09:41 PDT Thứ năm, 01/10/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 95

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 93


Hôm nayHôm nay : 16196

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16196

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27952813

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

Một đời trị kép độc: Gian nan giữ lửa nghề

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/06/2013 09:51 - Đã xem: 3534
NS THANH PHU

NS THANH PHU


Nhiều kép độc cho biết họ mất cả đời trên sân khấu mới tích cóp được những kinh nghiệm, bí quyết giúp vai ác của mình đủ sức chinh phục khán giả

Hiện nay, nghệ sĩ trẻ không thích đóng vai ác nên số người thành danh với dạng vai này rất hiếm. Vì thế, nhiều kép độc danh tiếng trước đây dù tuổi cao vẫn được các đạo diễn săn đón, nhờ họ lên sân khấu làm “đinh” cho nhiều vở diễn. Một phần vì yêu nghề nên các nghệ sĩ này vẫn siêng năng xuất trận  nhưng họ nói thật lòng vẫn đau đáu nỗi lo về thế hệ đàn em, những kép độc trẻ.

Bí quyết ác... trên sân khấu

Nhiều nghệ sĩ có danh về kép độc cho biết đóng đạt thể loại này không hề dễ. Diễn thuyết phục để khán giả thấy nhân vật của mình mưu mô, gian xảo, độc ác đến mức muốn đánh, mắng, chửi rất khó, đòi hỏi diễn viên phải chú ý từng cử động hình thể cho đến giọng nói. Nhiều kép độc cho biết họ mất cả đời trên sân khấu mới tích cóp được những kinh nghiệm, bí quyết giúp vai ác của mình đủ sức chinh phục khán giả.

“Lâu nay, khi nhận vai kép độc, tôi chú ý đến cách hóa trang, vẽ đôi mắt cho sắc, gương mặt lạnh. Nhân vật phản diện thường có nội tâm phức tạp, cần được khắc họa qua nét diễn sắc bén, tinh tế. Tôi học từ các nghệ sĩ đi trước nhiều điều và đến giờ vẫn không ngừng học hỏi để vai ác của mình thuyết phục hơn” - NSƯT Hữu Châu, người được xem nhiều vai kép độc của các nghệ sĩ nổi tiếng và học cách diễn của họ từ lúc còn là một diễn viên “nhí” của đoàn Thanh Minh, chia sẻ.


NS Công Minh - vai thái giám trong vở Tô Hiến Thành xử án - tại chương trình “Những kép độc trên sân khấu cải lương”

Với NSƯT Hùng Minh, anh nhận ra nghệ sĩ nào muốn diễn kép độc cần hội đủ các yếu tố: ngoại hình khỏe mạnh, giọng thoại rõ. “Tôi nghĩ diễn vai “độc” không phải cứ la hét, múa tay, múa chân, đánh võ hay là đạt yêu cầu mà cần nhất là khắc họa rõ tâm lý nhân vật. Diễn sao cho ra được cái thần của nhân vật thông qua đôi mắt gian xảo, nụ cười giảo hoạt, từng hành vi, cử chỉ đều phải cân nhắc để làm toát lên cái ác qua từng nhân vật mình thể hiện” - NSƯT Hùng Minh cho biết.

Theo các nghệ sĩ, những bí quyết, kinh nghiệm này họ đều sẵn lòng truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Vì nỗi lo kép độc dần dần mai một nên nhiều người nặng nghiệp “tằm nhả tơ” dẫu tuổi đã cao, sức yếu vẫn không ngại dấn thân trên sàn diễn, hỗ trợ tận tình cho đàn em, học trò.
 
NSƯT Hùng Minh (Mã Tắc) và NS Tuấn Phương (Tào Uyên Thừa) trong vở Tiếng trống Mê Linh (ảnh Thanh Hiệp)

Đau đáu truyền nhân

Hiện nay, nhiều nghệ sĩ trẻ không muốn diễn vai ác do ngại mất fan (người hâm mộ), sợ bị ghét và muôn vàn lý do khác. Nếu cứ như thế thì sân khấu sẽ thiếu hẳn “kép độc” bởi những nghệ sĩ gạo cội ở thể loại này rồi cũng phải rời sân khấu. Vì thế, họ tham gia chương trình “Những kép độc trên sân khấu cải lương” là nhằm muốn truyền “lửa” cho thế hệ trẻ.     

