14:59 PDT Thứ tư, 23/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 23408

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 653316

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27670520

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

Xem tiếp...

NGHỀ NÀO CŨNG LẮM CÔNG PHU

Đăng lúc: Thứ năm - 19/01/2017 10:25 - Đã xem: 1846
HTPM

HTPM

ầu như người Việt khi qua đến xứ Hoa Kỳ khi hội nhập, đều phải trải qua một số công việc làm khác nhau trước khi chọn cho bản thân một nghề chuyên môn nhất định, và cũng nhờ điều này mà chất sống của mỗi con người trở nên phong phú hơn.

Cá nhân tôi cũng không ngoại lệ, cũng làm đủ nghề để sinh nhai, và giờ đây đến tuổi trung niên, lại dò dẫm bước chân vào nghề …Bán Hủ Tiếu.
Tưởng là dể dàng, không ngờ lại không phải dể chút nào, và có thể nói theo nhà Phật là chữ duyên. Khởi đầu chỉ là những buổi nấu ăn vui chơi với bạn bè, bất ngờ một người bạn của tôi, anh Khang, một trong những người quản lý nhiều ngôi chợ tại Nam California, trong một buổi họp mặt bạn bè hàng tuần, anh tiếc lộ rằng bản thân anh và một vài người bạn, hơn một năm qua đã âm thầm thực hiện dự án Linh Đài Đức Mẹ La Vang tại nhà thờ Kiếng, một nhà thờ nổi tiếng khắp thế giới nằm ngay tại phía bắc của Quận Cam. 
Với tôi đây được xem là một dự án lớn nhất của cộng đồng người Việt ở Hải Ngoại trong hơn 40 năm qua, không nói đến yếu tố tôn giáo, mà tôi chỉ nói đến khía cạnh văn hóa, thì đây được xem là dự án văn hóa lớn nhất từ xưa đến nay của cộng đồng. 
Mặc dù tôi và bà xã tôi, nghệ sĩ Phượng Mai là những người theo Phật giáo, nhưng chúng tôi vẫn quan niệm rằng, đã qua rồi cái thời chuyện “cơm áo” là quan trọng, với sự phát triển mau lẹ của ngành kỷ thuật, nhiều bộ môn văn hóa đang đứng trước bờ vực thẳm bị đào thãi, do đó việc gìn giữ và phát triển các di sản văn hóa, đối với vợ chồng chúng tôi là điều khá quan trọng, không chỉ ở thế hệ chúng tôi mà làm thế nào gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc cho những thế hệ sau, gìn giữ lại tất cả những di sản của tiền nhân, phát triển ngay tại quê hương thứ hai này, mới là đều cần thiết phải làm.
Thế là sau một hồi bàn luận, quán Hủ Tiếu Phượng Mai ra đời, ngoại trừ việc Phượng Mai tình nguyện trích một phần tiền cho dự án xây dựng Linh Đài Đức Mẹ La Vang, số tiền còn lại với mục đích là dành cho các dự án khác nhằm gìn giữ và phát triển các bộ môn văn hóa dân tộc, đang đứng trước nguy cơ bị mai một như Cải Lương, Đờn Ca Tài Tử, Hồ Quảng, Hát Bộ v.v…
Nhưng đến khi bắt tay vào việc tôi mới nhận ra là không dể dàng, nấu một buổi cho bạn bè thì dể, nhưng khi nấu hàng ngày cho những thực khách thì không đơn giản chút nào.
Ngoại trừ những phức tạp về pháp lý ra (như phải học môn bài về thực phẩm, hiểu rõ những qui định an toàn theo qui định) , chỉ một món Hủ Tiếu cũng đã lắm công phu như thế nào.
Ngay từ lúc bắt đầu thực hiện, suốt hơn một tháng qua, tôi đã phải bù đầu với những yêu cầu của Phượng Mai, nào là ,mua nồi, tăng cường thêm bếp, rồi chén, dĩa v.v.. Mổi một thứ Phượng Mai đều căn dặn tôi nhiều lần “muốn mọi người ăn ngon miệng, thì trước tiên là tô dĩa phải sạch mắt, nhìn hấp dẫn thì người ta mới tin tưởng nghề nấu của mình”. 
Rồi những lần nhìn Phượng Mai đích thân xuống bếp, tôi mới nhận ra, hèn chi ông bà thường nói “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, chỉ một tô Hủ Tiếu đã khiến cho tôi phải …đổ mồ hôi hột. 
Theo Phượng Mai, nấu Hủ Tiếu thì quan trọng nhất là nồi nước lèo, được xem là linh hồn của cả tô Hủ Tiếu, khi mua xương heo từ chợ về, Phượng Mai đã dùng nước sôi và rượu trắng để rửa sạch sẽ và tẩy đi những mùi hôi của xương, trước khi bắt đầu nấu.
Khi bắt nồi nấu nước lèo, Phượng Mai cho biết, phải dùng nước lọc tinh khiết để nấu, vì nếu nấu bằng nước thường, thứ nhất là còn chất vôi sẽ ảnh hưởng sức khỏe của thực khách và thứ hai là nước thường sẽ phá đi mùi thơm và ngọt của nước Hủ Tiếu.
