13:08 PDT Thứ bảy, 20/07/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 11364

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366134

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18284470

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

KÍ ỨC VỀ QUÁI KIỆT TÁM VÂN - NHỚ BÀN TAY THẦY TÔI

Đăng lúc: Thứ hai - 01/12/2014 08:39 - Đã xem: 2706

NS lão thành Tám Vân đã ra đi, ông đã để lại cho đời nhiều vai diễn ấn tượng trên sân khấu cải lương. Nhớ về ông, nhân ngày giỗ đầu, sầu nữ NSUT Út Bạch Lan đã tâm sự về những ngày đầu bà đến với sân khấu cải lương và được người thầy dìu dắt vào nghề. Không chỉ cho bà nghề hát mà còn dạy bà đạo đức làm người

Khi cánh màn nhung khép lại rồi,
Chỉ còn hiu hắt nổi đơn côi
Xiêm y trả lại cho sân khấu
Cả những niềm vui lẫn ngậm ngùi.

Image

Đó là những lời thơ mà cố nhà thơ Kiên Giang – Hà Huy Hà đã viết để nói về đời nghệ sĩ chúng tôi. Thuở đó mới nghe qua bài thơ, tôi chưa hình dung hết những gian nan, vui buồn của nghề hát. Bởi, bên cạnh tôi có thầy, nghệ sĩ Tám Vân – ông luôn “mớm” vào đầu tôi và những đứa trẻ mới vào nghề chân trời màu hồng của sáng tạo. thời điểm đó làm đào hát trên sân khấu đoàn Thanh Minh, Thanh Nga, tôi rạng danh nhờ những vai đào thương, ra sân khấu là phải khóc, vở nào cũng bị đánh đập, la mắng, rồi ca vọng cổ đến 6 câu, có khi vai sắp tắt thở vẫn ca. Cảm xúc dâng trào vì đêm nào cũng nghe khán giả vỗ tay ầm ầm. Ông quan sát tôi, hễ thấy đêm nào lơ là một chút là lại gần nói nhỏ: “Con đừng chủ quan nha. Đêm nay phải hay hơn đêm qua”. Ông như chiếc gương soi cho tôi và nhiều bạn diễn, vì từ thời mới chập chững vào nghề, còn là môt vũ công, ra sân khấu múa một bài trước giờ mở màn, ông đã quan sát. Ông biết cách để dạy chúng tôi, không phải hô hào, lớn tiếng, mà nhẹ nhàng, bỏ nhỏ, chỉ dẫn từng cách “khai sắc” khi bước từ cánh gà ra ánh sáng sân khấu. Gương mặt những đứa nhỏ múa như chúng tôi có bừng sáng và lọt vào mắt mấy soạn giả, thầy tuồng hay không là nhờ vào những phút giây “khai sắc” đó. Khi tôi bước lên ngôi vị đào chánh, trong mắt ông tôi vẫn là đứa con nít. Đêm nào “cường điệu” một chút, làm mặt diêm dúa môt chút, là y như rằng những câu “bỏ nhỏ” hết sức tế nhị: “Tâm gương nó chán nhìn con rồi, vì nó không quen với lối làm tuồng này”. Tôi hiểu ngay, chờ gải lao bôi mặt làm lại.
Image
Nói có vông hồn cô Thanh Nga, má Ba bầu Thơ. Thời tôi hát đào Thanh Nga còn bé xíu, vào hậu trường hay chạy theo chị hai để tíu tít nói cười. Rồi Nga trổ giò lớn đại, nhanh chóng được má ba mời NSND Phùng Há, Năm Châu về dạy riêng, để chuẩn bị làm đào chánh thế tôi. Lúc đó tôi buồn lắm, sợ mình mất đi ngôi vị đào chánh. Rồi ngày đó đã tới, Nga thay tôi hát vở Người vợ không bao giờ cưới, Nga đường hoàng làm đào chánh, có vở tôi phải làm vai mẹ của Nga, dù tôi mới 20 tuổi. Vừa ngồi làm tuồng, vừa khóc, bao nhiêu phấn đắp lên mặt nước mắt hai hàng trôi rõ trên gương mặt buồn thảm như hai hàng thẹo của lưỡi kiếm oan nghiệt. Tôi tủi vì nghĩ tại sao mình không phải là con của bầu, tại sao tôi mồ côi cha, mẹ sống kiếp mua gánh bán bưng, cuôc đời lại xui khiến chi cho tui gặp anh Văn Vĩ, để rồi vướng vào nghiệp hát não nề này. Dòng suy nghĩ có miên man, nặng trĩu, thì môt bàn tay đặt lên vai tôi rung nhẹ. Thầy tôi đứng sau lưng tôi nhìn vào tấm gương mỉm cười. Ông chộp lấy hộp phấn, mở nắp môt cách điêu nghệ, rồi dùng bông phấn đắp mặt lại cho tôi. Ông vẽ thêm những đường nhăn của vai người phụ nữ đau khổ, vai môt bà mẹ đầu tiên tôi phải đóng dù đang là môt đào chánh. Tôi nhớ mãi câu ông nói: “Nghề hát không có vai nào hèn mọn đâu con. Đóng vai mụ khi còn trẻ là có dịp biến hóa để khẳng định khả năng ứng biến. Nghề hát đâu phải lúc nào cũng phải là đào chánh. Rồi có lúc xuống ngựa, ai dạy con hát vai mụ, nếu không phải học lúc này”.

