19:36 PDT Thứ sáu, 23/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 98

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 15983

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 390631

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18901296

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Hào quang và bi kịch của một danh hài

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/05/2014 14:21 - Đã xem: 6279
Hào quang và bi kịch của một danh hài

Hào quang và bi kịch của một danh hài


Cùng với Phi Thoàn, Tùng Lâm, Bảo Quốc, Tấn Beo, Hồng Tơ, Ngọc Giàu... Mỹ Chi đã góp phần tạo dựng nên thế hệ vàng các danh hài Sài Gòn ngay sau ngày đất nước thống nhất. Bây giờ, dù tuổi không còn trẻ nữa nhưng chị vẫn không rời xa ánh đèn sân khấu. Ngoài biểu diễn chị còn góp phần đào tạo nhiều nghệ sĩ trẻ để tiếp tục mang tiếng cười đến cho mọi người. Thế nhưng ít ai biết rằng, đằng sau con đường nhiều nụ cười của Mỹ Chi lại từng đánh đổi không ít nước mắt đớn đau.
Từ "con hề" đến "danh hài" và lời tri ân ông Sáu!

Trước năm 1975, sau một thời gian đi hát không thành, Mỹ Chi được nghệ sĩ Anh Lân nhận vào đoàn kịch Tân Dân Nam, và đó là bước ngoặt làm thay đổi cuộc đời và sự nghiệp của chị, sản sinh cho sân khấu một danh hài tương lai. Chị thổ lộ: "Tôi luôn chịu ơn chú Anh Lân. Nhờ chú mở đường mà tôi có được ngày nay. Lúc đó tôi mới 20 tuổi, khi đứng ra thành lập ban kịch riêng, chú động viên, bảo cứ diễn thoải mái, khi nào bên Tân Dân Nam cần thì kêu tôi sang tham gia. Ban Kịch trẻ Mỹ Chi nhờ khán giả biết đến nhiều qua vở "Cô gái út". Cũng nhờ đó, tôi dần thể hiện được khả năng của mình trên sân khấu và được quý khán giả yêu thích".

Ban Kịch trẻ Mỹ Chi sát cánh cùng bốn ban kịch đàn anh đàn chị khác gồm toàn những ngôi sao thành danh, diễn chương trình riêng thường xuyên trên Đài Truyền hình Sài Gòn, dần tập hợp được các nghệ sĩ tài danh như Phi Thoàn, Khả Năng, Thanh Tú, Thanh Việt, Ngọc Đức, Bảo Ân, Hoàng Mai, Tường Vi,…

Sau ngày miền Nam giải phóng, một lần nghệ sĩ hài lừng lẫy Phi Thoàn gặp Mỹ Chi gợi ý rằng, lâu nay diễn hài chỉ có nam chứ không có nữ và đề nghị chị thử cùng mình lên sân khấu tấu hài. Đến lúc ấy, những người diễn hài chỉ được gọi là… hề. Mỹ Chi sợ khán giả kêu "con hề" nên từ chối liền. Do thấy được khả năng hài hước và tài diễn xuất của Mỹ Chi nên Phi Thoàn kiên trì thuyết phục, động viên chị thử tập luyện diễn hài. Và thật bất ngờ, lên sân khấu Mỹ Chi diễn rất thành công.

Sau khi nổi tiếng nhờ tấu hài cặp với Phi Thoàn, Mỹ Chi tiếp tục diễn cặp với Bảo Quốc trong "Ông Táo bà Bánh" vào 30 Tết, mở đầu cho chương trình kịch Táo quân vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm trên Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh. Đây cũng là chương trình gây tiếng vang trong dư luận và là nguồn cảm hứng cho sự ra đời các chương trình, vở kịch về Táo quân từ Nam chí Bắc sau này. Với khả năng đa dạng của mình, Mỹ Chi còn là nữ diễn viên đóng cặp rất thành công với các kép hài nổi tiếng khác như Duy Phương, Nguyên Hạnh, Tấn Beo,…

Vào thời kỳ sau ngày đất nước thống nhất, Chương trình Tiếng cười Sân khấu do ông Sáu Dân (tức cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt) khi ấy đang là Bí thư Thành ủy Tp HCM khởi xướng, đã trở thành nơi hội tụ và phát hiện nhiều nghệ sĩ hài tài năng. Cũng từ đó, danh từ "danh hài" ra đời, thay cho từ "hề" không trân trọng cho lắm. Mỹ Chi đã đoạt hai giải thưởng cuộc thi Danh hài Tp HCM năm 1996, 1997.
 

Image
Mỹ Chi và đàn em Anh Vũ.



Chị tâm sự: "Giới nghệ sĩ hài đều biết ơn bác Sáu Dân. Nhờ bác mà chúng tôi có một vị trí xứng đáng trên sân khấu, góp tiếng cười có ích cho đời sống cộng đồng. Trước đây khi đi hát ít ai muốn làm hề. Ai cũng sợ mình bị gọi là thằng hề, con hề. Có điều ngày nay, từ danh hài bị lạm dụng nhiều quá. Có người lên sân khấu tấu hài, dù diễn rất thô vậy mà được xưng tụng là danh hài".

Đi làm ôsin, cưới vợ cho chồng để thoả mãn giấc mơ nghệ thuật

Nguyễn Mỹ Chi là con gái "rượu" của ông chủ hãng xe Tam Hữu nổi tiếng Sài Gòn trước năm 1975. Từ nhỏ Mỹ Chi đã say mê cải lương… Tuy không được cha mẹ tán đồng, nhưng Mỹ Chi vẫn âm thầm bí mật thi vào Trường Quốc gia âm nhạc Sài Gòn và đậu thủ khoa, được nhận học bổng. Tốt nghiệp ra trường, cô đến xin hát với người cậu Trường Xuân - nghệ sĩ đang làm ông bầu Đoàn Cải lương Kim Chưởng. Nhưng cô bị cậu mắng cho, vì theo ông thì giọng cô đâu có gì đặc biệt mà đòi hát cải lương, đành về nhà ôm mặt khóc rấm rứt…

Nghe con gái nài nỉ hoài, mẹ của Mỹ Chi lại thử dẫn cô qua cậu Mười Út Trà Ôn - ông bầu Đoàn Cải lương Thống Nhất. Cậu Mười nể tình đồng ý, bảo cô mỗi tối cứ đến với đoàn, thấy việc gì làm được thì làm. Tối nào người cha cũng lái xe chở con gái đến đoàn Thống Nhất, nhưng chỉ ngồi xem diễn tập chứ vẫn không được hát hò gì cả.

Thấy hai người cậu nghệ sĩ không cho con gái "rượu" của mình hát, người cha lại chở con thử tìm tới nghệ sĩ Năm Châu - ông bầu Đoàn Cải lương Ánh Chiêu Dương. May thay, Năm Châu nhận Mỹ Chi vào đoàn và cho đóng một số vai tuồng, có vai còn được đóng chính, chung với kép ngôi sao Việt Hùng. Gia đình vô cùng mừng rỡ. Ông chủ hãng xe Tam Hữu còn tự nguyện đêm đêm cho bốn chiếc xe đến các điểm ở Sài Gòn - Chợ Lớn đón khán giả đi miễn phí đến xem đoàn có con gái mình hát.

Do chiến tranh, Đoàn Cải lương Ánh Chiêu Dương chỉ tập trung biểu diễn ở nội thành Sài Gòn và Chợ Lớn. Mỹ Chi sau khi được hát lại mơ được diễn xa, mong được nổi tiếng và nhiều người biết đến hơn. Biết ý nguyện đó, một cô đào thuộc thế hệ cô chú đang làm bầu Đoàn THL đã đến đánh tiếng: "Con muốn nổi tiếng thì hãy theo má về đi hát các tỉnh". Nghe vậy, Mỹ Chi mừng quá, xin nghệ sĩ Năm Châu được về Đoàn THL.

Thế nhưng, Mỹ Chi không ngờ mình đã bị lừa: "Lúc ấy Đoàn THL đóng ở Biên Hoà. Tôi lên được bà bầu phân công… đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, phục vụ cho mười mấy người trong đoàn hát, cả vợ chồng bà. Mà tôi vốn là con gái nhà giàu, từ nhỏ đến lớn đâu biết nấu ăn, nội trợ là gì"! Mấy tháng trời Mỹ Chi chờ hoài vẫn không thấy bà bầu đả động gì đến chuyện hát xướng. Ngày lo phục vụ cho đoàn, tối cô khoanh tròn ngủ dưới đất, chỉ được ăn hai bữa cơm, không có được một đồng tiền thù lao…

Một hôm, Đoàn Cải lương THL từ Biên Hoà xuống Vũng Tàu biểu diễn. Đang trên đường đi công việc, ông bà chủ hãng xe Tam Hữu thấy Đoàn THL trương bảng hiệu quảng cáo. Trước đó, đọc thư của Mỹ Chi gửi về, nghe con nói đang diễn ở miền Trung, sao đoàn bây giờ lại ở đây? Ngạc nhiên, hai ông bà mới vào xem thử thì bất ngờ thấy con gái "rượu" đang nằm co ro ngủ bên cạnh nhà vệ sinh, phía dưới chân vợ chồng bà bầu. Biết được sự tình, người cha đã bắt con gái về nhà, bảo rằng dù con gái có tự tử ông cũng không cho đi theo đoàn hát nữa!

Về lại Sài Gòn, Mỹ Chi ngơ ngác như kẻ thất tình, không muốn tiếp xúc với ai. Xót cho con gái, ông chủ hãng xe Tam Hữu một lần nữa phải cắn răng đi nhờ người quen giới thiệu con vào Đoàn Kịch Tân Dân Nam của ông bầu Anh Lân - chồng nghệ sĩ Túy Hoa, một trong bốn ban kịch nổi tiếng chuyên biểu diễn trên Đài Truyền hình Sài Gòn trước năm 1975. Từ đó, con đường nghệ thuật của Mỹ Chi mới bắt đầu thăng hoa.

Thế nhưng, đằng sau ánh hào quang sân khấu luôn chất chứa nỗi niềm cay đắng. Từ năm 1990, Mỹ Chi thành lập Đoàn Kịch Mỹ Chi gồm gần 40 nghệ sĩ, trong đó có các nghệ sĩ trẻ tài năng như Hải Thanh, Thu Hồng, Xuân Hùng,… Mỹ Chi giữ nhiều vai trò, từ quản lý đến dựng kịch bản, đạo diễn và diễn xuất, đưa đoàn đi biểu diễn liên tục, nên hết sức bận rộn. Cũng kể từ đó, bi kịch gia đình Mỹ Chi bắt đầu xảy ra.

Chị tâm sự: "Tôi không thể nào rời đoàn kịch được. Chồng tôi là bác sĩ khuyên tôi nên giảm bớt công việc, vì gia đình đâu đến nỗi túng thiếu mà lao vào công việc dữ vậy. Yêu nghề, không thể bỏ mặc đoàn kịch được, nên tôi không chu toàn nhiệm vụ làm vợ, đành phải hy sinh hạnh phúc gia đình, quyết định ly hôn. Thấy tội nghiệp cho chồng, tôi âm thầm đi tìm vợ cho anh ấy để có người chăm sóc. Tôi nghe anh Thanh Sang có cô em họ, liền đến coi mắt. Vừa ý, tôi liền giới thiệu cho chồng và sắm mâm quả cho chồng đi cưới vợ. Tuy nhiên, chẳng may hai người chỉ sống với nhau được hai năm thì chia tay...".

Khi ngồi kể lại cho chúng tôi về những bi kịch đời mình, danh hài Mỹ Chi mong muốn những bạn trẻ yêu nghệ thuật không lặp lại những sai lầm đẫm nước mắt mà chị từng trải qua. Và chị cũng cho rằng, sân khấu không phải là chiến trường, người nghệ sĩ đừng vì cái danh cái lợi trước mắt mà hãm hại nhau. Hào quang không đánh đổi được nghĩa tình, người nghệ sĩ cần phải thương yêu nhau, nâng đỡ nhau trên con đường nghệ thuật đầy gian nan thử thách

 

Hùng Phan - Thuỷ Nguyên
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.