17:23 PDT Thứ sáu, 29/05/2020
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 51


Hôm nayHôm nay : 12187

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 599119

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24702908

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

45 năm sân khấu cải lương

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

Xem tiếp...

TRẤN THÀNH: CÓ LỖI THÌ TÔI XIN NHẬN

Đăng lúc: Thứ năm - 21/04/2016 21:06 - Đã xem: 2063
MC Trấn Thành

MC Trấn Thành

Đây là lần đầu tiên Trấn Thành lên tiếng sau khi bị tố "bôi nhọ" vở cải lương Tô Ánh Nguyệt. Anh nói rằng không bao giờ làm vấy bẩn môn nghệ thuật mình tôn thờ.

Giữa vô số những chỉ trích, công kích ồn ào hướng về mình sau vụ scandal Tô Ánh Nguyệt, Trấn Thành chọn giải pháp lặng im. Đến khi những "giông bão" kia lắng xuống, chàng MC trẻ tuổi mới chọn cho mình cách sẻ chia nhẹ nhàng, khiêm nhường nhưng đầy thẳng thắn về những gì đã qua.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, Trấn Thành không chọn cách trốn tránh sai lầm và cách Trấn Thành giải thích, đưa ra những luận điểm của riêng mình cũng khiến cho người ta phải có một cái nhìn khác về anh cũng như những ồn ào anh đang gặp phải.

Trấn Thành: 'Bế tắc lắm! Nhưng có lỗi thì tôi xin nhận' - Ảnh 1

Trấn Thành bất ngờ bị công kích vì vở cải lương hài Tô Ánh Nguyệt mà anh diễn cùng NSND Ngọc Giàu trong một chương trình ở hải ngoại được ghi hình và in DVD phát hành cách đây đã 4 tháng.

Bế tắc lắm! Nhưng có lỗi thì tôi xin nhận

- Trấn Thành có nghĩ rằng đây là một quãng thời gian không may mắn với mình khi liên tiếp vướng phải những sự cố không mong muốn? Vụ ồn ào "vạ miệng" còn chưa kết thúc và bây giờ lại tới lượt vở hài kịch Tô Ánh Nguyệt?

Tôi là người không tin dị đoan nhưng riêng lần này không tin không được. Xui nó không đến thì thôi, nó mà đến, nó kéo gia đình anh chị em nó tới cùng một lúc. Sống trên đời, ai mà không có lỗi. Nặng có, nhẹ có. Nhưng riêng tôi, sao làm gì mọi người cũng chỉ trích, phê phán một cách rất nghiêm trọng và nặng nề dù là chuyện đáng hay không đáng. Đến nỗi, thời gian gần đây, tôi cứ tự hỏi: "Phải làm gì để mọi người bớt khắt khe với mình đây"? Một cảm giác khá bế tắc. 

- Rất nhiều những ý kiến trái ngược đã được đưa ra xung quanh vở hài kịch "Tô Ánh Nguyệt thời @" của bạn. Là người trong cuộc, Trấn Thành nói gì về chính vở diễn cũng như vai diễn của mình?

Về vở diễn này tôi có những trình bày như sau: 

- Đầu tiên, tôi nhận lỗi về mình trước, khi chưa được tác quyền mà lại biến tấu một vở cải lương kinh điển như vậy. Vì trước đây khi tôi diễn trong các chương trình, đa số công ty đều đóng tác quyền cho mình nên lần này tôi hơi vô ý khi không để ý đến việc này. Đó là lỗi, tôi xin nhận.

- Thứ hai, tôi xin lỗi và mong được sự thông cảm từ Sở Văn Hoá, anh chị cô chú đồng nghiệp, và những khán giả yêu mến nghệ thuật cải lương hàn lâm chính thống nếu tôi có lỡ thể hiện điều gì hơi quá trong vai diễn vô tình làm quý vị buồn lòng. 

- Thứ ba, tôi xin được chia sẻ là ngay từ đầu tôi đã nhờ MC giới thiệu đây là phiên bản: "Tô Ánh Nguyệt remix" (có nghĩa là phiên bản tái chế) - một vở kịch hoàn toàn khác với nội dung được biến tấu lại một cách hài hước dựa trên phiên bản gốc, chứ không phải tôi đang "diễn lại" vở Tô Ánh Nguyệt. 

