10:48 PST Thứ ba, 19/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 82

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 80


Hôm nayHôm nay : 8242

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 438775

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20716554

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

"Quái kiệt" Tùng Lâm: "Đừng tách rời tôi khỏi sàn diễn"

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/07/2018 04:36 - Đã xem: 1487
TL

TL

Tối 25-7, trong buổi họp mặt các nghệ sĩ hài do nghệ sĩ Mỹ Chi tổ chức, quái kiệt Tùng Lâm đã nghẹn ngào nói rằng: "Tôi nguyện được chết trên sàn diễn dù đã 84 tuổi".
.
Quái kiệt Tùng Lâm: Đừng tách rời tôi khỏi sàn diễn - Ảnh 1.
Danh hài Tùng Lâm và NSND Bạch Tuyết
 
Gặp lại ông vẫn thấy nét tươi tỉnh, từng câu nói như muốn gửi gắm đến người nghe tâm tình của ông về nghề nghiệp. Trong số các danh hài miền Nam trước 1975, chỉ còn mỗi ông được xem là "bảo bối" của làng hài. NS hài Hồng Tơ xúc động: "Bố Tùng Lâm là đại thụ của làng hài mà chúng tôi tôn kính. Các nghệ sĩ nổi danh cùng thời với bố đã lần lượt ra đi như: Phi Thoàn, Xuân Phát, Khả Năng, La Thoại Tân, Hề Minh, Thanh Việt, Thanh Hoài… Mơ ước của bố là nỗi niềm chung của người nghệ sĩ, sống chết gì cũng muốn mình được ở trong ngôi nhà sân khấu".
 
Quái kiệt Tùng Lâm: Đừng tách rời tôi khỏi sàn diễn - Ảnh 2.
Danh hài Tùng Lâm nhận quà trong buổi họp mặt nghệ sĩ
 
Mỗi câu chuyện quái kiệt Tùng Lâm kể đều hàm chứa những suy nghĩ của một nghệ sĩ có 65 năm gắn bó với nghề. Với 84 tuổi đời, 65 tuổi nghề, nghệ danh Tùng Lâm được công chúng yêu sân khấu tặng cho danh hiệu quái kiệt. Hiện nay, ông nói mình sống nhờ uống thuốc. Mỗi ngày ông vẫn được người con gái út dẫn đi bộ một vòng quanh các con hẻm ở quận Bình Thạnh, sau đó ông về nhà xem tivi, nghe radio và tối cuối tuần thì đến các sân khấu để gặp gỡ con cháu, thế hệ nghệ sĩ hài trẻ.
 
Quái kiệt Tùng Lâm: Đừng tách rời tôi khỏi sàn diễn - Ảnh 3.
Quái kiệt Tùng Lâm và Thanh Hoài
 
"Tôi thích được sống trong không gian của tiếng cười để nhớ về cái nghề mà tôi đã gặp nhiều gian truân nhưng cũng giữ được tinh thần lạc quan" – ông tâm sự.
 
NSND Kim Cương nhận xét danh hài Tùng Lâm có nhiều nghề, từ khi bước vào sân khấu đã là ca sĩ, sau đó lại làm MC, rồi hoạt náo viên, diễn viên điện ảnh và những biệt tài chọc cười duyên dáng đã đưa ông lên vị trí quái kiệt.
 
Trả lời câu hỏi ông thích khán giả gọi mình là quái kiệt hay chỉ là một nghệ sĩ bình thường? Ông giải thích: "Trên thực tế, con đường đưa tôi đến với nghề quanh co lắm. Tôi đoạt giải thủ khoa trong cuộc thi tuyển ca sĩ do Đài Phát thanh Pháp Á tổ chức năm 1948. Năm đó tôi hát ca khúc tiền chiến "An Phú Đông" của nhạc sĩ Lê Bình. Đến năm 1952 - 1953, tôi lại đăng quang liên tiếp hai giải nhất với ca khúc "Tiếng dân chài" của nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Tất cả những danh hiệu mà khán giả tặng đều xuất phát từ lòng hâm mộ, cho nên gọi tôi là nghệ sĩ Tùng Lâm ở thời điểm này là thích hợp nhất, vì tôi đã rời xa sân khấu, những danh từ như: "quái kiệt", "danh hài", "biệt quái cười", "đệ nhất tiếu vương hội"… xin được nhường lại cho đàn em, cháu sau này. Tôi chỉ xin đừng tách tôi ra khỏi sân khấu".
 
Quái kiệt Tùng Lâm: Đừng tách rời tôi khỏi sàn diễn - Ảnh 4.
Quái kiệt Tùng Lâm, Mỹ Chi và Thanh Hoài trong một bộ phim truyền hình
 
Quá trình đến với nghề của quái kiệt Tùng Lâm được tính từ chương trình "Tạp lục" trên đài phát thanh, nơi mà ông sáng tạo nhiều "ngón nghề", từ MC, ca vọng cổ, hát tân nhạc đến kể chuyện tiếu lâm. Sau đó, ông được các đạo diễn điện ảnh thời đó của Sài Gòn chú ý, rồi được mời đóng phim. Khi có được vốn ông đầu tư làm phim và trở thành nhà tổ chức chương trình đại nhạc hội.
 
Danh hài Mỹ Chi nhắc lại: "Hồi đó báo giới Sài Gòn gọi ông là tiểu quái kiệt bởi năm 1958, tại rạp A – Rít – Tô (bây giờ là trụ sở của Công ty Xổ số kiến thiết TPHCM), có tổ chức chương trình Đại nhạc hội minh tinh – quái kiệt, qui tụ ba quái kiệt nổi tiếng Ba Vân, Trần Văn Trạch và Bảy Xê, hợp cùng các minh tinh: Kim Cương, Khánh Ngọc, Thẩm Thúy Hằng, Kim Vui... Ông được mời tham gia biểu diễn cùng với nghệ sĩ Xuân Phát. Bất ngờ hơn khi khán giả cổ vũ cặp nghệ sĩ hài trẻ. Từ đó ông được chú ý và giới chuyên môn thời đó khẳng định ông là một nghệ sĩ đa tài" – NS Mỹ Chi kể.
 
Quái kiệt Tùng Lâm: Đừng tách rời tôi khỏi sàn diễn - Ảnh 5.
Dù cao tuổi nhưng vẫn nhận quay phim truyền hình, niềm vui của quái kiệt Tùng Lâm
 
Nói về cuộc sống hiện tai, ông nhắc đến câu thơ đúc kết được ở tuổi 84: "Còn trẻ đi lăng quăng. Đứng tuổi muốn tìm vàng. Về già làm hòa thượng". Nếu cho tôi làm lại từ đầu, cái thời còn trai trẻ, tôi vẫn chọn làm diễn viên hài để được đem tiếng cười cống hiến cho bà con khán giả" – quái kiệt cười thật tươi.
 
Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.