15:55 PST Thứ sáu, 27/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 104


Hôm nayHôm nay : 18522

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 788227

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29663218

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

Xem tiếp...

NSƯT Hữu Châu: Sân khấu còn hơn cả đam mê!

Đăng lúc: Chủ nhật - 11/05/2014 11:08 - Đã xem: 3371
NSƯT Hữu Châu: Sân khấu còn hơn cả đam mê!

NSƯT Hữu Châu: Sân khấu còn hơn cả đam mê!




Cơn sốt cải lương trở lại ở TP.HCM sau khi hai vở cải lương kinh điển Tiếng trống Mê Linh và Bên cầu dệt lụa được tái dựng nhân kỷ niệm 64 năm đoàn Thanh Minh - Thanh Nga và 36 năm ngày mất của NSƯT Thanh Nga. Nhân vật chính của “công trình nghệ thuật” phục dựng hai tác phẩm nổi tiếng này là NSƯT Hữu Châu, người đã tiếp nối xứng đáng truyền thống nghệ thuật lẫy lừng của gia đình Thanh Minh - Thanh Nga.

* Đã lâu sân khấu cải lương TP.HCM mới lại có những ngày đặc biệt như thế khi cả 5 suất diễn đều cháy vé. Đảm nhận vai trò nặng nề phục dựng lại hai tác phẩm nổi tiếng bậc nhất của sân khấu cải lương, cảm giác của anh sau thành công này thế nào?

- Tôi hạnh phúc lắm. Những ngày trên sàn tập, trong các buổi diễn, tôi như được sống lại thời tuổi trẻ, hồi mình còn nhỏ. Cũng ba mươi mấy năm rồi tôi không còn được nghe tiếng đờn, tiếng nhạc trong lúc hóa trang chuẩn bị vai diễn. Có vàng có bạc chưa chắc gì mua được giờ phút đó. Tôi càng hãnh diện về gia đình và thấy vui khi đã làm được một cái gì đó cho ông bà, cô chú mình.

Thật sự thì thành công của các buổi diễn có sự góp sức của cả ba yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hòa - cái gì cũng thuận lợi cho một cuộc hội ngộ chính đáng mà không biết đến bao giờ còn gặp lại. Trời thì cho khô ráo, không mưa. 5 suất diễn, theo tôi, là đúng thời điểm - có những khán giả của đoàn Thanh Minh ngày trước, giờ hơn 80 rồi, nếu không đi coi hát được lần này thì còn biết chờ tới lần nào… Có rất nhiều ông bà cụ đã nắm tay tôi đề nghị làm thêm vở đó, vở đó để đi coi về rồi… chết! Còn nhân hòa là tất cả anh em nghệ sĩ tham gia đều đồng lòng, dồn hết tâm trí cho chương trình, dù ai cũng bận hết. Có thể nói, do tấm lòng từ ơn trên, tấm lòng những người đang sống và tấm lòng người trong nghề đã cùng tạo ra một chương trình đẹp.

 

Image
NSƯT Hữu Châu và vai diễn “để đời” Nguyễn Trãi trong vở Bí mật vườn Lệ Chi



* Vậy có điều gì nuối tiếc gì về chương trình không?

- Nói chung là tôi hài lòng hết về chuyên môn. Có một vài tiểu tiết nhỏ mà tôi là hậu bối nên những sai sót đó coi như là lỗi của tôi. Nếu có hối tiếc là đã không tìm được đầy đủ hình của các vị trong sân khấu Thanh Minh - Thanh Nga, còn thiếu rất nhiều. Ngay cả bản thân mẹ tôi (nghệ sĩ Thanh Lệ) và chú Sáu (NSƯT Bảo Quốc) ráng ngồi nhớ lại mà còn bị thiếu huống chi tôi là hậu bối. Nếu có thiếu ai thì đành “con xin lỗi!” vậy.

* Xuất thân trong một gia đình cải lương danh tiếng, đã bao giờ anh có ý nghĩ mình sẽ trở thành ngôi sao cải lương chưa?

- Cái này thì không. Hồi xưa chỉ mong là đi theo đoàn hát, đoàn gia đình thì mình đi theo thôi. Dĩ nhiên cũng mong nổi tiếng chứ không mong gì là ngôi sao, lúc đó chưa có ngôi sao, chỉ sau này mới có. Với lại ở tuổi này rồi, nhìn lại thì thấy rõ ràng làm ngôi sao dễ sinh tật lắm. Mà cái giọng ồ ồ ề ề của tôi thì muốn nổi tiếng bên cải lương cũng không nổi đâu. Tôi vẫn hay ví von rằng: tôi chỉ mong được bằng cái… mắt cá chân của má Ba (cố NSƯT Thanh Nga) thôi là có vốn ăn cả đời rồi. Cho đến thời điểm này, tôi có thể tự hào nói rằng tôi đã không làm gì sai, không làm gì ảnh hưởng tới danh tiếng của gia đình.

* Vậy anh đã từng có cơ hội đứng trên sân khấu của đoàn nhà mình?

- Nhiều lần lắm. Ngay cả khi còn ở trong bụng mẹ kìa. Trong tuồng Đồ Long đao - Ỷ Thiên kiếm, má tôi đóng vai Kim Hoa bà bà, có bầu tôi vẫn nịt bụng lên sân khấu hát, còn bay nữa chứ. Mà bà già bộ nịt ngang đầu hay sao, thêm bay vòng vòng nữa nên bây giờ tôi hơi… khùng khùng!

* Anh vui tính thật…

- Có gì thì tôi nói đó thôi. Bây giờ tôi nhìn mọi việc rất vô thường. Chỗ nào buồn thì né đi chỗ khác. Tôi đón nhận những cái chết của người thân quá nhiều rồi nên tôi rất tin vào đạo Phật, vào tâm linh. Trải qua cuộc đời “lên voi xuống chó” rồi lại ngoi đầu trở lên sống. Cho nên hiện nay với vị trí, tên tuổi như vầy mà nếu có chuyện gì tôi vẫn có thể ngồi canh xe đẩy bán thuốc lá, bánh mì mà không gì phải mắc cỡ, thất vọng hết. Tôi sống để yêu thương gia đình hơn, gieo trồng những hạt mầm tốt hơn.

* Ở Sân khấu IDECAF, anh vừa là diễn viên, vừa là đạo diễn, anh lại thường xuyên đóng phim và bây giờ đi dạy nữa. Có khác nhau lắm trong những vai trò anh đảm nhận không?

- Với tôi, sân khấu còn hơn cả công việc, đó là mê, là nghiệp rồi. Phim ảnh là công việc. Và cả hai đều là “chén cơm” của mình. Với vị trí diễn viên thì có lẽ tôi đằm tính hơn một chút. Khi là đạo diễn có hơi nóng, “hăng máu gà, máu vịt” hơn. Còn việc đi dạy là vì tình thương. Cuộc đời tôi may mắn khi được diễn chung với những vị từ cùng thời của ông nội, như: các bà Bảy Nam, Năm Sa Đéc… rồi đến các cô Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, cô Ngọc Giàu, Lệ Thủy…, được ngồi nghe bà Phùng Há nói chuyện, đã học được biết bao nhiêu, học nghề và cả cái tâm đạo đức. Hồi đó, có những buổi đi hát ở tỉnh, mưa lất phất không hát được, ngoại Bảy Nam mới trải chiếu ngoài hiên rồi kể chuyện, nghe những chuyện của ngoại cũng là học đó. Bây giờ, tôi thấy có trách nhiệm truyền dạy lại cho thế hệ sau.

* Sân khấu kịch TP.HCM đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhưng dường như lứa của anh với những Hữu Châu, Thành Lộc, Hồng Vân, Thanh Thủy, Kim Xuân… vẫn còn phủ bóng quá lớn, lớp diễn viên trẻ kế thừa không mấy nổi bật...

- Nghề này không ai có thể phủ bóng ai được. Như thế hệ của tôi chui ra khi những tên tuổi cỡ Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng… vẫn còn đó thì sao? Đám trẻ bây giờ không được như bọn tôi vì bọn tôi chịu đọc sách, bọn tôi làm nghề thực sự. Quan trọng nữa là bọn tôi tập dợt đàng hoàng rồi mới ra sân khấu cho dù bản thân có giỏi cỡ nào. Năng khiếu, khả năng tư duy là cái trời cho nhưng trên hết là lòng tự trọng. Tụi tôi biết đi trễ là bậy, có tập dợt đàng hoàng thì mới dám ra trước khán giả. Đã cầm tiền lương của khán giả rồi thì phải biết tự trọng, đưa ra sản phẩm đàng hoàng, còn hay dở là chuyện khác. Trong lớp trẻ, vẫn có những em cực kỳ tốt và thực sự đáng quý trọng. Nhưng cũng có những người nổi tiếng là do… phóng viên. Đó cũng có phần lỗi của các bạn báo chí bây giờ. Đôi khi đưa lên quá làm nhiều em tưởng mình ngon rồi mà đâu biết đi theo nghề này không chỉ có đẹp, có diễn thôi mà còn phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, phải rỉ máu nữa. Đọc nhiều bài viết bây giờ tôi bỗng thấy nghề của tụi tôi... dễ quá!

* Nếu chỉ thu nhập từ sân khấu thì anh có... giàu không?

- Chỉ nói riêng ở lĩnh vực sân khấu kịch thôi thì chúng tôi không giàu nhưng sống được. Diễn viên kịch cũng có mặc đồ hiệu đó nhưng mà là đợi giảm giá rồi mới đi mua. Mà tôi thì đồ năm bảy chục ngàn đồng ngoài chợ nếu đẹp tôi vẫn mặc như thường. Người ta đánh giá mình không qua bộ đồ mà qua thái độ cư xử đối với người chung quanh và thái độ khi lên sân khấu.

* Cảm ơn những chia sẻ của anh! 
 

Ninh Lộc (thực hiện)

 

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.