13:59 PDT Thứ năm, 18/04/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 81

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 77


Hôm nayHôm nay : 12870

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 341789

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16627317

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Mùa hát chầu tháng 2 âm lịch khép lại với không ít vui buồn của các nghệ sĩ hát bội. Dù còn biết bao khó khăn bủa vây, nhưng các nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực vượt qua, để mỗi suất diễn họ lại thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu truyền thống. Tuy nhiên, với hiện trạng hoạt động, công tác đầu tư, bảo tồn và phát triển, ước chừng 10 năm nữa nghệ thuật hát bội sẽ không...

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Tâm tình cùng danh ca vọng cổ Minh Cảnh:

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/06/2018 06:02 - Đã xem: 1014
MC

MC

Với sự xúc động, nghệ sĩ tài danh Minh Cảnh đã có những chia sẻ tâm tình trong lần về nước biểu diễn sau 13 năm xa quê hương.
Nghệ sĩ Minh Cảnh /// ẢNH: NVCC
 

Nghệ sĩ Minh Cảnh - Ảnh: ẢNH: NVCC
 

* Xin được hỏi nghệ sĩ Minh Cảnh, lần về nước này, anh có tâm trạng, cảm xúc đặc biệt gì không, thưa anh?

Nghệ sĩ Minh Cảnh: Thực sự cảm xúc trong tôi quá tràn đầy, bởi như con chim có cái tổ, con người có cái nhà và có cả quê hương yêu dấu, ngày trở về, khi tôi bước chân ra phi trường, lên phi cơ, chờ phi cơ cất cánh mà lòng nôn nao. Khi đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, tôi vô cùng cảm xúc… Những nhân viên ở sân bay, mặc dù còn trẻ, rất trẻ, nhưng gặp tôi mừng rỡ hỏi han khiến tôi rất xúc động. Tôi thấy điều đó cũng chính là câu trả lời trực tiếp, cụ thể cho câu hỏi: Cải lương, nền cổ nhạc của chúng ta có chết hay không? Tôi có thể khẳng định: Không bao giờ!

Cảm giác được hát lại trên quê hương của mình sau 13 năm như thế nào, thưa anh?

- Tôi thực sự rất vui mừng vì thấy cô bác vẫn còn mến thương tôi như thuở nào. Tất nhiên, cây càng ngày càng cứng rắn còn người thì ngày càng hao mòn sinh lực, vì lẽ đó, khi mình lớn, trải qua những năm tháng với sự làm việc, bệnh tật hao mòn, năng lực của mình không thể nào là 10/10 được. Tôi vẫn thường nói với quý khán giả rằng quý vị thương tôi, tôi rất cám ơn. Tôi giờ đây không khác gì cây mía đã đốn xuống rồi, cái khúc nào đã hư thì cô bác bỏ đi, còn chỗ nào dùng được thì cô bác cứ dùng và thưởng thức hương vị của nó.

* Giọng hát của anh được rất nhiều người yêu mến và có nhiều nghệ sĩ sau này học hỏi cách hát đó. Anh nghĩ sao về điều này? Các nghệ sĩ có nên hát thật giống thần tượng của mình hay nên tìm một nét riêng thì sẽ hay hơn?

- Chúng ta lấy hoa để làm ví dụ, hoa nào mà không đẹp. Hướng dương, hoa hồng, thược dược quý theo kiểu hoa hồng, thược dược, hướng dương. Còn hoa đồng cỏ nội tuy rằng không hương, không sắc lắm nhưng chớ quên rằng nó cũng là hoa, nó vẫn có cái đẹp sắc sảo của giống hoa đó. Nếu là người hiểu nghệ thuật, yêu nghệ thuật thì chính mình phải hiểu mình hơn ai hết, biết người biết ta mới có thể thành công trong công việc.

Danh ca vọng cổ Minh Cảnh: Nguyện hát phục vụ khán giả đến hơi thở cuối cùng - ảnh 1

Danh ca Minh Cảnh (trái) và NSƯT Minh Minh Tâm - Ảnh: ẢNH: NVCC

* Nếu nhớ lại thời đỉnh cao trong sự nghiệp của mình trước đây, anh thấy vai diễn hay bài hát nào mà anh yêu thích nhất?

- Một là tôi rất thích đóng những vai tu, ca những bài tu. Hai là tôi thích ca về những nhân vật lịch sử oai hùng của cha ông ta như đức Hưng Đạo Vương, đức Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, vua Quang Trung. Thứ ba, tôi rất thích vai Bách Kiếm Vương Hồ Vũ trong vở Mùa xuân trên Bạch Mã Sơn. Tôi thích rất nhiều khía cạnh ở vai đó, thứ nhất là về cá tính, tình yêu. Tôi tôn trọng tình yêu của Bách Kiếm Vương Hồ Vũ, yêu như vậy mới thật là yêu. Khi hai người yêu nhau thì họ thích hưởng trái ngọt của tình yêu, đó là sự bình thường, là lý thường tình không ai trách cứ. Nhưng cũng có những tình yêu mà mình yêu thầm trong tâm hồn, bằng trái tim, bằng từng giọt máu của mình thì đó mới thực là chân giá trị của tình yêu. Vai Bách Kiếm Vương Hồ Vũ đứng vào khía cạnh đó nên tôi yêu. Ngoài ra cái để tôi yêu vai đó là mặc dù nhân vật là người tài ba, giỏi võ, “bách kiếm” nghĩa là đã thắng được 100 người tài ba về kiếm thuật, trong võ nghệ là thuộc về thượng đẳng, không ai sánh bằng, nhưng anh ta rất khiêm nhường, không cao ngạo, không hiếu thắng, không háo sắc và luôn luôn đem tài ba của mình để giúp kẻ yếu. Đó là những nghĩa cử rất cao đẹp mà có thể những người thuộc phái “hắc đạo” vẫn phải cúi đầu tâm phục.

* Giọng ca Minh Cảnh được nhiều người yêu thích và đánh giá là rất riêng, đặc biệt, không dễ lẫn lộn với giọng ca khác. Không biết giọng hát của anh là do bẩm sinh vốn có hay anh đã cố tình rèn luyện tạo ra cách hát đó để tạo một nét riêng?

- Về cách ca của tôi, trong giới nghệ thuật đã dành cho tôi một biệt danh là “Chưởng môn” trường phái thứ hai (hát theo kiểu ca hơi dài, có nhiều nhấn nhá, luyến láy trong cách hát - PV), “chưởng môn” trường phái thứ nhất là đã dành cho đệ nhất danh ca cải lương Út Trà Ôn (hát theo cách chân phương - PV). Tất cả những việc gì, khi mình muốn tạo cho nó nên hình nên sắc thì mình phải nắn nót từ bước một. Nghĩa là chúng ta phải có sự tìm tòi, nghiên cứu, chăm chút, học hỏi và phải biết ghép vào làm sao, chỗ nào cho đúng hình để khi đem ra thử nghiệm, thấy cái nào được nhiều khán giả yêu mến thì đó có thể gọi là sự thành công và từ đó chúng ta phát triển, tìm tòi thêm.

* Anh đã rèn luyện và nuôi dưỡng cách ca riêng của mình như thế nào để có được sự thành công và tạo nên một trường phái hát riêng?

- Theo ý thiển nghĩ của tôi, dù là một tiếng sóng vỗ, dù là một tiếng kẽo kẹt của tiếng võng đưa, hay tiếng rít của chiếc giường tre đã cũ kỹ, tiếng rầy la quát tháo hay là tiếng giận hờn... trong đó đều mang âm hưởng của kịch nhạc. Bởi lẽ vậy, tôi dã nghiên cứu từng giọng ca của các bậc tiền bối như đệ nhất danh ca Út Trà Ôn, các bậc đàn anh Thành Được, Hữu Phước, rồi tôi nghe những giọng ca của những em bình thường, có đôi khi các em ca bị lạc giọng mà theo tân nhạc gọi là “ca phô”, còn theo cổ nhạc là “ca đâm hơi”, tôi vẫn lấy hết những điều đó để tôi chiết nó lại, như người thầy thuốc, có những loại độc tố có thể gây chết người nhưng đừng quên rằng trong những độc tố đó vẫn có thể dùng được để trị bệnh. Nếu mình am tường và hiểu sâu sắc cả những cái hay và cái dở như vậy, thì mới rèn luyện giọng hát thành công.

* Nếu muốn gửi một lời gì đó đến khán giả, anh sẽ nói gì?

