18:49 PST Thứ tư, 26/02/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 105


Hôm nayHôm nay : 19734

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 508750

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22723638

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Những con đường qua góc nhìn của NSND Bạch Tuyết

Đăng lúc: Thứ hai - 23/03/2015 11:42 - Đã xem: 2434
Những con đường qua góc nhìn của NSND Bạch Tuyết

Những con đường qua góc nhìn của NSND Bạch Tuyết

Chẳng biết nghiệp ca cầm có vận sớm vào mình hay không mà những khoảnh khắc vui buồn trong đời tôi đều đọng lại trên những nẻo đường vạn dặm. Và cũng chẳng biết tôi có được diễm phúc như thầy tôi - NSND Phùng Há - phút giây nằm xuống, bà thiêm thiếp trên chuyến xe về lại chùa Nghệ sĩ, như thể một chuyến lưu diễn đời người…

1. 8 giờ tối, mồng 6 Tết, gió xuân lành lạnh. Bàn chân, ngón chân của đứa con gái tám tuổi đầu cứ bám chặt dưới mặt đường, hổn hển chạy theo cái bóng chị Hai, cạnh bên là thằng con bà Sáu nhà hàng xóm. Nó không buồn giận tôi bởi cú song phi trước đó mấy phút, hình như nó biết điều gì đang chờ đợi hai chị em tôi nên cứ lầm lũi chạy theo sau.
 

Image
Hơn sáu mươi năm, tôi trở lại con đường cũ... (Ảnh chụp đường Lê Lợi (Q.1) - lối vào Bệnh viện Sài Gòn)



Con đường Trần Hưng Đạo mọi ngày thênh thang, lồng lộng, sao hôm nay xơ xác, buồn thiu. Tôi cảm giác bàn chân mình đang ran rát, càng chạy càng đau, đau đến thốn tim. Tôi không nhớ phải băng qua mấy ngã tư đèn xanh đèn đỏ, chỉ biết khi đang dò dẫm dọc theo hành lang của nhà thương Sài Gòn, bất ngờ có bàn tay người lớn nào đó đẩy mạnh hai chị em tôi qua cánh cửa màu vàng nhạt; căn phòng trắng toát, những cái giường trắng toát; có tiếng ai đó nói, vô cho má bây nhìn lần cuối… Tôi vốn yêu màu trắng, vậy mà lần đầu cảm thấy… sợ, bởi nó lạnh và hoang vu. Tôi quờ quạng ánh mắt tìm má…

Mãi mười mấy năm sau, vào một đêm đi hát về, bải hoải, chán chường, tôi chạy xe chầm chậm dọc theo những con phố Sài Gòn và tận mắt chứng kiến cảnh một cô gái bán hoa bị khách quỵt tiền, dí đánh. Tôi quay về nhà trong tâm trạng bất lực và uể oải trong cảm giác “làm biếng sống”. Tôi muốn dừng lại. Nằm vật ra giường, chiếc dao lam bé tẹo nằm lẫn trong mớ đồ trang sức, phụ kiện, tôi cứ thế hí hoáy với “trò chơi” sinh sinh tử tử. Một chị bạn cả mười năm không gặp, bất ngờ từ Vũng Tàu về Sài Gòn thăm tôi, ghé qua nhà, cứ thế, chị thốc ôm tôi đưa vào nhà thương Sài Gòn. Tôi nằm ngay căn phòng và cái giường của má. Ba tôi cuống cuồng vào. Ông không nói gì, chỉ ánh mắt đang hỏi: “Sao con làm vậy hả con?”. Tôi chìm vào giấc ngủ mồ côi…

Sau đám tang má, chiều nào hai chị em tôi cũng dẫn bộ từ nhà ở đường Cộng Hòa (nay là đường Nguyễn Văn Cừ - Q.5) qua đường Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ - Q.3) rồi cứ thế mà xuống tới Ngã năm chuồng chó, Ngã ba cây thị, nơi má tôi nằm đó. Không tấp nập phố xá như bây giờ, hồi đó, đường lên Ngã năm chuồng chó đầy lau sậy, bãi hoang. Lên tới nơi, hai chị em ngồi cạnh má… khóc, rồi lại lặn lội đi bộ về nhà. Trời tối om, có hôm mưa dầm, tiếng xình xịch của chuyến tàu đang về ga Hòa Hưng, ngang qua Gò Vấp không quên kéo mấy tiếng còi lạnh buốt, tiếng xe ngựa thồ lóc cóc gõ xuống mặt đường… Tôi ước chi trời mau sáng.

