12:43 PST Thứ hai, 30/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 107


Hôm nayHôm nay : 15044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 871088

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29746079

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Tìm lối ra cho sàn diễn cải lương

Tìm lối ra cho sàn diễn cải lương

Theo đạo diễn Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, sau cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020", đã có nhiều hình thức biểu diễn làm phong phú thêm hoạt động phổ biến, quảng bá nhằm phục vụ công chúng yêu nghệ thuật

Xem tiếp...

NHẠC SĨ HÀ PHƯƠNG - NHẠC SĨ NGUYÊN DŨNG & BOLERO

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/06/2016 10:55 - Đã xem: 2047
NS Hà Phương

NS Hà Phương

"Từ ngày xa đất Tiền Giang, em theo anh về xứ Cạnh Đền. Muỗi kêu như sáo thổi, đĩa lềnh tựa bánh canh. Em thương anh nên đành xa xứ. Xuôi ghe chèo Miệt Thứ Cà Mau…"- những giai điệu ngọt ngào của ca khúc "Em về Miệt Thứ" đã làm say lòng bao thế hệ người yêu nhạc. Người sáng tác ca khúc này, cùng với những tình khúc Bolero nổi tiếng khác, chính là nhạc sĩ Hà Phương, người của quê hương Tiền Giang.

Trong căn nhà nhỏ ở thành phố Mỹ Tho, lâu lâu người ta lại nghe ông lão gần 80 tuổi gảy ghi-ta hát những tình khúc Bolero như "Mưa đêm tỉnh nhỏ", "Mưa qua phố vắng"… bằng chất giọng đã run nhưng đầy tình tự và trải nghiệm. Nhạc sĩ Hà Phương vẫn luôn nồng nhiệt, gần gũi và chân tình trong cách nói chuyện, cư xử. Bởi thế, nhiều người, nhất là hàng xóm, đôi khi quên rằng ông là một nhạc sĩ tên tuổi.

 

 Nhạc sĩ Hà Phương (bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng người hâm mộ. 
Ảnh: HỮU NGHỊ

Nhạc sĩ Hà Phương kể, sinh ra ở Chợ Gạo (Tiền Giang), từ nhỏ ông đã rày đây mai đó buôn bán khắp Lục tỉnh Nam kỳ. Nét hào sảng của một khách thương hồ, phong cách rặt Nam bộ và sự trải đời qua từng chuyến mưu sinh cộng thêm tình yêu âm nhạc, đã thôi thúc ông sáng tác. Vậy là ông tìm thầy học nhạc, dự thính ở một số trường nhạc. Ca khúc đầu tay "Đường khuya" được ông sáng tác lúc 19 tuổi, được các nhạc sĩ đánh giá cao. Từ đó về sau, mặc cho vất vả mưu sinh, nhạc sĩ Hà Phương vẫn gửi tâm tư vào từng lời ca, nốt nhạc. Nghệ danh Hà Phương gắn liền với tính cách và cuộc sống thời trai trẻ của ông. Ông nói: "Thuở trẻ tôi không xác định phương hướng cho cuộc đời nên sống rày đây mai đó. Chính vì thế tôi lấy nghệ danh Hà Phương...".

 

Hai mảng sáng tác lớn của nhạc sĩ Hà Phương là ca khúc mang âm hưởng dân ca và tình khúc Bolero. Với nhạc dân ca, nhiều ca khúc của ông đến nay vẫn được người yêu nhạc thuộc nằm lòng như "Bông điên điển", "Em về Miệt Thứ", "Bông lục bình", "Đồng sâu xứ lạ"… Ở dòng nhạc này, nhạc sĩ Hà Phương dành để viết về nét đẹp miền Tây với những bức họa đồng quê đẹp đến nao lòng: "Với màu điên điển say mê. Vàng trong ánh mắt vỗ về gót chân. Trót thương tình nghĩa vợ chồng. Nên bông điên điển nở cho lòng vấn vương…". Nói về "Bông điên điển", nhạc sĩ Hà Phương kể, đó là dịp ông về vùng Láng Linh (An Giang), thấy các cô gái chèo xuồng hái bông điển điển thật đẹp. Hỏi ra mới biết, đó là những cô gái về xứ này làm dâu. Ý tứ đó đã gợi cảm hứng cho ông sáng tác.

