02:26 PST Thứ tư, 13/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 81

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 79


Hôm nayHôm nay : 1427

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 310210

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20587989

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

NGHỆ SĨ MINH HOÀNG Sống được với nghề đã là niềm vui! - HẠNH PHÚC ĐƯỢC LÀ NGHỆ SĨ

Đăng lúc: Thứ tư - 03/12/2014 06:26 - Đã xem: 2668

Xuất thân từ lớp đào tạo diễn viên cải lương của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cùng với Tấn Giao, Hữu Quốc, Thanh Lựu… nhưng sự nghiệp của Minh Hoàng, đang công tác tại Đoàn 2 Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, lại trầm lắng hơn nhiều. Mà dường như Minh Hoàng không mấy bận tâm về vấn đề đó vì với anh được đứng trên sân khấu, được sống với nghề, với niềm đam mê của mình đến hôm nay đã là niềm vui lớn!

Image

Là “con nhà nòi” nên không lạ khi Minh Hoàng bén duyên cùng nghệ thuật. Ba anh là nghệ sĩ Duy Phước, diễn viên và nhạc công đờn Violin, từng tham gia đoàn Văn công Quân khu 9 trước khi gắn bó với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (từng có thời gian làm Trưởng Đoàn 1). Thuở nhỏ, Minh Hoàng sống với bà ngoại ở quê nhà Tây Ninh, hiếm khi gặp cha vốn quanh năm suốt tháng theo đoàn hát. Không cần ai dẫn dắt, sự yêu thích nghệ thuật cải lương đã hình thành trong lòng anh tự thuở nào không hay. Truyền hình có nhiều chương trình mà anh chỉ thích coi cải lương, cứ canh tivi mỗi thứ bảy để coi hát. Năm lớp 7, Minh Hoàng lên Sài Gòn sống cùng ba để tiện việc học hành. Lúc này, ba anh đang là Phó Đoàn 2 Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Minh Hoàng lại thường xuyên có dịp theo ba vào đoàn coi hát. Những gì diễn ra trên sân khấu càng lung linh, màu sắc và hấp lực hơn hẳn so với những hình ảnh bé nhỏ, mờ ảo của màn hình vô tuyến. Minh Hoàng say mê ánh đèn sân khấu từ đó và năm 1988 khi Nhà hát mở lớp đào tạo, Minh Hoàng đăng ký dự thi lập tức. “Lúc đó cũng … ngán học quá rồi. Với lại mình cũng thích cải lương từ nhỏ rồi nên đăng ký thi luôn mà không hề cho ba biết. Lúc đó là… làm liều vì thi mà không hề biết ca, không hề biết một cái nhịp nào hết. Lúc tôi thi là thầy LinhTrung đờn cho ca đó chứ. Thi đại vậy mà cũng trúng vào lớp dự thính. Năm đó đâu được 77 học viên trúng tuyển thì gần 30 dự thính, trong đó có cả Tấn Giao”, Minh Hoàng kể.

Thời gian 3 năm học tập và rèn luyện ở Nhà hát thực sự là thử thách lớn với những người quyết chọn cải lương làm cái nghiệp. “Tôi nhớ mãi lúc cô Hai Kim Cúc ngồi trước 77 học viên mới, đứa nào cũng háo hức vì đã đặt những bước đầu tiên trên con đường thành nghệ sĩ, nói: Ai đi học cũng có một hoài bão, một ước mơ là sẽ được nổi tiếng. Mấy con ngồi đây sẽ là 77 nghệ sĩ tương lai nhưng cô nghĩ khi ra trường làm nghề có 4 đứa thành danh đã là thành công của thầy cô rồi. Lời đầu tiên của cô là đã khẳng định một môi trường khắc nghiệt như thế”, Minh Hoàng chia sẻ. Nhưng tất cả đều là vì đam mê và lúc đầu ai chả hào hứng. Rồi sự đào thải khắc nghiệt của môi trường nghệ thuật đã đến ngay trong quá trình học. Nhiều học viên rơi rụng dần dần và đến đầu năm học thứ hai thì những học viên dự bị như Minh Hoàng được thi vào lớp chính thức. Anh cho biết: “Chương trình học rất khắt khe nặng nề. Suốt 2 năm đầu, chúng tôi học ca, học vũ đạo, thanh nhạc, hình thể, lý luận sân khấu…, chỉ học và học mà thôi, không được hát hay chạy sô như bây giờ đâu. Đó là quá trình rèn luyện khẳng định niềm đam mê, sự kiên nhẫn của người nghệ sĩ. Cho nên vào học 77 mà chỉ 33 người tốt nghiệp. Có những người rất giỏi, có năng khiếu tốt nhưng không đủ kiên nhẫn hoặc vì lý do nào đó mà bỏ ngang…”. Là một trong những người đã đủ kiên trì đi trọn bước đường gập ghềnh đầu tiên trên con đường nghệ thuật, Minh Hoàng rất trân trọng những hành trang được thầy cô trang bị trong nhà trường: “Tôi rất may mắn khi gần như là khoa cuối cùng được những thầy cô hàng đầu giảng dạy, đó là: cô Kim Cúc, Phùng Há, thầy Hoàng Ba, Út Trong, Tấn Đạt, Ba Tu…, rồi đến những thầy cô trẻ rất nhiệt tình với học trò như cô Quỳnh Mai, thầy Linh Trung… Nhờ những nền tảng vững chắc được truyền dạy đã giúp tôi tự tin làm nghề và khẳng định được cái tên Minh Hoàng của riêng mình ngày hôm nay”.

