06:41 PST Thứ bảy, 19/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 116

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 113


Hôm nayHôm nay : 6679

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 337139

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14864643

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Đăng lúc: Thứ sáu - 04/01/2019 08:33 - Đã xem: 374
HN

HN

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.
 

 

 

NS Hồng Nga: Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương - Ảnh 1.

NS Hồng Nga bên bàn trang điểm trước khi ra sân khấu tại hậu trường sân khấu kịch Sài Gòn

"Tôi còn nhớ giữa tháng 3-2001, cách đây 17 năm, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang ra mắt một loạt chương trình hoạt động mang tên "Đồng hành với khán giả cải lương", trong đó sự ra đời của CLB tác giả, đạo diễn hứa hẹn cung cấp cho 3 đoàn cải lương trực thuộc nhà hát nhiều kịch bản và tác phẩm giá trị. Trong thời gian đó, với nỗ lực tái dựng nhiều kịch bản cũ để rạp Hưng Đạo luôn sáng đèn, các đơn vị nghệ thuật đã tái dựng các vở: "Trà hoa nữ"," Cây sầu riêng trổ bông", "Nửa đời hương phấn", "Giũ áo bụi đời"...; Đoàn Sài Gòn 1 tái dựng "Xử án Phi Giao", "Hoàng đế du xuân", "Lương Sơn Bá- Chúc Anh Đài"...; Đoàn Thanh Nga dựng các vở mới như: "Hoa hậu dạy chồng", "Chuyện tình đảo yến", "Hoàng tử điên"... và hiệu quả là được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Đến thời điểm này, CLB không còn nhưng giới sáng tác vẫn còn nhiều trăn trở về nghề viết. Họ không sống được với nhuận bút tác phẩm thì làm sao nuôi được bản thân mà cống hiến. Đó là câu hỏi đau đầu người làm nghề và cả nghệ sĩ của chúng tôi" – NS Hồng Nga nhắc lại.

NS Hồng Nga: Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương - Ảnh 2.

NS Hồng Nga

Trên thực tế, bao nhiêu năm qua, hiếm có những kịch bản cải lương đi vào lòng người xem, bởi những người sáng tác đã quen với sự định hướng không rạch ròi giữa tính chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Tại sao cứ đến các mùa hội diễn, liên hoan sân khấu thì mới phát động phong trào và kêu gọi cách viết theo một thể tài nào đó, trong khi đời sống của các tác giả phải thường xuyên cọ xác với cuộc sống và qua đó ngòi bút sẽ nói lên những trăn trở của con người trong xã hội? 

"Tôi xin nhấn mạnh có sự phân biệt rạch ròi giữa chuyên nghiệp và nghiệp dư thì tuổi thọ của các vở diễn mới tồn tại trong lòng công chúng. Hay nói đúng hơn các tác giả phải mạnh dạn nói lên trăn trở của con người trong cuộc sống hôm nay, không thể cứ chạy theo phong trào, vì phong trào dễ bị xem là hình thức, qua một đợt rồi chẳng còn thời sự" – bà nhấn mạnh, sau khi thừa nhận các tác giả sân khấu cải lương chưa phản ảnh đầy đủ hiện thực cuộc sống hôm nay, theo bà họ còn ngại ngùng trong việc thể hiện các kịch bản mang hơi thở của cuộc sống. 

Bà tự vấn tại sao? Và lý giải điều lo âu nhất là ở khâu trình diễn khi mà sân khấu thiếu sự đồng bộ. Với phương châm tập trung cho các diễn viên ngôi sao, mà những ngôi sao thì không quan tâm nhiều đến trách nhiệm trong việc phục vụ sân khấu và khán giả. 

"Ngày xưa các đoàn hát cũng có các ngôi sao nhưng họ tập trung cùng với tập thể đẩy tác phẩm lên cao, ví dụ như đoàn Dạ Lý Hương tập tuồng hàng tháng trời và các ngôi sao phải đầu tư sáng tạo. Còn bây giờ các ngôi sao chiếm lĩnh sân khấu đã không thấy trách nhiệm của mình đối với tiền đồ sân khấu, mà chỉ thấy lợi ích của riêng mình. Do đó chúng ta bắt buộc phải nhắc nhở các nhà quản lý sân khấu, nếu các anh chị không thay đổi cách nhìn, không can đảm thay đổi cách làm thì sân khấu cải lương sẽ còn èo uột một thời gian dài. Điều cần thiết nhất là lập một kỷ luật sân khấu, hoàn thiện nội lực của cải lương, không thể chấp nhận các ngôi sao, các nghệ sĩ tài danh muốn gì cũng chìu theo. Sân khấu phải thi hành qui chế một cách đúng đắn, phải có kỷ luật thì mới thoát khỏi hoàn cảnh suy sụp như ngày hôm nay. Đừng đổ thừa cho kịch bản, vì không phải các tác giả đã giết chết sân khấu mà do một số nghệ sĩ quá xem trọng cái tôi của mình. Đòi hỏi cát xê quá cao, trong khi đoàn hát bán vé không như ngày xưa nữa" – bà bức xúc.

NS Hồng Nga: Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương - Ảnh 3.

NS Hồng Nga và diễn viên Hoàng Sơn

Theo NS Hồng Nga, trong những nhóm giải pháp mà TP HCM đang trăn trở thì cần cơ chế đầu tư cho các tác giả. Muốn tìm được những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng thì các đoàn hát phải có thái độ "chiêu hiền đãi sĩ" và dũng cảm đi tới cùng bảo vệ tác giả. Để có được những tác phẩm như: "Tô Ánh Nguyệt", "Đời cô Lựu", "Tình mẫu tử", "Vợ và tình", "Sân khấu về khuya", "Khi người điên biết yêu", "Ánh lửa rừng khuya", "Tiếng hò sông Hậu", "Tìm lại cuộc đời", "Khách sạn Hào Hoa", "Hoa độc trong vườn", "Nàng Hai Bến Nghé"…tác giả sân khấu cải lương đã thật sự gửi gắm vào những trang bản thảo nỗi niềm trăn trở trước cuộc sống, và trên hết là sự tử tế với ngòi bút, tư duy của bản thân mình. 

"Họ là những tài hoa của sân khấu cải lương đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho lực lượng tác giả hôm nay, trong đó có nghệ sĩ chúng tôi" – NS Hồng Nga khẳng định.

 
NS Hồng Nga: Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương - Ảnh 4.

NS Hồng Nga

 

 

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.

 

Cải Lương Một Thời Thịnh Suy

Thập niên 1960 thế kỷ trước có thể coi là thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương Sài Gòn và miền Nam nói chung. Trong năm 1966, toàn miền Nam có 92 gánh cải lương lớn nhỏ, trụ ở Sài Gòn và các tỉnh. Báo Chánh Đạo số tất niên chốt hạ bằng một câu: “Đi đâu cũng gặp hát cải lương!”.

 

Cải Lương Rực Rỡ Thời Vàng Son

Thời hoàng kim, cải lương đi vào đời sống người dân bằng sức sống mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp làng xóm, phố phường, làm sinh động không gian sinh hoạt văn hóa nghệ thuật từ thành thị đến nông thôn. Từ sân khấu cải lương đã tạo nên những lớp nghệ sĩ tài danh mà tên tuổi sống mãi với thời gian.