23:11 PDT Thứ tư, 20/03/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 66

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 65


Hôm nayHôm nay : 16435

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 391509

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16094500

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : « Nghề nào cũng phải học tập suốt đời »

Đăng lúc: Thứ bảy - 23/03/2013 15:19 - Đã xem: 3849
Nghệ sĩ Ngọc Giàu : « Nghề nào cũng phải học tập suốt đời »

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : « Nghề nào cũng phải học tập suốt đời »



Hai tuần qua, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã « đem chuông đi đánh xứ người » tại khu vực thủ đô Paris. Và cuối tuần rồi, cô đã có buổi giao lưu với công chúng ở Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp - quận 13 Paris. Cùng đi với nghệ sĩ Ngọc Giàu có nghệ sĩ Hương Thanh-ái nữ của cố danh ca Hữu Phước, và danh cầm cổ nhạc Thái An đến từ Việt Nam.

.

Image
Nghệ sĩ Ngọc Giàu và Lê Phước


Buổi giao lưu đã thành công ngoài mong đợi, thu hút khá nhiều người Pháp muốn tìm hiểu về nghệ thuật cải lương. Nhân dịp này, nghệ sĩ Ngọc Giàu thố lộ chút tâm tư cùng với quý thính giả RFI Việt Ngữ.

Lê Phước : Xin chân thành cảm ơn cô đã tham gia chương trình. Trước tiên, xin cô có đôi lời cùng quý thính giả của RFI Việt Ngữ.

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Ngọc Giàu xin kính chào hết tất cả bà con cô bác thân thương của Ngọc Giàu. Xin kính chúc bà con sức khỏe và vạn sự như ý.

Lê Phước : Thưa cô, được biết cô bắt đầu lưu diễn ở Pháp vào năm 1984 với đoàn cải lương 2.84. Không biết từ đó đến nay cô đã lưu diễn ở Pháp được bao nhiêu lần ?

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Thật sự là Ngọc Giàu đã qua biểu diễn ở Pháp hồi năm 1969, rồi sau đó là năm 1984. Cách đây chừng bốn hay năm năm gì đó, Ngọc Giàu cũng đã diễn ở bên này. Nói thật, đi nhiều nước biểu diễn, nhưng Ngọc Giàu thích nhất là Pháp, vì ở đó Ngọc Giàu thấy rất ấm cúng, rất thân thương. Thành ra, lâu lâu mà không đi là Ngọc Giàu lại thấy nhớ Pháp và muốn qua Pháp diễn.

Lê Phước : Cô còn nhớ năm cô sang Pháp diễn vỡ Đời Cô Lựu là năm nào không ?

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Đó là năm 1984.

Lê Phước : Thưa cô, còn lần này cô biểu diễn những tiết mục gì ?

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Ngọc Giàu ca Dạ Cổ Hoài Lang của Bác Sáu Lầu. Sau đó đến lượt Hương Thanh. Kế tiếp, Ngọc Giàu và Hương Thanh ca bài vọng cổ Mẹ Vẫn Đợi Con Về. Cả hai hát trích đoạn cải lương Hạng Võ Biệt Ngu Cơ.

Lê Phước : Lần này cô thấy tình cảm của khán giả Paris đối với cải lương như thế nào ?

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Mình hát cho Tây xem không cũng không được, mà phải có người Việt Nam mình thì mới thấy tình cảm trọn vẹn trong lòng. Nhưng hai đêm diễn tại Viện bảo tàng Guimet thì rất xuất sắc, mọi người vô cùng thích thú.

Lê Phước : Cô là một trường hợp hi hữu của sân khấu cải lương với sự thành công trong nhiều loại vai khác nhau. Bí quyết nào đã dẫn đến sự thành công đó ?

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Đứng trên sân khấu là phải có cái hào quang sân khấu, có cái duyên sân khấu, và phải được bà con thương. Từ ca khóc bên cải lương mà chuyển qua hài cũng khó. Thật sự mà nói, tôi thấy rằng phải có một cái tên tuổi của mình để người ta chấp nhận. Chẳng hạn như khi Ngọc Giàu bước ra sân khấu nói một câu gì đó, dù không có duyên nhưng người ta thương được cái tên, thì người ta thấy Ngọc Giàu dễ thương quá, làm cái gì thấy cũng được.

Ngọc Giàu bắt đầu chuyển qua hài vào năm 1984. Năm đó, sang Pháp hát Đời Cô Lựu, vì không có ai đóng vai Cô người ở nên tôi nhận đóng. Đây là một nhân vật bưng nước chạy ra chạy vô nhưng không nói gì cả. Nhưng Ngọc Giàu đã đề nghị được nói cái gì đó, rồi làm dáng cái tay một chút, vì nhân vật kiểu này phải « tửng tửng » thì mới có duyên. Mấy anh chị em với lại đạo diễn mới để Ngọc Giàu làm thử. Đây là vai được bà con rất thích.


Lê Phước : Cô nhận định thế nào về thế hệ nghệ sĩ trẻ ngày nay ?

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Nghệ sĩ trẻ bây giờ ca hát rất tuyệt vời. Thế nhưng lúc này lại thiếu kịch bản hay và sân khấu. Không có kịch bản nên các em phải dựng lại tuồng cũ, mà dựng lại tuồng cũ thì người xem lại nhắc đến nghệ sĩ xưa. Rồi sân khấu cũng thiếu. Tôi rất buồn, vì mỗi khi muốn diễn cải lương cũng không biết diễn ở đâu.

Lê Phước : Cô có lời khuyên nào dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ ?

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Một cây làm chẳng nên non. Các em phải ráng chờ. Thứ nhất là phải có sân khấu, thứ nhì là phải có kịch bản tốt. Các em phải cố gắng, phải học tập, không được chủ quan. Nghề nào cũng vậy, phải học cả cuộc đời. Học cái hay của người khác mà không phải mất tiền tội gì không học. Tới bây giờ, khi nhận vai tuồng, dù chỉ hát một câu vọng cổ thôi, tôi cũng phải học, phải tập ca. Và một điều quan trọng là ca làm sao để khán giả biết mình đang muốn nói cái gì.

Lê Phước : Cách đây vài tháng, RFI Việt Ngữ có làm một tạp chí về cô, trong đó có nhận xét: “Đối với Ngọc Giàu, cuộc đời sân khấu và sân khấu cuộc đời là một”. Vậy không biết kinh nghiệm cuộc sống có tầm quan trọng thế nào đối với các vai diễn của cô ?

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Nếu viết như vậy thì quả thật là tôi rất hân hạnh và rất xúc động. Tôi đã gần 60 năm trong nghề. Nghề này phải trau dồi, trau chuốt. Từ xưa, tôi đã lặn lội trong các đoàn hát, ở miền Trung sáu tháng, khi trời mưa thì trở về miền Nam. Đó là cái mình lăn lóc với nghề. Bây giờ thì cũng khó cho mấy em vì mỗi thời mỗi khác. Bây giờ các em các em hát chỗ này xong phải tranh thủ hát chỗ khác kiếm tiền. Hồi trước thì không phải vậy.

Lê Phước : Thưa cô, người viết bài ca ghi dấu ấn nhiều nhất trong sự nghiệp của cô là soạn giả Viễn Châu ?

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Vậy thôi. Ngọc Giàu nói riêng và tất cả nghệ sĩ cải lương nói chung thành danh là nhờ Bác Viễn Châu.

Lê Phước : Cô có nhớ bài ca đầu tiên mà soạn giả Viễn Châu viết cho cô ?

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Đó là bài Áo tình đắp mộ người yêu lúc tôi mới 13 tuổi.

Lê Phước : Nói gì thì nói, nhưng hễ nhắc tới Ngọc Giàu là người ta nghĩ ngay đến Cô Bảy Cán Vá. Vậy cũng như một món quà đặc biệt dành cho thính giả RFI Việt Ngữ, xin cô ngâm lại hai câu thơ của nhân vật này, một cách ngâm mà “câu đầu ở Đà Lạt câu sau ở Cà Mau” : “Em ơi đừng ngoắt nghoéo ngoằn nghoèo, lấy anh thợ bạc vàng đeo đầy mình”.

Nghệ sĩ Ngọc Giàu : Vậy hả, lấy thợ bạc là có vàng đeo hả. Đeo vàng lá như đeo gông vào cần cổ, gông đeo rồi biết gỡ sao ra ...

Lê Phước : Một lần nữa xin cảm ơn cô đã tham gia chương trình. Xin chúc cô luôn mạnh khỏe để tiếp tục cống hiến cho nghề, và hơn hết là để dẫn dắt thế hệ nghệ sĩ trẻ tiếp tục nghề này.

Trong buổi giao lưu nói trên, xúc động trước tình cảm nồng nhiệt của công chúng, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã ngẫu hứng ca bài vọng cổ « Thoại Ba Công Chúa » của soạn giả Viễn Châu. Ở cái tuổi gần 70, Ngọc Giàu đã cố gắng ca hết năm câu của bài vọng cổ này với tiếng đờn kìm của nhạc sĩ Thái An.

Trên sân khấu, khi nghệ sĩ ca, dàn đờn vọng cổ thường có 3 cây gọi là tam tuyệt, hoặc 4 cây gọi là tứ tuyệt, hay năm cây để hợp thành ngũ tuyệt. Thêm vào dàn đờn hùng hậu đó là hệ thống âm thanh hiện đại có độ lọc tiếng cao. Trong điều kiện đó, tiếng hát lời ca người nghệ sĩ được hỗ trợ rất nhiều.

Trở lại trường hợp nói trên của nghệ sĩ Ngọc Giàu và danh cầm Thái An, chỉ một cây đờn kìm và hệ thống âm thanh không đặc dụng cho ca hát, khán giả đã được dịp thưởng thức trọn vẹn tính chân phương của giọng ca Ngọc Giàu, qua đó càng hiểu hơn cái câu : « Gừng càng già càng cay ».

Ở tuổi gần thất thập cổ lai hi, giọng ca Ngọc Giàu không còn khỏe như trước kia, thế nhưng trong bài « Thoại Ba Công Chúa », Ngọc Giàu đã điều hơi một cách thần tình để không phải ráng hơi mà tiếng ca vẫn mùi mẫn với lối sắp chữ điêu luyện và bộ nhịp lão làng.

Tài năng đó đã khiến cho tên tuổi Ngọc Giàu không hề già cỗi với thời gian. Nhà nước Việt Nam cũng vừa vinh danh cô khi phong tặng Ngọc Giàu danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, danh hiệu cao nhất trong hệ thống các danh hiệu dành cho người nghệ sĩ tại Việt Nam.

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Lê Phước - RFI
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

 

Hậu duệ tuồng cổ Huỳnh Long giữ sàn diễn sáng đèn

Vở "Mai trắng se duyên" (đạo diễn Bạch Mai) vừa khai diễn tại rạp Công Nhân, TP HCM trong không khí hân hoan của nghệ sĩ và khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ.

 

"Nữ hoàng lồng tiếng" Tú Trinh rơi lệ vì đệ tử vẫn còn "máu lửa"

Cách đây 31 năm, họ cùng thọ giáo một nữ nghệ sĩ được mệnh danh là "Nữ hoàng lồng tiếng, thuyết minh", và cho đến hôm nay, tất cả đều thành danh, đều tạo được tên tuổi và góp phần mang lại cho đời nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình giá trị. Tối 5-3, họ đã tề tựu sau hơn ba thập niên gắn bó với nghề.

 

Mùa vàng cho hát bội

Nghệ thuật hát bội không mất khán giả như nhận định của nhiều người, khi nghệ sĩ biết cách làm để tiếp cận khán giả trẻ qua nhiều vở diễn lịch sử

 

Dấu ấn "Mai trắng se duyên"

Đoàn Cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long sẽ công diễn vở "Mai trắng se duyên" của tác giả đạo diễn Bạch Mai vào các tối cuối tuần tại rạp Công Nhân

 

"Hậu duệ gia tộc Minh Tơ" nhân rộng quân số

Tối 27-2, nghệ sĩ Thanh Sơn - con trai nghệ sĩ Minh Tơ và là em của cố NSND Thanh Tòng - đã giới thiệu đến khán giả chương trình "Hậu duệ tuồng cổ" tại Hội quán Nghĩa An - Miếu Quan Đế, quận 5, TP HCM, thu hút đông đảo khán giả.

 

Sân khấu cải lương chuyển dịch để tồn tại

Muốn tồn tại, sàn diễn sân khấu cải lương của các đơn vị xã hội hóa phải chuyển đổi cách vận hành, phải năng động hơn

 

Gia Bảo, Mai Phương xúc động trước hoàn cảnh của nghệ sĩ cải lương chạy xe ôm

Gia Bảo chia sẻ hoàn cảnh vất vả của đàn anh là nghệ sĩ cải lương Minh Hòa trên trang cá nhân. Nam diễn viên mong muốn khán giả ủng hộ bằng cách đi xe của anh.

 

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

Tối 19-2, chương trình tọa đàm kỷ niệm "Vầng trăng cổ nhạc" do Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện đã tròn 203 số phát sóng. Các nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều trao đổi về chặng đường19 năm đồng hành cùng "Vầng trăng cổ nhạc"

 

NS Trinh Trinh bế con lên sàn diễn "Về lại cội nguồn" lần 9

Tối 17-2, khán giả xem chương trình "Về lại cội nguồn" lần 9 đã bất ngờ với sự xuất hiện của các diễn viên nhí, trong đó có 2 con của NS Trinh Trinh và NSƯT Kim Tử Long.

 

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

 

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.