05:22 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 87

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 70


Hôm nayHôm nay : 4814

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 394496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20672275

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Quán quân Chuông vàng vọng cổ 2014 từng không mê cải lương

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/09/2014 23:59 - Đã xem: 3101
Quán quân Chuông vàng vọng cổ 2014 từng không mê cải lương

Quán quân Chuông vàng vọng cổ 2014 từng không mê cải lương




Nghệ sĩ Minh Trường tiết lộ, anh từng mê nhạc trẻ và đi hát phòng trà một thời gian dài. Nhưng thành công và chỗ đứng của anh trong nghệ thuật lại chính là cải lương.

- Chiến thắng của anh trong đêm chung kết đến từ trích đoạn ấn tượng "Chiếc áo thiên nga". Anh đã diễn xuất thần dù trong các đêm thi trước đều gặp sự cố về cách lấy hơi và nét diễn. Đâu là lý do của sự lột xác này?

- Ở những đêm thi trước, nhất là đêm thi thứ nhất và thứ hai, dù có sự hỗ trợ của các thầy cô trong đài, tôi vẫn tự tập luyện là chính, nên còn mắc nhiều lỗi về ca diễn. Nhưng từ đêm chung kết thứ ba trở đi, tôi có sự hỗ trợ đắc lực của nghệ sĩ Lê Tứ. Thậm chí, ở phần bốc thăm bài vọng cổ, tôi gặp một bài hoàn toàn mới và lạ lẫm. Trong lúc thay phục trang, chính anh Lê Tứ đã cầm bài hát và chủ động đặt nhịp, hướng dẫn tôi hát từng câu chữ. Hai trích đoạn tôi trình diễn trong hai đêm cuối cũng đều là những tiết mục thành công của anh.

Ngoài ra, tác giả Hoàng Song Việt cũng miệt mài biên tập trích đoạn cho tất cả những thí sinh trong đó có tôi. Phải là người có chuyên môn và có cái tâm với thí sinh, chú mới có thể biên tập cả một tác phẩm thành những trích đoạn để thí sinh có nhiều đất diễn. Tôi may mắn có được những sự hỗ trợ như thế.

- Anh sẽ làm gì với số tiền 50 triệu đồng có được từ giải thưởng?

- Trước mắt tôi muốn đóng góp một phần cho chương trình ca nhạc từ thiện tại Long An do một nhạc sĩ khởi xướng. Sau đó, tôi muốn dành phần nữa làm bữa tiệc tri ân ê-kíp đã làm việc cùng tôi trong suốt quá trình tham gia Chuông vàng vọng cổ.

Image
Từ một người không đam mê cải lương, Minh Trường đã xuất sắc giành giải thưởng cao quý của "Chuông vàng vọng cổ".


- Đam mê cải lương đến với anh thế nào?

- Thành thực mà nói tôi không hề nghĩ mình sẽ đoạt giải thưởng cao đến vậy. Tôi từng không mê cải lương dù ba tôi hoạt động cải lương chuyên nghiệp. Trước năm 23 tuổi, tôi thích nhạc trẻ. Cách đây hơn mười năm, tôi từng lập nhóm nhạc đi hát các quán cà phê, phòng trà ca nhạc. Thời đó, các nhóm nhạc đang là trào lưu nên doanh thu rất khá. Cát-xê cho một sô diễn được khoảng hơn trăm nghìn, một tối chạy cũng được ba đến năm sô. Sau một thời gian, tôi nhận thấy dù sống được, nhạc trẻ không giúp mình định hướng tương lai lâu dài. Một thời gian dài tôi chán nản, nằm nhà chơi không. Lúc đó, tôi mới tập tành hát cải lương và nhận ra đây mới là con đường mình nên theo đuổi.

- Anh định hướng con đường sắp tới thế nào?

- Nhờ tổ nghiệp thương, con đường đến với cải lương của tôi giống như được trải thảm. Từ khi vào nghề, tôi từng tham gia nhiều cuộc thi vọng cổ như Hương nước phù sa, Bông lúa vàng. Năm nay việc tham gia của tôi chỉ là tình cờ, do người thân đăng ký và động viên, tôi mới đi thi.

Hiện tôi vẫn tiếp tục công việc tại Đoàn 3, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, sau đó, hoàn thành nốt MV ca vọng cổ đang làm dang dở từ tháng 4. Hy vọng sau giải thưởng, MV tôi phát hành sẽ được khán giả yêu vọng cổ đón nhận.

Image
Minh Trường lấy vợ cũng là một nghệ sĩ cải lương.


- Anh đánh giá thế nào về cuộc sống của nghệ sĩ sân khấu cải lương hiện nay?

- Nếu chỉ nhờ sân khấu thì nghệ sĩ không thể sống được, vì sân khấu rất vắng khán giả. Tuy nhiên điều đó phụ thuộc vào từng người. Ai năng động, chịu khó bươn chải, người đó vẫn sống tốt với nghề. Nghệ sĩ cải lương bây giờ sống được nhờ các sô diễn bên ngoài. Những hội nghị, sự kiện, tổng kết cơ quan, các buổi tiệc tùng... đều có nhu cầu mời nghệ sĩ cải lương biểu diễn.

Nhiều người nói cải lương đã chết, tôi cho rằng nó không chết mà chỉ chuyển từ hình thức này sang hình thức khác mà thôi. Từ sân khấu, cải lương dần chuyển sang ca diễn bình dân, đúng với tính chất tài tử vốn có của nó.

Châu Mỹ
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: VNE
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.