01:53 PDT Thứ sáu, 05/06/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 95

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 90


Hôm nayHôm nay : 1938

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 95897

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24842309

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long

Xem tiếp...

NSND Bạch Tuyết: Muốn nổi tiếng càng phải sống bình thường

Đăng lúc: Chủ nhật - 21/04/2013 05:56 - Đã xem: 2989
NSND Bạch Tuyết: Muốn nổi tiếng càng phải sống bình thường

NSND Bạch Tuyết: Muốn nổi tiếng càng phải sống bình thường




Bạch Tuyết là nữ nghệ sĩ cải lương danh tiếng được mệnh danh là “Cải lương chi bảo”. Bà cũng là tiến sĩ nghệ thuật cải lương đầu tiên của Việt Nam được Nhà nước tôn vinh danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.
Nghệ sĩ Bạch Tuyết quan niệm mỗi nghệ sĩ có những điều kiện, cơ hội nghệ thuật khác nhau nhưng cuối cùng tất cả đều nhằm hướng đến việc thực hiện tác phẩm nhằm trả ơn tổ nghiệp, trả ơn công chúng. Nghệ thuật đó là câu chuyện của cuộc đời, của cả đời, nối kết hôm qua, hôm nay và ngày mai chứ không phải riêng một thời điểm.

Trôi theo dòng chảy nghệ thuật của Bạch Tuyết, người ta thấy rằng sự xuất hiện của bà trên sân khấu không ồ ạt, khá hiếm hoi, song từng vai diễn, giờ diễn của Bạch Tuyết luôn tạo được một độ nén nghệ thuật có tính đột phá rất cao.

Những khoảng nghỉ, khoảng dừng trong cuộc đời ca hát của Bạch Tuyết dường như là để gom góp bấy nhiêu niềm đam mê, sự tìm tòi, khám phá, dồn sức cho thành công, sự bất ngờ kế tiếp.

Trên cả bằng cấp, học vị, nơi con người này là thái độ sống, làm việc nghiêm túc, bao niềm vui, nỗi buồn, cả những vị mặn của thế thái nhân tình đi qua cuộc đời, sàn diễn lại là những chất liệu sống gom thành triết lý xanh tươi nhất cho Bạch Tuyết: sống là cho và được cho.

Cuộc trò chuyện rất thân tình sau đây giữa phóng viên Báo Vĩnh Long và nghệ sĩ Bạch Tuyết sẽ giúp độc giả hiểu thêm về người nghệ sĩ tài danh này.

* Một nghệ sĩ Bạch Tuyết của đời thường như thế nào, thưa cô?

- Bình thường như mọi người (cười). Từ nhỏ, dù thành công liên tục trong nghề nhưng “ở nhà” xem như không có gì mà muốn con càng nổi tiếng bao nhiêu thì phải sống bình thường bấy nhiêu. Cho nên từ nào giờ tôi vẫn sống như một người bình thường, chưa bao giờ cảm giác mình sống như một người nổi tiếng là phải cách xa hay gì đó là không có đâu.

* Điêu Huyền là soạn giả đầu tiên chính thức bắc nhịp cầu đưa cô đến với sân khấu cải lương phải không?

- Đúng như vậy! Ở nhà nói: “Ông nhận nó là con và phải lo cho nó. Ông hứa là phải chăm sóc cho con tôi đàng hoàng, không thì tôi… bắt thường”. Từ đó, tôi gọi ba Điêu Huyền là ba. Ba thương tôi lắm. Có thể nói, ba là cây cổ thụ trong lĩnh vực cải lương, tức là giỏi viết tuồng, cũng là một nhân cách lớn.

* Không dừng lại ở những giải thưởng, với tinh thần đam mê, cô đã tự nâng cao hiểu biết của mình bằng thái độ không ngừng học hỏi đó là cô đã tốt nghiệp cử nhân ngữ văn, rồi đạo diễn tại Bulgari?

- Tôi tốt nghiệp đạo diễn trước rồi sau đó trở qua Bulgari làm luận văn tiến sĩ vào năm 1995.

* Lúc này, cô còn dành thời gian cho nghệ thuật cải lương nữa không?

- Vẫn có, vì khán giả vẫn còn thương nhưng có sự chọn lựa, bài hát, vở diễn, xuất hiện như thế nào.

* Rất yêu nghề, tâm huyết với nghề, cô có nhận xét gì về tình hình cải lương hiện nay?

- Mình trân trọng cải lương như là máu thịt của mình. Âm điệu của cải lương chính là hồn nước. Âm điệu của ngũ cung chính là đại diện cho tiếng nói của mình mà bản thân mình có mặt trong đó nên rất trân trọng. Chính vì lẽ đó mà tôi học hỏi, tìm tòi. Khi khán giả thương mình nhiều quá thì sự chăm sóc của mình đối với nghề nghiệp phải gấp 5, gấp 10 lần để trả lại cái ơn của khán giả.

Mỗi một thời có những thuận lợi, khó khăn riêng. Nếu may mắn gặp thời cơ thuận lợi thì làm năm nhưng nổi bật có thể tới mười.

Còn thời cơ không thuận lợi mình luôn hết lòng nhưng thành công hiếm hoi lắm. Bây giờ, đất nước hòa bình, mình được đi hát từ Nam chí Bắc, từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa, tức là môi trường rất tốt nhưng mà cái tổ để mọi sinh vật lớn lên đủ lông đủ cánh, bay đi thì cái đó hiện nay là hiếm.

Không biết mình nói cái này có khách quan không. Hiện nay, các bạn có tài nhưng chưa tạo dấu ấn vì chưa có cơ hội. Ngày xưa có nhà hát. Nhà hát khác với hội trường bây giờ. Nhà hát âm thanh nó đầy lắm. Cải lương thì trữ tình cho nên giọng ca gói gọn trong âm thanh thật đẹp khi âm thanh phát ra khán giả thấy rất điêu luyện.

Còn bây giờ chúng ta hầu như thiếu nhà hát mà quá nhiều hội trường. Mà hội trường bạn biết rồi đó, hội trường cứ vang vang, cho nên mình thấy bây giờ ít ca mà nghe la không, cho nên một phần vật chất, phương tiện nó làm tổn thương cải lương.

Một phần nữa rất quan trọng là lâu nay, có thể nói là trên dưới 20 năm nay là những đạo diễn kịch nói qua làm cải lương chứ không biết bài ca, không rành bài ca; rồi tác giả viết kịch bản các bác rành âm nhạc, cực kỳ giỏi về âm nhạc để chọn bài này, bài kia, Xuân tình hay Tây thi để vào tình huống kịch tính đều đã lớn tuổi.

Hiện nay, hiếm khi có vở cải lương giống như cải lương kinh điển, tức là tác giả vừa viết kịch vừa đặt để bài ca cho nó trúng và điều này quá thiệt thòi cho nghệ sĩ trẻ.

Còn tác giả trẻ thì hơi thở thời đại các bạn có đầy đủ nhưng âm nhạc của cải lương thì quá khó. Nói chung là nó vẫn khập khiễng. Đó là chưa kể truyền hình thực tế, chưa kể thời đại mới, thời đại @, chúng ta có nhiều điểm hát với nhau, rồi hát karaoke, như vậy là mọi người đều hát, nhà nhà đều hát. Phong trào này rất tốt nhưng nếu nghệ sĩ cải lương không được chăm chút với những điều kiện tôi vừa nói thì chúng ta rất khó để có thời hoàng kim giống như khán giả mong muốn.

Còn đối với bản thân nghệ sĩ thì sự tìm hiểu về nghề cũng hiếm và thời gian cũng rất khắc nghiệt, các bạn không có một đoàn hát để các bạn yên tâm về cuộc sống mà vẫn phải bươn chải…

* Vậy theo cô làm thế nào để sân khấu trở lại thời hoàng kim như trước đây?

- Phải có nhà hát và phải có những công ty. Ngày xưa mỗi nhà hát có phong cách của nó. Đoàn Kim Chung, có chị Lệ Thủy hay đoàn Thanh Minh- Thanh Nga, có chị Thanh Nga, anh Thành Được, cô Út Bạch Lan hẳn luôn. Ngày xưa gọi là đoàn nhưng thật ra mình thấy rõ ràng là mỗi tổ hợp có phong cách riêng. Khi làm được như vậy thì mình mới có cái nôi, ở đó bạn mới trồng cây, tưới phân, bắt sâu… giống như các nhà vườn làm rất là khoa học.

* Cô có lời khuyên nào cho nghệ sĩ trẻ hiện nay?

- Các bạn trẻ hiện nay thông minh lắm, mình không dám có lời khuyên. Nhưng cô thấy các bạn trẻ yêu nghề, sống chết vì nghề thì tự mình đầu tư với tác giả để viết cho mình, đo ni đóng giày cho mình, phải đầu tư vai diễn, đầu tư tập tuồng, cùng với tài năng và sự thuận tiện trường lớp… các bạn sẽ tạo dấu ấn rất lớn với công chúng.

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: kienthuc.net.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long

 

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.

 

Mộng Tuyền: Đích đến là sự an nhiên

Đúc kết cuộc đời mình, nghệ sĩ Mộng Tuyền nói bà làm được nhiều điều cho gia đình và sân khấu nhưng cho chính mình thì chưa

 

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

 

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.