01:42 PST Thứ ba, 10/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 107

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 1376

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 159693

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21072039

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

NS NGỌC ĐÁNG KHÔNG MUỐN LÀM "CON CÁ MẮC CẠN"

Đăng lúc: Thứ bảy - 07/05/2016 17:50 - Đã xem: 2473
NS Ngọc Đáng

NS Ngọc Đáng

NSƯT Ngọc Đáng là người sống nhân nghĩa, có trước có sau. Nhân cách của chị là tấm gương cho những nghệ sĩ trẻ yêu nghệ thuật cải lương tuồng cổ noi theo

Trong dịp đến quận Cam, miền Nam California - Mỹ mới đây, chúng tôi đã gặp lại NSƯT Ngọc Đáng. Vẫn một Ngọc Đáng tất tả ngược xuôi lo kiếm từng suất diễn cho đồng nghiệp như hồi còn ở Việt Nam, chỉ khác chăng là hiện nay, bà giỏi thao tác trên máy tính bảng, sử dụng điện thoại di độngrành rẽ hơn để kết nối các nghệ sĩ trong những buổi tập tuồng, thực hiện chương trình.

Kết nối những tâm hồn đồng điệu

Chúng tôi không khỏi bất ngờ khi thấy NSƯT Ngọc Đáng xuất hiện trên màn ảnh với vai trò MC của chương trình “Cổ nhạc phương Nam” thuộc mộtkênh truyền hình của người Việt tại Mỹ. Chúng tôi chưa bao giờ hình dung bà làm công việc này và làm tốt đến vậy. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, bà lý giải: “Phải nỗ lực để bám nghề chứ sống trên đất Mỹ, thụ động là chết!”.

Hằng tuần, NSƯT Ngọc Đáng cùng danh hài Văn Chung và nghệ sĩ Tuấn Châu kết nối những tâm hồn đồng điệu, cùng hướng về cội nguồn dân tộc bằng niềm đam mê dành cho sân khấu cải lương và đờn ca tài tử Nam Bộ. Khi tiếp nhận những câu hỏi giao lưu của khán giả trên khắp nước Mỹ, “bộ ba” này sẽ mời các nghệ sĩ đến để cùng giải thích về xuất xứ các bài bản cải lương, đờn ca tài tử, tác giả, tác phẩm và diễn lại trích đoạn tuồng.

NSƯT Ngọc Đáng (thứ ba từ trái sang) và các nghệ sĩ trong chương trình “Cổ nhạc phương Nam” sau khi quay hình trích đoạn Tô Ánh Nguyệt
NSƯT Ngọc Đáng (thứ ba từ trái sang) và các nghệ sĩ trong chương trình “Cổ nhạc phương Nam” sau khi quay hình trích đoạn Tô Ánh Nguyệt

Những ngày chúng tôi ở quận Cam, báo chí Việt Nam nóng lên sự kiện nghệ sĩ Trấn Thành “bôi bẩn” tác phẩm “Tô Ánh Nguyệt”. Hầu hết nghệ sĩ hải ngoại cũng phẫn nộ. “Chúng tôi nghĩ mình phải làm điều gì đó để nhắc nhở khán giả rằng cải lương là viên ngọc quý. Chúng tôi bắt đầu tái dựng các tác phẩm cải lương kinh điển như “Tô Ánh Nguyệt”, mỗi tuần một cảnh” - NSƯT Ngọc Đáng cho biết.

Chúng tôi ngồi xem các nghệ sĩ diễn trích đoạn “Tô Ánh Nguyệt” trong phòng quay hình, nghe tiếng đờn guitar phím lõm của nhạc sĩ Hoàng Phúc reo lên, cảm giác như đang ở trong ngôi nhà ấm cúng của cải lương. Vai bà mẹ của NSƯT Ngọc Đáng và cô Nguyệt của nghệ sĩ Cẩm Thu như rót cảm xúc vào hồn khán giả. Những nghệ sĩ sống xa quê, trong đó có Ngọc Đáng, muốn thông qua những tác phẩm cải lương kinh điển để truyền bá, nhắc nhở khán giả trẻ, nhất là những người sinh ra và lớn lên tại Mỹ, hiểu hơn vềvăn hóa nghệ thuật dân tộc, trong đó có cải lương.

Với vai trò MC, NSƯT Ngọc Đáng giới thiệu rành mạch về nghệ thuật cải lương tuồng cổ, nơi đã chắp cánh cho bà bay cao, bay xa với những vai diễn để đời trong suốt 45 năm theo nghề. Cũng ở vai trò mới này, bà tiếp tục làm công việc truyền nghề cho những bạn trẻ muốn nâng niu di sản văn hóa của ông cha.

Sống lương yhiện bằng nghề

Khi theo chồng sang Mỹ định cư, NSƯT Ngọc Đáng nguyện trong lòng dù làm bất cứ nghề nào để mưu sinh cũng phải theo nghệ thuật. “Buông nghề diễn viên ra, tôi như con cá mắc cạn” - bà tâm sự.

Nhờ NSƯT Ngọc Đáng mà dàn bao trong một vở diễn - từ vai lão, vai con nít đến những nhân vật chỉ xuất hiện thoáng qua trên sân khấu - đã đầy đặn hơn. “Ngọc Đáng là cô đào rộng đường xài, duyên lắm!” - danh hài Văn Chung nhận xét. Còn với NSƯT Ngọc Đáng, được sống một cách lương thiện bằng nghề là nhận được lộc Tổ, từ đó ứng xử với nghề tử tế hơn.

“Hồi mới qua Mỹ, tôi làm đủ nghề: trông cửa tiệm, trực điện thoại hẹn khách cho một hiệu làm đẹp, nhận đóng vai quần chúng cho nhiều đạo diễn..., hễ ai kêu gì thì làm nấy, vài ba chục USD một buổi là quý lắm” - NSƯT Ngọc Đáng nhớ lại. Bà cho biết trên đất Mỹ, nghệ sĩ ngồi trông từng suất hát và cải lương vẫn còn được “công chúng thương”. Cải lương tuồng cổ hát về nhân vật lịch sử dân tộc càng được khán giả “cưng” hơn.

“Có lần, khi vãn hát, một bạn trẻ nói tiếng Việt không rành chạy vào hậu trường tặng hoa cho tôi. Cậu ta bày tỏ cảm xúc khi xem các vai nữ tướng của tôi như: Bùi Thị Xuân, Triệu Thị Trinh, Trưng Trắc... khiến tôi suýt khóc khi thấy nghề của mình vẫn còn được khán giả trẻ yêu quý” - bà thổ lộ.

Dù sống tại Mỹ trong một ngôi nhà thuê nhưng NSƯT Ngọc Đáng vẫn hài lòng với những gì đang có. “Nhờ nghề hát mà tôi sống được ở Mỹ. Khi có chút tiền dành dụm, tôi gom góp làm việc thiện, gửi về Việt Nam giúp những nghệ sĩ đồng nghiệp đang gặp nguy khó. Trong buổi sinh nhật 65 tuổi của mình, tôi đã huy động nhiều nghệ sĩ hải ngoại cùng hỗ trợ gửi về cho chương trình “Trái tim yêu thương”, tiếp tục giúp đỡ những đồng nghiệp một thời tung hoành trên sân khấu cùng mình” - bà cho biết.Nhiệt tâm truyền nghề

Nhiều nghệ sĩ như Thanh Thanh Tâm, Cẩm Thu, Linh Tâm, Vũ Luân, Tuấn Châu, Ngọc Huyền, Hương Huyền, Văn Chung, Phương Hồng Chi, Ngân Linh, Linh Châu… đều khen ngợi NSƯT Ngọc Đáng. Theo họ, cách NSƯT Ngọc Đáng truyền nghề cho các diễn viên trẻ đã nói lên tấm lòng của bà dành cho sân khấu nước nhà. “Hồi đó, mình được học từ bác Năm Châu, cô Kim Cúc, Phùng Há, cậu Minh Tơ, Thành Tôn… thì nay truyền lại cho em, cháu” - bà giải thích.

Diễn cải lương ở Mỹ, mọi thứ đều thiếu nhưng NSƯT Ngọc Đáng đã tích cóp để sắm sửa đầy đủ - từ đạo cụ đến trang phục, mũ mão, cân đai… Từ sàn diễn chương trình “Cổ nhạc phương Nam”, bà đã góp phần nhân rộng niềm đam mê nghệ thuật dân tộc trong cộng đồng người Việt tại Mỹ. Một số bạn trẻ đã vượt nhiều tiểu bang tìm đến quận Cam để được thọ giáo NSƯT Ngọc Đáng. Từ đó, bà có nhiều “đệ tử”, nay đã diễn được cải lương tuồng cổ như: Mai Thế Hiệp, Hồng Loan, Hoàng Hiệp (quận Cam), Tony Bé (Dallas), Lê Tín, Quang Thành (Los Angeles), Nguyên Bình (Houston), Đoan Thy (Washington DC)…

“Tôi học ở cô Ngọc Đáng những điệu bộ tuồng cổ điêu luyện. Trên đất Mỹ hiếm ai có được vốn nghề quý như cô, lại nhiệt tâm truyền dạy, không câu nệ” - nghệ sĩ Hồng Loan chia sẻ.

Từ chương trình “Cổ nhạc phương Nam”, NSƯT Ngọc Đáng tiếp tục gầy dựng thêm nhiều buổi truyền nghề cho các bạn trẻ. “Mong sao các em sẽ cùng chúng tôi giữ vẹn tình yêu với nghệ thuật dân tộc mình” - bà tâm nguyện.

 

 

NSƯT Ngọc Đáng, Thanh Thanh Tâm, NS Văn Chung và Tuấn Châu trong ngày sinh nhật của NSƯT Ngọc Đáng
NSƯT Ngọc Đáng, Thanh Thanh Tâm, NS Văn Chung và Tuấn Châu trong ngày sinh nhật của NSƯT Ngọc Đáng

 

NSƯT Ngọc Đáng và NS Linh Tâm
NSƯT Ngọc Đáng và NS Linh Tâm

 

Nhà báo Thanh Hiệp và các nghệ sĩ trong chương trình Cổ nhạc phương nam tại Mỹ
Nhà báo Thanh Hiệp và các nghệ sĩ trong chương trình Cổ nhạc phương nam tại Mỹ

 

NSƯT Ngọc Đáng
NSƯT Ngọc Đáng

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: duyenclvn theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc