13:05 PDT Thứ hai, 26/10/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 150

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 16327

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779488

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 28716105

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

Xem tiếp...

NSƯT Hoàng Nhất: “Tôi chấp nhận thị phi để đi tìm khán giả”

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/10/2012 13:32 - Đã xem: 5595
Giọng ca sáng, đẹp, ngọt ngào, sắc vóc mạnh mẽ, khỏe khoắn đã tạo nên một Hoàng Nhất đầy nam tính trên sân khấu

Giọng ca sáng, đẹp, ngọt ngào, sắc vóc mạnh mẽ, khỏe khoắn đã tạo nên một Hoàng Nhất đầy nam tính trên sân khấu





Khuôn mặt chữ điền cương nghị, giọng ca ngọt ngào mạnh mẽ, Hoàng Nhất hiện là một trong số những kép đẹp hiếm hoi đậm vẻ nam tính trên sàn diễn cải lương.


Trong hơn 10 năm theo nghề, từng được trao nhiều giải thưởng xuất sắc và huy chương vàng (HCV), nhưng với Hoàng Nhất, năm 2012 này mới đích thực là năm “đại hỷ” bởi liên tiếp có những tin vui bất ngờ. Ngay sau khi anh được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, cả cha và mẹ anh cũng đều được Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến, bữa tiệc mừng tại ngôi nhà đơn sơ của gia đình anh ở xã Long Điền Đông được bà con cả huyện (Đông Hải, Bạc Liêu) kéo đến chung vui. Và mới đây, Hoàng Nhất được giao một trong những vai chính trong bộ phim Khúc Nam ai (TG Nguyên Vũ, ĐD Nhị Hà), bộ phim truyền hình đầu tiên đi sâu vào những góc khuất của giới sân khấu cải lương. Bộ phim đang trong giai đoạn ghi hình và dự định sẽ ra mắt trong tháng 12/2012.

* Trong lúc “cụng ly” mừng ngày giỗ tổ sân khấu mới đây, Nguyên Vũ - tác giả kịch bản Khúc Nam ai - đã cao hứng nói: “Hoàng Nhất là “cha nuôi” của bộ phim này”. Lần đầu tiên người ta mới nghe phim truyền hình có… cha nuôi?

- Nghĩa là tôi có đóng góp chút chút trong việc hình thành kịch bản phim. Tôi và tác giả Nguyên Vũ quen biết nhau cách đây 5 năm, khi tôi được mời sắm vai giám đốc Việt Hùng trong bộ phim truyền hình Sóng gió thương trường (ĐD Trần Cảnh Đôn) do anh viết kịch bản. Nhân lúc chuyện trò, tôi tâm sự với anh về việc khát khao được làm một phim nói lên “nội tình” của sân khấu cải lương, với những vinh quang và cay đắng, những ước mơ và hiện thực, những tự hào và băn khoăn trong nhiều chục năm qua. Bởi tôi nghĩ, với thế mạnh của sóng truyền hình, đó là cách tốt nhất để sự trải lòng của giới nghệ sĩ cải lương chúng tôi đến được với công chúng rộng rãi. Nguyên Vũ đã ôm ấp và viết kịch bản Khúc Nam ai trong 5 năm. Sở dĩ thời gian kéo dài như vậy vì như anh nói, đề tài này thật không dễ, phải gom nhặt từng chút một mỗi ngày, và trong suốt quá trình “ôm ấp” đó, thỉnh thoảng, tôi cũng được anh nhờ hỗ trợ. Có lẽ vì vậy mà nhân vật kép Tuấn Hùng trong phim như “đo ni đóng giày” cho tôi. Anh ta là một kép hát yêu nghề nhưng gặp tai ương phải rời sân khấu, bỏ nước ra đi. Sau khi làm đủ thứ việc để mưu sinh, cuối cùng, Tuấn Hùng cũng quay qua nghiên cứu cải lương với ước mơ có ngày trở về quê hương, giúp đỡ thế hệ trẻ. Và ông đã làm mọi cách để đưa đứa con trai duy nhất quay về với sân khấu cải lương, đi tiếp con đường ông dang dở… Cuộc đời của Tuấn Hùng buồn lắm, trong thời gian ghi hình, ông ta đã lấy đi của tôi khá nhiều nước mắt. Lần đầu tiên tôi đóng phim mà được hát cải lương.

