05:29 PST Thứ sáu, 27/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 109


Hôm nayHôm nay : 7396

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 777101

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29652092

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

Xem tiếp...

Nghệ sỹ Tuồng Hán Văn Tình: “Nghệ thuật truyền thống sẽ không bao giờ mất”

Đăng lúc: Chủ nhật - 06/01/2013 21:21 - Đã xem: 4151
Nghệ sỹ Tuồng Hán Văn Tình: “Nghệ thuật truyền thống sẽ không bao giờ mất”

Nghệ sỹ Tuồng Hán Văn Tình: “Nghệ thuật truyền thống sẽ không bao giờ mất”




Gần trọn cuộc đời đắm đuối với Tuồng, nghệ sỹ Hán Văn Tình ví mình như "con sáo đã chót ăn mặn” nên tình yêu dành cho tuồng đã trở thành máu thịt, không thể dễ dàng mất đi.


.



Image


- Đã trở thành vấn đề xưa cũ, nhưng phải nhìn nhận là sức sống của tuồng vẫn rất "èo uột”. Là người nghệ sỹ đã gần trọn cuộc đời gắn bó với tuồng, anh nghĩ gì về điều này?

- Nói về "èo uột” thì đâu chỉ riêng với tuồng, mà tất cả các bộ môn nghệ thuật truyền thống như chèo, cải lương, ca trù... đều chung một số phận. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng tuồng có những khó khăn hơn, vì ngôn ngữ của tuồng mang tính ước lệ nhiều, nên để xem được tuồng đã khó chứ đừng nói đến thấu hiểu nó.
Bạn cứ thử hình dung, nếu như chèo có thể diễn ở những sân khấu nhỏ như sân đình làng, cải lương có thể đem đến phòng trà...thì việc này lại trở nên khó khăn với tuồng. Hơn nữa, ngôn ngữ chuyển tải của tuồng có vẻ hàn lâm, khó hiểu, nếu không tìm hiểu kỹ từ các câu thoại đến cách trang điểm về hình tượng nhân vật thì cũng khó mà hiểu một cách thấu đáo. Trong khi, khoa học công nghệ phát triển, nhạc số rầm rầm cả ra đó, Tuồng cứ dền dứ mãi cũng khó hội nhập được.


- Biết được những cái khó như vậy thì chắc hẳn phải "ló” một chút khôn để cải biến tình trạng này đúng không, thưa nghệ sỹ?

- Tất nhiên, đã có rất nhiều những biện pháp được vạch ra. Và chúng tôi nhận thấy rằng, những khán giả trẻ là một trong những đối tượng cần được hướng tới. Một trong những dấu hiệu đáng mừng là chúng tôi vừa hoàn thành xong chương trình "Sân khấu học đường”. Tức là đưa bộ môn nghệ thuật tuồng đến với các trường THPT- ĐH trong địa bàn Hà Nội, để giới trẻ được tiếp cận trực tiếp với bộ môn nghệ thuật truyền thống này.
Điều đáng ngạc nhiên là các bạn nhỏ tỏ ra khá thích thú. Có bạn trước đây không hề biết tuồng là gì, nhưng khi xem các cô chú diễn xong thì nằng nặc đòi được diễn thử. Chính vì vậy, ngoài việc diễn tuồng cho các bạn ấy xem, chúng tôi còn dạy những động tác dễ cho các cháu tập và nắm được cái thần thái của Tuồng.
Sau những chương trình này, chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng địa bàn của "Sân khấu học đường” ra các tỉnh lẻ và chịu khó đi diễn ở vùng sâu, vùng xa.


- Vậy còn ở sân khấu lớn thì sao?

- Chúng tôi vẫn thực hiện phương pháp "mưa dầm thấm lâu” cho sân khấu của mình. Hiện nay, rạp Hồng Hà đang sửa chữa nên tạm dừng một thời gian. Nhưng chúng tôi vẫn duy trì lịch biểu diễn phục vụ khách du lịch vào thứ 5 và thứ 6 hàng tuần. Nếu có công diễn những vở mới thì chúng tôi còn diễn cả thứ 7, chủ nhật. Có điều phải công nhận rằng, diễn cho khách du lịch thì khách ta ít hơn khách tây. Có buổi diễn, với hơn 800 xuất ghế của rạp Hồng Hà nhưng khán giả chỉ khoảng hơn 200 người nhưng chúng tôi vẫn diễn. Việc tích góp những khán giả như vậy cũng mong sẽ thành đại, bởi nghệ thuật truyền thống thì không nên "ăn xổi”, việc có người "chiêm ngưỡng” mình diễn là nghệ sỹ chúng tôi cảm thấy hạnh phúc lắm rồi.

- Thế thì người nghệ sỹ chắc hẳn không sống được bằng nghề rồi?

- Người nghệ sỹ thì nên "đa giê năng” một chút, cũng như tôi ngoài diễn tuồng thì có thể diễn hài, đóng phim...và nhiều nghề tay trái mà, lấy ngắn nuôi dài vậy.
Nói đến, việc sống bằng nghề thì nghệ sỹ của nghệ thuật truyền thống như chúng tôi cũng hơi "tủi”. Bởi nghệ thuật truyền thống đòi hỏi sự khổ luyện, để đứng được trên sân khấu là cả một quá trình lâu dài. Vậy nhưng chế độ đãi ngộ vẫn chưa được thỏa đáng, mà nói thật, nhiều khi diễn xong chưa ráo mồ hôi thì đã tiêu hết tiền.
Mà nghệ sỹ đoàn trung ương như chúng tôi còn có thể chạy "sô” được, chứ anh em tỉnh lẻ họ còn vất vả hơn nhiều. Vì thế, nhiều khi tôi tự an ủi, anh em địa phương họ còn sống được, huống hồ là mình.


- Với tình trạng này, e rằng chả bao lâu nữa sẽ không còn lưu giữ được sân khấu tuồng nói riêng và nghệ thuật truyền thống nói chung?

- Tôi nghĩ rằng, nghệ thuật truyền thống sẽ không thể mất đi. Bởi vẫn còn đó rất nhiều những người yêu nghề và mong giữ gìn được bộ môn nghệ thuật dân tộc.

Tú Anh
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Tú Anh - Đại Đoàn Kết
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.