- Tôi nói rằng tên Minh Cảnh của tôi có được như ngày nay là do nơi toàn thể quý khán giả thân kính đã dưỡng nuôi. Cho nên, bổn phận của một người nghệ sĩ, tôi tình nguyện sẽ phục vụ lời ca tiếng hát của tôi cho đến hơi thở sau cùng. Còn nếu tôi không còn sức nào để ca được nữa tôi cũng sẽ cố gắng nói một câu rằng “dầu xác thân này đã bỏ đi nhưng tâm linh tôi vẫn luôn luôn nhớ, ghi ơn sự dưỡng nuôi, nâng niu của khán giả”. Tôi luôn mong cầu lời ca tiếng hát của tôi vẫn làm cho khán giả vui lòng. Mỗi khi khán giả vỗ tay, tôi không kiêu hãnh vì nghĩ mình hay, mà tôi mừng vì tôi đã làm tròn bổn phận của một nghệ nhân, để đáp lại tình nuôi dưỡng thương yêu của khán giả.

* Xin cảm ơn anh!

Tố Tâm
- Một là tôi rất thích đóng những vai tu, ca những bài tu. Hai là tôi thích ca về những nhân vật lịch sử oai hùng của cha ông ta như đức Hưng Đạo Vương, đức Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, vua Quang Trung. Thứ ba, tôi rất thích vai Bách Kiếm Vương Hồ Vũ trong vở Mùa xuân trên Bạch Mã Sơn. Tôi thích rất nhiều khía cạnh ở vai đó, thứ nhất là về cá tính, tình yêu. Tôi tôn trọng tình yêu của Bách Kiếm Vương Hồ Vũ, yêu như vậy mới thật là yêu. Khi hai người yêu nhau thì họ thích hưởng trái ngọt của tình yêu, đó là sự bình thường, là lý thường tình không ai trách cứ. Nhưng cũng có những tình yêu mà mình yêu thầm trong tâm hồn, bằng trái tim, bằng từng giọt máu của mình thì đó mới thực là chân giá trị của tình yêu. Vai Bách Kiếm Vương Hồ Vũ đứng vào khía cạnh đó nên tôi yêu. Ngoài ra cái để tôi yêu vai đó là mặc dù nhân vật là người tài ba, giỏi võ, “bách kiếm” nghĩa là đã thắng được 100 người tài ba về kiếm thuật, trong võ nghệ là thuộc về thượng đẳng, không ai sánh bằng, nhưng anh ta rất khiêm nhường, không cao ngạo, không hiếu thắng, không háo sắc và luôn luôn đem tài ba của mình để giúp kẻ yếu. Đó là những nghĩa cử rất cao đẹp mà có thể những người thuộc phái “hắc đạo” vẫn phải cúi đầu tâm phục.
* Giọng ca Minh Cảnh được nhiều người yêu thích và đánh giá là rất riêng, đặc biệt, không dễ lẫn lộn với giọng ca khác. Không biết giọng hát của anh là do bẩm sinh vốn có hay anh đã cố tình rèn luyện tạo ra cách hát đó để tạo một nét riêng?
- Về cách ca của tôi, trong giới nghệ thuật đã dành cho tôi một biệt danh là “Chưởng môn” trường phái thứ hai (hát theo kiểu ca hơi dài, có nhiều nhấn nhá, luyến láy trong cách hát - PV), “chưởng môn” trường phái thứ nhất là đã dành cho đệ nhất danh ca cải lương Út Trà Ôn (hát theo cách chân phương - PV). Tất cả những việc gì, khi mình muốn tạo cho nó nên hình nên sắc thì mình phải nắn nót từ bước một. Nghĩa là chúng ta phải có sự tìm tòi, nghiên cứu, chăm chút, học hỏi và phải biết ghép vào làm sao, chỗ nào cho đúng hình để khi đem ra thử nghiệm, thấy cái nào được nhiều khán giả yêu mến thì đó có thể gọi là sự thành công và từ đó chúng ta phát triển, tìm tòi thêm.
* Anh đã rèn luyện và nuôi dưỡng cách ca riêng của mình như thế nào để có được sự thành công và tạo nên một trường phái hát riêng?
- Theo ý thiển nghĩ của tôi, dù là một tiếng sóng vỗ, dù là một tiếng kẽo kẹt của tiếng võng đưa, hay tiếng rít của chiếc giường tre đã cũ kỹ, tiếng rầy la quát tháo hay là tiếng giận hờn... trong đó đều mang âm hưởng của kịch nhạc. Bởi lẽ vậy, tôi dã nghiên cứu từng giọng ca của các bậc tiền bối như đệ nhất danh ca Út Trà Ôn, các bậc đàn anh Thành Được, Hữu Phước, rồi tôi nghe những giọng ca của những em bình thường, có đôi khi các em ca bị lạc giọng mà theo tân nhạc gọi là “ca phô”, còn theo cổ nhạc là “ca đâm hơi”, tôi vẫn lấy hết những điều đó để tôi chiết nó lại, như người thầy thuốc, có những loại độc tố có thể gây chết người nhưng đừng quên rằng trong những độc tố đó vẫn có thể dùng được để trị bệnh. Nếu mình am tường và hiểu sâu sắc cả những cái hay và cái dở như vậy, thì mới rèn luyện giọng hát thành công.
* Nếu muốn gửi một lời gì đó đến khán giả, anh sẽ nói gì?
- Tôi nói rằng tên Minh Cảnh của tôi có được như ngày nay là do nơi toàn thể quý khán giả thân kính đã dưỡng nuôi. Cho nên, bổn phận của một người nghệ sĩ, tôi tình nguyện sẽ phục vụ lời ca tiếng hát của tôi cho đến hơi thở sau cùng. Còn nếu tôi không còn sức nào để ca được nữa tôi cũng sẽ cố gắng nói một câu rằng “dầu xác thân này đã bỏ đi nhưng tâm linh tôi vẫn luôn luôn nhớ, ghi ơn sự dưỡng nuôi, nâng niu của khán giả”. Tôi luôn mong cầu lời ca tiếng hát của tôi vẫn làm cho khán giả vui lòng. Mỗi khi khán giả vỗ tay, tôi không kiêu hãnh vì nghĩ mình hay, mà tôi mừng vì tôi đã làm tròn bổn phận của một nghệ nhân, để đáp lại tình nuôi dưỡng thương yêu của khán giả.
* Xin cảm ơn anh!
Tố Tâm