Thật ra, tôi không bào chữa mà chỉ muốn chia sẻ cho khán giả hiểu và thông cảm hơn cho việc vì sao tôi mắc sai lầm:

Dạo gần đây, hài kịch đương đại đều đi theo trường phái "biến tấu nguyên tác". Có nghĩa là: nghệ sỹ hài sẽ mượn những nhân vật kinh điển như "Sơn Tinh - Thuỷ Tinh" hay "Tấm Cám", nghĩ ra cho họ 1 câu chuyện rất hài hước mà đặc biệt, càng không giống với số phận và tính cách của nhân vật trong truyện gốc càng nhiều thì càng dễ gây cười. Sẽ rất thú vị nếu Sơn Tinh làm nghề thợ săn và Thuỷ Tinh làm nghề chài lưới, hoặc Tấm bán cơm Tấm và Cám bán thực phẩm gia súc. Vì vậy, việc tôi mượn hình ảnh của Tô Ánh Nguyệt để nói lên câu chuyện của cô "Nguyệt bán cóc-tai tô" (như đã lý giải ở phần cuối kịch) cũng là 1 trường hợp tương tự. Tôi nghĩ đó là sự sáng tạo trong nghệ thuật hài kịch. 

Nhưng có lẽ, tôi đã không đủ khéo léo trong việc làm hài lòng tất cả mọi người, và vô tình làm buồn lòng 1 số những khán giả mộ điệu cải lương chính thống. Qua đây, tôi cũng thành thật xin lỗi quý khán giả và các anh chị cô chú tiền bối đồng nghiệp đã bất bình về tiểu phẩm của Trấn Thành.

Thực ra, tôi chỉ là 1 nghệ sỹ trẻ chưa quá 30, nên tôi nghĩ đôi khi sự thăng hoa trong nghệ thuật đã khiến tôi bay ra khỏi không phận an toàn của mình, vì vậy, tôi cáo lỗi và sẽ rút kinh nghiệm cũng như tiếp nhận một bài học sâu sắc cho mình trong sự nghiệp "làm dâu trăm họ" này. Mong quý vị thông cảm và lượng tình. 

Không làm "vấy bẩn" môn nghệ thuật mình yêu mến, tôn thờ

- Có không ít đồng nghiệp, nghệ sĩ đã phản ứng mạnh mẽ trước vai diễn Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành. Còn khán giả của bạn, họ phản ứng ra sao khi tiểu phẩm đó được công chiếu hồi cuối năm ngoái?

Tôi là người trẻ tuổi nhưng tôi yêu cải lương thắm thiết, và chuyện đó gameshow nào tôi tham gia tôi cũng đều chia sẻ. Tôi rất buồn khi người xem cải lương ngày càng ít, chỗ diễn cải lương ngày càng hiếm, đến nỗi bây giờ nhiều lúc tôi muốn đi xem 1 vở cải lương hay không biết đến đâu để mà xem. Tôi hỏi nhiều người sao bạn không thích cải lương? Thì đa số câu trả lời sẽ là: "vì nó sến, quá bi lụy, và cảm xúc bị cường điệu không giống cảm xúc ngoài đời thật"! Tôi phản biện ngay: "bộ môn nghệ thuật nào cũng có ngôn ngữ riêng của nó, với cải lương là phải như thế, đó là đặc trưng của bộ môn". 

Rồi một hôm, vô tình tôi nghe được những bản thâu thanh cải lương hài của nghệ sỹ Văn Hường, tôi mê lắm. Từ đó, tôi đã nuôi mộng sẽ làm cải lương hài. Tôi muốn mượn sự ảnh hưởng của mình để làm mọi người chú ý hơn đến cải lương, để họ thấy nó thật sự hay ho và thú vị. 

Khi vở "Tô Ánh Nguyệt remix" của tôi được phát hành vào dịp Tết năm ngoái trong cuốn Paris By Night 116, tôi rất vui khi nhận được ủng hộ rất nhiều từ phía khán giả trong lẫn ngoài nước và từ cả rất nhiều đồng nghiệp. Nhưng mãi sau 4 tháng trời đằng đẵng, tôi rất ngỡ ngàng khi nhận được những luồng chỉ trích, mà theo tôi, là hơi gay gắt khi dùng những từ ngữ như bảo tôi dung tục, vấy bẩn, chà đạp, bôi nhọ cải lương. Chẳng qua là mỗi người mỗi suy nghĩ, cách nhìn nhận vấn đề mỗi người khác nhau. Tôi cho đấy là thú vị, sẽ có người thích thú, đồng tình nhưng sẽ có người cho là không. Đó là câu chuyện về gout thưởng thức. 