Má mất, ba đi theo xe hàng khắp vùng Lào, Campuchia, cả tháng mới về một lần, hai chị em không tìm thấy hơi ấm trong ngôi nhà cũ với má… mới nên đường sá trở thành điểm… khám phá của tôi. Tôi thích đi, đi miết; ngang ngôi nhà nào đẹp, tôi đi chậm lại, ngắm nghía. Có khi cả một gia đình đang quây quần bữa cơm chiều; có khi hai ông bà già ngồi vắt cửa chờ con… Tôi không thấy có mình trong đó.

Image
Người và xe lúc nào cũng dính chặt. Đông đúc hơn, bình an hơn mà cũng… quạnh vắng hơn.


Rồi ba về, quyết định mở garage ở nhà, ông đưa tôi vào học nội trú dù trường không xa nhà mấy. Những buổi chiều cuối tuần không ai đến đón, tôi một mình đi bộ về nhà. Lạ là lúc này tôi chẳng còn hứng thú ngắm nghía nhà ai cả, mà cắm cúi đi một mạch. Tôi sợ người ta thấy tôi cứ lủi thủi lớn lên một mình, mặc dù tôi thích và chấp nhận nó từ ngày má ra đi.

Khi đã thành danh, hoặc là tôi mua nhà hoặc là thuê nhà trên mọi nẻo đường mà tuổi thơ tôi từng đi qua. Mặc dù tôi đã quy tập mộ phần má về chùa Tây An, Châu Đốc để nằm cạnh… bà sui gia (bà nội của con trai tôi) nhưng tròn mười năm, nhà tôi ở đường Lê Lợi, ngày nào tôi cũng đi lại những con đường ngày xưa. Nhưng chẳng tìm đâu ra một khoảnh đất trống. Nhà cửa san sát hai bên đường, siêu thị nhà hàng chen chúc. Người và xe lúc nào cũng dính chặt. Đông đúc hơn, bình an hơn mà cũng… quạnh vắng hơn.

2. Nhà tôi bây giờ ở quận 9, tứ bề cây xanh, gió lộng, ngày ngày nước đổ từ sông Đồng Nai vào rạch Ông Từ, len qua mương tắm tưới cho cây lá. Khoảng chừng một năm trước khi mất, chồng cũ của tôi, anh Phạm Huỳnh Tam Lang có nhờ đứa cháu đưa lên nhà thăm tôi. Ngày trước, tôi và anh từng sống ở cư xá Kiến Thiết, Thủ Đức, ngay bên hông quận 9. Lối xưa, người cũ, mấy lời thăm hỏi, lo lắng. Ai dè là lời chào từ biệt…

Những đêm hát về muộn, xe chen qua dòng người đi… chơi đêm, chỉ cần nhích khỏi cái nút vòng xoay Điện Biên Phủ là đã bon bon trên hai cây cầu vượt thép. Những tòa nhà đang hoàn thiện. Những tòa nhà lập lòe ánh đèn, báo hiệu dân cư mới dọn về. Song song xa lộ là những trụ thép rải dài từ chân cầu Sài Gòn về tận Suối Tiên, tiến độ dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đang đuổi dồn từng ngày. Cả những ngày Chủ nhật, đi ngang qua, tôi cũng thấy từng nhóm công nhân đu mình trên những trụ thép. Tuyến giao thông hiện đại đang thành hình và sẽ vận hành vào năm 2020, liệu đến lúc ấy mấy ai nhớ những tấm lưng ướt đẫm mồ hôi kia và cả những bàn tay tỉa tót, chăm bón cho những thảm cỏ, khóm hoa đang che chắn công trình dang dở.

Image
Đón làn gió thổi từ sông Thủ Thiêm, ngắm bờ lau dập dềnh dưới chân đường dẫn lên cầu Phú Mỹ trước khi xuyên vào đường hầm Thủ Thiêm. Một cảm giác sung sướng và tự hào... không hề nhẹ!



Vào những khóa giảng dạy ở trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, tôi lại chọn đi hướng Nguyễn Duy Trinh, lên cầu Giồng Ông Tố để thẳng tiến xa lộ Đông Tây, xuyên qua hầm Thủ Thiêm. Đã từng đi lưu diễn các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản; đã sống và học tập mấy năm ở Anh, Singapore, sử dụng và thụ hưởng các dịch vụ, phương tiện công cộng hiện đại nhưng luôn là cảm giác “thăm thú”; chỉ khi kéo cửa kiếng xe xuống, đón làn gió thổi từ sông Thủ Thiêm, ngắm bờ lau dập dềnh dưới chân đường dẫn lên cầu Phú Mỹ trước khi xuyên vào đường hầm Thủ Thiêm, tôi tưởng mình đang rẽ nước sông Sài Gòn, mát lành, dịu nhẹ, như thể “Tôi giơ tay ôm nước vào lòng/ Sông mở nước ôm tôi vào dạ…” (Tế Hanh), mới có cảm giác sung sướng và một chút… tự hào không hề nhẹ!

Có lẽ, vì một phần Sài Gòn đang phát triển và mở rộng theo chiều lên cao - xuống thấp như thế nên mảnh đất này ngày mỗi ngày cứ len vào cái chiều sâu thăm thẳm trong tôi. Ai đó cứ quay quắt cho những hàng cây bị đốn hạ, tôi lại thấy thương mà không hẳn tiếc. Thương một đời cây tỏa bóng mát cho bao dòng người xuôi ngược. Đời cây cũng có tuổi, già nua rồi, chạm tới sinh tử rồi, cây này nằm xuống để mầm cây khác vươn lên, sao cho thích ứng với địa hình, thổ nhưỡng, kiến trúc, con người thời kế tiếp. Hoặc như đi ngang con đường nhấp nhô “lượn sóng” bên Thủ Thiêm, tôi chỉ nghĩ, từ một vùng đất Thủy Chân Lạp, mấy năm trước thôi ngang qua đây còn bãi hoang, lau sậy, nay đường sá thênh thang, lỡ như đường và đất chưa kết dính nhau, nêm chặt nhau, nó còn cần thêm một độ dài thời gian “chờ lún” thì cũng khả dĩ. Đất non, đường trẻ, đôi chỗ gập ghềnh, lồi lõm cũng là lẽ đương nhiên…

Đã từng đi hát trong thời loạn lạc, xe đoàn đi sau, xe… rà bom mìn đi trước, hát ngay giữa nội thành mà biết đâu chừng bom rơi đạn lạc, có thể… sập màn như chơi, bạn sẽ thấy quý giá biết nhường nào không gian thanh bình, yên ả này.

Một trong những thú vui mà tôi không sao bỏ được là sau mỗi đêm lưu diễn ở tỉnh, tôi lại quày quả trở về nhà ngay trong đêm. Tôi thích được ngắm nhìn những con đường đang ngủ yên. Ngày trước, đó là điều không tưởng.

Nhớ lại chuyến công diễn bảy nước châu Âu năm 1984, chuyện tôi và NSND Ngọc Giàu cùng anh chị em nghệ sĩ trở về sau “chuyến xe bão táp”, ở khoảnh khắc quyết định, trong tôi chỉ kịp nghĩ tới con đường về nhà và cậu con trai bé bỏng.

Không có một ngã rẽ nào với một nghệ sĩ dân tộc ngoài cung đường Tổ quốc.
 

NSND BẠCH TUYẾT

Nguồn tin: meoxu theo PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hát chầu, cúng đình bết bát vì dịch Covid-19

Tại cuộc họp của Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP HCM ngày 15-2, NSƯT Kim Tử Long cho hay dịch Covid-19 khiến mùa hát chầu, cúng đình mất hàng tỉ đồng.

 

NSƯT Tú Sương, đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn qua "Miền ký ức"

Chương trình "Miền ký ức" do HTV tổ chức sẽ phát sóng 9 giờ sáng chủ nhật 16-2 trên HTV 9. NSƯT Tú Sương và đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn đậm nét qua dòng lịch sử được tái hiện trên sân khấu

 

NSƯT Cẩm Tiên: "Ca vọng cổ hơi dài phá nát kịch bản"

Tối 12-2, trong chương trình giao lưu với khán giả do Đài truyền hình TP HCM tổ chức, NSƯT Cẩm Tiên đã trải lòng về những trăn trở đối với nghề

 

Về miền Tây, nghe chuyện đờn ca Trăm năm "Dạ cổ hoài lang"

Trong câu chuyện nhận diện miền Tây, có rất nhiều dấu chỉ được đưa ra: sự bộc trực, khí khái mà dễ thương của cư dân miền sông nước; những mảnh vườn cây trái oằn sai; con kinh, con rạch mát lành… Và hẳn là rất thiếu sót, nếu không nhắc đến đờn ca tài tử.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga xúc động hội ngộ NSND Diệp Lang

Kịp có mặt tại Mỹ để phục vụ khán giả kiều bào đón Tết Canh Tý, nghệ sĩ (NS) Hồng Nga cho biết bà xúc động khi gặp lại NSND Diệp Lang tại thành phố San Diego, tiểu bang California – Mỹ.

 

Nghệ sĩ Tú Trinh trở lại với phim truyền hình sau 10 năm

Sáng 6-2, nghệ sĩ Bích Thủy đã bấm máy bộ phim truyền hình dài 20 tập do Đài PT-TH Long An thực hiện với tên gọi "Về quê". Sau gần 10 năm vắng bóng, nghệ sĩ Tú Trinh đã quay lại phim truyền hình và hào hứng với vai diễn bà mẹ trong bộ phim nói về tình làng nghĩa xóm này

 

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận

Nhiều nghệ sĩ kể rằng nghệ sĩ Chiêu Hùng có sắc vóc đẹp, ca diễn duyên dáng nhưng lận đận và kém may mắn. Cuộc đời ông từng gặp đại nạn khi con gái 11 tuổi qua đời.

 

NSƯT Thoại Mỹ kêu gọi giúp đỡ NSƯT Chiêu Hùng

Sáng mùng 8 Tết, NSƯT Thoại Mỹ đã kêu gọi trên trang cá nhân việc cứu giúp NSƯT Chiêu Hùng đang lâm tình trạng nguy kịch.

 

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga: Tết gặp nhau, gặp nhau là Tết

Mùa Tết là mùa chạy show của nghệ sĩ nhưng với nghệ sĩ Hồng Nga, bà thực hiện những chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong những ngày ăn Tết sớm.

 

Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm "vui xuân không quạo"

Cặp nghệ sĩ vừa đoạt giải Mai Vàng hạng mục nam nữ diễn viên sân khấu là Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm đã cho ra mắt MV "Vui xuân không quạo".

 

Tết chuột, cải lương sung mãn!

Trong sinh hoạt nghệ thuật ở miền Nam, đã có giai đoạn cải lương có sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Theo các nhà chuyên môn, tính từ xuân Giáp Tý 1984, là năm sàn diễn cải lương sung mãn nhất khi các đoàn hát thường xuyên sáng đèn, dư âm nhiều vở diễn lan tỏa rất lâu trong lòng công chúng.

 

Cải lương rộn ràng nghinh Xuân

Sàn diễn cải lương có 6 vở diễn và 2 chương trình hứa hẹn mang lại cảm xúc cho khán giả trong những ngày vui Xuân Canh Tý tại TP HCM

 

Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - quán quân Bông lúa vàng 2019

Chiều 11-1, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức gala chung kết và trao giải cuộc thi Bông lúa vàng 2019 tại Nhà hát VOH. Sau 25 năm tổ chức, đây là lần đầu cuộc thi tổ chức nhiều điểm thi trên cả nước để xét tuyển thí sinh.

 

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Sáng 18-1, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã đến thăm tác giả Lê Duy Hạnh sau gần 10 năm chị rời xa quê nhà. Ngôi sao sân khấu từng đoạt Giải Mai Vàng này đã trải lòng về dự án dàn dựng cải lương tại Mỹ.

 

TIẾNG CA THỔN THỨC MỸ CHÂU

CLVNCOM - Thật không khó nhận ra chất tự sự qua các bài ca , các tuồng của nghệ sĩ Mỹ Châu, vì thế không biết bao nhiều bài báo,bình luận về tính tự sự này.