Một dòng nhạc cũng ghi đậm dấu ấn nhạc sĩ Hà Phương là Bolero. Ông sáng tác không nhiều nhưng mỗi ca khúc của ông đều thành công bởi ca từ trau chuốt, nét nhạc lạ và xúc cảm đầy ắp. Nhiều người gọi ông là "Vua Bolero mưa" bởi nhiều tình khúc Bolero của ông đều viết về mùa mưa như "Mưa đêm tỉnh nhỏ", "Mùa mưa đi qua", "Mưa qua phố vắng"… Nhạc sĩ Hà Phương tâm sự rằng, ông chỉ viết khoảng vài chục bài trong sự nghiệp sáng tác của mình nhưng mỗi ca khúc viết ra đều thể hiện được trọn tâm tư, nên dù viết ít, vẫn được mọi người mến mộ, yêu thích.

Chia tay vị nhạc sĩ, ra về trong cơn mưa đầu tháng sáu, chợt cảm hứng ngân nga đôi câu hát trong bài "Mưa qua phố vắng" của ông: "Mưa hắt hiu mưa buồn qua phố vắng. Chiều mưa tuôn cho giá buốt tâm hồn. Niềm cô đơn theo nhung nhớ dài thêm. Mưa kỷ niệm mưa tìm về dĩ vãng". Lòng trân quý biết bao người nhạc sĩ trọn lòng "rút ruột nhả tơ".

DUY LỮ- HỮU NGHỊ

NHẠC SĨ NGUYỄN DŨNG, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI ÂM NHẠC TP CẦN THƠ

Những năm gần đây, dòng nhạc Bolero trở lại ngoạn mục. Bolero được hát trên các sân khấu ca nhạc, đến chương trình truyền hình, quán cà phê hay trong mỗi gia đình. Bolero được đón nhận như một dòng chảy âm nhạc xưa cũ mà đầy sức hút. Tuy nhiên, một số người làm nghệ thuật hoặc vì vội vàng, hoặc vì chưa thấu hiểu, đã khiến cho dòng nhạc này mất bản sắc.

Bàn về Bolero hiện nay, nhạc sĩ Nguyễn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP Cần Thơ, cho biết:

- Bolero là dòng nhạc rất thịnh hành ở thập niên 1960- 1970. Hẳn nhiên, tiết điệu phổ biến của dòng nhạc này là Bolero- một tiết điệu khiêu vũ của phương Tây, bên cạnh những tiết điệu khác như: Slow, Rhumba, Cha cha cha, Tango Habanara... Ở Việt Nam, nhạc Bolero còn được gọi với cái tên gây nhiều tranh cãi là "nhạc sến". Dù có gọi bằng tên nào, Bolero lan tỏa rộng rãi trong mọi tầng lớp xã hội, ai cũng có thể nghe và hát. Cho nên, sự trở lại gần đây của dòng nhạc Bolero là sự thường tình của vòng luân chuyển những dòng chảy nghệ thuật đã được định hình. Trên thế giới, nhiều dòng nhạc đã quay đi quay lại trong đời sống âm nhạc.

 Thưa nhạc sĩ, nhiều cuộc thi, chương trình truyền hình về Bolero ra đời. Thế nhưng, trong những chương trình trên, sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Nguyễn Ánh 9, Trịnh Công Sơn… cũng bị coi thuộc dòng nhạc Bolero. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

 

 Một buổi sinh hoạt của CLB Bolero trực thuộc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ. 
Ảnh: DUY KHÔI

- Tôi cho đó là sự thiếu tinh tế trong cảm thụ âm nhạc của người biên tập chương trình. Để phân biệt một dòng nhạc này với một dòng nhạc khác, không thể thưởng thức bằng "lỗ tai giải trí" mà phải thưởng thức bằng "lỗ tai học thuật". Cho nên, khi giới truyền thông nghệ thuật xóa nhòa ranh giới giữa dòng nhạc này và dòng nhạc khác sẽ làm mất đi sự phong phú của âm nhạc.

