14:07 PDT Chủ nhật, 16/05/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 253

Máy chủ tìm kiếm : 53

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 28581

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 674811

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 34824674

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu cảm thấy vui và hạnh phúc vì hội ngộ nghệ sĩ Phương Bình trên màn ảnh nhỏ sau 30 năm, trong phim ngắn “Món nợ thanh xuân” thuộc chương trình “Xin chào hạnh phúc”.

Xem tiếp...

NSƯT Triệu Trung Kiên: Cải lương là ngọc, ngọc không thể hóa than

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/03/2017 15:28 - Đã xem: 1732
TTK

TTK

NSƯT Triệu Trung Kiên, Phó giám đốc Nhà hát cải lương Việt Nam có phong cách đời thường khá “bụi nhưng lại có tình yêu mãnh liệt với cải lương truyền thống đầy thăng trầm.

Chào anh Triệu Trung Kiên, được biết, anh là một trong những nghệ sĩ giành rất nhiều tâm huyết cho sân khấu nói chung, nghệ thuật cải lương nói riêng. Trong khi các bạn của anh chọn hướng nghệ thuật khác, theo số đông thị hiếu khán giả hiện đại, còn anh lại theo nghệ thuật cải lương kén người xem. Vậy, điều gì khiến anh có tâm và đau đáu với cải lương như vây?

Đó là định mệnh. Nói chi tiết hơn, bố mẹ tôi là học trò của các nghệ nhân Tám Danh, Ba Du… những nghệ sỹ cải lương tài danh tập kết ra Bắc những năm 50, 60 của thế kỷ trước. Tôi lớn lên mà quanh mình là âm hưởng của những làn điệu cải lương. Lúc mới 7 tuổi, tôi đã lên sân khấu với vai diễn đầu tiên Trần Quốc Toản. Sau này không nên duyên với kiến trúc, tôi đã là người của cải lương. Tôi nghĩ là mình sẽ đi đến cùng vì tin rằng, cải lương vô cùng tuyệt diệu và tôi nhận thấy giá trị cũng như cả hạnh phúc của mình ở trong đó.

Đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên giữa đời thường.

Hiểu rất rõ những khó khăn mà cải lương đang gặp phải. Vậy, anh có kế hoạch gì để công chúng yêu và thích xem loại hình nghệ thuật này hơn?

Đây cũng là câu hỏi làm tôi trăn trở bấy lâu nay. Với việc này, trước hết phải phân tích tình hình, tìm hiểu nguyên nhân,… Theo tôi có một nguyên nhân căn bản là nếu nhìn nhận dưới góc độ nghệ thuật là món ăn tinh thần, thì món ăn “cải lương” hôm nay đã không còn hợp khẩu vị. Nguyên nhân dẫn đến sự không hợp khẩu vi là do “người nấu” chứ không phải do “nguyên liệu”. Vậy, hãy học cách để trở thành người đầu bếp giỏi. Bởi, khi món ăn ngon, bổ, rẻ, hợp khẩu vị sẽ có nhiều thực khách tìm đến thưởng thức thôi.

Để làm mới sân khấu cải lương, các đề tài anh khai thác thường như thế nào? Với đề tài, cách dàn dựng sân khấu cho đến lối diễn, anh có chú trọng để cách tân loại hình nghệ thuật này phù hợp hơn với thị hiếu khán giả hiện đại?

Bạn dùng từ “làm mới”, “cách tân” là hoàn toàn chính xác. Bản chất của nghệ thuật cải lương là đổi mới và cách tân. Điều đó đã được khẳng định suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của cải lương.

Không đổi mới là cải lương đã phủ định chính mình, còn yếu tố đề tài chỉ là thứ yếu. Nhưng đổi mới thế nào là cả vấn đề cần nhìn nhận thấu đáo. Tựu chung là một mặt bảo tồn những giá trị bất biến, trong đó, điều cốt lõi là hệ thống âm nhạc tài tử Nam bộ. Mặt khác, tiếp tục tiếp thu những tinh hoa của văn hóa nghệ thuật thế giới, để cải lương thực sự là một nghệ thuật dân tộc nhưng đương đại, thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của người xem hiện đại.

Ở đây, tôi xin nhấn mạnh là người xem hiện đại, những người xem thực sự là lực lượng đồng sáng tạo có chất lượng và trách nhiệm của nghệ thuật sân khấu hôm nay.

Một cảnh trong "Chuyện tình Khau Vai" được khán giả rất yêu thích.

Được biết, trước đây, anh có đem một vài vở diễn của mình như Chuyện tình Khau Vai, Mê Cung, Mai Hắc Đế,… vào TP.HCM để phục vụ khán giả miền Nam và đã thành công. Vậy, anh có nhận xét gì về sự khác nhau giữa khán giả miền Bắc và miền Nam? Với khán giả mỗi miền, anh có chú trọng đến phần nào để làm điểm nhấn không?

Sự khác nhau của mỗi miền Nam, Bắc là ở tập quán, thói quen và thị hiếu mà khán giả. Với khán giả miền Nam, cải lương Bắc vẫn có phần xa lạ, vẫn tồn tại định kiến. Mặc dù vậy, những tác phẩm của chúng tôi như “Dấu ấn giao thời”, “Mê cung”, “Chuyện tình Khau Vai”, “Mai Hắc Đế”, “Hừng đông”, “Cung phi Điểm Bích”, “Vua Thánh triều Lê”,… khi biểu diễn phục vụ khán giả miền Nam đã được thừa nhận.

Nhiều ý kiến của những đồng nghiệp miền Nam có uy tín đã ủng hộ phong cách nghệ thuật cũng như tâm huyết của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi ý thức được mình vẫn còn nhiều yếu điểm cần khắc phục trước khi có thể chiếm được cảm tình tuyệt đối từ khán giả miền Nam.

Chúng tôi nghĩ lúc này tìm hướng đổi mới và phát triển để vừa hội nhập giữa xu hướng nhất thể hóa, vừa bảo tồn được vốn cổ sẽ hợp lý hơn là hoài niệm, tiếc nuối những giá trị đã qua. Chúng tôi hy vọng sẽ có được sự đồng tình của khán giả hiện đại, để cải lương có thể hiện hữu với một dung mạo mới, đúng với bản chất luôn vận động của mình sau một thế kỷ xuất hiện.

Hiện nay, các bạn trẻ có đưa cải lương vào một số tiết mục biểu diễn trong chương trình truyền hình thực tế như Gương mặt thân quen, hay Chuông vàng vọng cổ,... Vậy, theo anh đây có phải là một tín hiệu vui cho nghệ thuật cải lương đến gần hơn với khán giả? Hay nó sẽ bị cách tân, biến tướng đi theo hướng xấu. Ví dụ như tiểu phẩm Tô Nguyệt Ánh remix được nghệ sĩ hài Trấn Thành diễn lại theo lối hiện đại nhưng gây phản cảm khiến dư luận bức xúc?

“Chuông Vàng Vọng cổ” là một chương trình truyền hình mang nhiều yếu tố chính thống, chuyên về cải lương. Tôi hết sức khâm phục và ủng hộ ê kíp thực hiện chương trình này. Còn các gameshow khác có mặt được, có mặt chưa được, cần phân định rạch ròi. Riêng với tiết mục được gọi là “Tô Ánh Nguyệt Remix”, tôi cho rằng nó không mang tính nghề nghiệp mà mang tính cá nhân.

Nghệ sĩ Trấn Thành là một tài năng, nhưng tránh chủ quan và cần nhìn nhận thấu đáo sự được mất từ việc mình làm. Nếu có ý kiến nào cho rằng đây là sự “làm mới cải lương” thì điều đó là ngộ nhận. Tuy nhiên, những hiện tượng này cũng góp phần làm sáng tỏ những giá trị thật cần có cho cải lương hiện đại.

Vậy, là thế hệ đi trước, anh có những lời khuyên nào để giúp giới trẻ hiểu đúng và thấy được cái hay, cái đẹp trong loại hình nghệ thuật cải lương cũng như có định hướng như thế nào với “hậu bối”?

Nói đến “hậu bối” cần phải nhắc đến “tiền bối”. Người có công đầu xứng đáng được tôn làm “hậu tổ” của nghệ thuật cải lương Việt Nam là nhạc quan triều đình Huế Nguyễn Quang Đại (Ba Đợi). Do hoàn cảnh lịch sử giai đoạn mất nước, với tâm huyết lưu giữ và phục hưng di sản âm nhạc cung đình Huế không thành (âm nhạc cung đình Huế có nguồn gốc sâu xa là âm nhạc cung đình đàng ngoài-PV), ông đã gửi gắm di sản vô giá ấy vào trong dân và cùng nhân dân nuôi dưỡng.

Sau một quá trình lưu truyền và sáng tạo, như một “duyên may”, nhân dân ta đã có được nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ - “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” được Unesco công nhận. Cải lương được hình thành từ mầm mống ban đầu là nền âm nhạc cung đình mang tính bác học và sẽ mãi mãi là một nghệ thuật bác học. Lớp bụi thời gian do thăng trầm lịch sử có, dầy bao nhiêu cũng không thể khiến “ngọc” hóa “than bùn”,…”

Vậy nên, nếu các bạn trẻ thấy mình đủ tâm huyết, tình yêu và lòng dũng cảm, hãy phấn đấu trở thành những “hậu bối” xứng tầm để lưu truyền mãi mãi một di sản vô giá được kết tinh từ hàng nghìn năm lịch sử của cha ông. Lời có vẻ to tát, nhưng là lời tâm huyết thực lòng. Xin gửi đến thế hệ trẻ.

Cảm ơn nhưng chia sẻ của anh!

Dương Hạnh


Nguồn tin: duyenclvn theo NĐT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu cảm thấy vui và hạnh phúc vì hội ngộ nghệ sĩ Phương Bình trên màn ảnh nhỏ sau 30 năm, trong phim ngắn “Món nợ thanh xuân” thuộc chương trình “Xin chào hạnh phúc”.

 

Sau tai nạn chó cắn, NSƯT Lê Thiện lại ngã nứt xương sống

Theo tin từ đạo diễn Phan Quốc Kiệt – Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, NSƯT Lê Thiện bị té ngã nứt xương sống, phải nằm điều trị lâu dài.

 

NSND Thanh Ngân tái ngộ NSƯT Trọng Phúc

Sau vở "Tướng cướp Bạch Hải Đường" tái diễn thu hút đông khán giả, nghệ sĩ Thanh Ngân và Trọng Phúc sẽ tái ngộ công chúng tại Nhà hát Thành phố tối 26-4 trong chương trình "Hội tụ tinh hoa nghệ thuật Việt".

 

NSƯT Vũ Linh trở lại sân khấu sau cơn bạo bệnh

Thông tin NSƯT Vũ Linh trở lại sàn diễn sau thời gian điều trị bệnh đã khiến khán giả hâm mộ phấn khởi.

 

Vợ chồng nghệ sĩ Chí Linh - Vân Hà: Phải chắp cánh cho tài năng bay cao

Đang lèo lái đoàn xã hội hóa cải lương đạt doanh thu cao, hai nghệ sĩ Chí Linh và Vân Hà luôn cho rằng lợi nhuận lớn nhất chính là sự trưởng thành của đào kép trẻ

 

Võ Minh Lâm mong tái diễn "Nàng Xê Đa"

Khép lại đợt tái diễn cuối tuần qua, nghệ sĩ Võ Minh Lâm xúc động trước tình cảm của công chúng dành cho vở "Nàng Xê Đa". Anh mong muốn vở diễn này sẽ tiếp tục được diễn lại.

 

Con trai cố nghệ sĩ Chinh Nhân viết lời yêu thương trong dịp sinh nhật cha

Ngày 1-4 là ngày sinh cố nghệ sĩ Chinh Nhân. Trên trang cá nhân, diễn viên múa Jacky, con trai của nghệ sĩ Chinh Nhân, đã viết những dòng tâm sự khiến cư dân mạng xúc động

 

NSƯT Hùng Minh: Một đời sân khấu

NSƯT Hùng Minh chia sẻ: “Tính đến nay cũng đã 65 năm đi hát. Tôi vẫn nhớ mãi một thời tuổi trẻ bôn ba, vất vả vì miếng cơm, manh áo. Ngẫm nghĩ thấy cuộc đời mình cũng có nhiều may mắn, được ông Tổ nghề thương, nên từ một cậu bé nghèo chẳng biết hát xướng là gì, trong dòng đời xuôi ngược nhận được những cơ may để từng bước thành danh với nghiệp ca diễn”.

 

Nàng Xê Đa" Thanh Vy hội ngộ các "chiến binh" năm xưa

Tối 28-3, Nhà hát Trần Hữu Trang đã tổ chức buổi giao lưu "Ký ức với Đoàn Cải lương Nam Bộ". NSND Thanh Vy xúc động nghẹn ngào gặp lại các nghệ sĩ từng gắn bó với chiếc nôi nghệ thuật cải lương trên đất Bắc.

 

Chương trình sân khấu: Thương hoài hai tiếng cải lương

Công ty TNHH Giải trí Gia Bảo tổ chức họp báo thông tin về dự án cải lương mới Tài danh đất Việt 5, tôn vinh những nghệ sĩ (NS) có nhiều đóng góp cho sân khấu cải lương.

 

Ca sĩ Như Quỳnh nói gì về việc nghiện thuốc dẫn đến quên lời, mất giọng?

Trong buổi họp báo giới thiệu liveshow "Chuyện ba người" tổ chức vào đêm 16-3 tại phòng trà Đồng Dao, ca sĩ Như Quỳnh thừa nhận đang chịu những tác dụng phụ của chứng nghiện thuốc.

 

Cải lương nỗ lực vượt khó

P Nhiều nghệ sĩ cải lương tài năng đoạt HCV Giải thưởng Trần Hữu Trang trong những năm qua nhưng lại thiếu sàn diễn cho họ phát triển sau khi được vinh danh

 

Phi Nhung nói gì khi fan đề nghị cưới Mạnh Quỳnh

Ca sĩ Phi Nhung nhắn nhủ ca sĩ Mạnh Quỳnh "Mãi bên nhau bạn nhé" khi cặp đôi tung ra bộ ảnh chụp chung mà theo cư dân mạng là không khác gì ảnh cưới.

 

HCV làm gì để tỏa sáng trong năm 2021?

Năm 2021 dù khó khăn bủa vây, sàn diễn cải lương vẫn nỗ lực sáng đèn, các nghệ sĩ đoạt HCV cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên cải lương" và cuộc thi Trần Hữu Trang đã nỗ lực làm mới chính mình.

 

ĐOÀN CẢI LƯƠNG TUỒNG CỔ HUỲNH LONG: Tìm chỗ đứng trong khán giả trẻ

Chiều 18-1, nghệ sĩ (NS) Bình Tinh và NS Nhật Khánh đã giới thiệu vở diễn sân khấu "Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng giang", do Đài Truyền hình TP HCM thực hiện.

 

Nhiều nghệ sĩ qua đời đầu năm 2021, khán giả thương tiếc

Từ đầu năm 2021 đến nay, lần lượt nhiều nghệ sĩ gạo cội trong và ngoài nước đã ra đi vĩnh viễn, để lại niềm tiếc thương trong lòng công chúng hâm mộ.