15:06 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 61


Hôm nayHôm nay : 13416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 424522

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20702301

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Danh hài Thanh Hoài: Khả năng tấu hài là của trời cho...

Đăng lúc: Thứ ba - 15/10/2013 01:10 - Đã xem: 3785
Danh hài Thanh Hoài: Khả năng tấu hài là của trời cho...

Danh hài Thanh Hoài: Khả năng tấu hài là của trời cho...



Dù gặp ông trong tư thế nghiêm chỉnh, nhưng nhìn điệu bộ, gương mặt và đặc biệt là bộ râu rất... Thanh Hoài, tôi không thể nhịn được cười. Là một trong bảy “quái kiệt” của sân khấu hài miền Nam từ trước năm 1975, tính đến năm con gà 2005 này ông vừa tròn nửa thế kỷ lăn lộn vui buồn cùng nghệ thuật, đem lại cho khán giả nhiều vai diễn, nhiều tiếng cười nhớ đời.
Hài là của trời cho, nhưng...
Ngoài các bậc thầy như Ba Vân, Hoàng Mai, Bảy Xê thì sân khấu hài ở miền Nam trước năm 1975 là nơi "tung hoành” của bảy “quái kiệt” cùng thế hệ: Thanh Việt, Thanh Hoài, Tùng Lâm, Xuân Phát, Phi Thoàng, Khả Năng, La Thoại Tân. Khi nghe tôi nhắc tới nhóm "thất quái", nghệ sĩ Thanh Hoài nhếch nhếch bộ râu nở nụ cười khoan khoái, cất giọng nhừa nhựa quen thuộc:

- Mỗi thế hệ nghệ sĩ hài có những gương mặt tiêu biểu, đường hướng phát triển khác nhau. Thế hệ chúng tôi có bảy nghệ sĩ hài ngang tài ngang sức lại rất tâm đầu ý hợp, đoàn kết thương yêu nhau, hỗ trợ nhau hết mực. Có những vở khi chuẩn bị diễn, ngồi sau cánh gà chúng tôi mới giảng lớp, phân vai cho nhau. Mục tiêu chính là phục vụ khán giả, đem lại tiếng cười để làm cho cuộc sống vui vẻ hơn, tốt đẹp hơn, chứ chúng tôi không ai có ý tranh giành, hơn thua nhau danh tiếng hay tiền bạc.

. Phóng viên: Tình nghệ sĩ thật đáng quý. Và đó cũng chính là văn hóa, là nhân cách của người nghệ sĩ. Tuy nhiên, thưa nghệ sĩ, không phải ai và không phải lúc nào cái tình ấy cũng được gìn giữ, phát huy, nhất là thời gian gần đây trong giới nghệ sĩ trẻ sân khấu hài có biểu hiện tranh giành ảnh hưởng...

- Danh hài Thanh Hoài: Đây là điều mà chính bản thân tôi đã nghe, đã thấy và rất buồn. Anh em nghệ sĩ trẻ cần phải noi gương những người đi trước, biết nhường nhịn, thương yêu giúp đỡ nhau, vì nghề nghiệp, vì sân khấu. Cuộc đời gió thoảng mây bay. Vinh quang của người nghệ sĩ chỉ đến khi biết sống và làm việc hết mình vì sân khấu bằng cái tâm trong sáng.

. Có thể nói ông là nghệ sĩ có thuận lợi khi được tiếp cận học hỏi với các bậc tiền bối, nay lại tiếp tục đồng hành với thế hệ trẻ. Nhìn một cách bao quát, theo ông nghệ sĩ nào thực sự là tấm gương lớn cho các thế hệ?

- Có nhiều tấm gương nghệ sĩ tiền bối đáng học hỏi, nhưng nếu chọn một tấm gương sáng duy nhất thì tôi chọn anh Ba Vân. Đó là người anh cả, bậc thầy về nghệ thuật sân khấu hài, luôn nghiên cứu tìm ra những lối diễn xuất, lời thoại hay nhất cho bản thân và truyền thụ kiến thức ấy lại cho thế hệ sau. Thế hệ chúng tôi may mắn học hỏi trực tiếp được rất nhiều anh.

