19:29 PST Thứ ba, 28/01/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 13335

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 535016

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22149929

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

Xem tiếp...

NSƯT Thanh Nguyệt Tôn sư trọng đạo

Đăng lúc: Thứ ba - 13/01/2015 15:31 - Đã xem: 3462

Trong những ngày HTV phát sóng vở kịch Trái tim trong trắng của Lưu Quang Vũ, NSƯT Thanh Nguyệt bỗng nhớ da diết vở cải lương “Trái tim trong trắng” do NSƯT Hoa Hạ dựng tại sân khấu Tao Đàn - Cung văn hóa lao động TPHCM. Lúc đó nghệ sĩ Hải Phượng đàn tranh cùng với các nghệ nhân đờn kìm, ghita, sáo, sến, bầu… đã tạo dấu ấn tuyệt đẹp cho tác phẩm sân khấu này. Nghe tiếng đờn kìm, NSƯT Thanh Nguyệt đã kể về một người thầy mà đối với chị đó là người đầu tiên dạy chị ca theo nhịp đờn và hướng chị đến với nghề qua tiếng đờn kìm khắc khoải.

Người nghệ nhân đó là thầy Năm Nhu, một nghệ nhân chơi đờn kìm rất điêu luyện. Nhà ông ở cùng xóm với chị, một ngôi nhà vách lá có hàng dừa cao nằm khuất trong con hẻm đường Minh Mạng của tỉnh Bạc Liêu. Năm đó, chị vừa tròn 14 tuổi. Làn hơi đã bắt đầu tạo được những luyến láy mà nhờ nghe Radio và dĩa nhựa chị tiếp thu với sự sáng dạ của một cô bé nhà quê. Biết con mình thích ca cổ, nên má chị dẫn chị tới nhà thầy Năm Nhu và nhờ ông dạy ca theo nhịp đờn.

 

          Chị kể: “Thầy biểu tôi ca mấy câu trong bài vọng cổ “Lắng tiếng chuông ngân” của bác bảy Viễn Châu, rồi sau đó phân tích cho tôi nghe cách ngắt câu và phương pháp nhã chữ, lấy hơi, cũng như đếm nhịp đờn. Chỉ học hai buổi là tôi đã có thể ca chắc nhịp bài vọng cổ mà tôi yêu thích đó. Gia đình thầy rất nghèo, nên học phí của tôi là những táo gạo, hoặc con cá, bó rau… Nhờ tiếng đờn của thầy mà tôi đã hướng ước mơ của mình đến với cánh màn nhung sân khấu. Đó là sự kiện thầy dẫn tôi đi thu đài. Hồi đó trên sóng phát thanh của Bạc Liêu hàng tuần có chương trình ca nhạc tài tử. Tôi vui mừng lắm khi được thu bài “Lắng tiếng chuông ngân” và được các cô chú trong đài khen con nhỏ hát giống Thanh Nga quá. Một năm sau đoàn cải lương Hoa Sen của ông Bầu Cao về hát tại Bạc Liêu, ba tôi làm quen với người gác cửa nên tôi được giới thiệu với ông bầu. Chính bài vọng cổ Lắng tiếng chuông ngân do thầy uốn nắn đã cho tôi cơ hội đến với sân khấu. Sau này mỗi lần về thăm quê, tôi đều ghé thăm thầy. Vẫn dáng người cao gầy, vẫn nụ cười cởi mở và ngón đờn kìm khắc khoải. Thầy nói trong xúc động khi biết tôi đã thành danh và khuyên bảo tôi nên cố gắng giữ gìn giọng ca riêng biệt của mình, đừng để những trào lưu biến hóa trong cách tân lối ca, lối diễn làm khác đi nét riêng của mình. Sau giải phóng thầy đã qua đời, gia đình thầy cũng dọn đi nơi khác. Nhưng mỗi khi đi ngang qua đường Minh Mạng, nhìn thấy hàng dừa soi bóng trong con hẻm hun hút là tôi bỗng nhớ đến thầy. Tôi luôn ghi trong dạ một câu nói: “Thời gian câu hát đưa thoi, lòng tôi vẫn nhớ tiếng đờn kìm năm xưa”.