Để có được một nồi nước Hủ Tiếu ngọt thiên nhiên, nươc trong veo, công phu không ít, Phượng Mai đã dùng đến mực khô, rồi xu hào, củ cải trắng, cà rốt, củ sắn cộng với xương heo, và hầm đến hơn 7 tiếng đồng hồ để tinh lọc chất ngọt của Hủ Tiếu, túc trực bên bếp để vớt những ván bọt nổi trên mặt nồi, theo Phượng Mai là phải chịu khó như vậy thì nồi nước lèo mới trong vắt và nhìn hấp dẫn.
Đó chỉ mới là nước lèo, để có một tô Hủ Tiếu đến tận bàn của thực khách, ngoại trừ phần chính là nước lèo ra, lại còn thêm những gia vị, rồi thịt, tôm cũng là cả một vấn đề, thịt Heo xay nghuyễn để làm món thịt bầm, thịt nạt vai thì sau khi luộc xong Phượng Mai lại chiên lên cho thơm rồi cắt thành lát mỏng, thắng mỡ heo cho cạn hết mỡ để trở thành những hạt tóp mỡ vừa dòn vừa thơm, hành củ thì cắt mỏng rồi “phi” lên cho vàng, vì hành phi là món không thể thiếu trong một tô Hủ Tiếu, kế đến một trong những món đặc sắc làm nên mùi Hủ Tiếu là “Cải Bắc Thảo”, Phượng Mai đã phải mất gần nửa tiếng đồng hồ để “khèo” cho cải có mùi thơm.
Chưa hết, khi mua hành lá, Phượng Mai cũng tốn khá nhiều công phu lựa chọn, cọng hành phải vừa mập vừa chắc, rồi đến hẹ, ngò v.v… Quan trọng nhất của tô Hủ Tiếu theo kiểu Phượng Mai đó là Tần Ô, Phượng Mai phải chạy vòng vòng các chợ để tìm đúng loại Tần Ô theo ý muốn của cô.
Tô Hủ Tiếu Nước đã như vậy, Hủ Tiếu Khô còn công phu hơn, Phượng Mai lại phải dùng đến nhiều gia vị để pha chế nước sốt rưới lên tô Hủ Tiếu Khô, làm sao cho vừa miệng của thực khách mà màu nhìn thấy hấp dẫn. Đây quả thật là một trong những món mà tôi cho rằng “khó nuốt” nhất của nghề nấu Hủ Tiếu. 
Mà đã xong đâu, phục vụ khách cũng là cả một nghệ thuật, chỉ mới tuần lễ đầu khai trương, bạn bè khắp cả Bolsa đến ăn ủng hộ, đông ngoài dự tính của cả tôi lẫn Phượng Mai, dù những ngày khai trương trời mưa tầm tả.
Ở phần này tôi lại học được thêm triết lý cuộc sống, khi cùng một lúc mọi người đến ăn, khách thì đông, chưa đủ người phục vụ, tôi là phải vận dụng đến “tính chuyên nghiệp” của người bản xứ, nụ cười không thể thiếu trong nghề phục vụ, và phải tập bình tỉnh không hấp tấp dù khách đông đến mức độ nào, cũng may đa số thực khách đều là bạn bè, nên có phần dể dãi hơn trong những ngày đầu khai trương. 
Lần đầu tiên trong đời thử sức ở một nghề vốn không phải nghề của mình từ nhiều năm nay, tôi lại được học thêm từ cách nấu Hủ Tiếu của Phượng Mai về triết lý làm ăn và đứng sân khấu, dường như có chung một nguyên tắc, nếu Phượng Mai đứng trên sân khấu, thì nguyên tắc của cô là làm thế nào để khán giả phải chạy theo cảm xúc của nhân vật cô thủ diễn hay giọng hát, đến mức quên mất mình đã ngồi trong rạp bao lâu, thì Hủ Tiếu cũng vậy, phải làm sao cho thực khách húp cạn tô, ăn xong rồi nhìn người khác ăn mà cứ ngở rằng bản thân của mình vẫn chưa ăn và ….còn thèm. 
Thì ra ngành nào cũng có nghệ thuật riêng, ngành nào cũng có những công phu không thể thiếu được, và bước ra thế giới bên ngoài còn bao nhiêu ngành nghề mà bản thân tôi vẫn chưa biết, hèn chi ông bài thường nói “cái học bao giờ mới đủ”, thế giới rộng lớn bao la, cuộc sống vẫn phải tiếp tục lần mò, học hỏi.
Cám ơn cái duyên đã đưa tôi đến với nghề …Hủ Tiếu, nhờ đó mà bản thân của mình lại tăng thêm một phần chất sống và kiến thức, hiểu được thêm cảm giác của một người khi no bụng, ngon miệng như thế nào, và quan trọng hơn hết là hiểu được tình bạn bè ở Bolsa nồng ấm như thế nào, và đây có lẽ chính là nét độc đáo của người Việt do ông bà tổ tiên để lại “Sống ở nhà nhờ cha mẹ, ra đường nhờ bạn bè”, cám ơn tất cả mọi người đã đến với Hủ Tiếu Phượng Mai, cám ơn các bạn bè đã hết lòng với tôi và Phượng Mai, nhờ các bạn mà tôi vẫn có lòng tin, chúng ta sẽ có một nền văn hóa tốt đẹp nơi xứ người, nơi mà chúng ta chọn làm quê hương thứ hai này, chúc mừng năm mới đến tất cả mọi người.

 

 
Trần Nhật Phong

Nguồn tin: khoi - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn