15:13 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 92

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 90


Hôm nayHôm nay : 13516

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 424622

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20702401

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Nhà báo đạo diễn Thanh Hiệp: Để đam mê không chi phối nghề báo

Đăng lúc: Chủ nhật - 21/07/2013 05:26 - Đã xem: 3912
Nhà báo Thanh Hiệp & Kỳ Nữ Kim Cương

Nhà báo Thanh Hiệp & Kỳ Nữ Kim Cương

Chương trình Cầu vồng tuổi thơ được UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện nhằm phục vụ trẻ em nghèo của TPHCM từ ngày 12-8. Đến nay chương trình đã diễn gần một năm, mỗi sáng chủ nhật Nhà hát lớn TP đã trở thành điểm hẹn của khán giả thiếu nhi. Sân chơi này còn thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ tên tuổi như: NSND Ngọc Giàu, NSƯT Bảo Quốc, Thanh Vy, Minh Hạnh, Kim Tử Long, Kim Xuân, Quế Trân, NS Tú Trinh, đạo diễn Đoàn Khoa, ca sĩ Cẩm Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ, Hiền Thục, Lương Chí Cường, Việt Quang, Dương Đình Trí, Dương Bửu Trung, diễn viên Cát Phượng, Khánh Nam, Anh Vũ, Mỹ Chi, Trí Quang, Trịnh Kim Chi, Minh Béo, MC Vũ Mạnh Cường, nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp, NS Mai Thế Hiệp…

Một trong những thành viên gắn bó với sân chơi này là nhà báo đạo diễn Thanh Hiệp, anh đang làm việc tại báo Người Lao Động, đồng thời là người phụ trách nhóm kịch Lạc Long Quân, chuyên diễn những kịch bản do anh sáng tác và đạo diễn. Dưới đây là bài phỏng vấn của nhà báo Hoàng Kim – báo Thanh Niên với nhà báo đạo diễn Thanh Hiệp nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-2013):

  • Xin anh cho biết vì sao anh vừa làm báo vừa làm đạo diễn? Lý do vào nghề chắc cũng thú vị lắm?

-         Tôi đến với nghề báo trước khi quyết định theo học đạo diễn sân khấu hệ đại học chính qui, cùng khóa với các nghệ sĩ: NSƯT Thành Hội, Minh Hạnh, NS Khánh Hoàng, Tất My Ly, Mỹ Khanh, Tấn Phát, Nguyên Đạt, Thái Quốc…Lý do vào nghề rất đơn giản: học để viết cho đúng. Thưở ấy tôi được Trưởng Ban văn hóa nghệ thuật của báo Người Lao Động cử đến phỏng vấn đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc, ông lúc đó đang là hiệu trưởng của Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TPHCM, nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam. Qua cuộc trò chuyện tôi biết có một lớp đại học đạo diễn đầu tiên do hai trường liên kết đào tạo, đó là trường sân khấu tại TPHCM và tại Hà Nội. Thế là tôi tham gia dự thi và được cấp học bỗng toàn phần. Thời đó cơ quan của tôi đã tạo mọi điều kiện để tôi vừa học, vừa làm. Cực nhọc lắm nhưng rất vui. Khóa học của chúng tôi kéo dài đến 7 năm vì đa số đều là nghệ sĩ biểu diễn, cán bộ đi học, nên quy tụ lại làm vở diễn tốt nghiệp rất khó. Đến tháng 3 năm 2000 chúng tôi mới quy tụ đầy đủ. Vở kịch “Cưới chồng” của tác giả Duy Trác là vở tôi chọn làm bài tốt nghiệp có sự tham gia của: NSƯT Việt Anh, NS Hồng Nga, Minh Nhí, Hoàng Sơn, Tú Trinh, Cát Phượng, Hữu Lộc, Việt Hương, Hà Linh…Sau đó nghệ sĩ Phước Sang đã mời vở diễn này diễn tại Sân khấu kịch Sài Gòn hơn 30 suất.

 

(Đạo diễn Thanh Hiệp và các diễn viên Chấn Cường, Hoàng Việt  và người mẫu Ngọc Tình trong vở "Sơn Tinh Thủy Tinh")

( Nhà báo đạo diễn Thanh Hiệp và NSND Ngọc Giàu trong chương trình Cầu Vồng Tuổi Thơ)

  • Làm báo rất bận rộn, vậy anh lấy đâu ra thời gian dàn dựng và tổ chức các chuong trình biểu diễn hiện nay?

-         Hầu như thời gian cuối tuần là chính. Sân khấu Cầu vồng tuổi thơ tại Nhà hát TP do Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TPHCM thực hiện là sân chơi hoàn toàn phục vụ miễn phí khán giả, ưu tiên cho trẻ em. Từ tết Nguyên Đán 2013, Trung tâm đã nhân rộng điểm diễn này tại Sân khấu Sen Hồng – Khu B Công viên 23-9 và từ ngày 23-6 chương trình này sẽ được diễn tại các trung tâm văn hóa ngoại thành, bắt đầu là điểm diễn tại UBND quận 12 - TPHCM. Riêng chương trình Làn điệu phương nam tôi đã làm hơn 7 năm rồi, có thời gian gián đoạn vì kinh tế khó khăn, ngân sách dành cho chương trình không nhiều trong khi việc doanh thu của trung tâm lại khó khăn nên tạm ngưng. Từ sau đêm chuyên đề sân khấu của NSND đạo diễn Huỳnh Nga đến nay thì “Làn điệu phương nam” xuất hiện với phiên bản mới. Do mỗi tháng tổ chức chương trình vào tối 4, nên việc tập dợt cũng không quá căng thẳng. Hơn nữa bên cạnh các chương trình chuyên đề như: kép độc, đào tính cách, đào võ…thì trung tâm có chủ trương mời các đoàn biểu diễn nguyên vở, cụ thể vào tối 4-7 tới, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang sẽ diễn vở Đêm trước giờ hoàng đạo – một bản dựng của đạo diễn Lê Trung Thảo, kịch bản Võ Tử Uyên (HTV), vở đã tham dự Cuộc thi tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc 2013 do Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức tại TPHCM.

  • Khi làm chuong trình thì anh có mạnh dạn viết về tác phẩm của mình như một nhà báo độc lập?
  • -         Đó là điều tối kỵ, hãy để đồng nghiệp nhận xét về mình. Còn nói một cách nào đó, sự tự tin giới thiệu về đứa con tinh thần của mình rất cần một sự khách quan, nên dừng lại ở việc thông tin tránh bình luận. Hơn nữa hai hoạt động mà tôi đang gắn kết lại hoàn toàn miễn phí với khán giả, không bị áp lực doanh thu nên nỗ lực làm tốt hơn, đúc kết kinh nghiệm qua mỗi suất diễn để nâng cao tay nghề.

    • Khi nghe đồng nghiệp báo chí góp ý về chương trình thì anh có chấp nhận hay là khó chịu?

    -         Có nhào vào làm thì mới hiều được hết cái khó của người nghệ sĩ hiện nay. Đôi lúc ngồi ở ghế khán giả, một khán giả có trình độ thẩm định mà nghề báo buộc mình phải khắc khe, khi ấy tôi mới hiểu và cảm thông. Ai cũng muốn làm tốt, đạt hiệu quả nghệ thuật, chẳng ai muốn làm một chương trình, vở diễn bị phê bình cả. Thế nhưng khi hiểu rõ bản chất của ranh giới khen và chê, thì tôi hoàn toàn cảm nhận rõ công việc của mình rất cần sự góp ý để làm tốt. Có câu nói “hễ diễn chùa, diễn miễn phí thì chất lượng sẽ kém” điều này không chính xác, nhất là khi mình là một người làm báo. Do vậy phải làm tốt hơn và biết lắng nghe để điều chỉnh. Thể hiện thái độ khó chịu là không có thiện chí.

    ( Thanh Hiệp và Á hậu Trịnh Kim Chi trong chương trình sân khấu "Cầu vồng tuổi thơ'')

    • Anh nhận dàn dựng chuong trình cho thiếu nhi tại Nhà hát TPHCM và Công viên 23-9 với giá rất rẻ, chẳng những anh không có thù lao mà còn bỏ thêm tiền túi của mình để bổ sung cho tiết mục hay hơn. Động lực nào khiến anh làm như vậy?

    -         Như đã nói, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm với sự đam mê của chính mình. Hồi đó vì mê sân khấu mà đến với nghề báo và chọn lãnh vực sân khấu để viết, sau đó đi học đạo diễn. Thì nay phải có dịp lăn xả vào để trả cái nợ ân tình mà sân khấu đã cho tôi. Với nguồn kinh phí rất thấp hiện nay mà Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TPHCM cùng với các đơn vị phối hợp phải chia sẻ với ngân sách chung của TPHCM, thì 10 triệu đồng cho một suất diễn ở sân khấu Sen Hồng (Khu B Công viên 23-9) và chương trình Làn điệu phương nam chẳng đủ để lo cho toàn bộ đêm diễn. Cụ thể trong suất diễn chuyên đề “Những kép độc trên sân khấu cải lương”, chuyện bù tiền túi là bình thường, nhưng quan trọng là tạo không khí làm nghè và sáng tạo cho anh em nghệ sĩ đến với sân chơi này một cách hồ hởi. Sàn diễn cải lương gần như tắt đèn nhiều năm qua, nhìn thấy nghệ sĩ làm nghề qui tụ trong hậu trường, tôi rất vui. Còn một động lực nữa là tôi nhào vào làm để tìm thời sự mà viết báo. Cụ thể như loạt bài “Một đời kép độc” trên báo NLĐ đã được viết trong thời gian sau khi chương trình chuyên đề “Những kép độc trên sân khấu cải lương” của Làn điệu phương nam tổ chức.

    • Nhưng liệu mọi người có hiểu anh hay cho rằng anh có mưu đồ gì đó? Hình như cũng có chút oan tình...?

    -         Cảm ơn câu hỏi của chị. Đâu đó vẫn có những dư luận cho rằng tôi hám danh, cố nhào vô các lãnh địa này để “câu danh lợi”. Mưu đồ và oan tình là hai phạm trù khiến cho những ước mơ đẹp sẽ tan biến, tôi nghĩ nếu cứ sợ bị dư luận trù dập thì sẽ không có ai dám mạnh mẽ lao vào mục đích tốt đẹp của cuộc đời. Tôi nhớ hoài câu hỏi của ông Lê Duy Hạnh – Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM khi biết tôi làm đêm chuyên đề sân khấu NSND Huỳnh Nga: “Có 10 triệu đồng cho một đêm diễn Làn điệu phương nam, kinh phí ít như vậy, mày làm vì cái gì?”. Câu hỏi thân tình của một người anh trong nghề khiến tôi suy nghĩ, nhưng tôi trả lời ngay: “Em làm vì tấm lòng kính trọng chú Huỳnh Nga”. Và không chỉ có tôi, hầu hết các nghệ sĩ, anh em công nhân hậu đài, diễn viên múa đều đến với chú Huỳnh Nga một cách không toan tính, cũng như đã từng đến với hai suất hát tôn vinh NSND soạn giả Viễn Châu ở Trà Cú, Trà Vinh. Tôi không tham vọng khi muốn mọi người hiểu hết công việc mình làm, chỉ nghĩ đến việc còn hứng thú, còn lửa thì cứ làm và làm một cách tử tế.

     

    • Anh mơ ước điều gì cho sân khấu mà anh đang theo đuổi, cả trong lĩnh vực báo chí lẫn đạo diễn?

    -         Mơ ước thì nhiều, chị làm báo là đồng nghiệp với tôi chắc khi đặt ngòi bút nói về sự mong đợi cho sân khấu đã từng chạnh lòng nghĩ đến cơ sở vật chất của nền nghệ thuật nước nhà. Điều tôi mơ ước không quá cao xa mà nằm ở chính ý thức rèn luyện nghề và giữ nghề của thế hệ diễn viên trẻ của sân khấu cải lương. Khi mà chuẩn mực làm nghề được tôn tạo thì bộ mặt chung của sàn diễn sẽ khác. Như chị thấy đó, chỉ với 10 triệu đồng cho một suất diễn, thế nhưng nghệ sĩ đến với Làn điệu phương nam không hát nhép. Họ hát thật dù lãnh tiền rất thấp, mỗi nghệ sĩ chỉ nhận từ 50 đến 100 ngàn đồng để đổ xăng, đến với đêm diễn. Khi mà ý thức làm nghề được xem trọng dù có nghèo đến mấy thì lúc đó sự giàu có ở tấm lòng trọng nghề, trọng khán giả và trọng chính bản thân mình sẽ nâng nghệ thuật lên. Các thế hệ nghệ sĩ đều mong chờ một chiến lược cụ thể của UBND TPHCM, của Sở VH, TT và DL TPHCM khi Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật cải lương Hưng Đạo được xây dựng xong. Có nhà mới an cư, có nền tảng mới nghĩ đến chuyện phát triển.

    • Chúc anh có nhiều động lực để tiếp tục cống hiến cho sân khấu và cho nghề báo mà anh đang cùng tôi đồng hành.

     

    Hoàng Kim (thực hiện)

    Tác giả bài viết: sauvuongynhac
    Nguồn tin: BSKTP - THT
    Đánh giá bài viết
    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết

    Ý kiến bạn đọc

    Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

     
    du lich

    CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

    DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

    Đăng nhập thành viên

    NSMAU

    Thăm dò ý kiến

    Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

    Thanh Hương

    Út Bạch Lan

    Diệu Hiền

    Ngọc Hương

    Thanh Nga

    Bạch Tuyết

    Lệ Thủy

    Mỹ Châu

    Thanh Kim Huệ

    Bích Hạnh

    Xuân Lan

    Bích Sơn

    Ngọc Giàu

    Mộng Tuyền

    Thanh Thanh Hoa

    animation

    Facebook

    NS ANIMATION NHO

    Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

    Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

     

    Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

    Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

     

    Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

    Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

     

    : Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

    Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

     

    Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

    Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

     

    NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

    Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

     

    Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

    Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

     

    Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

    Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

     

    Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

    Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

     

    "Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

    Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

     

    NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

    Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

     

    Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

    Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

     

    Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

    Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

     

    Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

    NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

     

    Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

    Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

     

    ‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

    Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.