12:54 PDT Thứ ba, 29/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 95

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 94


Hôm nayHôm nay : 22566

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 852229

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27869433

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

Gánh hát ngày xuân

Đăng lúc: Thứ hai - 09/02/2015 17:05 - Đã xem: 3119



Trong hồi ức của NSƯT Bảo Quốc, gánh hát xưa vào những ngày Xuân luôn là nguồn sống của nghiệp hát và đạo hát mà ông tôn kính, đeo đuổi

NSƯT Bảo Quốc bảo rằng ông không thể nào quên hình ảnh thuở còn thơ, ông cùng cả nhà quây quần bên nồi bánh tét của gánh hát gia đình. Mẹ ông, bà bầu Thơ, đường đường là một bà bầu đại bang cải lương nhưng hễ Tết đến là xắn tay lo nồi bánh tét. Nghệ sĩ Thanh Nga, chị ông, vốn tài sắc vẹn toàn lại được cha mẹ cưng chiều vì “hái ra tiền” từ năm mới 16 tuổi, vẫn phải làm những công việc nội trợ để chuẩn bị đón Xuân.

 

Xuân về là dịp làm ăn của các gánh hát. Cha là thầy tuồng - nghệ sĩ Năm Nghĩa - nên vào những ngày chuẩn bị đón Tết, Bảo Quốc thường đi cùng ông đến các gánh hát ở nhiều nơi hướng dẫn tập tuồng. Thuở đó, Bảo Quốc đã mê mẩn thế giới màn nhung đầy huyền bí. Sân khấu đã vẽ nên niềm tin về một nghề nghiệp mà gia đình đã hướng cho Bảo Quốc. “Lên 14-15 tuổi, những vở diễn ngày Xuân của các anh chị, cô chú đã theo tôi vào giấc mơ được làm ông hoàng, bà chúa trên sân khấu, dù tôi mê bóng đá, thích được làm cầu thủ hơn” – Bảo Quốc tâm sự.

Bảo Quốc hồi tưởng: “Lúc ấy, cha tôi thường bảo cứ ghé các gánh hát nghèo trên sông Hậu, sông Tiền sẽ thấy thế nào là một thế giới thu nhỏ”. Những gánh hát nghèo này là nơi giúp ông hiểu rõ cảnh đời gạo chợ, nước sông. Nhiều đứa trẻ đã ra đời bên cánh gà sân khấu, lớn lên trong gánh hát, kết hôn ở những đình miễu mà ghe hát đi qua. Bảo Quốc nhớ lại: “Lần ấy, một đào chánh đang hát lớp Đắc Kỷ đối ẩm với Trụ Vương thì chợt nghe tiếng con khóc.

Chị đành phải hát cương: “Đại vương đợi em một chút nghe!”, rồi vội vã chạy vào trong cho con bú. Đại vương bên ngoài chờ lâu sốt ruột cũng hát cương: “Nàng đi đâu, rượu ở đây sao không uống, còn vô trong hâm rượu làm gì?”. Khán giả có biết gì đâu, cũng cùng “Trụ Vương” đợi nàng Đắc Kỷ! Từ hôm đó, tôi mới biết thế nào là hát cương”.


Nhắc đến những gánh hát nghèo ngày Xuân, Bảo Quốc thường đề cập chuyện xảy ra với ông bầu Bòn của gánh Tầm Xuân. Bầu Bòn có gánh hát bội rất ăn khách từ thời tiền cải lương. Về sau, các gánh cải lương ra đời đã thu hút đông đảo khán giả khiến gánh hát bội của ông dần dần sa sút. Bầu Bòn phải tìm cách đem cải lương pha trộn với hát bội để cứu vãn, song cũng không kéo dài được bao lâu.“Một đời tảo tần nuôi hết gánh hát, vậy mà năm nọ, đúng dịp Xuân về, gánh hát của bầu Bòn rã đám.

Ông vẫn tươi tỉnh chia hết số bạc lẻ còn lại cho anh em hậu đài rồi cuốc bộ ra bến xe xin quá giang về với mẹ già ở Gò Công - Tiền Giang” – giọng Bảo Quốc xúc động. Theo ông, nhiều tấm gương của nghệ sĩ đi trước đã góp phần hình thành nhân cách của các nghệ sĩ lớp sau.
 

Sau này, các gánh hát không còn nữa, hàng loạt đoàn cải lương ra đời. Rồi cải lương cũng gặp lúc thăng trầm, nhiều nghệ sĩ phải chạy sô kiếm sống. NSƯT Bảo Quốc nhớ lại: “Cái Tết nhớ đời của tôi cũng là một dịp chạy sô. Đó là đêm 29 Tết, chiếc xe gắn máy của tôi bị hư giữa đồng trống. Một mình loay hoay trong đêm vắng, tôi bỗng lạnh người khi gặp một nhóm thanh niên say rượu. Họ dọa nếu tôi không cho tiền mua rượu, họ sẽ cướp xe.
 
Tôi liền xưng tên và nêu lý do phải đi qua đồng vắng này nhưng không ai tin. Đột nhiên, một người yêu cầu: “Nếu ông đúng là Bảo Quốc thì thử hát một đoạn Khốc hoàng thiên xem”. Dao đang kề cổ nhưng tôi cố ứng biến để ca ngay: Dạ, dạ, vãn bối là kẻ thích ngao du rày đây mai đó để tìm thầy học võ. Nay tình cờ ghé qua gia trang, nghe trang chủ là bậc anh hùng, chốn giang hồ tiếng nổ danh kêu nên vào thọ giáo mấy chiêu...

Người nọ nghe xong la lên: “Đúng anh sáu của tao rồi tụi bay ơi!”. Thì ra, anh này là con của một người hậu đài trong gánh hát xưa, nơi cha tôi từng làm thầy tuồng. Nghe tôi trách móc “cha làm thầy con đốt sách”, anh ta giãi bày: “Tụi em hù anh thôi chứ có đói cạp đất cũng không đi ăn cướp đâu”. Hôm đó, 4 giờ sáng tôi mới về đến nhà”.

NSƯT Bảo Quốc nói: “Ba tôi thường dạy nghiệp hát, đạo hát thiêng liêng lắm. Người nghệ sĩ không chỉ đơn thuần đi hát kiếm tiền mà còn phải làm tròn thiên chức tôn vinh cái đẹp, cảnh báo cái xấu. ông khuyên con cháu ráng học để nối nghiệp gia đình. Nghề hát tuy cực nhọc nhưng vui và đầy ý nghĩa, không phải ai có tiền cũng làm được”.

Thanh Hiệp
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…