00:03 PDT Thứ tư, 19/06/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 90

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 80


Hôm nayHôm nay : 64

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 341011

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17715156

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Lê Duy Hạnh: Người chiêm nghiệm lịch sử

Đăng lúc: Thứ hai - 30/07/2012 05:34 - Đã xem: 3266
Lê Duy Hạnh: Người chiêm nghiệm lịch sử

Lê Duy Hạnh: Người chiêm nghiệm lịch sử

Lê Duy Hạnh là tác giả của những vở kịch lịch sử mang hơi thở thời đại: Vua thánh triều Lê, Tâm sự Ngọc Hân, Nỏ thần... Ông tâm sự: Tôi chiêm nghiệm một nhân vật lịch sử rất lâu...

* Phóng viên: Điều gì khiến ông say mê sáng tác kịch lịch sử, trong khi nhiều tác giả hiện nay chuộng đề tài hiện đại?                                     

- Tác giả Lê Duy Hạnh: Theo tôi, lịch sử hay hiện đại đều hấp dẫn miễn nội dung bảo đảm giá trị tư tưởng, thẩm mỹ và nghệ thuật.

Tôi nhận thấy hai đề tài trên nhìn qua tưởng khác nhau nhưng lại tương tác, hỗ trợ cho nhau. Cụ thể, khi chúng ta sáng tác đề tài đương đại thì phát triển kịch theo đường thẳng, còn sáng tác đề tài lịch sử thì phát triển kịch theo hình parabol. Đường thẳng và đường cong sẽ có lúc gặp nhau và khi đó, tác phẩm sẽ mang đậm hơi thở thời đại.      

* Với kinh nghiệm dày dặn về kịch lịch sử, ông đã đúc kết được những “bí quyết” nào trong quá trình sáng tác thể loại này?                       

- Tôi ít khi sáng tác đề tài lịch sử theo hướng xung đột ta thắng, địch thua. Viết kịch lịch sử dân tộc không chỉ diễn đạt lại những sự kiện có sẵn mà phải khai thác, tạo ra những nhân vật “đắt”. Những nhân vật, chi tiết “đắt” đó đôi khi chỉ xuất hiện rất ngắn nhưng lại chuyển tải được suy nghĩ của con người, xã hội hôm nay.                                                 

* Hư cấu là điều không thể thiếu khi viết kịch bản nhưng có bao giờ ông đi quá đà, buộc phải chỉnh sửa, gia giảm để vở diễn ra rạp?

- Tôi không đặt ra tỉ lệ hư cấu bao nhiêu phần trăm trong một kịch bản lịch sử. Quan trọng là giữa yếu tố chân thực, có trong lịch sử và yếu tố hư cấu phải quyện vào nhau.

Tác giả Lê Duy Hạnh. Ảnh: THANH HIỆP
Thường quá trình hư cấu trong kịch bản lịch sử luôn đụng phải trở ngại: Giữa người đúng và người chưa đúng chung quanh câu chuyện đó. Đôi lúc tôi cũng gặp phản ứng từ những hậu duệ đang sống như trường hợp viết kịch bản Hoàng hậu hai vua. Tôi dựa theo sử liệu của nhà sử học Lê Văn Hưu để viết, còn những người phản đối thì dựa theo sử liệu của sử gia Ngô Sĩ Liên.
Ví dụ như hai quan điểm lịch sử khác nhau về hai nhân vật Nguyễn Bặc, Đinh Điền gây loạn, bảo vệ nhà Đinh chống lại việc thái hậu Dương Vân Nga trao quyền cho Lê Hoàn. Ở kịch bản của tác giả khác, quan điểm cho rằng Nguyễn Bặc - Đinh Điền đồng lõa với giặc nhằm củng cố ngai vàng cho nhà Đinh thì quan điểm sáng tác của tôi không khai thác yếu tố này mà nhấn mạnh vai trò của thái hậu Dương Vân Nga khi bà nhận thức mình là “chiếc gạch nối” giữa nhà Đinh và nhà Lê trước vận mệnh của đất nước.

* Để thai nghén một kịch bản, ông mất bao nhiêu thời gian và ông có định ra chu kỳ sáng tác?              

- Tôi chiêm nghiệm vấn đề chung quanh một nhân vật lịch sử rất lâu, có khi 10 năm hoặc 20 năm. Kịch bản giải oan cho Nguyễn Trãi trong vở Vua thánh triều Lê, tôi thai nghén từ lúc còn trẻ. Hoặc kịch bản Tâm sự Ngọc Hân tôi chiêm nghiệm từ những câu chuyện kể ở làng quê nơi mình sinh ra, đó là làng Bình An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Ở hai kịch bản Tâm sự Ngọc Hân và Vua thánh triều Lê, hai đấng minh quân có thể tạo được thế nước, lòng dân chính là Quang Trung và Lê Thánh Tông. Nhìn thấy rõ hướng đi trong sáng tác và bám chặt chủ đề đã hoạch định, lúc đó tôi bắt tay viết và không theo chu kỳ, chỉ khi đề tài đó chín muồi, có được sự chiêm nghiệm sâu sắc tôi mới viết.

