15:07 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 62


Hôm nayHôm nay : 13425

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 424531

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20702310

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Kỳ nữ Kim Cương: Giữa thực và mơ!...

Đăng lúc: Thứ hai - 06/08/2012 12:53 - Đã xem: 5040
Kỳ nữ Kim Cương: Giữa thực và mơ!...

Kỳ nữ Kim Cương: Giữa thực và mơ!...

75 tuổi, NSND Kim Cương vẫn cười giòn tan, tinh nghịch, lé ngộ nghĩnh như một cô gái nhỏ. Vậy nhưng chỉ thoắt một cái, bà biến thành một người chỉ huy quyết đoán...

Cả đời người nghệ sĩ tài hoa đã chao đảo giữa số phận một cô đào và cõi tình yêu mơ mộng…

Năm 60 tuổi, hỏi về tình yêu, Kim Cương cười bảo mình đang yêu say đắm như tuổi 16 và đang chìm ngập trong hạnh phúc với những lá thư tình gửi qua gửi lại. Bây giờ, ở tuổi 75, bà tìm đến Phật pháp để hóa giải những đau khổ vì tình yêu. Vậy nhưng hỏi rằng còn có thể yêu được nữa không, Kim Cương gật đầu cái rụp: “Được chứ, còn yêu dài dài. Tôi sẽ yêu như tuổi 17 nếu vẫn tìm được người để mình hết lòng yêu, hết lòng kính trọng. Tôi cũng cảm ơn trời đất là đã để tôi sống không đúng với cái tuổi của mình. Có lúc tôi giật mình khi nhớ ra mình đã hơn 70 tuổi, vì có bao giờ để ý mình bao nhiêu tuổi đâu”.

Yêu bất cần thân thể

Thời tuổi trẻ, Kim Cương yêu dữ dội, “yêu bất cần thân thể”. Tình yêu thực của Kim Cương nhiệt tình, nên thơ như trong tiểu thuyết và như chính những nhật vật cô Diệu, cô Bê, cô Tanhia, cô Trà Hoa Nữ… trên sân khấu. Thuở đôi mươi, đi lưu diễn ở miền Trung cả vài tháng, Kim Cương nhớ người yêu quay quắt. Vừa về đến Sài Gòn, cô bỏ tất cả chạy ngay đến nhà chàng. Vừa đến cổng, nghe bản nhạc Dòng sông xanh, Kim Cương nén lòng đứng lại, để người yêu nghe được trọn bản nhạc mới bước vào. Có lần cùng ngồi ăn cơm, người yêu đưa cái chén bảo bới cho anh chén cơm, chỉ có vậy mà trái tim Kim Cương run rẩy, hạnh phúc ngập tràn đến tận bây giờ vì ý nghĩ anh ấy yêu thương mình với cử chỉ xem mình là một người vợ. Là một nghệ sĩ nổi tiếng nhưng khi sống với người nào Kim Cương vẫn cố dậy từ 6 giờ sáng, tự tay chăm lo cho người mình thương, lau từng đôi giày, ủi từng cái áo….

Êkip thực hiện show diễn cuối cùng của nghệ sĩ Kim cương (từ trái sang): Đạo diễn Vũ Minh, nghệ sĩ Hữu Châu, nghệ sĩ Kim Cương, nhà sản xuất Dũng organ. Ảnh: HÒA BÌNH

Kim Cương quan niệm: “Với tôi, yêu là phải hết mình. Yêu là cho chứ không phải để nhận. Có lẽ tôi ảnh hưởng giáo dục phong kiến và cách sống của má tôi, coi việc phục vụ chăm lo cho chồng là hạnh phúc”. Kim Cương bảo mình chưa từng có được một cái đám cưới, chưa một lần được mặc áo cưới ngoài đời. Kim Cương lập gia đình chính thức với nhà báo Trần Trọng Thức vào năm 35 tuổi. “Lúc đó mình lấy chồng nghèo, không có tiền làm đám cưới. Có làm thì chắc cũng không bằng ai. Mà trước mình một năm, chị Thẩm Thúy Hằng lại làm đám cưới lớn quá, cái bánh cưới phải bắc thang mới leo lên cắt được. Vậy nên làm lễ trong gia đình xong, hai vợ chồng dành tiền quay mấy con heo mang vào cô nhi viện Quách Thị Trang ăn cùng mấy em mồ côi rồi kêu mấy ông thầy đám đến thổi kèn, đàn hát cũng vui lắm” - Kim Cương kể.

Bây giờ ngôi nhà xinh đẹp của Kim Cương đã tràn tiếng cười hạnh phúc với con trai, con dâu và ba cháu nội. Hỏi bà có hối tiếc gì về tình yêu không, ánh mắt, giọng nói của bà cháy tràn ánh lửa. Bà nói ngay: “Có. Tôi tiếc vì mình có một gia tài tình yêu quá lớn mà không có người nào để mình trao trọn nó. Nhưng tôi chưa từng hối tiếc vì yêu. Bởi với tôi chỉ có yêu hay không yêu mà thôi, chứ không có chuyện yêu chơi hay yêu cho vui. Với tôi, không một thứ tình yêu nào có thể thay thế tình yêu đôi lứa được”.