XEM THÊM TIN TỨC HÌNH ẢNH VIDEO TẠI ĐÂY

Nguồn tin: tcgd theo TTO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Mùa hát chầu tháng 2 âm lịch khép lại với không ít vui buồn của các nghệ sĩ hát bội. Dù còn biết bao khó khăn bủa vây, nhưng các nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực vượt qua, để mỗi suất diễn họ lại thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu truyền thống. Tuy nhiên, với hiện trạng hoạt động, công tác đầu tư, bảo tồn và phát triển, ước chừng 10 năm nữa nghệ thuật hát bội sẽ không tránh khỏi sự mai một.

 

Khai mạc liên hoan đờn ca tài tử Saigon

Liên hoan Đờn ca tài tử TP HCM 2019 - Giải "Hoa Sen Vàng" đang diễn ra từ nay đến ngày 18-4, mở cửa tự do cho khán giả vào xem.

 

Đường dài miệt mài web đi-15 năm

13-4-2004, 13-4-2019 một chặng đường 15 năm, một móc thời gian đáng nhớ,nhớ một trò chơi trong ký ức chúng ta 5,10,15,20. nhớ những dấu ấn, những dấu chân của web; những bài viết, những bản tin,video clip, những hình ảnh xưa, mới nhât,những tính năng mới của web... đều chung một mục đích bảo tồn và phát triền cải lương...Mọi thứ tưởng dễ chớ không dể, nhất là trong giai đoạn dài trầm lắng của cải lương,có những hy sinh,có những qui tắc thầm lặng, có những nụ cười cũng như có những giọt nước mắt...

 

Một Kỳ Tích

Thanh Sơn là người con trai út trong gia đình Bầu Thắng _ Minh Tơ vừa làm được một kỳ tích, ''đột phá'' vào một nhà hát truyền thống ở Paris _ Nhà hát Le Mandapa , để giới thiệu về bộ môn Nghệ Thuật Tuồng Cổ Việt Nam, đồng thời hướng dẫn, giảng dạy hàng chục thanh niên nam nữ trẻ người Pháp chính thống có, người Pháp di dân có...đã ghi danh học hỏi tìm hiểu về bộ môn này.

 

Nghệ sĩ Lê Bình ráng viết cho xong quyển hồi ký cuộc đời

Sáng 6-4, CLB Phóng viên sân khấu - Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm nghệ sĩ Lê Bình đang điều trị ung thư phổi và bị liệt nửa người tại Bệnh viện Quân đội 175.

