02:29 PST Thứ tư, 13/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 1476

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 310259

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20588038

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

NS Hồ Ngọc Trinh: “Cải lương là lối rẽ bất ngờ, may mắn”

Đăng lúc: Thứ ba - 30/09/2014 20:38 - Đã xem: 3306
NS Hồ Ngọc Trinh: “Cải lương là lối rẽ bất ngờ, may mắn”

NS Hồ Ngọc Trinh: “Cải lương là lối rẽ bất ngờ, may mắn”




Bắt đầu được khán giả biết đến từ giải Chuông bạc cuộc thi Chuông vàng vọng cổ mùa đầu tiên - 2006, Hồ Ngọc Trinh nhanh chóng trở thành một tên tuổi quen thuộc của khán giả cải lương (CL).
Khán giả Long An - quê hương Hồ Ngọc Trinh nhớ cô đào trẻ với hàng loạt vai diễn: cô Năm Điền (Nghĩa sĩ Cần Giuộc), Cao Thị Anh Thơ (Lời thề trước miễu), Yến Nương (Kép hát làm vua), Út Hồng (Phố an cư), Thảo (Hoa tình nở muộn), Quyên Quyên (Kẻ bạc tình), Trang (Hai mảnh tình quê)… Khán giả CL cả nước cũng thường xuyên “gặp” Hồ Ngọc Trinh ở các chương trình CL truyền hình, phim truyện CL…

Trong các chương trình Ngân mãi Chuông vàng của Đài Truyền hình TP.HCM, Hồ Ngọc Trinh là một trong những tên tuổi luôn được tin tưởng
giao phó vai diễn quan trọng: Ái Lan (Chiều đông gió lạnh về), Xuyên Lan (Tiếng hạc trong trăng), Hiếu (Khách sạn hào hoa), Thương (Sợi dây đay), bà Dung (Biển lòng của mẹ)…

Image


Với vẻ đẹp dịu dàng, giọng ca ngọt ngào, truyền cảm và diễn xuất chững chạc, bản lĩnh, Hồ Ngọc Trinh có rất nhiều lợi thế khi đảm nhận những vai đào thương. Điểm khác biệt ở Hồ Ngọc Trinh so với một số diễn viên trẻ khác là cách khai thác tính cách, nội tâm nhân vật để mang lại những dấu ấn riêng cho vai diễn. Cô đào thương này còn khiến khán giả bất ngờ với những vai không thuộc sở trường: nữ chúa tọa Mã Sơn (Khi rừng mới sang thu), Lý Chiêu Hoàng (trích đoạn Độc thoại đêm), Thái hậu Dương Vân Nga (trích đoạn Thái hậu Dương Vân Nga)… Gần 15 năm theo nghề, Hồ Ngọc Trinh đã sở hữu bộ sưu tập huy chương (HC) là mơ ước của nhiều nghệ sĩ trẻ: Chuông bạc cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2006, HCV triển vọng giải Trần Hữu Trang 2007, hai HCV cá nhân tại Liên hoan sân khấu CL toàn quốc (2009, 2012), HCV dành cho diễn viên trẻ xuất sắc (2012), HCB Liên hoan Tài năng trẻ sân khấu CL và dân ca kịch 2014…

Thế nhưng nếu Hồ Ngọc Trinh không tự “thú nhận”, ít ai ngờ suốt thời thơ ấu cô chỉ mê ca nhạc và mơ có ngày được trở thành ca sĩ. Năm 2001, lần đầu tiên Đài Truyền hình Long An mở cuộc thi Giọng ca CL, một người chú vốn là tài tử đờn đã thuyết phục Hồ Ngọc Trinh “thử sức”. Giải nhất cuộc thi Giọng ca CL truyền hình 2001 đã đưa Hồ Ngọc Trinh đến một ngã rẽ mà chính cô cũng bất ngờ. Hồ Ngọc Trinh là một trong số hiếm hoi những nghệ sĩ CL của miền Tây Nam bộ tìm được cho mình một vị trí nhất định trong đời sống CL TP.HCM.

Thời gian này, lịch làm việc của Hồ Ngọc Trinh kín mít với những chương trình biểu diễn, thu hình tại TP.HCM và Long An: tập lại vở Phố an cư để ghi hình, tham gia biểu diễn với Đoàn nghệ thuật CL Long An, luyện tập và biểu diễn trong chương trình Ngân mãi Chuông vàng, Vầng trăng cổ nhạc, thu âm cho chương trình xuân của Bến Thành Audio & Video, làm phim truyện CL truyền hình với hãng phim Tây Đô…

Image
Vai Bích Huyền - phim truyện cải lương Mưa rừng (cùng NSƯT Tấn Giao)


* Lịch dịch chuyển liên tục giữa Long An và TP.HCM của chị là ước mơ của nhiều đồng nghiệp ở tỉnh, chị có thừa cơ hội để “đầu quân” cho TP nhưng sao vẫn gắn với Long An?