 

          Có thể nói, hơn bao giờ hết, người nghệ sĩ luôn ghi nhớ công ơn của những người thầy đã tận tình truyền đạt kinh nghiệm cho nghề nghiệp của mình. Nhất là đối với người đầu tiên dạy mình ca theo đờn. Bởi, bất cứ một người có năng khiếu ca cổ nào cũng có thể hát rất hay bằng sự bắt chước theo băng, dĩa hoặc Radio, còn khi được ráp với đờn, đối diện với những khuôn phép quy định họ vẫn thường lo ngại trước những thách đố của nhịp. NSƯT Thanh Nguyệt đã may mắn tìm được người thầy biết áp dụng sự phân tích trong cách ca dạy như: hướng dẫn cách lấy hơi, cách nhã chữ, sắp câu. Để chỉ trong vòng hai ngày người học trò của mình đã có thể hát chắc nhịp một bài vọng cổ trong khi chẳng biết chút gì về niêm luật ca cổ. Cái đáng quý ở người thầy mà NSƯT Thanh Nguyệt nhớ đời chính là những lời căn dặn khi chị đã thành danh. Hiếm có người thầy nào lo lắng cho đứa học trò mình sẽ bị những cơn lốc cách tân làm mất đi nét riêng của nó. Tuy chỉ học với thầy về cách ca trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng NSƯT Thanh Nguyệt vẫn luôn hoài niệm về tiếng đờn kìm của thầy, và xem đó là bí quyết giúp chị luôn tự tin với trường phái chân phương không mòn qua bao năm tháng.

Quân Thạch



 Thanh Nguyệt - Từ giải Thanh Tâm 1965

Nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca nhạc, dù hiện nay có người đã trên dưới tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn là dấu khắc đậm đà trong lòng người mộ điệu.

Ở tuổi 63, nghệ sĩ Thanh Nguyệt với gương mặt đậm nét phúc hậu, luôn được những chương trình quảng cáo mời đóng các vai nội ngoại trong một gia đình hạnh phúc.

Giải Thanh Tâm 1965

Thanh Nguyệt sinh năm 1947 tại Bạc Liêu. Cha là người nuôi giấu cán bộ, bị bắt ở tù mấy năm. Thanh Nguyệt phải nghỉ học để phụ má nuôi đàn em thơ dại. Khi cha mãn hạn tù trở về, ông mất sức luôn, không làm gì được. Một hôm, ông gặp lại người bạn cũ trong một gánh hát, dẫn ông này về nhà chơi. Ông trông thấy cô bé Thanh Nguyệt, liền khen: “Con nhỏ mặt mũi sáng láng quá! Nó có biết ca không?”. Cha Thanh Nguyệt nói: “Tôi thấy nó đọc kinh hay lắm, chứ ca thì chưa nghe!”. Gia đình đạo Cao Đài, kinh đọc nghe vần điệu ngân nga. Nhưng không ngờ, Thanh Nguyệt đã được ông Năm trong xóm dạy cho bài vọng cổ duy nhất Lắng tiếng chuông ngân, mà bài này gắn với tên tuổi nghệ sĩ Thanh Nga đang nổi như cồn lúc bấy giờ. Thanh Nguyệt ca thử, được ông khách trầm trồ: “Ủa, sao cái hơi ca của con nhỏ này giống hơi của Thanh Nga vậy!”. Thế là ông giới thiệu cô bé cho Đài phát thanh tỉnh Bạc Liêu, mỗi tuần lên hát một lần, ai cũng thích thú.

Thanh Nguyệt vai Hoàng hậu Maya phim "Cuộc đời Đức Phật" - Ảnh: NS cung cấp

Lời đồn tới tai ông bầu Bảy Cao, ông liền đem Thanh Nguyệt về đoàn Hoa Sen cho làm đào, vì lúc ấy Thanh Nguyệt đã 16 tuổi. Nhưng vô đó rồi mới hoảng hồn vì ca rớt nhịp tùm lum. Nhạc sĩ Tuyết Mai thương tình kèm cặp thêm, cho tới ngày Thanh Nguyệt lên thay cô đào chánh thì sự nghiệp cứ thẳng đường mà tiến.

Sau giải phóng bà về đoàn Trung Hiếu, Thanh Minh - Thanh Nga, Nhà hát Trần Hữu Trang. Khán giả ấn tượng nhất vai bà mẹ du kích trong Hòn đảo thần vệ nữ đã sóng đôi với nghệ sĩ Thanh Vy làm nên cái đẹp bi tráng trong chiến tranh. Vai nữ tướng Lê Chân trong Tiếng trống Mê Linh, vai Thái hậu Dương Vân Nga, Kiều Nguyệt Nga, Thị Bình (Lôi Vũ)... đều rất chuẩn mực.

1992, Thanh Nguyệt nghỉ hát sân khấu nhưng quay video rất nhiều. Và sau này bà còn tất bật tham gia phim truyền hình, nào Người con gái đất đỏ, Dòng xoáy tình yêu, Ngã rẽ cuộc đời, Ký túc xá, Những chiếc lá thời gian... Đặc biệt, vai Hoàng hậu Maya trong phim Cuộc đời Đức Phật càng tôn nét đoan trang, phúc hậu của Thanh Nguyệt.

Bà rất kỹ tính trong biểu diễn, không chấp nhận làm qua loa, cẩu thả. Có lần quay vai bà mẹ cách mạng vừa ngồi xay bột vừa thủ thỉ vận động người lính quốc gia, Thanh Nguyệt chọn mặc cái áo màu nâu hơi cũ. Đạo diễn bắt mặc cái áo có hoa, bà đã phản đối. Nhưng rồi bà thở dài, cải lương bây giờ sao mà lạ lùng, mình làm nghiêm túc quá có khi lạc lõng.

1964, đại bang Kim Chưởng mời Thanh Nguyệt về thì 1965 bà đoạt giải Thanh Tâm. Ngoài vai trẻ Tiểu Long Nữ trong vở Song Long thần chưởng, còn có vai già là người mẹ trong vở Quỹ bão đã lọt vào mắt xanh ban giám khảo. Và những vở nổi tiếng của đoàn này là Người gọi đò bên sông, Con gái nữ thần… đều có vai Thanh Nguyệt. 1967, Thanh Nguyệt về đại bang Kim Chung, chung đoàn với Lệ Thủy, Minh Phụng, Tấn Tài, Thanh Hải, Tô Kim Hồng, Trường Xuân…

Hạnh phúc bình dị

Nói đến Thanh Nguyệt là nhớ ngay đến người chồng của bà, nghệ sĩ Quốc Nhĩ trong vai Đông Bản vở Tiếng trống Mê Linh. Một Đông Bản mộc mạc, nghĩa khí đã thay mặt tướng sĩ đòi tiến công diệt quân Hán xâm lăng, từ đó tiếng trống của ông cụ Đô Trinh - Ba Xây mới cất lên hào hùng, và Trưng Trắc - Thanh Nga đã nuốt lệ tiễn chồng, kéo quân về Luy Lâu viết nên trang sử vàng cho phụ nữ Việt Nam. Đông Bản chỉ xuất hiện trong vài lớp diễn ngắn nhưng khán giả rất ấn tượng. Và “vai diễn” trọn đời của ông là trở thành nơi nương tựa cho Thanh Nguyệt cùng đứa con thơ dại.

Nghệ sĩ Quốc Nhĩ nhờ Tiếng trống Mê Linh se duyên với Thanh Nguyệt, rồi ông nhẫn nhịn nuôi đứa con riêng của vợ, thương như con ruột. Ông hiền lành, bà chung thủy, đảm đang. Vợ chồng già hủ hỉ với nhau trong căn nhà nhỏ ở Gò Vấp, con trai và cháu nội ở gần đó cứ chạy tới chạy lui thăm viếng. Những ngày bà đi quay phim thì ông ở nhà chăm sóc bà chị vợ bị tâm thần tuổi già. Khi bà ở nhà, ông cũng lo trong lo ngoài để bà rảnh rang học thoại. Lúc tôi đến, bà đang cầm trong tay mấy chục tập phim sắp quay. Bà soạn riêng ra từng phân đoạn, viết chữ thiệt bự để dễ đọc, dễ nhớ. Hai con chó ú nu, hiền lành cứ quấn quít bên chân hai ông bà, như hai đứa con cưng. Ông lấy vòi nước rửa chân cho hai con chó, rồi cười cười: “Thôi kệ, mình không giàu có bằng ai, nhưng gia đình yên ấm là hơn. Tiền bạc thì ai cũng cần, nhưng nếu có tiền mà không hạnh phúc thì tôi hổng ham”.

Con trai của bà là tác giả Thế Phi, đang là tác giả viết kịch bản cải lương. Anh có một số vở đã được dàn dựng. Dòng máu cải lương truyền tới đời này không biết có còn tiếp tục?

Hoàng Kim

Tác giả bài viết: khangbang & tcgd
Nguồn tin: BSK - BM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga: Tết gặp nhau, gặp nhau là Tết

Mùa Tết là mùa chạy show của nghệ sĩ nhưng với nghệ sĩ Hồng Nga, bà thực hiện những chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong những ngày ăn Tết sớm.

 

Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm "vui xuân không quạo"

Cặp nghệ sĩ vừa đoạt giải Mai Vàng hạng mục nam nữ diễn viên sân khấu là Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm đã cho ra mắt MV "Vui xuân không quạo".

 

Tết chuột, cải lương sung mãn!

Trong sinh hoạt nghệ thuật ở miền Nam, đã có giai đoạn cải lương có sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Theo các nhà chuyên môn, tính từ xuân Giáp Tý 1984, là năm sàn diễn cải lương sung mãn nhất khi các đoàn hát thường xuyên sáng đèn, dư âm nhiều vở diễn lan tỏa rất lâu trong lòng công chúng.