Kim Cương bảo bà chưa từng chọn người yêu vì giàu, vì địa vị. Họ đều nghèo nhưng đáng kính. Nhưng như định mệnh, những cuộc tình của bà luôn bị trở ngại không thể tiến tới hôn nhân, lắm lúc bà là người nói lời ra đi trong nước mắt. Có lúc bước ra khỏi nhà chia tay người yêu, chỉ lết đi chứ không đứng vững nữa, chỉ muốn đâm đầu vào xe chết đi... Kim Cương ngậm ngùi: “Cả đời tôi thấy việc gì mình cũng thành công, duy chỉ có tình yêu là thất bại. Chắc là số phận mình phải như vậy để dành thời gian sức lực lo cho đoàn hát, cho xã hội”.

Duyên kiếp nghiệp cầm ca

Kim Cương thật lòng: “Từ nhỏ đến giờ trong tôi luôn ám ảnh cảm giác bất an. Chưa đến 10 tuổi tôi đã chứng kiến cảnh mẹ tôi quỳ lạy ông chủ ở miền Trung xin cho ba tôi (đang bệnh nặng) được tá túc trong rạp hát. Mới cách đó vài ngày, đoàn hát của ba tôi tạo ra những đêm hát rực rỡ, khán giả chen nhau mua vé, giúp ông ta thu biết bao nhiêu tiền. Ông ta dửng dưng từ chối trong khi chúng tôi chẳng quen biết ai, chẳng còn tiền bạc. Vài ngày sau ba tôi chết trong một ngôi chùa gần đó.

Lớn lên, khi theo đoàn hát hay làm chủ đoàn, đêm nào đông khách, chúng tôi huy hoàng ăn nhà hàng, ngủ khách sạn. Vắng khách, phải cơm hàng cháo chợ, ngủ quán ngủ đình. Có lúc cơm cũng không có mà ăn, chịu đói rã ruột. Có lúc thất bại, mẹ con tôi phải vay nợ nóng để làm vở. Vé đã bán trước rồi, vậy mà đêm diễn trời mưa, khán giả trả vé. Ngày hôm sau chủ nợ đến chửi bới, đập phá nhà, hai mẹ con tôi chỉ còn biết đi trốn… Không rạch ròi, không lo lắng về tiền bạc thì phải làm sao? Ngay cả bây giờ, mình nói không có tiền biết người ta có tin không. Nhưng tôi làm gì ra tiền trong bao nhiêu năm nay. Nếu có tích lũy thì nó cũng hết dần rồi. Thiệt tình là như vậy”.

Má - nghệ sĩ Bảy Nam và dì - nghệ sĩ Năm Phỉ buộc cô bé Kim Cương vào học trường nội trú để tránh xa nghiệp cầm ca. Nhưng Kim Cương luôn giở mọi trò quậy phá để thoát khỏi cuộc sống mà đầu óc non nớt của cô cho là “cầm tù” ấy để bay đến thế giới sân khấu rực rỡ. Mới có chín ngày tuổi, Kim Cương đã được mẹ bế ra sân khấu diễn vai đào con. 8-9 tuổi, bé Kim Cương đã là Na Tra nổi danh trên đoàn hát của ba mẹ. Việc học của Kim Cương cứ trồi sụt theo thu nhập của bà Bảy Nam. Cô bé được học từ trường tư hạng sang đến những trường nhà dòng miễn phí dành cho trẻ mồ côi. 19 tuổi, thi rớt tú tài, Kim Cương đến thăm đoàn hát của má rồi bước ra sân khấu hát giúp vui. Ngờ đâu Kim Cương nổi danh từ đó và không rời xa nghề hát nữa dù cả đời luôn canh cánh cảm giác lo sợ cảnh hết tiền.

Bù đắp cho cuộc đời

Ở nhà, Kim Cương lo kinh tế chính cho gia đình. Vào đoàn hát, Kim Cương gánh kinh tế cho cả đoàn. Nguyên tắc của bà là rõ ràng phải trái, đúng sai. Nguyên tắc sống này cũng theo bà vào công việc từ thiện suốt 20 năm nay. Có lúc mặt mũi chẳng chút son phấn, người ngợm nhễ nhại mồ hôi, bà chạy đầu nọ đầu kia khi thì chỉ huy xếp hàng, lúc chỉ đạo sổ sách. Cần thiết thì bà nhảy luôn vào việc khiêng, xếp hàng hóa vì: “Có từ vài trăm đến vài ngàn phần quà em ơi, hổng phụ thì làm sao. Chẳng lẽ mình đứng đó chỉ đạo, nói ai mà nghe. Mình phải làm nói người ta mới nghe chứ. Phải làm thiệt lòng nói người ta mới tin”. Hết lòng với công việc là thế, nên phát hiện ai làm việc chểnh mảng, bê bối, bà mắng ngay. Phát hiện những người nào khôn lỏi, không có danh sách mà chen vào nhận quà, hay nhận rồi còn lẻn vào nhận nữa, bà đuổi thẳng cổ, bởi: “Đã làm từ thiện là phải đưa quà đến đúng đối tượng cần giúp, công bằng”.

Hơn 10 năm qua, trở thành phó chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi TP.HCM, bà dốc hết sức mình đôn đáo chạy lo kinh phí hằng tháng cho trường dạy nghề dành cho người khuyết tật và kinh phí ăn học cho bao nhiêu trẻ mồ côi.

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: Hòa Bình - PL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.