Nghệ sĩ Hồ Ngọc Trinh: Long An là nơi tôi sinh ra và lớn lên. Đoàn Nghệ thuật CL Long An là nơi đầu tiên mở cánh cửa đón tôi vào với sân khấu CL. Ở đây, tôi cũng có những người thầy đầu tiên tận tình hướng dẫn để tôi lớn lên trong nghề và có được vị trí như hôm nay. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn được tạo mọi điều kiện tốt nhất để làm nghề. Suốt cuộc đời này tôi sẽ không bao giờ quên nghĩa tình ấy.

* Không mê CL nhưng giờ lại là một trong những nghệ sĩ trẻ rất “đắt sô”, có lẽ chị là trường hợp cá biệt?

- Câu nói “người không chọn nghề mà nghề chọn người” rất đúng trong trường hợp của tôi. Rất nhiều lần tôi tự hỏi phải chăng tổ nghiệp thương mình nên chọn cho con đường sinh ra để được gắn với sân khấu. Ba mẹ tôi sống ở vùng quê vốn thích nghe CL, nhưng chưa bao giờ nghĩ có ngày con mình sẽ trở thành nghệ sĩ. Nhà có chín anh chị em nhưng chỉ duy nhất tôi theo nghề. Sân khấu CL, với tôi, là một ngã rẽ bất ngờ nhưng đầy may mắn và hạnh phúc. Tôi đến với nghề như tờ giấy trắng. Có lẽ vì vậy những nét vẽ đầu tiên trên trang giấy trắng ấy tinh khôi hơn, rõ nét hơn và sâu đậm hơn.

* Điểm lại gần 15 năm làm nghề, con đường chị đi hình như chỉ toàn hoa hồng?

- Cám ơn tổ nghiệp đã cho tôi rất nhiều cơ may trong nghề nghiệp, đó là một trong những yếu tố rất quan trọng dẫn người nghệ sĩ đến thành công. Nhưng thành công không chỉ cần có tài năng và may mắn mà còn đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của bản thân. Đã làm nghề, đã dự thi liên hoan, hội diễn… chắc chắn ai cũng mơ ước mình được giải thưởng. Nhưng tôi dễ rơi vào trạng thái căng thẳng nếu nghĩ đến chuyện thi cử và giải thưởng. Nói nghe dễ dàng, nhưng gần 15 năm gắn với nghề tôi cũng phải vượt qua không ít khó khăn, trong đó có việc vượt qua chính mình. Thành công sớm, nhiều may mắn trong nghề nghiệp dễ khiến con người rơi vào tâm lý tự mãn. Trong nghệ thuật điều này càng nguy hiểm hơn gấp bội vì nó dẫn người nghệ sĩ đến ngõ cụt.

Image
Vai Thái Hậu Dương Vân Nga - Ảnh: Dương Tố Như


* Vốn quen với chị qua hình ảnh những phụ nữ chịu nhiều bất hạnh, khán giả rất bất ngờ với Thái hậu Dương Vân Nga của chị ở Liên hoan tài năng trẻ sân khấu vừa diễn ra tại Cần Thơ tháng 6/2014...

- Tôi từng mơ ước được một lần hóa thân thành Thái hậu Dương Vân Nga nhưng mãi đến cuộc thi tài năng trẻ sân khấu 2014 mới tìm được cơ hội. Chọn trích đoạn Thái hậu Dương Vân Nga với lớp diễn cả kinh thành để tang cho Hoàng đế Đinh Tiên Hoàng, nước nhà trong cơn biến loạn, thù trong giặc ngoài, ấu chúa lại mất tích… có ý kiến cho rằng tôi đã chọn một vai quá sức mình. Thử thách đầu tiên tôi phải vượt qua là vũ đạo, vì tôi vốn chỉ đóng tuồng xã hội, trong khi nhân vật đòi hỏi diễn viên phải rất giỏi về trình thức sân khấu và phải biết phối hợp để mỗi động tác vũ đạo phải xuất phát từ tâm lý nhân vật chứ không phải chỉ là… múa minh họa.

Thần thái, sự mạnh mẽ, uy quyền của một thái hậu cũng là thách thức không nhỏ. Thể hiện nỗi đau mất chồng, con thơ lưu lạc, nhưng nỗi đau đớn đó không thể bi lụy mà phải được kìm nén để hóa thành lòng căm thù và ý chí sắt đá. Rất may mắn, tôi được NSND Bạch Tuyết, người rất thành công với vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga hướng dẫn tận tình. Vai diễn được trao HCB, nhưng tôi còn một hạnh phúc khác, đó là đã dám vượt lên chính mình và được trải nghiệm, tích lũy những bài học quý giá cho nghề nghiệp.

* Hiện nay một vở CL chỉ diễn được vài suất, điều này khiến không ít nghệ sĩ có suy nghĩ thời gian tập luyện là lãng phí. Chị có nghĩ vậy?

- Tôi rất sợ phải xuất hiện trên sân khấu khi không có đủ tự tin vào bản thân. Nếu mình còn không tin mình thì làm sao để khán giả tin và yêu thương nhân vật mình đang thể hiện. Cách duy nhất để tôi có đủ tự tin là phải tập luyện để không bị cũ kỹ, nhàm chán trong mắt khán giả.

* Nhưng làm nghệ sĩ cũng giống làm dâu trăm họ, đôi khi một vở diễn, một nhân vật hay hoặc dở lại tùy thuộc rất nhiều vào cảm xúc của khán giả?

- Tôi từng trải qua những cảm xúc khác nhau trước sự khen chê của khán giả, dư luận. Có lúc hạnh phúc ngút trời, nhưng cũng có khi cảm thấy sốc đến đứng tim. Nhưng với trải nghiệm của bản thân, kinh nghiệm của gần 15 năm làm nghề, tôi tỉnh táo hơn trước những lời khen chê. Sau mỗi vở diễn, tôi có thói quen kiểm tra lại để biết hôm nay mình làm tốt chỗ nào, có chỗ nào chưa tốt, chưa đầy đặn cảm xúc và tự lý giải nguyên nhân. Do vậy, khi đọc hoặc nghe những lời nhận xét, tôi phần nào phân biệt được điều nào mình cần chú ý để sửa chữa hoặc phát huy, điều nào chỉ là tham khảo thêm để đừng bị ngộ nhận hoặc rơi vào cảm xúc tiêu cực.

Image
Vai cô Năm Điền (vở Nghĩa sĩ Cần Giuộc) - vai diễn đoạt giải HCV tại LHSK 2009 - Ảnh: Dương Tố Như

* Một số đồng nghiệp nhận xét chị thuộc mẫu người kín đáo, ít giao tiếp, ít hội họp bạn bè. Nhận xét này đúng hay sai?

- Tôi là người hướng nội, thích được một mình yên lặng suy nghĩ hơn là đến những nơi ồn ào, náo nhiệt. Sống tự lập từ năm 17 tuổi, tôi phải tự lo liệu, xoay xở trong mọi tình huống. Có lẽ đây là lý do khiến tôi có thói quen ít chia sẻ với người khác, kể cả những người thân trong gia đình. Không phải vì tôi không có đủ sự tin cậy mà một phần tôi đã quen tự mình giải quyết vấn đề. Hơn nữa tôi lo những người mình yêu thương buồn lây nỗi buồn của tôi.

Tôi rất sợ phải xuất hiện trong những sự kiện có nhiều người nổi tiếng. Diễn trước hàng ngàn khán giả tôi không run, mà chỉ cần vừa bước vào nơi tổ chức tiệc tùng, sự kiện… tôi cứ chân nọ đá chân kia, đi đứng không vững. Một vài lần như vậy tôi thấy tốt nhất mình nên ở nhà. Bước xuống sân khấu, tôi muốn được trà trộn vào đám đông, được mọi người nhìn nhận như tất cả những người phụ nữ bình thường khác. Nếu bị “phát hiện” hoặc bị nhìn như một nghệ sĩ tôi cũng cảm thấy lúng túng, nói chuyện mất tự nhiên. Có lẽ vì vậy nên một vài lần tôi bị nhận xét là… chảnh!

* Đã có lần chị thử sức với phim truyền hình, nhưng lại mất hút?

- Tôi thử và nhanh chóng nhận ra rằng mình chỉ có một đam mê duy nhất, đó là CL.

* Phải chăng chị gắn với CL vì dù khó khăn, nhưng đó cũng là nghề dễ nổi tiếng và có thể kiếm được tiền?

- Có lẽ vì lớn lên từ ruộng đồng nên quan niệm sống của tôi cũng đơn giản: nếu cảm thấy yêu thích thì hãy sống hết mình với nó. Đừng đặt nặng suy nghĩ sẽ được lợi gì, sẽ phải hy sinh những gì. Tôi không thể nói một cách chính xác mình bắt đầu yêu nghiệp tổ từ khi nào. Chỉ biết tình yêu đó đến với tôi rất nhẹ nhàng và được vun đắp từng ngày, từng giờ. Đến bây giờ, chỉ cần nghe tiếng đàn, chỉ cần được đứng dưới ánh đèn sân khấu và hóa thân vào vai diễn, mọi mệt nhọc, buồn lo nhanh chóng tan biến. Công việc nào cũng vậy, khi đặt toàn bộ tâm trí và nỗ lực thì mình đã được thêm rất nhiều thứ: được thỏa mãn đam mê, được học thêm nhiều bài học giá trị và quan trọng nhất được là chính mình, được bay bổng với những giấc mơ...

* Có phải vì chị đang còn mãi bay bổng với những giấc mơ nên quên mất chuyện chồng con?

- Trút bỏ lớp hóa trang, bước lùi phía sau ánh đèn sân khấu, tôi chỉ là một người phụ nữ bình thường, cũng có những giấc mơ rất giản dị đời thường. Nhưng chuyện chồng con còn là duyên số, không tùy thuộc vào mong muốn chủ quan của mình. Thôi thì cứ để mọi điều diễn ra theo sự sắp xếp của số phận. Hơn nữa, với tôi, chuyện gia đình, chồng con… là những điều rất riêng tư, tôi muốn được giữ tất cả những điều ấy cho riêng mình, ở một góc yên bình.

THẢO VÂN
Tác giả bài viết: meoxu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.