01:00 PDT Thứ sáu, 23/10/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 779

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 679448

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 28616065

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

Xem tiếp...

Ngọc Huyền: Hát một tuồng hoành tráng rồi chết trên sân khấu cũng mãn nguyện

Đăng lúc: Thứ tư - 13/12/2017 17:15 - Đã xem: 2000
NH

NH

Nghệ sĩ Ngọc Huyền đã có những trải lòng, cũng như trăn trở với tình hình sân khấu cải lương hiện nay.
* Nghệ sĩ Ngọc Huyền từng nói không cho phép bản thân hát nhép, phải chăng chị không ủng hộ việc hát lipsync của các ca sĩ hiện nay?
- Nghệ sĩ Ngọc Huyền: Thật ra không phải Huyền không ủng hộ việc hát nhép, hát lipsync. Ngọc Huyền chỉ ghét chính bản thân mình nếu để bản thân hát nhép. Các chương trình quay hình để đảm bảo âm thanh thì chúng ta vẫn có thể hát nhép để bảo đảm về mặt kỹ thuật, thời gian. Nhưng đã nói là một liveshow thì Huyền phải khắt khe với bản thân mình và không thể hát nhép. Nếu làm việc với một công ty hay đơn vị nào đó mà vì một lý do khách quan buộc phải hát lipsync thì Huyền hát chứ Huyền không bao giờ chấp nhận hát nhép trong liveshow của mình. Khán giả họ bỏ tiền mua vé là người ta yêu quý mình, mình phải tôn trọng và trân quý mà hát hết mình. Làm nghệ sĩ được đứng trên sân khấu, hát có người nghe, ủng hộ là một niềm hạnh phúc. Ngày xưa hát đào võ còn không nhép thì bây giờ hát đào văn mắc chi lại phải nhép. Lần này hát Xử án Phi Giao hay hát bất kỳ vở nào cũng vậy, được mọi người ưu ái quá nhiều rồi nên Huyền sẽ gắng sức hát live bằng cả tấm lòng, hát một tuồng cải lương hoành tráng xong rồi chết trên sân khấu cũng mãn nguyện.
* Chị chia sẻ trong suốt quá trình sang hải ngoại chỉ được hát tân nhạc và trích đoạn chứ không được hát một vở cải lương nào hoàn chỉnh là vì lý do gì?
- Đầu tư cho các vở cải lương rất tốn kém, không phải lúc nào cũng có đủ điều kiện để tổ chức một vở diễn. Nước Mỹ lại có 50 tiểu bang và các nghệ sĩ thì sống rải rác khắp nơi chứ không tập trung ở một địa điểm nào cụ thể. Mỗi tiểu bang California thì đã chia ra hai miền Nam - Bắc rồi thì chuyện tập trung lại được các nghệ sĩ và đặc biệt là nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp là rất khó. Ngọc Huyền thì hồi đầu ở Texas rồi sau chuyển qua Houston rồi lại chuyển qua California. Còn chị Phương Hồng Thủy định cư ở thành phố Atlanta thuộc tiểu bang Georgia, Phượng Liên ở Nam California, một số nghệ sĩ ở Bắc California. Chị Thanh Thanh Tâm có lúc ở California rồi lúc sau lại qua tiểu bang Oregon… Nói chung là các nghệ sĩ theo gia đình định cư, cuộc sống chung quanh mình không ai tập trung gần California cả, cũng có một số người họ ở gần thì họ không giỏi về chuyên môn cải lương.
Cũng có một số vở diễn được dựng lên có sự góp mặt của một số nghệ sĩ cải lương chính quy, tên tuổi nhưng cũng có một số bạn bán chuyên nghiệp. Họ là những người yêu nghề hát rồi lần lần đi hát thôi chứ cũng không phải là nghệ sĩ được đào tạo bài bản. Việc nghệ sĩ chính quy và bán chuyên kết hợp với nhau thì chắc chắn là sẽ có sự chênh lệch nên chính những lúc đó Ngọc Huyền càng nhớ da diết những người bạn đồng nghiệp cùng trang lứa với mình ngày xưa trên sân khấu cải lương. Huyền vẫn luôn mong muốn được hát một vở diễn hoàn thiện về mỹ thuật và nghệ thuật trên sân khấu.
