05:39 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 104


Hôm nayHôm nay : 6582

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353272

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20631051

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Quang Khải: Mong có đất diễn để thể hiện tài năng

Đăng lúc: Thứ hai - 23/11/2015 22:00 - Đã xem: 1646
Nghệ sĩ Quang Khải: Mong có đất diễn để thể hiện tài năng

Nghệ sĩ Quang Khải: Mong có đất diễn để thể hiện tài năng

Mặc dù chưa công diễn nhưng vở cải lương “Vua Phật” đang nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả lẫn giới truyền thông. LĐTĐ có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ cải lương Quang Khải – người đóng vai Phật hoàng Trần Nhân Tông phần 2 để hiểu hơn về vai diễn đặc biệt này cũng như tâm tình, nỗi vất vả của những nghệ sĩ sân khấu truyền thống.

Có thể nói, hiếm có vở cải lương nào lại được khán giả và giới truyền thông mong đợi như vở “Vua Phật”. Là diễn viên chính trong vở này, anh có thể chia sẻ với độc giả điều đặc biệt của “Vua Phật” trong không gian Nhà hát nghệ thuật Âu Cơ sắp diễn ra tới đây?

Vở cải lương "Vua Phật" của tác giả Bùi Hữu Dược, do NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn, là tác phẩm ca ngợi sự nghiệp và công đức của vị vua Anh hùng - Phật hoàng Trần Nhân Tông, người sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm mang đậm bản sắc Việt Nam. Vở diễn  được Nhà hát Cải lương Việt Nam dàn dựng theo phương thức xã hội hóa nhằm giúp hậu thế hiểu rõ thêm gương hạnh, công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông để trân quý, giữ gìn, phát huy các giá trị tư tưởng của Ngài.

Hình ảnh vở "Vua Phật" trong buổi sơ diễn.

Khác với các vở cải lương khác, khán giả sẽ không thấy nhữung sung đột, kịch tính mà "Vua Phật" đưa khán giả đến với trạng thái tâm lý tĩnh nhất. Đến với khán phòng của Nhà hát nghệ thuật Âu Cơ để thưởng thức vở diễn, khán giả sẽ cảm nhận được mùi hương trầm nhè nhẹ hòa cùng tiếng kinh kệ với sự đồng hành của các sư thầy. Chắc chắn với một không gian nghệ thuật độc đáo như thế, Quang Khải nghĩ khán giả sẽ hoàn toàn thoải mái để thưởng thức vở diễn một cách tốt nhất.

Thể hiện những nhân vật lịch sử luôn là đề tài khó với nhiều nghệ sĩ, là một diễn viên trẻ đảm nhận vai diễn lịch sử có thật như Phật Hoàng Trần Nhân Tông, anh có gặp khó khăn gì?

Tôi đã có kinh nghiệm tham gia nhiều vở diễn. Đặc biệt, những năm gần đây có nhiều vai diễn được mọi người đón nhận. Tuy nhiên vai diễn Phật Hoàng Trần Nhân Tông là vai diễn hết sức lớn đối với tôi. Vì Phật Hoàng là một người tu hành, làm thế nào để một người nghệ sĩ trong cuộc sống hối hả như hiện nay có thể cảm nhận được điều này không phải dễ.

Nghệ sĩ cải lương Quang Khải trong vai diễn Phật Hoàng Trần Nhân Tông phần 2.

Ban đầu khi đọc kịch bản tôi rất hoang mang không biết diễn đạt vai diễn bắt đầu từ đâu, tiếp cận vai diễn như thế nào. Tôi đã phải dành nhiều thời gian quan sát các nhà thiền sư rồi cóp nhặt phong thái của họ. Sau đó, lắng nghe hướng dẫn của đạo diễn, của các sư thầy, tôi đã  may mắn được 10 phút nhập dần, chìm đắm vào tâm lý của nhân vật. Tôi thấy mình như chạm gần tới một phần nào đó cái ngưỡng của một nhà thiền sư. Và tôi đã giữ cái ngưỡng đó để làm bước song hành cho mình khi tiếp cận vai diễn.

Thực tế hiện nay, sân khấu nghệ thuật truyền thống đang rất thiếu những kịch bản hay như “Vua Phật”. Bên cạnh đó, mức thu nhập của nghệ sĩ hoạt động trong một đơn vị nghệ thuật truyền thống cũng rất eo hẹp. Điều gì khiến anh vẫn đau đáu với nghề?

Sân khấu nghệ thuật truyền thống không chỉ gặp khó ở kịch bản, mức thu nhập nghệ sĩ mà còn ở đất diễn. Nhà hát Cải lương Việt Nam có hai đoàn. Mỗi năm mỗi đoàn chỉ được dựng 1 vở. Trong khi các nghệ sĩ đều muốn được cống hiến, thể hiện năng lực thông qua các vai diễn thì con số 1 vở diễn hàng năm cho mỗi đoàn của nhà hát thật quá ít ỏi. Các nghệ sĩ trẻ như tôi muốn tiếp cận, cọ sát với vai diễn chính cũng là cả một quá trình lâu dài và hết sức khó khăn. Bên cạnh đó việc phân vai diễn chính, phụ cũng là bài toán khó làm đau đầu các đạo diễn.

Trong giai đoạn này, tôi biết không ít nghệ sĩ có suy nghĩ chuyển nghề để có một thu nhập cao hơn. Tuy nhiên chính lòng yêu  nghề, khao khát được thể hiện mình trên sân khấu đã níu giữ các nghệ sĩ ở lại, giữ niềm đam mê với nghề. Họ dùng khả năng của mình làm những nghề tay trái để nuôi nghề và nuôi sống bản thân.

Tôi cũng như nhiều nghệ sĩ trẻ khác luôn mong muốn có nhiều đất diễn để chúng tôi có cơ hội được thể hiện tài năng cũng như niềm đam mê với nghề.

Vở cải lương "Vua Phật" sẽ được công diễn vào 3 đêm 23,24,25/11 tại Nhà hát Nghệ thuật Âu Cơ - Hà Nội.

Được biết, Nhà hát Cải lương Việt Nam chưa có rạp biểu diễn riêng. Vậy khán giả yêu cải lương có thể tìm xem các vở diễn ở đâu thưa anh?

Có một rạp hát của riêng mình là mong mỏi của bao nhiêu thế hệ nghệ sĩ, lãnh đạo Nhà hát Cải lương Việt Nam từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Mặc dù trong những năm gần đây Nhà hát Cải lương Việt Nam là một điểm sáng của sân khấu nghệ thuật truyền thống qua những vở "Mê Cung" (2012), "Chuyện tình Khâu vai" (2013), "Mai Hắc Đế" (2014) và năm 2015 là "Vua Phật". Sau đó, đầu tháng 12, Nhà hát sẽ khởi công xây dựng một công trình nghệ thuật phục vụ Đại hội Đảng sắp tới nhưng hiện tại Nhà hát vẫn chưa có rạp biểu diễn. Điều này khiến các vở cải lương đến với gần với khán giả lại càng khó khăn hơn.

Tôi cũng như các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Việt Nam rất mong có một "ngôi nhà" của riêng mình, để các nghệ sĩ chúng tôi có cơ hội được thể hiện tài năng, niềm đam mê, cùng nhau gìn giữ và phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Cảm ơn những chia sẻ của anh. Chúc cho những mong muốn của anh sớm trở thành hiện thực!


Nguồn tin: tcgd theo LĐTĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.