 

Xúc động tang lễ của nghệ sĩ Anh Vũ tại Mỹ

Sáng 6-4, theo giờ địa phương, ca sĩ Leon Vũ và các nghệ sĩ đồng nghiệp tại Mỹ đã tổ chức tang lễ nghệ sĩ Anh Vũ tại nhà quàn An Lạc tại tiểu bang California – Mỹ. Nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương, tiễn đưa nghệ sĩ Anh Vũ trong niềm tiếc thương.

 

Nghệ sĩ Hoàng Lan xuất hiện trên truyền hình sau nhiều năm vắng bóng vì bệnh tật

Sự xuất hiện của Hoàng Lan tại Ký ức vui vẻ khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ. Nữ nghệ sĩ hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu, gặp lại khán giả sau nhiều năm vắng bóng vì bệnh tật.

 

Sao nối ngôi' mùa 4: Mới lạ và đa dạng mang đậm tính giải trí

Chiều ngày 28/3, Jet Studio đã tổ chức thành công buổi họp báo công bố phát sóng chương trình Sao nối ngôi mùa thứ tư. Chương trình gồm 13 tập phát sóng trên kênh THVL1 vào lúc 21h00 thứ Tư hàng tuần, kể từ ngày 3/4/2019.

 

NGHỆ SĨ HÀI ANH VŨ

Mỗi lần mưa gió lớn là tôi lại nhớ về tuổi thơ. Nhớ mái nhà thân thương của gia đình bao năm qua vẫn tồn tại một niềm trăn trở:” Ai sẽ thay thế ba má làm trụ cột trong gia đình?”

 

Nghệ sĩ Anh Vũ đột ngột qua đời, trái tim tôi nhói đau!

Nghệ sĩ hài Anh Vũ được khán giả yêu thích qua nhiều vai diễn từ sân khấu kịch, tấu hài cho đến các chương trình truyền hình, phim điện ảnh. Anh đã ra đi ở tuổi 47 khi đang lưu diễn tại Mỹ.

 

Nghệ sĩ hài Anh Vũ mất đột ngột tại Mỹ

Diễn viên điện ảnh Trí Quang vừa thông tin cho PV báo NLĐ biết nghệ sĩ hài Anh Vũ đã đột ngột mất tại Mỹ tối 1-4 theo giờ địa phương tại quận Cam, tiểu bang California.

 

Hát bội không chết, nếu biết làm

Tìm cho nghệ thuật tuồng (hát bội) một lối đi mới, những thành tựu đạt được của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đáng để Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP HCM suy nghĩ

 

Theo Bước Dấn Thân Của Soạn Giả Loan Thảo - 100 Năm Cải Lương

CLVNCOM - Soạn giả Loan Thảo đã làm cho tân cổ giao duyên thành lời ru, đưa khán giả vào những mộng đẹp, những giấc ngủ an lành, nghe đi nghe lại khán giả không chán, càng nghe càng thấm, nghe thành thuộc lòng...những bài tân cổ giao duyên dường như ai thích sáng tác,đam mê nghệ thuật.. đều có thể sáng tác được nhưng để đưa ra một sản phẩm chất lượng,một cuộc giao duyên đẹp,ý nghĩa là điều không dễ chút nào...

 

Những “tuyệt kỹ” của tài tử Tây Đô

Các nghệ nhân: Hai Lợi, Đào Xinh và Thanh Tùng là 3 trong 8 nghệ nhân Cần Thơ vừa được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú (NNƯT). Đây là những nghệ nhân gạo cội của đờn ca tài tử Cần Thơ, sở hữu những “tuyệt kỹ” mà giới tài tử Nam bộ đều công nhận.

 

Nghệ sĩ Thanh Sơn: Hãy nhìn thoáng hơn về nghệ thuật tuồng cổ

Nghệ sĩ Thanh Sơn, hậu duệ đời thứ 3 của cải lương tuồng cổ Bầu Thắng - Minh Tơ - Thanh Tòng, chập chững học lóm nghề của ông bà, cha mẹ khi mới 6, 7 tuổi. Khi có tuổi, nghệ sĩ Thanh Sơn lại đau đáu với công tác truyền nghề cho thế hệ trẻ, đó là lý do ông gắn bó 13 năm với vai trò giảng viên vũ đạo tuồng cổ Khoa Kịch hát dân tộc Trường Sân khấu điện ảnh TPHCM; rồi mở lớp học dành cho các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật tuồng cổ.

 

Ra mắt “Sân khấu cải lương mới Đại Việt”

Chiều 25-3, soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Triệu Trung Kiên đã họp báo giới thiệu chương trình “Sân khấu cải lương mới Đại Việt”.