“Chính vì lo ngại sẽ không có nhiều diễn viên trẻ nối nghiệp để diễn các vai phản diện nên chúng tôi muốn thông qua chương trình gửi gắm tâm huyết, mong sao các diễn viên thế hệ hôm nay sẽ hiểu đúng về kép độc, đừng sợ khi thể hiện dạng nhân vật này” - nghệ sĩ Công Minh, người có 2 vai diễn phản diện được công chúng nhớ đến đó là thái giám (vở Tô Hiến Thành xử án) và Quách Hòe (vở Bích Vân Cung kỳ án), tâm sự.                               
 
NSƯT Thoại Miêu (Ngô Quốc Thái) và NS Hữu Huệ (Ngô Tôn Quyền) trong vở Về đất Kinh Châu (ảnh Thanh Hiệp)

NSƯT Hùng Minh tâm tình: “Tôi thấy các bạn trẻ ngày nay rất ít chịu khó diễn kép độc, họ sợ bị khán giả ghét. Nói thật, ban đầu tôi có buồn khi bị khán giả chặn đường chửi nhưng về nhà nằm suy nghĩ thấy rất vui  vì mình diễn mà khán giả ghét còn gì hạnh phúc bằng. Tôi hy vọng các bạn trẻ sẽ hiểu hơn về vai phản diện mà không ngại đầu tư, đi theo dạng vai này để thành công trong sự nghiệp”.                           

Soạn giả - NSND Viễn Châu cho biết Hội Sân khấu TP HCM , Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TP HCM cần tổ chức nhiều đêm chuyên đề về nghệ sĩ. Đây là biện pháp giúp khán giả trẻ hiểu hơn và dần dần yêu thích nghệ thuật cải lương khi họ có cái nhìn khái quát về những thành công của người nghệ sĩ chuyên đóng vai kép độc, đào lẳng, đào võ… và hiểu thế nào là những dạng vai diễn trên sân khấu cải lương. Ông mong rằng qua những đêm truyền lửa nghề, giới nghệ sĩ trẻ sẽ chú tâm hơn cố gắng học tập thế hệ đi trước, xây dựng lớp kép độc thành danh, phục vụ sân khấu cải lương.

Kép độc, kép mùi đều quan trọng như nhau

“Kép độc là khái niệm để chỉ anh kép đóng vai xấu, đối lập với cụm từ kép mùi để chỉ anh kép đóng vai tốt. Cách nói này xuất hiện từ lâu, từ khi có hoạt động sân khấu cải lương, đã trở thành một cách nói phổ cập trong nghề và trong lòng công chúng. Lập một đoàn hát, lo chạy kiếm cho được kép mùi để thủ vai thương, vai tốt thì không thể không chạy kiếm kép độc để thủ diễn vai ghét, vai xấu. Trong một vở tuồng, kép độc là vai đối đầu với kép mùi, tác nhân gây xung đột.
 

NS Ngân Tuấn (Vũ Văn Nhậm) và Bình Tinh (Bùi Thị Xuân) trong vở Mặt trời đêm thế kỷ (ảnh Thanh Hiệp)
 
Do đó, kép độc và kép mùi phải cân bằng thế và lực. Cả 2 đều quan trọng như nhau. Thế nhưng, trước kia và ngay cả bây giờ dường như một số bầu và tác giả chỉ quan tâm lăng-xê kép mùi, ít để ý nhiều đến kép độc. Đó là nguyên nhân khiến một số kịch bản trên sân khấu cứ nhạt dần ” - nghệ sĩ Thanh Phú phân tích.

Hiện nay, một số nghệ sĩ trẻ cũng chọn con đường kép độc như: NS Khánh Tuấn, Ngân Tuấn, Nguyên Phát, Trần Hoàng Gin, Minh Hoàng, Minh Cường… và bước đầu được chú ý. Diễn viên Trần Hoàng Gin có vai tên chỉ điểm trong vở Sáng mãi niềm tin (tác giả Lê Duy Hạnh), nghệ sĩ Khánh Tuấn có vai diễn trung tá Bảo trong vở Bão rừng tre hoặc vai Hai Cang trong vở Tướng cướp Bạch Hải Đường.

Bài và ảnh: THANH HIỆP
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: NLD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…