11:44 PDT Thứ tư, 17/07/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 102

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 9169

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 306752

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18225088

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

MỘT CHÚT NỖI NIỀM VỀ BÚT HIỆU, BÚT DANH

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/10/2015 07:41 - Đã xem: 1778
MỘT CHÚT NỖI NIỀM VỀ BÚT HIỆU, BÚT DANH

MỘT CHÚT NỖI NIỀM VỀ BÚT HIỆU, BÚT DANH

Có câu rằng: “Nghề chọn người, chớ người không thể chọn nghề”, tôi cứ phân vân mãi không biết câu này nói vậy đúng hay sai? Nếu so với ngành nghề khác, thì vế thứ hai “người không thể chọn nghề là sai” – Vì một khi đã yêu nghề nào thì người ta mới chọn lấy nghề đó để mà học. Nhưng với “nghề” viết thì lại hoàn toàn sai. Bởi vì với “nghề” viết, đó là do thiên tư của mỗi người, không có trường lớp nào dạy viết cả! Dẫu có muốn “học” cũng không sao “học” để thành nghề cho được. Vì vậy, câu ở vế thứ nhất: “nghề chọn người” là đúng, bởi vì… người ta có thể học đủ mọi thứ nghề trong xã hội, nhưng với “nghề” viết thì không. Như vậy cũng đủ đề thấy “nghề chọn người” cũng đúng, mà “người chọn nghề” cũng không sai. Cũng có thể do “nghề” viết không thể cầm tay chỉ việc như bao ngành nghề khác, cho nên mới gọi là “nghiệp” chăng?
Một lẽ thực tiễn, mà có lẽ bất kỳ ai cũng phải công nhận. Đến với “nghề” viết đã khó, thành công trên lĩnh vực này lại càng khó hơn. Nếu như không có một chút “duyên”, thêm vào đó một chút may mắn, thì khó có thể “trụ” nổi với cái “nghề” nhiều vinh quang, cũng lắm đoạn trường này!
Nếu như viết là một “nghề” thì điều cốt lõi phải nuôi nổi bản thân và gia đình. Nếu như viết mà sống không nổi với cây viết, thì không thể gọi đó là “nghề”. Bởi vì… không thiếu chi người viết không nuôi được bản thân, phải làm thêm những công việc khác như: Chạy xe ôm, buôn bán vặt hoặc là sống nhờ nơi sự đảm đang của người… vợ, thì những người ấy không thể xem viết là một “nghề”. “Nghiệp” khác với “nghề” là ở chỗ đó!
 
Bút hiệu – Bút danh và nghề viết

 Phàm, với những ai khi đến với cái “nghề”, hoặc “nghiệp” viết đều lấy làm đắn đo để chọn cho mình một bút hiệu. Trước 30-4-1975 người ta gọi thế, bây giờ là bút danh – mặc dù có những cây viết chưa hề nổi danh cũng vẫn được gọi như thế! Theo tôi, hai chữ bút hiệu thì đúng hơn. Bút hiệu – danh hiệu riêng của người cầm viết. Khi tập tễnh bước vào “nghề”, việc trước tiên là cố tìm cho mình một bút danh trước đã! Có người lấy tên thật, có người chỉ cần thêm dấu. Như soạn giả Điêu Huyền – ông tên thật Phạm Văn Điều. Điêu Huyền = Điều. Nghệ sỹ thời bấy giờ thường gọi ông thân mật là chú Sáu Điều. Ông là soạn giả của nhiều vở tuồng nổi tiếng như: Tìm lại cuộc đời, Tiếng hò sông Hậu, Khách sạn Hào Hoa, Ánh lửa rừng khuya, v.v… Soạn giả Quy Sắc – ông tên là Nguyễn Phú Quí, Quy Sắc = Quí, ông vốn là nhà giáo đã từng dạy kèm cho cố nữ nghệ sĩ Thanh Nga. Và rồi cái “duyên” sáng tác lại đến với ông, khi ông gặp hai soạn giả Nguyễn Phương và Kiên Giang (Hà Huy Hà) ông và nhà thơ Kiên Giang hợp soạn vở tuồng “Người vợ không bao giờ cưới”, ông lấy bút hiệu là Phúc Nguyên – tên đứa con gái đầu lòng của ông. Những vở tuồng sau này ông lấy bút hiệu là Quy Sắc được nổi tiếng và bút hiệu Phúc Nguyên ông không dùng nữa. Từ một thầy giáo, sau đó “chuyển hệ” làm soạn giả cải lương thì rõ ràng rằng đây là “nghề chọn người” rồi! Với soạn giả Hà Triều, ông tên thật là Đặng Ngươn Chức. Bút hiệu Hà Triều ông lấy tên hai người em của ông ghép lại mà thành. Nhưng gì thì gì, nếu như bút hiệu mà không có đi kèm theo một chút “duyên”, thì rất ít khi được nhiều người biết đến.

