19:01 PDT Thứ ba, 07/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 41


Hôm nayHôm nay : 22140

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 153624

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25558365

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

Xem tiếp...

Đạo diễn Trần Minh Ngọc: "Tính toàn vẹn của vở diễn yếu"

Đăng lúc: Thứ tư - 15/04/2015 17:10 - Đã xem: 1749
Đạo diễn Trần Minh Ngọc (giữa)

Đạo diễn Trần Minh Ngọc (giữa)

Tự cho quỹ thời gian không còn nhiều nên một ngày của ông thật đầy đặn: sáng làm tổng biên tập báo; chiều dựng vở, dạy học; tối viết báo, dịch vở, đọc sách. Mới đây, giải thưởng "Nụ cười vàng" cho nghệ sĩ hài được yêu thích do ông thiết lập cũng nhiều hứa hẹn. ------------ Xem thêm: Đạo diễn Trần Minh Ngọc: "Tính toàn vẹn của vở diễn yếu" - San khau Dien anh, http://vietbao.vn/Van-hoa/Dao-dien-Tran-Minh-Ngoc-Tinh-toan-ven-cua-vo-dien-yeu/10883362/183/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn
- Xuất thân từ một diễn viên, nhờ đâu ông trở thành đạo diễn, nhà giáo ưu tú? - Ngày còn bé, tôi mơ ước lớn lên làm những nghề mang tính khoa học... Nhà tôi rộng nên cho một nhóm kịch tới mượn tập. Đang thơ thẩn vì không đậu được vào trường như mơ ước, tôi được bạn bè rủ chơi kịch. Được những người thày giỏi nghề, tác giả Lộng Chương, đạo diễn Đình Quang khai tâm và dẫn dắt, tôi bị cuốn hút vào nghề lúc nào không hay. Tốt nghiệp diễn viên khóa I trường Nghệ thuật Sân khấu 1 năm 1964 cùng với Doãn Hoàng Giang, Trọng Khôi, Đoàn Dũng, Thế Anh, Nguyệt Ánh..., tôi thường đóng loại vai "đứng đắn" như cán bộ, bộ đội, trí thức, giáo sư..., thỉnh thoảng đóng quan Tây. Sau ba năm làm diễn viên, tôi được chọn đi học đạo diễn tại Bulgaria. Về nước, tôi làm chủ nhiệm khoa kịch, rồi khoa đạo diễn Đại học Sân khấu VN. Năm 1986, tôi chuyển vào TP HCM, về hưu năm 1998 khi đang là hiệu trưởng Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Tôi là người không có cao vọng nên hài lòng với cuộc sống, vì từ khi vào đời đến nay đều được làm điều mình thích. Khi là cán bộ giáo vụ, muốn học diễn viên; lúc làm diễn viên muốn học đạo diễn; tốt nghiệp đạo diễn muốn đem bầu nhiệt huyết đóng góp cho sân khấu nước nhà thì được về trường truyền dạy cho thế hệ trẻ. Tôi quan niệm, được làm việc là điều quan trọng nhất. Ngoài được làm việc ra, tất cả mọi cái đều phù phiếm. - Là người đã dựng không ít vở có tiếng vang được công chúng yêu thích, những yếu tố nào giúp cho người dựng vở có được sự thành công như vậy? - Đó là chọn được một kịch bản tốt và một ê-kíp diễn viên giỏi đồng bộ. Tôi may mắn có được ba vở như vậy. Đó là Người cha thô bạo (Nhà hát Kịch VN) với Trần Tiến, Đoàn Dũng, Thế Anh, Quang Thái, Bích Châu; Số phận trớ trêu với Hồng Vân, Quốc Thảo, Kim Loan, Minh Phượng; Chuyện văn chương với Thành Lộc, Thanh Thủy, Hữu Châu, Thái Quốc... Ở những vở tự cảm thấy trước là thành công như vậy, có nhiều sáng tạo xuất phát từ diễn viên. Đạo diễn là người biết chớp lấy thời cơ ấy và đẩy nó lên. - Khi tập vở, điều gì làm cho ông khoái nhất và chán nhất? - Khoái nhất là lúc đưa vở lên sàn tập. Đó là những khoảnh khắc thú vị, sung sướng khi tìm được ngôn ngữ phù hợp, cách xử lý đắc ý. Có những buổi tập hay hơn khi diễn. Khi vở ra công diễn, nó hoàn toàn thuộc về diễn viên. Lúc đó đạo diễn chỉ còn là cái tên mà thôi. Tiếc là những khoảnh khắc thật sự làm cho đạo diễn hạnh phúc ấy không nhiều. Còn chán nhất là lúc vở không tiến triển được, trong đó có sự đợi chờ. Đợi chờ diễn viên đến tập, đợi chờ cái gì đó âm ỉ trong đầu mà không ra được. Những lúc ấy, đi xe máy rất nguy hiểm, đôi khi không nhớ đến đèn đỏ. - Sân khấu cả nước nói chung hiện nay ít vở hay so với trước. Theo ông, vì sao vậy? - Đạo diễn sân khấu sáng tạo trên cơ sở kịch bản. Kịch bản hiện nay đa phần bị lỏng lẻo, bịt chỗ này hở chỗ kia, không chặt chẽ. Không có sự đồng bộ giữa các khâu: tác giả, đạo diễn, diễn viên. Tính toàn vẹn của một vở diễn còn yếu. - Là người dựng vở ở cả hai miền Nam Bắc và suốt trong một thời gian dài gần bốn mươi năm nay, ông có nhận xét gì về các thế hệ diễn viên? - Thế hệ chúng tôi có niềm đam mê và cảm xúc với sân khấu. Họ làm nghề bằng sự tự học nhiều hơn là được người khác nhồi nhét. Ngay đến thế hệ trẻ hơn như Thành Lộc cũng là một thế hệ vàng, rất có khả năng không thua gì diễn viên nước ngoài. Khi mang vở Ông Jourdain ở Sài Gòn đi Pháp, họ rất khen diễn viên VN về kỹ thuật hình thể, rất uyển chuyển. Lớp trẻ ngày nay đi vào sân khấu với nhiều động cơ, thường mang tính thực dụng, lý trí, thiếu đam mê. Họ tiếp thu, hiểu nhanh và cũng bị chai rất nhanh, muốn có ngay kết quả. Họ có quá ít kiến thức, một phần do cuộc sống đòi hỏi sự tất bật, phần khác do ít chịu đọc sách nên vốn sống gián tiếp nghèo nàn. Giải quyết được vấn đề kiến thức, khả năng diễn xuất sẽ sâu hơn. Diễn viên không chỉ hiểu nhân vật mà còn phải cảm mới thể hiện hay được. Tôi cho rằng trực giác này ở diễn viên còn yếu. Đội ngũ viết kịch bản bây giờ cũng thiếu đi sự lãng mạn, mơ mộng. Các nhân vật của họ sống lấy được với những lỗi lầm trần trụi, thực tế quá...
 

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

 

Nghệ sĩ Văn Hường: Ráng sống tốt mỗi ngày

Vua vọng cổ hài" Văn Hường nói kim chỉ nam giúp ông sống yên bình là chấp nhận thực tại, không viển vông, khiêm nhường, bao dung và luôn mỉm cười

 

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long