Tôi gật đầu, cố tươi tỉnh để ông vẽ nốt đường nhăn còn lại trên cái trán mà ngày hôm qua ông đã hôn lên khi tôi được khán giả tặng vô số hoa hồng. tôi nhớ bàn tay của thầy tôi, bàn tay ấm nồng và nhân hậu. Từ bàn tay này ông đã dìu dắt biết bao nghệ sĩ vào nghề, từ bàn tay này ông đã cưu mang, song hành với người vợ - soạn giả Nhị Kiều, làm nên biết bao kiệt tác cho sân khấu cải lương.
Năm mừng thọ ông 70 tuổi, tôi ca:
“Rồi khi thanh sắc không còn nữa,
Son phấn tàn phai buổi xế tà
Giã từ sân khấu ai còn nhớ
Một đời nghệ sĩ, kiếp cầm ca?
Image
5/- Còn nỗi buồn nào hơn khi người nghệ sĩ phải xa lìa ánh đèn sân khấu, nơi mà suốt mấy mươi năm, họ đã gắn bó từ tuổi thanh xuân cho đến khi nhan sắc phai tàn… Biết bao nghệ sĩ tài danh nay phải sống cảnh cơ hàn… Trong đời họ đã bao lần được làm ông hoàng bà chúa, oai dũng ngất trời, lộng lẫy kiêu sa. Buồn nào hơn khi bóng xế tuổi già, sống hiu quạnh trong hào quang kỷ niệm. Đời quá vô tình nên người đành quên lãng, nào họ có mơ chi bia đá tượng đồng.

6/- Một chút nghĩa chút tình sẽ đem lại biết bao niềm an ủi cho tuổi già những nghệ sĩ cô đơn, cho những ai chọn nghiệp dĩ cầm ca, đã cống hiến hết mình trọn đời cho nghệ thuật. Khi thanh sắc không còn họ lặng lẽ lui vào sau sân khấu, nhường lại ánh hào quang cho thế hệ sau mình. –Ai cũng có thể dửng dưng nhưng khi nhìn người nghê sĩ, sức mỏi hơi tàn vẫn không rời sàn diễn. trên sân khấu từng đêm họ vẫn chờ vẫn đợi, dóc cạn sức mình cho khán giả mua vui.

Ông chỉ cười, bàn tay rung rung vuốt tóc tôi. Mái tóc trò và thầy đều bạc, nhưng tâm hồn lúc nào cũng trẻ. Đúng thanh sắc không còn có thể chúng tôi – những người nghệ sĩ sẽ lui về phía sau hậu trường, người làm đồ hội, kẻ sống kiếp lang thang theo phương cách khác để nuôi thân, nhưng mãi mãi tình thầy trò, đồng nghiệp và những đêm hát thật nghiệm túc trên thánh đường nghệ thuật sẽ mãi mãi không chết. Thầy ơi, con nhớ bàn tay của thầy…


HOÀNG THUẬN

*NS Tám Vân là nghệ sĩ của đoàn hát Việt Kịch Năm Châu.Ông tên thật là Lê Văn tám, sinh năm 1924 tại quận ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ông đậu bằng Tiểu Học CEPCI (thời Pháp thuộc) năm 1939, rồi thi đậu vô trường College de Mytho (sau là College Le Myre de Vilers, đến năm 1953 đổi tên là trường Trung học Nguyễn Đình Chiểu). Đến năm 1942, ông bỏ học theo anh ruột là Ba Vân để học nghề hát. Đầu năm 1943, nghệ sĩ Ba Vân đặt cho ông nghệ danh là Tám Vân. Ông đã đóng được những vai kép nhì, kép đẹp trong các tuồng xã hội phóng tác theo kịch bản của nước Anh, Pháp của soạn giả Nguyễn Thành Châu.