 

Cải lương rộn ràng nghinh Xuân

Sàn diễn cải lương có 6 vở diễn và 2 chương trình hứa hẹn mang lại cảm xúc cho khán giả trong những ngày vui Xuân Canh Tý tại TP HCM

 

Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - quán quân Bông lúa vàng 2019

Chiều 11-1, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức gala chung kết và trao giải cuộc thi Bông lúa vàng 2019 tại Nhà hát VOH. Sau 25 năm tổ chức, đây là lần đầu cuộc thi tổ chức nhiều điểm thi trên cả nước để xét tuyển thí sinh.

 

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Sáng 18-1, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã đến thăm tác giả Lê Duy Hạnh sau gần 10 năm chị rời xa quê nhà. Ngôi sao sân khấu từng đoạt Giải Mai Vàng này đã trải lòng về dự án dàn dựng cải lương tại Mỹ.

 

TIẾNG CA THỔN THỨC MỸ CHÂU

CLVNCOM - Thật không khó nhận ra chất tự sự qua các bài ca , các tuồng của nghệ sĩ Mỹ Châu, vì thế không biết bao nhiều bài báo,bình luận về tính tự sự này.

 

Cao Minh Đạt - Sự nghiệp không dễ như tên gọi

Pô So với đồng nghiệp cùng trang lứa, sự nghiệp diễn xuất của Cao Minh Đạt không sớm gặt hái thành quả nhưng anh nói cảm thấy rất hạnh phúc với những gì đang có

 

Mùa đông sắp đến

CLVNCOM - Mùa đông sắp đến trong thành phố, buổi chiều trời lạnh, heo may từng cơn gió, những đêm dài nghe tiếng sầu ..Bài hát với âm điệu chậm rãi và buồn bã như ru êm của nhạc sĩ Đức Huy mà tôi đã có dịp nghe từ những ngày đầu tiên định cư trên vùng đất mới giữa một mùa đông băng giá, khi sương tuyết trắng xóa phủ giăng trên đầu cây ngọn cỏ. Bao nhiêu mùa đông đã lặng lẽ trôi qua trên xứ này và tôi cũng hiếm khi tìm nghe lại những cung bậc não nề như vậy. Nhưng lạ thay, nó vẫn âm thầm được nuôi dưỡng trong tiềm thức và chợt thấy lòng bâng khuâng, xao xuyến mỗi khi những ngày cuối năm cận kề, mỗi khi lá vàng đã thôi không còn bay bay trong gió, mỗi khi tiết trời chuyển sang đông giá.

 

Họa sĩ Hoài Nam – người vẽ tranh cảnh sân khấu cải lương tài hoa đã qua đời

Soạn giả Đức Hiền cho biết họa sĩ Hoài Nam đã trút hơi thở cuối cùng lúc 6 giờ 30 ngày 7-1. Do tuổi cao sức yếu, ông qua đời tai Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM. Hưởng thọ 90 tuổi.

 

Nghệ sĩ tuổi Tý tề tựu mừng Xuân

NSND Kim Cương đã có dịp hội ngộ với các nghệ sĩ nổi tiếng tuổi Tý của TP HCM trong chương trình mừng Xuân phát sóng dịp Tết Canh Tý của HTV.

 

Ngôi sao sân khấu ước nguyện gì trong ngày cuối năm?

Trong ngày cuối năm 2019, các ngôi sao sân khấu đã thố lộ ước nguyện đối với nghề nghiệp và cuộc sống. NSND Thanh Ngân, NSƯT Thoại Mỹ, Kim Tử Long, Vũ Luân, Kim Tiểu Long, Quế Trân, NS Thanh Hằng, Võ Minh Lâm đã nói gì?

 

Chàng chăn vịt Nguyễn Chí Tâm đoạt giải Quán quân "Tài tử miệt vườn" 2019

Tối 28-12, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Tài tử miệt vườn" 2019 diễn ra tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, ban tổ chức đã trao giải quán quân cho Nguyễn Chí Tâm - một thanh niên chăn vịt ở Long An.

 

Nhạc Sĩ Nguyên văn Tỷ

Thương tiếc ông – người nhạc sĩ đã dành trọn cuộc đời cho âm nhạc. Ông qua đời lúc 17 giờ 15 ngày 26-12. Lễ nhập quan lúc 8 giờ sáng 27-12. Lễ truy điệu và đưa đi an táng sẽ được tiến hành ngày 29-12. Hội Âm nhạc TP HCM sẽ thông báo về địa điểm tổ chức tang lễ của ông vào sáng ngày mai. Công chúng yêu mến nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý qua những bài hát để đời: "Dư âm", "Dáng đứng Bến Tre", "Người đi xây hồ kẻ gỗ", "Cô nuôi dạy trẻ"…

 

Nghệ sĩ nào "giàu" nhất showbiz Việt 2019?

Không có danh sách thống kê cụ thể về thu nhập của sao như Forbes thế giới nhưng dựa vào các nguồn thu hiện hữu, không khó để nhận ra danh sách nghệ sĩ có doanh thu khủng nhất showbiz Việt 2019.