 
Mỗi bút hiệu đều “ẩn chứa” một cái riêng nào đó. Chẳng hạn như tên của người yêu, đây cũng là trường hợp của nhạc sĩ Y Vân, ông có người yêu tên Vân. Y Vân. Y có nghĩa là yêu. Y Vân = Yêu Vân, chữ Yêu viết tắt thành Y.
 
Và một chút về bản thân tôi

 Người có lòng tự trọng thì ít có ai viết về mình. Gần hai mươi năm trước đây, không ít người hỏi tôi: “Sao ông lấy bút hiệu là A Lý Phượng Tuyền, ông có thể kể cho tôi nghe với!”. Tôi cười, nói vui: “Lấy như vậy để khỏi phải đụng hàng”. Và cách nay khoảng chừng hơn một tháng, tôi về Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Đồng Nai nhận nhuận bút được đăng trong tập san. Tôi có gặp anh Lê Khắc Sinh – Giám đốc Trung tâm. Khi cùng uống cà phê với nhau, anh Khắc Sinh hỏi tôi: “Tôi hỏi ông câu này nghe, ông cho tôi biết là tại vì sao ông lấy bút danh là A Lý Phượng Tuyền”. Tôi cứ phân vân mãi, không lẽ mình lại trả lời theo cách… không thật của gần hai mươi năm về trước – “lấy như vậy để khỏi phải đụng hàng” làm như thế là không tôn trọng người đối diện. Bởi lẽ, người ta nghĩ đến mình mới hỏi bút hiệu của  mình. Tôi đành tỏ thật với anh Lê Khắc Sinh. Anh Sinh là người rất khoái vọng cổ – cải lương, thành ra vì vậy mà anh muốn tìm hiểu bút hiệu của tôi.

 
Tôi liền vào chuyện. Nếu như anh Sinh đã nghe qua hai bài vọng cổ “Tâm tình cô công nhân” và “Hoa cao su” được phát trên đài Tiếng nói Nhân dân TP. HCM vào đầu thập niên 90, hai bài ca đó cũng là nỗi niềm của riêng tôi. Bài vọng cổ “Tâm tình cô công nhân” thể hiện lúc tôi với nàng yêu nhau. Còn bài“Hoa cao su” là sau ngày cô ấy đi lấy chồng. Anh Khắc Sinh như đã hiểu ra phần nào câu chuyện. Anh hỏi: “Vậy người yêu của ông tên Tuyền”. Tôi đáp nhanh: “Đúng vậy!”. Anh Khắc Sinh lại hỏi: “Sao lại có hai từ A Lý?”. Tôi liền bày giải: “Lúc đó tôi đang viết tuồng cải lương Nước trở về nguồn, lấy bối cảnh tướng Mông Cổ là A Lý Hải Nha xâm lược nước Tống, người theo cha chinh phạt là quận chúa A Lý Phượng Tuyền (nhân vật hư cấu). Vào lúc này, chương trình Phụ nữ Đài thành phố do chị Trâm Hoàng phụ trách khởi xướng chủ đề viết về “Tứ đức” của người phụ nữ. Tôi viết và bài được chọn phát. Tôi lấy tên nhân vật hư cấu trong tuồng là A Lý Phượng Tuyền ký làm bút danh. Trong một lần về Đài, cố soạn giả Hải Đăng nói với tôi: “Ông bỏ bút danh Dạ Ngân Châu đi, nên lấy bút danh A Lý Phượng Tuyền. Bút danh này có duyên, thư từ thính giả gởi về Đài đều hỏi về bút danh này” (gần nguyên văn).