. Sự học của người nghệ thuật hài có giống với các bộ môn khác?

- Khác nhiều lắm chứ! Khả năng tấu hài là của trời cho, không có trường lớp nào có thể đào tạo nên nghệ sĩ hài. Vì vậy, khi có đề nghị tôi mở lớp dạy nghệ thuật hài, tôi từ chối ngay. Tuy nhiên, khi đã có được năng khiếu hài trời cho rồi, muốn thành nghệ sĩ thực thụ thì phải học, học ngay chính những nghệ sĩ đi trước giàu kinh nghiệm, học ở đồng nghiệp, ở đạo diễn, học sách báo và thực tế cuộc sống xung quanh. Từ đó sáng tạo lối diễn cho riêng mình.

. Nghệ thuật đồng nghĩa với sự sáng tạo. Chuyện gây cười một cách quá dễ dãi là điều giới nghệ sĩ hài hiện nay thường gặp phải, làm cho khán giả quay lưng lại với tấu hài. Nói thế không phải các thế hệ nghệ sĩ hài sau này không có những người có tài năng và nhân cách.

- Đúng vậy. Tôi luôn quý mến Diệp Lang, Quốc Hòa, Hữu Châu, Bảo Quốc,... và một số anh em khác. Mỗi người có cái hay riêng, cách thể hiện riêng. Tuy nhiên, tôi cũng mong anh em tránh lặp lại mình, nhất là tránh cách gây cười một cách dễ dãi để khán giả khỏi nhàm chán.

Hài không chỉ cười xòa, cười hề là xong

Nghệ sĩ Thanh Hoài cầm tinh con khỉ có tên cúng cơm là Đinh Tiến Hoài, mở mắt chào đời chính thức ngày 12-6-1932 - Nhâm Thân, nhưng “khai gian” trong giấy tờ mất hai tuổi. Cha là nhà giáo. Mẹ lo nội trợ. Ngoài quê gốc Hà Nội, tuổi thơ danh hài tương lai còn gắn liền kỷ niệm với nhiều vùng đất khác nhau như Hưng Yên, Hải Phòng nơi người cha luân chuyển dạy học làm hiệu trưởng tại các trường tiểu học. Dù không mang gien nghệ thuật của gia đình, nhưng cái khiếu hài hước của cậu bé họ Đinh cũng sớm bộc lộ. Khi còn học ở Trường Tiểu học Kiến An, Hải Phòng, “chàng hề” là một cây gây cười, chuyên trêu chọc bạn bè, được giao phụ trách nhóm văn nghệ, tập múa hát, kịch hài Lý Toét, Xã Xệ... Đồng thời, “chàng hề” còn rất năng nổ trong sinh hoạt hướng đạo “Sói con” do người nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Xuân Khoát hướng dẫn.

Sau khi người cha vắng số sớm qua đời, Đinh Tiến Hoài theo mẹ lên tàu vào Sài Gòn kiếm sống. Đến năm 1955, ông bắt đầu hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp dưới nghệ danh Thanh Hoài, dần khẳng định mình trên sân khấu lẫn phim ảnh với tư cách một nghệ sĩ hài sáng giá. Nói về kinh nghiệm “trận mạc” của mình, ông thổ lộ:

- Cái khó nhất của tấu hài là phải tạo được tiếng cười trong sáng cho khán giả, không nên có những lời thoại thô lỗ, tục tĩu để gây cười. Động tác diễn không được quá lố cường điệu thái quá, chân tay què quạch lem nhem. Nụ cười phải sâu sắc, gây ấn tượng, chứ không phải chỉ dừng lại ở cười xòa, cười hề là xong!

. Mỗi lần nghệ sĩ Thanh Hoài bước ra sân khấu, chỉ mới nhìn bộ dạng thì khán giả đã cười. Trong quá trình diễn ông luôn có những động tác, lời thoại gây cười “độc chiêu" mà nghe nói không hề có trong kịch bản, đúng không thưa nghệ sĩ?

- Một diễn viên giỏi cần phải biết phối hợp ăn với soạn giả và đạo diễn, trên cơ sở tác phẩm mà có thể sáng tạo thêm lời thoại, động tác để cho vai diễn được hoàn thiện. Gần đây đạo diễn Doãn Hoàng Giang mời tôi đóng vai cụ Hồng trong vở kịch Số đỏ do soạn giả Lê Chí Trung chuyển thể từ tiểu thuyết của nhân văn Vũ Trọng Phụng. Trong đó có lời thoại “nhặt banh ở sân quần” mà nói tắt là “nhặt quần”, tôi lại nảy thêm ý bảo “có ai mặc quần đánh rơi đánh rớt giữa đường mà nhặt”! Chỉ qua chi tiết ấy, anh Doãn Hoàng Giang tỏ ra ưng ý và chỉ hướng dẫn một cách tổng quát để tôi tự diễn, nên khi tôi bệnh tạm nghỉ thì không ai có thể đóng thế vai cụ Hồng được. Nói thế để biết sự sáng tạo trong quá trình tấu hài sẽ giúp vai diễn thành công hơn.

. Có một điều tế nhị mà nhiều người thắc mắc là vì sao đến tuổi này mà nghệ sĩ Thanh Hoài còn “đua tranh" với con cháu trên Gala cười của VTV3?

- Đây là điều làm tôi hết sức bất mãn. Khi được Đài Truyền hình Việt Nam mời tham gia biểu diễn ở Gala cười, tôi tưởng đây chỉ là dịp phục vụ cho khán giả cả nước. Khi cô Thảo Vân dẫn chương trình hỏi tôi vào nghề đã bao lâu, tôi bảo đã nửa thế kỷ, cô ngớ người ra. Tôi đâu ngờ sau đó họ thu đĩa để bán mà không tốn tiền trả cho nghệ sĩ, lại còn bày ra trò khán giả bầu chọn, biến tôi thành nghệ sĩ già... đi thi!

. Vâng, đó cũng là một tai nạn nghề nghiệp. Nhìn lại nửa thế kỷ vui buồn với sân khấu hài, nếu chỉ chọn vài vai diễn ưng ý nhất thì ông chọn vai nào?

- Dễ mà khó đấy. Đầu tiên phải kể tới vai ông Cà Keo - một ông già từ nông thôn lên thành phố trong vở kịch L'avare (Người hà tiện) của kịch tác gia tài ba Mollière người Pháp. Một vai khác cũng ngờ nghệch không kém là Tư Ếch trong vở Tư Ếch đi tắm biển của soạn giả Thạch Tuyền. Rồi vai vua hề trong Năm vua hề về làng mà khi mới dàn dựng cả đạo diễn lẫn đồng nghiệp đều lắc đầu cho rằng vai vua hề do tôi đóng là yếu nhất trong số năm vua hề, nhưng khi công diễn trên sân khấu và phát trên truyền hình vào dịp Tết thì vai vua hề của tôi lại được đánh giá là đạt nhất, thành công nhất; nên anh em bảo tôi là “ngựa về ngược”! Tôi cũng rất thích thú với các vai Hiệp sĩ mù trong Năm hiệp sĩ bất đắc dĩ, người chồng mù trong vở Mẹ của soạn giả Nguyễn Long, cụ Hồng trong Số đỏ... Tôi cũng vừa thủ vai Chánh tổng khá tâm đắc trong vở kịch Ba Giai - Tú Xuất sẽ trình chiếu trên Đài Truyền hình TPHCM vào dịp Tết Nguyên đán Ất Dậu - 2005 này và trên sân khấu Nhà hát Kịch Thành phố.

Tác giả bài viết: tu kien
Nguồn tin: KTNN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.