Có thể một số chỗ tôi làm hơi quá nên gây phản cảm cho những người mê cải lương chính thống, nhưng tôi nghĩ, tôi đủ can đảm để nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm của mình. Nếu quý vị thương, viết vài dòng nhận xét, tôi sẽ ghi nhận để làm tốt hơn những lần sau. Chứ làm gì đến mức độ phải bảo là tôi chế tục, bôi nhọ, vấy bẩn cải lương?

Trời ơi, tội tôi quá! Tôi yêu cải lương lắm. Ai lại nỡ làm những điều ấy với điều mình yêu và tôn thờ như vậy?

Tôi thật sự rất buồn, khi trước tôi, bao nhiêu nghệ sỹ (thậm chí thâm niên hơn tôi rất nhiều) đã từng hài hước hoá những vai rất lớn như cả Ngọc Hoàng, Sơn Tinh, Thuỷ Tinh,... thậm chí biến tấu nhân vật sử như Thái Bình Công Chúa thì không ai bắt bẻ. Trong khi đó, việc tôi biến tấu lại nhân vật Tô Ánh Nguyệt - thật ra chỉ là một nhân vật hư cấu trong một tác phẩm sân khấu - lại bị lên án quá nặng nề như vậy. Mà lại là một sự chỉ trích xảy ra sau 4 tháng từ khi nó phát hành. Đành rằng tôi có lỗi. Nhưng mọi người hình như có đang quá khắt khe với tôi chăng?

Trấn Thành: 'Bế tắc lắm! Nhưng có lỗi thì tôi xin nhận' - Ảnh 1
Trấn Thành khẳng định không bao giờ làm "vấy bẩn" môn nghệ thuật mà mình tôn thờ, yêu mến. Anh cũng nhiều lần đưa các nhân vật cổ tích như Tấm - Cám và dựng thành cải lương hài được khán giả yêu mến, ủng hộ.

- Tham gia trong tiểu phẩm "Tô Ánh Nguyệt thời @" cùng Trấn Thành còn có NSND Ngọc Giàu. Làm sao để Trấn Thành thuyết phục một "cây đa cây đề" của sân khấu cải lương như bà góp mặt cùng mình trong một tiểu phẩm "có vấn đề nghiêm trọng" - như cách nói của nhiều người có tên tuổi trong làng nghệ thuật?

Má Giàu rất thương tôi vì biết tôi rất tâm huyết với nghề. Má thuộc lớp thế hệ những huyền thoại nhưng suy nghĩ lại rất mới và thoáng. Ở một góc độ nào đó, má hiểu điều tôi đang muốn thực hiện. Nên khi tôi mời, má đã nhận lời ngay. Hai mẹ con tập tuồng rất kỹ, tôi đã tập hát rất đàng hoàng vì sợ khán giả nói mình không nghiêm túc. Chúng tôi cảm thấy rất vui vì đã nghĩ ra 1 khẩu vị mới, phá cách nhưng rất nghiêm túc, để thiết đãi khán giả.

Khi diễn, họ cười không ngớt. Ngay đêm đó, tôi nhận được tin nhắn khen ngợi từ chủ trung tâm là chị rất thích vở kịch lần này của em, khán giả khen nhiều lắm. Chúng tôi đã rất hạnh phúc cho đến 4 tháng sau, khi hôm nay, nhận được tác dụng phụ nguy hiểm của nó. Đây sẽ là bài học nhớ đời của tôi trong sự nghiệp. Sẽ không bao giờ tôi dám lặp lại. 

- Một cách thẳng thắn, Trấn Thành có cho rằng mình đã sai lầm khi sáng tạo ra nhân vật "Tô Ánh Nguyệt thời @" đó hay không? Cảm giác của bạn ra sao khi phải đối mặt với khá nhiều những lời chỉ trích nặng nề từ đồng nghiệp, người quen trong showbiz qua vụ việc lần này?

Tôi vẫn nghĩ ý tưởng của mình một sáng kiến lạ, nhưng có lẽ do cách trình bày tôi còn vụng về nên chưa thể chinh phục được tất cả mọi người. Do tôi chưa đủ giỏi. Tôi thừa nhận. 