Ngọc Huyền: Hát một tuồng hoành tráng rồi chết trên sân khấu cũng mãn nguyện - ảnh 1
Nữ nghệ sĩ ước ao sân khấu cải lương được thường xuyên sáng đèn
* Hơn 15 năm xa quê hương, lúc trở về thì thời hoàng kim của cải lương cũng không còn, chị có thấy đau lòng, tiếc nuối?
- Có lẽ đó là điều nan giải, là nỗi buồn của nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ của sân khấu cải lương. Nếu mà đọng lại nỗi buồn thì ai cũng buồn nhưng nếu để nói là tiếc nuối thì điều đó không phù hợp với bản tính của Ngọc Huyền. Chuyện gì buồn, đáng tiếc thì Huyền mong muốn nó qua đi. Bây giờ Huyền chỉ hướng đến hiện tại và tương lai, mong muốn được cùng các anh chị em nghệ sĩ cố gắng làm việc và phục dựng lại thời huy hoàng của cải lương và phát triển lại bộ môn nghệ thuật này hơn nữa. Để cải lương được gần gũi hơn với khán giả trẻ và để sân khấu sẽ lại được sáng đèn. Bây giờ cải lương phát triển khó khăn là bởi vì gặp phải sự cạnh tranh trong xu thế phát triển chung của xã hội, đó là nhịp sống rồi nên chúng ta phải chấp nhận, không nên trách và đổ lỗi cho ai. Ngày xưa không có nhiều loại hình giải trí nên cải lương và kịch nói còn, bây giờ thì có rất nhiều loại hình giải trí phong phú nên nếu cải lương mà chỉ biết dựng tuồng và hát hồ quảng thì chắc ít ai chịu nghe nữa.
Ngọc Huyền nhớ là ngày nhỏ đi coi hát thì các cô chú nghệ sĩ chỉ có một cái micro hát người này kéo qua, kéo lại cho người kia. Bây giờ tân tiến hơn người ta có cái micro gắn ở cúc áo, phát triển hơn nữa là micro máng qua tai. Càng ngày càng tân tiến, cải lương được hỗ trợ nhiều bởi công nghệ như màn hình Led… Mà càng tân tiến thì kinh phí càng cao, lúc đó tiền vé bị đội lên. Mà bạn biết rồi đó, bây giờ quá trời loại hình giải trí để khán giả người ta lựa chọn, họ sẽ khắt khe hơn nữa với việc lựa chọn của mình. Vì vậy các nghệ sĩ càng khắt khe hơn nữa với công việc của mình để níu chân được khán giả.
Mặt khác, cải lương cũng cần được sự hỗ trợ nhiều mặt, trong đó có truyền thông, báo chí. Khán giả nào đã yêu cải lương thì xin hãy yêu thêm một chút nữa để bỏ tiền ra mua vé ủng hộ công sức lao động của nghệ sĩ. Thí dụ ngày xưa yêu 10 phần thì bây giờ Huyền tham lam một chút, xin quý vị yêu thêm 15-20 phần nữa đi để giúp khán phòng đông hơn, các sân khấu từ Hòa Bình đến Trần Hữu Trang, Lê Hoàng... càng lớn mạnh lên thêm nữa. Khi sân khấu phát triển lớn mạnh thì các nhà đầu tư mới có đủ cơ sở, sức thuyết phục đầu tư cho cải lương…
Ngọc Huyền: Hát một tuồng hoành tráng rồi chết trên sân khấu cũng mãn nguyện - ảnh 2
Nghệ sĩ Ngọc Huyền bên mẹ ruột trong ngày ra mắt vở Xử án Phi Giao
* Có ý kiến cho rằng cải lương ngày nay không còn sang trọng như trước vì nhiều yếu tố, chị có nghĩ chất lượng cải lương đang giảm sút nên nó mới mất sức hút?