Image

* Người ta kể rằng, năm 1995, đoàn cải lương Hương Tràm (Cà Mau) đã kéo chàng “trai làng” Hoàng Nhất từ ruộng lúa sình lầy “chùi rửa sạch sẽ” rồi đưa lên sân khấu. Có bao nhiêu sự thật trong lời mỉa mai này?

- Không phải mỉa mai mà sự thật 100%. Nhưng “trai làng” Hoàng Nhất tôi là một chàng nông dân thừa hưởng máu văn nghệ của song thân. Cha tôi là nghệ sĩ đờn gáo ba dây Hoàng Hôn, 15 tuổi đã xách đờn đi theo đoàn văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau. Mẹ tôi là nghệ sĩ Minh Nguyệt, đào chánh một thời của đoàn văn công này. Sau khi đất nước hòa bình, cha mẹ tôi giải nghệ, về quê phụng dưỡng ông bà và làm ruộng muối, vuông tôm nuôi 10 anh chị em tôi. Cả nhà tôi, ai ca cũng hay nhưng chỉ một mình tôi - Sáu Nhất - là mê nghề. Được song thân trực tiếp chỉ dạy hết bài bản, từ nhỏ, tôi đã là niềm tự hào của gia đình khi trở thành giọng ca được yêu thích ở những đám cưới, đám tiệc khắp trong huyện. Ngày ngày, được giao nhiệm vụ đi thụt cá bống kèo cách nhà 2km, tôi bắt mình hai lượt đi, về phải ca hết bao nhiêu bài. Học đờn gáo (đờn cò) của ông già khó quá nên đi đâu, tôi cũng xách theo cây guitar phím lõm để rước giọng. Năm 18 tuổi, nghe tin đoàn Hương Tràm tuyển diễn viên, tôi xin đi thi. Để thử coi niềm đam mê của tôi cỡ nào, cha tôi giao nếu muốn đi phải đào hết ba mẫu đất để thả cá. Tôi hăng hái một mình lăn ra đào đến chai hết hai tay để mau chóng được đi. Ngày được tin tôi “đậu” vào đoàn, cha tôi vui mừng làm tiệc mời cả làng.

* Đã từng có không ít lời phiền trách khi một người như anh, được đoàn hát đào tạo từ “tay trắng” trở thành một “sao cải lương”, đã vút bay bỏ tổ khi đủ lông đủ cánh. Sao anh không ở lại để xây dựng đoàn hát đã “sinh ra” mình?

- Tôi không bao giờ quên công ơn ấy, nhưng tôi quyết định ra đi là vì muốn có điều kiện phấn đấu hơn nữa, để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ và các bác, các chú ở đoàn đã dày công dìu dắt. Tính cho đến ngày ra đi, tôi đã công tác tại đoàn được 14, 15 năm, đã đi diễn phục vụ khán giả khắp mọi nơi trong tỉnh nhà. Nhưng mỗi năm, khả năng đoàn chỉ dựng được một vở nên với sức diễn của mình, tôi thấy còn thừa nhiều năng lượng, muốn sải cánh bay xa để được làm nghề. Cũng phải mất một hai năm trăn trở, tôi mới dám thưa với ban lãnh đạo và may thay, các chú đều ủng hộ, tạo mọi điều kiện cho tôi được làm theo ý nguyện. Lúc tôi mới đi, cũng có người giận vì đoàn thiếu kép, nhưng bây giờ, mọi người đã hiểu ra và đều ủng hộ, mừng cho tôi. Thật ra, ngoài lý do nghề nghiệp, tôi lên thành phố cũng nhằm kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Nhà tôi anh em đông, cuộc sống của ai cũng khó khăn. Trước khi đi theo đoàn hát, tôi là lao động chính trong nhà, chỉ vì thương tôi mê nghề nên cha mẹ bóp bụng cho đi. Hơn 10 năm nay, cha tôi bị tai biến nằm một chỗ nên tôi càng trở thành là chỗ dựa chính.

Giọng ca sáng, đẹp, ngọt ngào, sắc vóc mạnh mẽ, khỏe khoắn đã tạo nên một Hoàng Nhất đầy nam tính trên sân khấu

* Anh nghĩ sao khi có người nhận xét rằng, thế hệ nghệ sĩ cải lương trẻ ngày nay nghĩ về nhau và đối xử với nhau không có sự trân trọng và tình thân như thế hệ cha anh trước. Có phải sự đố kỵ trong giới nghệ sĩ là điều tất yếu?

- Sự đố kỵ ở đâu cũng có, không riêng gì giới cải lương, nhưng vì là “người của công chúng” nên thường hiện ra ở bề nổi. Tôi nghĩ, các nghệ sĩ thế hệ trước may mắn sống trong giai đoạn cải lương thịnh vượng, được hưởng nhiều vinh quang của nghề nên nghĩ về nhau nhẹ nhàng. Còn thế hệ sau bị rơi vào thời điểm làm nghề khó khăn, việc tranh giành chén cơm manh áo dễ làm nẩy sinh chuyện đố kỵ. Vì vậy, khó có đoàn nào giữ được diễn viên giỏi.

* Đã 5 năm kể từ ngày rời quê, Hoàng Nhất bây giờ đã mua được nhà, sắm được xe, nhưng thuở một mình chân ướt chân ráo lên thành phố, anh làm cách nào để vượt qua khó khăn?

- Lúc mới lên, tôi được nghệ sĩ Kim Tử Long cho tá túc, cơm gạo anh lo, xe cộ anh cho mượn. Mấy tháng sau, có điều kiện hơn, tôi ra thuê nhà ở ngoài. Sau nhiều lần chuyển nhà thuê, hiện nay tôi đã tậu được căn hộ nho nhỏ ở chung cư Phú Mỹ Thuận, rước mấy đứa cháu ở quê lên ở chung học đại học. Tôi làm có tiền nhưng chưa thể tích lũy được vì còn phải chăm lo cho gia đình, tiền chưa kịp nắm trong tay đã suy tính làm việc gì, gửi về cho ai. Tuy vất vả nhưng tôi hạnh phúc vì thấy cuộc sống có ý nghĩa khi lo được cho người thân. Ở trên này, cứ mỗi lần nghe dưới Bạc Liêu tôm chết, muối mất giá là tôi thót tim, lo lắm.

* Về kinh tế, coi như đã tạm qua hồi bĩ cực, vậy còn “kế hoạch đi tìm khán giả” của anh tới đâu rồi?

- Lúc đầu, không có sàn diễn, tính tôi lại không chấp nhận hát ở quán xá nên cũng hoang mang vì không biết mình sẽ hát ở đâu. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, nhờ sự giúp đỡ của nhiều người, công việc cứ tuần tự đến. Ngoài việc biểu diễn các bài ca lẻ trên nhiều kênh truyền hình, tôi được nhiều người thương, hiểu hoàn cảnh muốn giúp đỡ, kêu tôi về hát cho họ trong những buổi họp mặt, tiệc tùng. Bây giờ, gần như tuần nào tôi cũng nhận được lời mời. Được góp mặt trong nhiều bộ phim truyền hình trong những năm qua đã giúp tôi có thêm nhiều khán giả. Ra đường, tôi được người ta gọi bằng tên nhân vật trong phim. Bà con ở quê rất tự hào về tôi, nói rằng tôi đã làm rạng rỡ cho quê hương. Những người ngày xưa chê trách chuyện tôi ra đi, bây giờ cũng chính họ dành cho tôi nhiều lời khen. Tôi nghĩ, cả hai lần chê khen của họ dành cho tôi đều xác đáng. Cái chính là mình đã chứng minh được cái đúng khi đứng trước sự chọn lựa.

* Nhưng dưới cái nhìn của giới chuyên môn, một diễn viên cải lương mà không có vai diễn, không có vở diễn coi như nghề không tồn tại. Anh nghĩ sao?

- Điều đó xét về lý thật không sai nhưng nếu mở lòng, người ta sẽ thông cảm cho những hoàn cảnh như tôi. Là diễn viên, ai cũng muốn có sân khấu để làm nghề, để được sống với nghề, để được có những vai diễn để đời. Nhưng với tình trạng có quá ít vở được dựng, được diễn như hiện nay, không diễn viên nào có thể sống được nếu chỉ dựa vào các vở diễn. Tôi có thêm khán giả nhờ phim truyền hình, được đem tiếng hát làm vui cho nhiều người, thỉnh thoảng được trở về với sân khấu. Được vậy là đã quá mừng. Cái chính là mình vẫn giữ được là mình, vẫn được sự trân trọng từ khán giả.

Image

Hoàng Nhất đang thu âm các trích đoạn cải lương cho bộ phim Khúc Nam ai

* Khi giải Trần Hữu Trang năm 2007 trao cho Hoàng Nhất HCV diễn viên xuất sắc, có dư luận cho rằng lúc ấy anh chưa xứng đáng. Anh nghĩ sao?

- Tôi thật sự không dám có ý kiến, chỉ thấy hãnh diện vì mình đã làm hết sức trong lần dự giải đó. Tôi vừa lo chuẩn bị vai diễn của mình, vừa lo phụ diễn cho các bạn, các em trong đoàn đến khan cả tiếng. Tôi chỉ mong các thầy cô, các khán giả thông cảm nếu có sự sơ suất. Tương tự như vậy, khi tôi nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, cũng có lời ra tiếng vào rằng thời gian gần đây tôi không có vai hay. Nhưng tôi nghĩ, phần thưởng đó là dành cho cả một quá trình dài của tôi ở đoàn Hương Tràm. Tôi đã phấn đấu cật lực suốt hơn 10 năm ở đây, đã đem về không ít những phần thưởng nghề nghiệp, được mọi người thương yêu, tin tưởng với 99% phiếu bầu khi chọn cán bộ “nguồn”… Người ở ngoài ít biết điều đó, nhưng chính những điều đó khiến tôi thấy mình luôn mắc nợ nghề, luôn tự nhắc nhở mình phải cố gắng sống cho xứng đáng.

* Nhiều người nhận xét giọng ca của Hoàng Nhất ngày càng hay, anh có bí quyết gì để giữ giọng?

- Thật tình tôi không biết cách gì để giữ giọng. Tôi không hút thuốc, hạn chế uống rượu bia nhưng lại thích ăn cá khô, cá kho mặn, mắm muối… So với ngày trước, tôi bây giờ mới thấy vừa bụng giọng hát của mình, có lẽ do có thêm sự trải nghiệm. Thỉnh thoảng tình cờ nghe lại giọng ca xưa, tôi rất mắc cỡ.

* Người trong nghề đồn nhau về chuyện lúc mới lên thành phố, được tham gia trong vở diễn của một nhà hát tên tuổi, khi diễn xong, chưa kịp chào, người đài trưởng đã ra lệnh kéo màn nhanh để khán giả khỏi lên tặng hoa cho anh. Thái độ đó có làm anh bị sốc?