Vì quá yêu cải lương nên tôi muốn mang đến cho nó một hơi thở mới, muốn làm được gì đó cho món ăn tinh thần đặc sản này. Tôi rất vui khi nhận được những lá thư của khán giả trẻ với nội dung: "trước đây em không xem cải lương, nhưng từ ngày xem anh diễn vở này, em đã lục lại để xem bản gốc, và thấy dần mê cải lương hơn rồi đấy". Với những động lực đó, tôi dự tính sắp tới sẽ dựng lại nhiều vở cải lương nổi tiếng với quy mô đầu tư rất lớn để, một phần nào đó, làm nóng lại thói quen mua vé xem cải lương của người Sài Gòn. Nhưng thú thật là sau sự cố lần này, tôi rất buồn khi phải nói rằng: Tôi bị chùn bước! Tôi thật sự nhát tay! 

- Trấn Thành rút ra được điều gì sau "sự cố" vừa qua?

Tôi chỉ muốn nói: Tôi không phải là người đầu tiên trên thế giới biến thể một tác phẩm lớn thành hài kịch, vì trước tôi, nhiều người đã làm rồi. Thấy hay, nên tôi áp dụng theo thôi. Nếu nói Tây Du Ký là một trong "Tứ đại tuyệt tác" của Trung Quốc, "nàng tiên cá" là một trong những bộ phim hoạt hình kinh điển của Walt Disney thì nó được dựng lại vô cùng phá cách, thậm chí rất...bựa trong bộ phim "Tây Du Ngoại Truyện" và "Mỹ Nhân Ngư" của Châu Tinh Trì. Loạt phim Scary Movies của Mỹ cũng được dàn dựng theo kiểu hệ thống rồi tái hiện lại một loạt các bộ phim kinh điển nhưng bẻ lại tình tiết để nó xảy ra theo chiều hướng hài nhất có thể.

Họ hợp lý hoá những chuyện vô cùng vô lý, họ bắt những nhân vật kinh điển đó hành xử theo hướng bất chấp tâm lý chỉ cần mang lại hiệu quả tiếng cười, và họ thành công. Vì nếu chúng ta chịu đơn giản hoá một chút cảm nhận của mình, đừng nghiêm trọng hoá vấn đề, bớt khắt khe hơn một chút, nhìn thoáng sự việc theo hướng "just for fun" thì phạm vi cho nghệ sỹ hài sáng tạo nghệ thuật sẽ là vô tận. Tôi đang rất mong điều đó sẽ xảy ra sớm với khán giả Việt Nam!

- Giờ đây, điều mà Trấn Thành mong đợi nhất từ phía khán giả, người hâm mộ và cả những đồng nghiệp của mình là gì? 

Sau sự việc này, tôi chỉ mong nhận được sự đồng cảm và bao dung của Sở Văn Hoá, đồng nghiệp và khán giả đối với những sai sót không đáng có. Tôi nhận lỗi về phần mình. Sẽ rút kinh nghiệm để làm thật tốt những lần sau. Và sau tất cả, tôi cũng chỉ muốn nói: "Tôi yêu cải lương"!

Xin cảm ơn Trấn Thành!

Tùng Lâm (thực hiện)

 


Nguồn tin: tcgd theo ĐSPL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

 

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.

 

"Bà chúa Tuồng" NSND Đàm Liên qua đời, thọ 77 tuổi

Theo tin từ NSND Lê Tiến Thọ, sân khấu tuồng Việt Nam vừa mất đi một nữ nghệ sĩ tài hoa, đó là NSND Đàm Liên. Bà trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 40 ngày 25-4, hưởng thọ 77 tuổi.

 

Mai Thế Hiệp: Thức tỉnh đam mê nghệ thuật sau phút "sinh tử"

"Nếu được chọn lại, tôi vẫn quyết theo nghệ thuật" là thông điệp mà diễn viên - đạo diễn - nhà sản xuất phim Mai Thế Hiệp đã mang đến trong chương trình "Khoảnh khắc cuộc đời".

 

Nghệ sĩ Bạch Long dồn sức cho "Đồng ấu" sau đại dịch

Khi nhận được thông tin TP HCM nới lỏng cách ly xã hội, dù chưa biết sân khấu sẽ được mở cửa trở lại lúc nào nhưng nghệ sĩ Bạch Long đã chuẩn bị cho sự trở lại của "Đồng ấu" mang tên anh.