00:29 PST Thứ ba, 19/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 366

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 430899

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20708678

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

NSƯT Phương Quang - Tôi thích vai diễn quật cường

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/07/2015 14:50 - Đã xem: 2946
NSUT Phương Quang

NSUT Phương Quang

Nếu nói thế hệ chuyển giao để có những vai diễn để đời, NSƯT Phương Quang cho rằng ông may mắn tạo được ấn tượng qua nhiều nhân vật anh hùng cách mạng.

Khao khát được tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp nghệ thuật sân khấu cải lương, NSƯT Phương Quang đã hăng hái tham gia nhiều cuộc thi tuyển chọn giọng ca và diễn viên sân khấu. Khi thì ông làm giám khảo, khi thì ông phụ diễn, “và mừng lắm khi có thêm nhiều bạn diễn viên trẻ đóng vai Tám Khỏe, cũng như tôi bắt chước cha chú ngày xưa, diễn vai này. Những em như: Vũ Luân, Hoàng Khanh, Vĩnh Sơn đã lãnh HCV Trần Hữu Trang nhờ quá trình cọ xát với nghề và diễn vai Tám Khỏe. Còn NSƯT Tấn Giao có thêm vai Năm Báu, NSƯT Hữu Quốc có thêm vai ông sáu trong vở Bão rừng tre, NSƯT Trọng Phúc có thêm Sáu Thành trong vở Chiến binh... Bấy nhiêu đó đủ mừng khi thế hệ trẻ không ngại việc thể hiện vai khó”.

  Không gọi là bí quyết để học nghề, NSƯT Phương Quang chia sẻ, với ông cái tôi cá nhân nghệ sĩ được vận động khỏe khoắn hòa trong cái ta của cộng đồng để đấu tranh, để vươn tới vai khó, đó là điều cần học. “Hồi đó tôi theo học bác Ba Vân, ông chỉ ca bài Ái Tử Kê và tôi học ròng rã bài đó 3 tháng. Ông dạy ca sao để diễn tả âm thanh tự do kêu hoài kêu mãi không dứt, thôi thúc tiếng gọi tự do mãnh liệt hơn bao giờ hết trong từng câu ca. Và nỗi đau nhàu xé tâm can của ông Tám Khỏe là nỗi đau của những người mất nước, mất đi cuộc sống tự do yên bình, mong muốn được đạp đổ mọi thứ, từ đó đốt cháy tình yêu tha thiết mãnh liệt của người chiến sĩ đối với quê hương” – NSƯT Phương Quang đã phân tích.

NSƯT Phương Quang vai vua Riêm (vở “Nàng Xê Đa”)

  Ông nhấn mạnh: “Văn học nghệ thuật viết về người chiến sĩ luôn là mối ưu tư hàng đầu của văn học nghệ thuật hiện nay. Các cuộc chiến tranh thời hiện đại đã để lại dấu vết sâu đậm lên tâm lý, tính cách và ngôn ngữ người Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế kịch bản sân khấu hiện nay, hình như dấu vết này đang mờ nhạt dần. Theo tôi gánh nặng quá khứ, theo thời gian, đã phần nào nhẹ bớt, thay vào đó nhiều mối ưu tư về vấn đề an sinh khiến những vở viết về hình tượng chiến sĩ cách mạng bị sáo rỗng, bị “trả nợ”, và bị khán giả quay lưng. Nhìn lại lịch sử, không phải ngẫu nhiên mà thời điểm kháng chiến chống Mỹ lại là thời điểm nảy sinh và đạt thành tựu rất cao của cảm hứng anh hùng trong văn học nghệ thuật Việt Nam, mà đỉnh điểm của kịch bản sân khấu là những tác phẩm kinh điển như: Người ven đôLấp sông GianhĐâu có giặc là ta cứ đi... Chính trong những tổn thương tàn khốc nhất, thế hệ nghệ sĩ từ cầm bút cho đến biểu diễn đã quyết tâm vươn lên để khẳng định sức sống sáng tạo. Và quan trọng hơn, những người trẻ hôm nay đại diện cho nền văn học nghệ thuật, phải nhiệt huyết để tiếp nối thế hệ cha ông”.

NSƯT Phương Quang và NSND Ngọc Giàu (vở “Tình mẫu tử”)

  NSƯT Phương Quang vui mừng trước ngày vui của non sông, ông nói: “40 năm qua có nhiều vai diễn hay về người chiến sĩ cách mạng trên sân khấu, tuổi trẻ hôm nay với trọng trách tiếp bước cha ông, xin các bạn hãy nhớ rằng, làm vẻ vang hào khí non sông, mới xứng danh là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa nghệ thuật”.

NAM KHÁNH

 

Nguồn tin: tcgd theo Tin Việt
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN - 27/07/2015 09:48
Khi đoàn Cải lương Tuấn Kiệt khai trương vở tuồng "Lặng sóng Trùng Dương" tại rạp Viễn Trường - Mỹ Tho (nay là Tân Viễn Trường) Tôi được người anh thứ năm (hiện đã mất) đưa đi xem, lúc ấy chắc tôi khoảng 11, 12 tuổi. Khi xem xong vở tuồng, anh nói với tôi: "Theo anh, chắc cặp đào kép Phương Quang -Phượng Liên thế nào sau này cũng được nổi tiếng". Thật ra vào lúc ấy, tôi được các anh chị trong gia đình đưa đi xem cải lương chỉ vì tôi là con út trong gia đình nên được ưu tiên. Khái niệm về một vở tuồng hay, một vai diễn hay, tôi chưa hề có chút kiến thức về vấn đề này. Nhưng, một nghệ sĩ nổi tiếng ca trên đài phát thanh Sài Gòn thời bấy giờ, thì tôi có thể "cảm nhận" được sự nổi tiếng của nghệ sĩ ấy. Khi xem nghệ sĩ Phương Quang đóng vai tướng cướp biển Hải Bằng (Vì tuổi còn quá nhỏ nên tôi chỉ nhớ như vậy, ngoài ra tôi không còn nhớ gì thêm) tôi nói với anh tôi: "Ông tướng cướp này ca giống Út Trà Ôn quá anh hén!". Chỉ có bấy nhiêu thôi, và tất cả chìm sâu vào trong ký ức.
Sau này lớn lên, tôi theo cha mẹ về sống ở vùng quê. Phương tiện giải trí duy nhất hồi ấy là chiếc Radio. Vào mỗi tối thứ bảy nghe chương trình "Tuồng cải lương tiếp truyền thanh tại các rạp". Tôi mới biết ông hát cho đoàn Kim Chưởng qua các vở mà tôi nghe trên được như: Quỹ Bảo, Mặt trời đêm. Song Long thần chưởng...v.v... Tôi nhủ thầm, không dè anh năm tôi nói nghệ sĩ Phương Quang sau này sẽ được nổi tiếng rất là đúng. Và rồi, điều mà tôi nghĩ ngợi cũng nhanh chóng... qua đi.
Sau tết Mậu Thân 1968, chiến tranh ngày thêm một ác liệt. Tôi bị động viên vào lính. Và, từ đó chuyện nghệ sĩ cải lương tôi không còn được biết đến nữa! Mà cũng phải thôi, khi ấy đối mặt với chuyện sống chết, thì hơi sức đâu mà để ý đến chuyện "văn gừng, văn nghệ".
Sau ngày nước nhà giải phóng, thỉnh thoảng có dịp được coi "ké" trên truyền hình đen trắng, tôi được biết ông qua vai hoàng tử Rim trong tuồng "Nàng Xê Đa". Và rồi... do vật lộn với cuộc sống khó khăn của thời bao cấp, chuyện "văn gừng, văn nghệ" một lần nữa tôi đành gác lại. Bởi vì chuyện miếng cơm, manh áo hằng ngày.
Năm 1982, Tỉnh Đồng Nai mở Họi diễn văn nghệ Công, Nông, Binh và tôi được xã chọn là một "soạn giả" bất đắc dĩ viết bài dự thi. Duyên may của "nghiệp" viết lách... không chuyên lại đến với tôi. Bài ca vọng cổ "Bàu Hàm quê tôi" dự thi đoạt giải Huy Chương Bạc và Chặp cải lương "Nghĩa vụ và Tình yêu" đoạt Huy Chương Vàng. Và, đây cũng là một cái "duyên may" tạo "tiền đề" cho tôi trong lãnh vực sáng tác. Cho đến năm 1990, bài ca "Tâm Tình cô công nhân" của tôi được phát sóng trên đài Thành phố, qua hai giọng ca Tuấn Anh, Ngọc Mai (lúc này chưa được vinh danh là NSƯT)
Đến năm 1997, tôi cộng tác với đài phát thanh - truyền hình Bình Dương thì bài vọng cổ "Bên Mẹ anh hùng" của tôi mới được nghệ sĩ Phương Quang ca. Và những năm sau này, bài "Hoài niệm một mùa xuân" của tôi được ông thể hiện trên HTV9 trong chương trình vọng cổ Xuân. Những năm tiếp theo... tôi được Trung Tâm Văn Hóa Thông Tin huyện Dĩ An mời viết (tôi không nhớ chính xác năm nào, chỉ nhớ thời anh Phạm Ngọc Phú làm giám đốc Trung Tâm. Tôi gặp nghệ sĩ Phương Quang lần đầu tiên tại rạp hát Dĩ An trong đễm diễn báo cáo)
Thuở xa xưa khi còn đi học, tôi là một khán giả của ông trong tuồng "Lặng Sóng Trùng Dương". Hơn ba mươi năm sau, tôi là người viết vọng cổ (tôi không dám xưng mình là soạn giả) và nghệ sĩ Phương Quang là người thể hiện bài ca của tôi trên sóng phát thanh và truyền hình.
Như vậy cũng đủ để thấy... đây là cái "duyên" tiềm ẩn mà Tổ nghiệp đã dành cho tôi.
Vẫn biết rằng... trong cuộc sống, không một ai dám cho rằng: Tôi sanh ra để làm nghệ sĩ hay làm soạn giả. Đến được cái nghiệp nhiều "vinh quang" cũng lắm "đoạn trường" này, nếu như không có cái "duyên" may nào đó, thì khó mà có được câu chuyện "hạnh ngộ"... lạ lùng, giống như cá nhân tôi và Nghệ Sĩ Ưu Tú Phương Quang.
Thật lòng mà nói cho đến thời điểm này, tôi cũng không ngờ rằng bài ca tôi viết được một nghệ sĩ tài danh như ông thể hiện. Mà tôi cứ nghĩ... cho đến muôn đời, tôi chỉ là khán giả của ông mà thôi.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.