Không phải là một cái tên nổi bật, càng không phải là một ngôi sao được khán giả hâm mộ cuồng nhiệt nhưng rõ ràng Minh Hoàng tạo ra được những giá trị của riêng mình. Giọng ca trầm ấm, mộc mạc, giàu cảm xúc của anh vẫn rất khó quên ngay với cả những người mới nghe qua lần đầu. Có lẻ đây cũng chính là lý do một người không biết gì về nhịp nhàng như anh có thể trúng tuyển vào lớp đào tạo của Nhà hát. “Ngoài những nổ lực của bản thân, chút năng khiếu trời cho thì tôi đều nhờ vào sự chỉ bảo nền tảng, bài bản của các thầy cô. Lúc vào học tôi hoàn toàn không biết gì, như là trang giấy trắng vậy nên thầy cô “vẽ” rất dễ. Ngược lại có những anh chị đã có chút vốn liếng nghề nghiệp rồi lại thường theo bản năng mà khó tiếp thu những bài học từ cơ bản dẫn đến khai thác khả năng không đúng”, Minh Hoàng nhận xét.

Chủ yếu được hát kép ca trong quá trình học nhưng Minh Hoàng lại chọn một vai phản diện là Lý Bình Khanh trong vở cải lương kinh điển Tiếng hạc trong trăng làm vai diễn tốt nghiệp. Đây là vai diễn mà NSND Hoàng Ba đã gợi ý cho Minh Hoàng khi anh muốn được thử thách mình ở những vai diễn đa dạng hơn. Anh nói: “Thầy cô nói không phải ai sinh ra cũng làm vai chính. Có những nghệ sĩ nổi tiếng không phải từ vai chính, họ vẫn được khán giả yêu mến, thương yêu khi làm tốt vai diễn của mình. Tôi thì chắc không làm được kép đẹp rồi vì không có đẹp, được cái giọng ca thì nên chọn những vai diễn hợp, có thể phát huy khả năng của mình. Chọn vai Lý Bình Khanh cũng là một cách thử sức. Và đến nay thì tôi vẫn nghĩ dạng vai độc mùi là hợp với mình nhất”.

Sau khi tốt nghiệp, Minh Hoàng và các bạn đồng học đều được giữ lại tham gia vào đoàn Xung Kích của Nhà hát – một sân khấu của riêng những người trẻ chuyên làm công tác phục vụ khán giả ngoại thành, vùng sâu, vùng xa, các tỉnh, phục vụ các nhiệm vụ chính trị. Đây là khoảng thời gian không thể nào quên đối với Minh Hoàng khi anh được sống trọn vẹn tuổi trẻ của mình cho niềm đam mê. Trên sân khấu đoàn Xung Kích, các nghệ sĩ trẻ không chỉ có cơ hội rèn nghề, đào luyện bản lĩnh cho những sân khấu làm nghề sau này mà còn đem lời ca tiếng hát của mình đến với những người dân còn chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn. Cái tình, cái nghĩa của khán giả đối với những nghệ sĩ trẻ là điều anh vô cùng trân trọng. “Người nghệ sĩ khi hát được vai nào được khen là hạnh phúc lắm, đóng màn rồi mà cứ ngồi nhìn vô kiếng cười hoài, không muốn bôi mặt. Những lời động viên của khán giả, những người bạn nghề, những người đi trước là vô cùng ý nghĩa giúp hun đúc sự máu lửa của người nghệ sĩ”, Minh Hoàng bộc bạch…

Chiêu Văn

ảnh: Minh Hoàng
Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.