- Không, Huyền không nghĩ là cải lương mất sức hút mà do có lẽ hai từ “cải lương” đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người mộ điệu mà những người này đa số là khán giả lớn tuổi. Ngày nay cũng có nhiều khán giả trẻ họ yêu cải lương, Huyền dám khẳng định điều đó vì Huyền có fan hâm mộ 8 tuổi mà. Mẹ của bé này yêu mến cải lương từ khi còn nhỏ và khi có con, tình yêu đó cũng được truyền sang cho con. Mới đây còn xin với Huyền cho con tham gia trong vở Xử án Phi Giao. Nên Huyền mới nói là mong là các thế hệ cha mẹ, anh chị có thể truyền đạt tình yêu đó đến các bạn trẻ hiện giờ được như vậy. Phải có người cùng ủng hộ thì các bạn sẽ yêu thôi. Còn nói cải lương sến súa, cải lương cũ và quê thì Huyền không đồng ý. Đối với những người yêu nghề như Ngọc Huyền thì có thể gọi cải lương là một bộ môn nghệ thuật hoàn chỉnh: ca, diễn, múa, vũ đạo…
Bên cạnh đó các nghệ sĩ cải lương cũng rất đa tài, như anh Kim Tử Long chẳng hạn. Anh ấy từng diễn hài kết hợp cải lương và được khán giả rất yêu thích. Trong vở Xử án Phi Giao sắp tới anh ấy cũng có nhiều phân đoạn hài hước hứa hẹn lấy được tiếng cười sảng khoái của khán giả. Sến hay không sến là do cách bạn tiếp nhận, bạn đưa nó đến công chúng ở góc độ nào thôi. Huyền khẳng định cải lương không xưa vì hồi Huyền làm giám khảo Đường đến danh ca vọng cổ thì cảm nhận được vẫn còn rất nhiều người yêu cải lương và đã tạo một làn gió mới cho người yêu giải trí. Nếu bạn đưa cải lương đúng nơi, đúng chỗ, đúng cách thì cải lương vẫn rất mới và thú vị.
* Trở lại vấn đề nghệ sĩ Ngọc Huyền bất ngờ rút lui khỏi vị trí huấn luyện viên Đường đến danh ca vọng cổ trước thềm chung kết cuộc thi, liệu có lý do nào khuất tất?
- Cũng như Huyền đã giải thích trước đó với nhà sản xuất chương trình để họ giải trình với truyền thông và khán giả là Huyền với thí sinh không tìm được tiếng nói chung trong việc lựa chọn tiết mục dự thi. Lúc đó thí sinh do Ngọc Huyền hỗ trợ là cô bé Lê Ngọc Quyền không đồng nhất trong chuyện chọn kịch bản, Huyền cũng có đổi theo ý bé nhưng mà sau đó thì thí sinh cũng cảm thấy không hài lòng cho nên Huyền thấy cả hai không đồng điệu trong suy nghĩ. Và Huyền tôn trọng quyết định của thí sinh nên cả hai chấp nhận rút lui.
Huyền không hề trách Quyền, Huyền có lối suy nghĩ là khi một người mà họ không thích điều đó mà điều đó mình lại thích thì mình không thể bắt họ làm theo ý mình. Lúc đó Huyền mới hỏi nhà sản xuất có thể đổi bạn thí sinh thứ hai là bạn Lê Văn Nguyên vào thay thế không thì họ nói là không thể vì có ràng buộc hợp đồng. Vậy là hai thầy trò đành dừng cuộc chơi.
Mà người xin rút thi không phải Ngọc Huyền mà là bé Ngọc Quyền và vì muốn bảo vệ quyền lợi cho thí sinh của mình nên Huyền đành rút theo. Làm ra như thế nào thì một ngày làm thầy trò cũng là một ngày nghĩa… Cũng hi vọng là sẽ có thêm những chương trình thực tế, cuộc thi phù hợp mời Huyền thì Huyền sẵn sàng tham gia. Nếu có cơ hội gặp nhau lại một lần nữa ở một chiến tuyến khác, Huyền vẫn sẽ dốc hết lòng giúp đỡ cô thí sinh đa tài của mình.
* Xin cảm ơn những chia sẻ của nghệ sĩ Ngọc Huyền!

Hồng Nhi

Nguồn tin: tcgd theo TNO
Từ khóa:

trăn trở, tình hình

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Xaobaco - 14/12/2017 11:21
Vay hat xong tuong hoang trang xu an Phị Giao xem Ngoc Huyen co Chet khong. Tuoi cua Nq dau co Nhu the he nghe si xua ma uoc mo giong ho, ai cung mo chet tren San khau neu chet Nhu vay tuong hat se dut ngang khan gia hoang loan bau show bi ket...con nam 2002 Ngoc Huyen di My thi cai luong chet roi con gi

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.