- Tất nhiên là tôi rất ngỡ ngàng, cảm thấy thất vọng tràn trề, chán nản nên quyết định không cộng tác nữa. Lúc chia tay, tôi nói chắc anh em mình chưa hiểu nhau, khi nào hiểu sẽ hợp tác trở lại. Tuy họ vẫn tiếp tục tìm cách phá, nhưng vì yêu nghề, tôi tự động viên mình cách gì cũng phải vượt qua. Chuyện làm nghề, mục đích đi tìm khán giả của mình là lớn nhất, ngoài ra tất cả đều là “chuyện nhỏ”. Nhờ lấy sự chân thành làm cầu nối nên tôi có nhiều bạn tốt. “Bạn thân” của tôi thường là các chú, các bác, những người tuổi đáng cha chú mình. Họ thương yêu, quan tâm nhiều đến cuộc sống của tôi. Chỉ có tình nghĩa mới làm cho người ta tồn tại. Mình “lên” rồi phải biết nhìn lại phía sau nâng đỡ em út. Mình đâu phải là tiên, là Phật mà cứ ở trên cao hoài được.

* Kép cải lương Hoàng Nhất có kén đào? Ai là người hát cặp với anh hợp nhất?

- Với tình hình sân khấu cải lương như thế này, lấy đâu ra nhiều đào để chọn lựa. Ngày trước ở Cà Mau, tôi thường diễn chung với Lịch Sử, Hoa Phượng, bây giờ với Giang Bích Phượng, Như Quỳnh. Hát với ai, tôi cũng cố gắng phối hợp, làm sao đem hết cái hay đến với khán giả. Còn đóng phim, tôi rất có duyên với Hoa hậu Trái đất Ngụy Thanh Lan. Tôi và cô ấy đóng chung với nhau hai phim Hoa vàng nơi ấy và Dốc sinh tồn.

* Anh đã có người yêu chưa? Bao giờ mới nghĩ đến chuyện lập tổ ấm cho riêng mình? Được nhiều bóng hồng đeo đuổi, anh làm sao từ chối?

- Yêu thì cũng đã yêu, trái tim mình đâu phải sắt đá, nhưng điều kiện chưa cho phép để nói tới chuyện hôn nhân. Khi nào lo được cho người ta, cho gia đình riêng của mình mới nghĩ tới. Tôi chỉ “sâu đậm” với người dưới quê, ở trên này, không dám “sâu đậm” với ai. Với những người có tình ý, tôi từ chối bằng cách dồn hết tâm trí cho công việc. Tôi thường phải “xin lỗi, anh bận không gặp được” mong “các em” thông cảm, chỉ sợ làm khổ cho nhau mà thôi.

* Anh muốn có một người vợ như thế nào, tại sao không muốn lấy người cùng nghề?

- Tôi chỉ muốn có một người vợ tính tình dịu dàng, đảm đang việc nhà, biết làm cá kho quẹt cho tôi ăn là được. Tôi muốn lấy người ngoài nghề vì một mình mình “nghệ sĩ” đã đủ chuyện, thêm vợ “đủ chuyện” nữa thì chắc nhà sẽ tan. Một người hay đi, người kia phải chịu ở nhà thì nhà mới giữ được.

* Mơ ước sâu xa của anh bây giờ là gì?

- Là có một ngày được sống hoàn toàn cho sân khấu, được có thêm nhiều vai diễn hay, được thấy cải lương trở lại thời thịnh vượng. Ở quê tôi, có nghề đi cào lưới. Khi sóng gió tới phải kềm bánh lái tránh bị lật thuyền, khi biển êm mới thả lưới bắt cá. Tôi xem giai đoạn này của mình là giai đoạn “kềm bánh lái” để vượt qua sóng gió. Tôi không muốn bị “lật tàu” để rồi phải “cuốn gói về quê”. Ngày đó u buồn lắm!

Cát Vũ (thực hiện)

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: PNCN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...