực đạo đức”.
Như Mai

Nguồn tin: khangbang theo BSK - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hát chầu, cúng đình bết bát vì dịch Covid-19

Tại cuộc họp của Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP HCM ngày 15-2, NSƯT Kim Tử Long cho hay dịch Covid-19 khiến mùa hát chầu, cúng đình mất hàng tỉ đồng.

 

NSƯT Tú Sương, đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn qua "Miền ký ức"

Chương trình "Miền ký ức" do HTV tổ chức sẽ phát sóng 9 giờ sáng chủ nhật 16-2 trên HTV 9. NSƯT Tú Sương và đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn đậm nét qua dòng lịch sử được tái hiện trên sân khấu

 

NSƯT Cẩm Tiên: "Ca vọng cổ hơi dài phá nát kịch bản"

Tối 12-2, trong chương trình giao lưu với khán giả do Đài truyền hình TP HCM tổ chức, NSƯT Cẩm Tiên đã trải lòng về những trăn trở đối với nghề

 

Về miền Tây, nghe chuyện đờn ca Trăm năm "Dạ cổ hoài lang"

Trong câu chuyện nhận diện miền Tây, có rất nhiều dấu chỉ được đưa ra: sự bộc trực, khí khái mà dễ thương của cư dân miền sông nước; những mảnh vườn cây trái oằn sai; con kinh, con rạch mát lành… Và hẳn là rất thiếu sót, nếu không nhắc đến đờn ca tài tử.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga xúc động hội ngộ NSND Diệp Lang

Kịp có mặt tại Mỹ để phục vụ khán giả kiều bào đón Tết Canh Tý, nghệ sĩ (NS) Hồng Nga cho biết bà xúc động khi gặp lại NSND Diệp Lang tại thành phố San Diego, tiểu bang California – Mỹ.

 

Nghệ sĩ Tú Trinh trở lại với phim truyền hình sau 10 năm

Sáng 6-2, nghệ sĩ Bích Thủy đã bấm máy bộ phim truyền hình dài 20 tập do Đài PT-TH Long An thực hiện với tên gọi "Về quê". Sau gần 10 năm vắng bóng, nghệ sĩ Tú Trinh đã quay lại phim truyền hình và hào hứng với vai diễn bà mẹ trong bộ phim nói về tình làng nghĩa xóm này

 

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận

Nhiều nghệ sĩ kể rằng nghệ sĩ Chiêu Hùng có sắc vóc đẹp, ca diễn duyên dáng nhưng lận đận và kém may mắn. Cuộc đời ông từng gặp đại nạn khi con gái 11 tuổi qua đời.

 

NSƯT Thoại Mỹ kêu gọi giúp đỡ NSƯT Chiêu Hùng

Sáng mùng 8 Tết, NSƯT Thoại Mỹ đã kêu gọi trên trang cá nhân việc cứu giúp NSƯT Chiêu Hùng đang lâm tình trạng nguy kịch.

 

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga: Tết gặp nhau, gặp nhau là Tết

Mùa Tết là mùa chạy show của nghệ sĩ nhưng với nghệ sĩ Hồng Nga, bà thực hiện những chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong những ngày ăn Tết sớm.

 

Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm "vui xuân không quạo"

Cặp nghệ sĩ vừa đoạt giải Mai Vàng hạng mục nam nữ diễn viên sân khấu là Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm đã cho ra mắt MV "Vui xuân không quạo".

 

Tết chuột, cải lương sung mãn!

Trong sinh hoạt nghệ thuật ở miền Nam, đã có giai đoạn cải lương có sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Theo các nhà chuyên môn, tính từ xuân Giáp Tý 1984, là năm sàn diễn cải lương sung mãn nhất khi các đoàn hát thường xuyên sáng đèn, dư âm nhiều vở diễn lan tỏa rất lâu trong lòng công chúng.

 

Cải lương rộn ràng nghinh Xuân

Sàn diễn cải lương có 6 vở diễn và 2 chương trình hứa hẹn mang lại cảm xúc cho khán giả trong những ngày vui Xuân Canh Tý tại TP HCM

 

Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - quán quân Bông lúa vàng 2019

Chiều 11-1, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức gala chung kết và trao giải cuộc thi Bông lúa vàng 2019 tại Nhà hát VOH. Sau 25 năm tổ chức, đây là lần đầu cuộc thi tổ chức nhiều điểm thi trên cả nước để xét tuyển thí sinh.

 

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Sáng 18-1, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã đến thăm tác giả Lê Duy Hạnh sau gần 10 năm chị rời xa quê nhà. Ngôi sao sân khấu từng đoạt Giải Mai Vàng này đã trải lòng về dự án dàn dựng cải lương tại Mỹ.

 

TIẾNG CA THỔN THỨC MỸ CHÂU

CLVNCOM - Thật không khó nhận ra chất tự sự qua các bài ca , các tuồng của nghệ sĩ Mỹ Châu, vì thế không biết bao nhiều bài báo,bình luận về tính tự sự này.