 

 Gần đây, có ý kiến cho rằng việc các ca sĩ trẻ đua nhau hát Bolero kiểu phong trào khiến nhạc Việt tụt hậu, thậm chí quy kết Bolero khiến âm nhạc thụt lùi. Điều đó cần được nhìn nhận như thế nào thưa ông?

- Dòng nhạc Bolero là dòng nhạc dễ thu hút người nghe, từ trí thức đến bình dân. Vì thế, tôi không đồng tình với ý kiến cho rằng việc các ca sĩ trẻ chạy theo dòng nhạc này một cách mất kiểm soát khiến nhạc Việt tụt hậu. Theo tôi, nhạc Việt tụt hậu hay phát triển đều không liên quan đến Bolero vì Bolero chỉ là một trong rất nhiều dòng nhạc. Ca sĩ trẻ hát Bolero không đủ sức để đẩy lên hoặc kéo xuống âm nhạc Việt Nam. Tôi cũng không đồng ý với luận điểm cho rằng sự phát triển mạnh của Bolero khiến nền âm nhạc thụt lùi. Bởi vì nhiều tác phẩm Bolero có tính học thuật cao, lời hát giàu chất thơ, đậm tính văn chương, chủ đề tư tưởng cũng rất nhân văn. Am hiểu thêm một dòng nhạc luôn có giá trị giúp tâm hồn người yêu nhạc thêm phong phú. Vì vậy tôi không cho rằng dòng nhạc Bolero sẽ ảnh hưởng xấu đến dòng chảy âm nhạc Việt Nam, mà chỉ phản đối những định kiến thù ghét Bolero, hoặc tôn thờ Bolero mà ghét bỏ những dòng nhạc khác.

 Theo nhạc sĩ, ca sĩ hiện nay, nhất là ca sĩ trẻ, cần gì khi hát nhạc Bolero và làm gì để Bolero có sức sống mới?

- Trào lưu Bolero trở lại, tạm thời có thể chia thành hai trường phái: cách tân và bảo thủ trong cách thể hiện của ca sĩ - hòa âm phối khí. Chưa có tác phẩm mới nào thành danh trong lần trở lại này của Bolero. Cho nên chưa một ca sĩ trẻ nào thành danh cùng với một tác phẩm cụ thể, bởi những tác phẩm nổi tiếng xưa đều có bóng dáng của những ca sĩ tài năng đã đưa ca khúc bay lên. Chất giọng mỗi ca sĩ chỉ thích hợp một dòng nhạc thôi, do đó, vì trào lưu mà chuyển qua dòng nhạc Bolero sẽ gặp nhiều thử thách. Ca sĩ hát Bolero cần phải học nhiều, rèn luyện nhiều, nghe và tiếp xúc nhiều, nếu tự sáng tác cho mình hát thì càng hay, đó là cảm xúc thực của mình nên rất dễ truyền cho người nghe.

Trên thế giới, khi một trào lưu âm nhạc quay trở lại luôn luôn có biến đổi và phát triển, đôi khi tạo thành một thể loại mới. Bolero của Việt Nam cũng vậy. Cho nên bảo thủ hay cách tân không có gì sai cả, quan trọng là điều đó có phù hợp tâm ý người nghe hay không mà thôi. Vì nếu đi sai đường, tự nhiên ca sĩ sẽ bị đào thải.

 Xin cảm ơn nhạc sĩ về những trao đổi trên!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)


 


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tìm lối ra cho sàn diễn cải lương

Theo đạo diễn Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, sau cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020", đã có nhiều hình thức biểu diễn làm phong phú thêm hoạt động phổ biến, quảng bá nhằm phục vụ công chúng yêu nghệ thuật

 

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.