Ông đã từng hợp soạn với soạn giả Nguyễn Phương vở Người Mặt Cháy, lấy cốt truyện trong một tờ báo ảnh của Pháp. Nghệ sĩ Tám vân sáng chói trong vai kép chánh hát cặp với chị Kim Cúc trong tuồng Người Mặt Cháy, Miếng Thịt Người, Áo Người Quân Tử, Cát Lan Phương Tử, Gió Ngược Chiều, Tây thi gái nước Việt…Lúc nầy nghệ sĩ Nguyễn Thành Châu đang chủ trương thực hiện một sân khấu “Thật và Đẹp”, anh để bảng hiệu đoàn Việt Kịch Năm Châu thay vì đề là đoàn cải lương Năm Châu. Nghệ sĩ Tám Vân nhờ có học cao hơn các nghệ sĩ trong đoàn Việt Kịch Năm Châu nên ông luôn được Năm Châu khen và dùng Tám Vân như người mẫu trong các buổi tập tuồng.

Trên các sân khấu đoàn cải lương Kim Chưởng, Thanh Minh Thanh Nga, Dạ Lý Hương, Phước Chung, nghệ sĩ Tám Vân thủ diễn những vai lão, lão mùi, lão độc, hoặc vai lẵng, vai hề. Ông đã từng đóng thế vai Gia Lữ Tế của nghệ sĩ Bảy Nhiêu, vai Gia Lữ Sanh của Năm Châu và vai Duy Bạt của Hoàng Kinh trong tuồng Gió Ngược Chiều. và sáng tạo cho các nhân vật bất hủ theo thời gian: An Lộc Sơn, Ngũ Tử Tư…trên sân khấu cải lương. Đây là các vai hát với nhiều tính cách khác nhau, rất khó diễn xuất, đó là những vai hát để đời mà Tám Vân là người duy nhứt dóng thay đàn anh một cách xuất sắc. Ông còn được khán giả ưa thích qua vai ông Đệ tuồng Tấm lòng của biển, vai Duy Bạt tuồng Gió Ngược Chiều, vai ông độ tuồng Tần Nương Thất, vai Tám Hổ tuồng Hai Hình Ảnh Một Cuộc Đời và rất nhiều vai lão mùi khác trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga, Dạ Lý Hương…
Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi

 

"Chung Vô Diệm" cháy vé, Chí Linh – Vân Hà hào hứng dựng tuồng mới

Sau thành công của vở "Chung Vô Diệm", sân khấu Chí Linh – Vân Hà gây cơn sốt cháy vé tại tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Cả hai hào hứng đưa lên sàn tập vở mới nhằm tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ tỏa sáng.

 

MỘT KỲ TÀI LĂN LÓC

CLVNCOM - Văn hghê hải ngoại vài năm nay có một show đáng xem với nhiều khách mời là những danh ca khó tính đến đâu cũng hÀo hứng tham gia kể chuyện xưa, làm sống dậy những sự kiện văn hoá, chính trị, xã hội...của một thời, không kém phần náo nức, rạo rực trong lòng khán giả ngày nay, nhất là những giá trị nhân văn, tinh thần tôn sư trọng đạo thể hiện một cách nhẹ nhàng khi các sao đều nhớ như in những cái tên sau hậu trường từ nhạc sĩ, hậu đài, dồng nghiệp và những người dìu dắt mình vào nghề từ lúc còn được gọi là bé, chưa có tên tuổi, đến khi trở thành sao..mọi chuyện xưa giờ đã thành những câu chuyện đẹp đấy ắp tình bạn, tình gia đình, tình đồng nghiệp.

 

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

 

NSND họa sĩ Phan Phan qua đời

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, vừa thông tin NSND họa sĩ Phan Phan đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 87 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.