* NSƯT Thành Lộc cho biết chính anh và NSƯT Hữu Châu sáng tác thêm phần đối thoại giữa Lê Thánh Tông và Nguyễn Lê (một nhân vật hư cấu trong vở kịch này) trong vở Vua thánh triều Lê. Ông có đồng ý sự thêm thắt này?

- Tôi đồng ý, vì điều này giúp cho đất diễn của nghệ sĩ thăng hoa hơn. Tình tiết thêm vào một minh quân cần nhận lỗi và xin lỗi là sự phát triển lớp kịch đến mức cần thiết để tăng thêm cảm xúc của nghệ sĩ. Kịch bản nào cũng cần đến sự sáng tạo của nhiều thành phần mới ra vở diễn.                     

* Có người cho rằng ông ngại đụng chạm tiêu cực thời nay nên sáng tác kịch bản lịch sử để “mượn xưa nói nay”?                       

- Khi viết lên án tiêu cực, tôi rất đau lòng chứ không phải thái độ hả hê, mượn chuyện xưa để phê phán hay ngại đụng chạm gì cả. Nếu ngại tôi đã không có những kịch bản được đánh giá là gai góc, đụng đến nhiều vấn đề nhạy cảm thời mở cửa như trong vở Dốc sương mù (lên án việc một người tài lại bị xét lý lịch khi tham gia sáng tạo nghệ thuật), Dòng sông đầm lầy (một chủ tịch phường tha hóa, bị kỷ luật Đảng)…                

Việc thay đổi tư duy, điều chỉnh quan điểm để điều hành đất nước của một minh quân như Lê Thánh Tông lúc nào cũng là vấn đề được quan tâm dù ở bất kỳ thời đại nào. Bài học đó đáng quý cho hậu thế noi theo.   

* Nghe nói ông có dự định sáng tác kịch bản sân khấu về nhân vật Tả quân Lê Văn Duyệt?

- Tôi ôm ấp nhiều đề tài, đến thời điểm chín muồi sẽ viết. Ví dụ, kịch bản Vua thánh triều Lê được dàn dựng và đến với công chúng đúng vào thời điểm xã hội quan tâm đến việc chống tham nhũng. Thái độ của người viết kịch bản lịch sử sân khấu phải thiện tâm, có nhân bản. Tôi có nghĩ đến đề tài Tả quân Lê Văn Duyệt nhưng nếu sáng tác tôi sẽ đi vào khai thác khía cạnh mới mẻ hơn những gì lịch sử đã viết về ông.       

* Ông có lời khuyên gì cho giới trẻ thích sáng tác kịch bản sân khấu đề tài lịch sử?

- Trước hết, phải nhìn nhận lịch sử với một thái độ hết sức trân trọng. Trong sáng tác, phải nêu bật được tầm quan trọng, cần thiết của vấn đề mình muốn viết cho con người hôm nay.

Tác giả bài viết: tanconhac
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi

 

"Chung Vô Diệm" cháy vé, Chí Linh – Vân Hà hào hứng dựng tuồng mới

Sau thành công của vở "Chung Vô Diệm", sân khấu Chí Linh – Vân Hà gây cơn sốt cháy vé tại tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Cả hai hào hứng đưa lên sàn tập vở mới nhằm tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ tỏa sáng.

 

MỘT KỲ TÀI LĂN LÓC

CLVNCOM - Văn hghê hải ngoại vài năm nay có một show đáng xem với nhiều khách mời là những danh ca khó tính đến đâu cũng hÀo hứng tham gia kể chuyện xưa, làm sống dậy những sự kiện văn hoá, chính trị, xã hội...của một thời, không kém phần náo nức, rạo rực trong lòng khán giả ngày nay, nhất là những giá trị nhân văn, tinh thần tôn sư trọng đạo thể hiện một cách nhẹ nhàng khi các sao đều nhớ như in những cái tên sau hậu trường từ nhạc sĩ, hậu đài, dồng nghiệp và những người dìu dắt mình vào nghề từ lúc còn được gọi là bé, chưa có tên tuổi, đến khi trở thành sao..mọi chuyện xưa giờ đã thành những câu chuyện đẹp đấy ắp tình bạn, tình gia đình, tình đồng nghiệp.

 

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

 

NSND họa sĩ Phan Phan qua đời

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, vừa thông tin NSND họa sĩ Phan Phan đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 87 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

 

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư

 

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Nghệ sĩ cải lương tham quan thực địa để có thêm trải nghiệm, sáng tạo và làm cầu nối du lịch văn hóa. Đó là cách làm mới của một đơn vị cải lương vừa ra đời