Và, bút hiệu A Lý Phượng Tuyền “có duyên” với khán, thính giả xa gần từ đó.
 
Chỉ vài năm nữa tôi đã bước vào cái tuổi “cổ lai hy” thì còn chi để mà dấu giếm? Xin quý vị độc giả hãy xem đây như lời tri ân của tôi dành cho khán, thính giả nghe Đài như: Bạn Thanh Phương ở Mõ Cày – Bến Tre, bạn Nguyễn Thị Nữ ở Đồng Xoài – Bình Phước đã biên thư hỏi Đài: “Xin cho biết tác giả A Lý Phượng Tuyền là nam hay nữ?”.
 
Một kỷ niệm vui khác đó là ngày tôi dự trại sáng tác ở huyện Tân Châu. Nhà thơ Trịnh Bửu Hoài điện mời tôi nói: “Anh có đi Tân Châu dự trại được không?”. Tôi hỏi: “Tân Châu nào vậy anh? Có phải là Tân Châu trong bài vọng cổ Trên đường lưu diễn của soạn giả Viễn Châu (ngày ấy soạn giả Viễn Châu chưa được vinh danh) có câu: “Lúc theo đoàn qua bắc đến Tân Châu” không? Nhà thơ Trịnh Bửu Hoài trả lời: “Đúng rồi!”. Và rồi, trong lần đi dự trại ở huyện Tân Châu (nay là thị xã), cô Liên (tạm gọi như thế, vì cô nhỏ tuổi hơn tôi rất nhiều) đến mời tôi ly rượu và nói: “Nhờ anh về viết địa phương em, nên em mới biết anh là nam. Chớ trước đây nghe qua Đài em cứ tưởng anh là nữ” (gần nguyên văn).
Với tôi, đây là những kỷ niệm êm đềm không thể nào phai!


A LÝ PHƯỢNG TUYỀN
 

Nguồn tin: tcgd theo vnchaudoc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi

 

"Chung Vô Diệm" cháy vé, Chí Linh – Vân Hà hào hứng dựng tuồng mới

Sau thành công của vở "Chung Vô Diệm", sân khấu Chí Linh – Vân Hà gây cơn sốt cháy vé tại tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Cả hai hào hứng đưa lên sàn tập vở mới nhằm tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ tỏa sáng.

 

MỘT KỲ TÀI LĂN LÓC

CLVNCOM - Văn hghê hải ngoại vài năm nay có một show đáng xem với nhiều khách mời là những danh ca khó tính đến đâu cũng hÀo hứng tham gia kể chuyện xưa, làm sống dậy những sự kiện văn hoá, chính trị, xã hội...của một thời, không kém phần náo nức, rạo rực trong lòng khán giả ngày nay, nhất là những giá trị nhân văn, tinh thần tôn sư trọng đạo thể hiện một cách nhẹ nhàng khi các sao đều nhớ như in những cái tên sau hậu trường từ nhạc sĩ, hậu đài, dồng nghiệp và những người dìu dắt mình vào nghề từ lúc còn được gọi là bé, chưa có tên tuổi, đến khi trở thành sao..mọi chuyện xưa giờ đã thành những câu chuyện đẹp đấy ắp tình bạn, tình gia đình, tình đồng nghiệp.

 

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

 

NSND họa sĩ Phan Phan qua đời

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, vừa thông tin NSND họa sĩ Phan Phan đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 87 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

 

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư