13:58 PST Thứ tư, 25/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 129


Hôm nayHôm nay : 25305

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 705380

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29580371

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

Xem tiếp...

Tài năng trẻ Lộc Huyền - Tự tin với cá tính của mình

Đăng lúc: Thứ năm - 07/11/2013 22:09 - Đã xem: 3047
Tài năng trẻ Lộc Huyền - Tự tin với cá tính của mình

Tài năng trẻ Lộc Huyền - Tự tin với cá tính của mình



Không giống như hình dung của nhiều người về các nghệ sỹ ngành kịch hát truyền thống - Lộc Huyền cô diễn viên trẻ tài năng của Nhà hát Tuồng Trung ương rất cá tính với mái tóc ngắn, một vóc dáng ưa nhìn, một phong cách nghệ thuật độc đáo. Thẳng thắn trong trao đổi, Lộc Huyền đã “thổ tận can tràng” với phóng viên ANTĐ Cuối tuần.
- Nghệ thuật truyền thống đang trong giai đoạn khó khăn, khi nhập làng, bạn có biết điều đó?

- Cũng biết tuồng khó nhưng tôi luôn luôn tin, tin vào mình và tin vào tuồng - chắc chắn sẽ tồn tại mãi mãi và không bao giờ mai một. Môn nghệ thuật truyền thống này Nhà nước có trách nhiệm gìn giữ thì người phải làm là ai, là chính mình, vì sau thế hệ các cô chú là mình, sau mình là nhiều thế hệ khác. Nghệ thuật truyền thống tuồng khi ra nước ngoài, khán giả rất thích. Tôi tin vào tương lai, nghệ thuật tuồng sẽ được UNESCO công nhận và sẽ là một di sản.

- Khán giả nước ngoài yêu thích, đó có phải là lý do để nhà hát hợp tác với Nhà hát Kịch mặt nạ Monte Charge (Pháp), đồng thời mở ra cơ hội cho bạn. Điều gì khiến bạn được xuất hiện trong vở Vòng cát - vở diễn hợp tác giữa hai nhà hát?

- Thực ra khi Nhà hát Monte Charge mời Nhà hát Tuồng Việt Nam tham dự Festival Davinhon 2005 với các trích đoạn tuồng thì tôi hoàn toàn không biết về vấn đề hợp tác. Tôi chỉ biết họ mời mình sang biểu diễn và có thu tiếng. Trong quá trình xem họ chọn được một số vai và nảy ra sáng kiến thoại kịch và tuồng trên sân khấu và chọn được NSƯT Gia Khoản, Trung Vân và tôi, tham gia vai diễn trong vở Vòng cát. Khi được nhận vai diễn điều đầu tiên tôi nghĩ đây là danh dự của nhà hát, thứ hai là học hỏi thêm một ngành nghề mới, thứ ba là sẽ lớn lên trong nghệ thuật ấy và thứ tư là giúp cho thu nhập khá hơn.

- Bạn học được gì qua vở diễn đó?

- Qua đó tôi thấy nghề diễn của mình được nâng cao hơn. Thứ nhất là sự chân thực trong vai diễn, họ là kịch nên họ không cần cách điệu, diễn rất thật. Cái thứ hai là cường độ lao động của họ, họ lao động hết mình nhưng khi họ giải lao hay nghỉ ngơi thì họ chơi hết mình. Họ không khi nào rụt rè nhút nhát hoặc phải kiềm chế mình, sống cực kỳ thoải mái, nhờ thế, họ mới sáng tạo được nhiều. Một điều nữa là đạo diễn của vở kịch, ông chỉ là một diễn viên, nhưng đã thử sức mình trong vai trò kịch bản, đạo diễn.

Điều đó thôi thúc tôi và tôi đã tham gia một khóa học về viết kịch bản do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức. Tôi học để sau này khi được phát kịch bản, có thể xem lướt qua và với kinh nghiệm của người diễn viên va chạm nhiều trên sân khấu, biết đâu giúp ích được cho tuồng, viết kịch bản cho tuồng chẳng hạn, hoặc những tiểu phẩm nho nhỏ, theo chủ đề. Tôi có thể viết được khi đã nắm được luật, nắm được cấu trúc, viết trở nên đơn giản hơn vì nội tâm nhân vật cũng hiểu phần nào vì đã diễn qua rồi. Và qua đây, tôi biết thêm một thứ tiếng, dù không giỏi nhưng những câu giao tiếp thông thường tôi cũng có thể sử dụng.
- Nếu ai đó nói rằng, khi đến với nghệ thuật truyền thống, các bạn trẻ thường nghĩ để nhanh có danh hiệu hay những chuyến xuất ngoại, bạn sẽ biện minh như thế nào?

- Khi tôi đến với nghệ thuật tuồng, tôi chưa nghĩ đến mình sẽ được đi nước ngoài mà chỉ đơn giản nghĩ nên cố gắng học tập để làm một vai bất kỳ trên sân khấu, kể cả vai phụ vì sân khấu là thánh đường và tôi thích sân khấu, để được thỏa sức diễn những vai mình thích, ấn tượng và sau đó là góp phần vào gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Khi theo nghề, ngấm vào máu rồi thì không thể bỏ được, buồn lắm và nhớ, không được sống với vai diễn không chịu được.

- Bạn đã khi nào thử bỏ nghề chưa?

- Chưa khi nào, chỉ là câu chuyện nói đùa với bạn bè và bố mẹ. Đây là nghiệp của mình, nếu như trước đây chưa đi học, bảo chuyển nghề sẽ chuyển ngay, còn bây giờ khi nó đã ngấm rồi thì nghèo mấy thì nghèo cũng không chuyển. Mình cứ cố gắng làm thêm ngoài, hát quan họ, hát các chương trình nhạc trẻ để lấy ngắn nuôi dài.

- Người diễn viên khi lên sân khấu thường tập trung cao độ, không nghĩ gì đến người xung quanh và nhập tâm diễn như lên đồng, bạn thì sao?

- Khi đã yêu thích, tập trung cho vai diễn thì diễn rất say sưa, quên mất xung quanh có rất nhiều người, nghĩ chỉ có một mình mình thôi. Sống trong nhân vật như thế, mỗi ngày phải có sự sáng tạo thêm, không hề dập khuôn, có thể hôm nay mình diễn được 70%, nhưng nếu hôm sau khán giả ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình và được cả cấp trên lẫn đồng nghiệp ủng hộ, mình có thể đạt đỉnh điểm 100%, hát múa say sưa đến điên loạn. Nhưng dù có nhập vai vẫn phải giữ lại 10% cái tôi của mình để mình còn kiểm soát được mình đang diễn cho ai, mình đang đứng ở đâu và vị trí mình đi đến đâu. Chính vì sự thăng hoa trong nghệ thuật này mà tôi đã giành được Huy chương Vàng tại Liên hoan Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc.

- Bạn đã tham gia bao nhiêu vở diễn tại nhà hát?

- Không nhiều nhưng cũng không phải là con số nhỏ. Qua các đợt học, tập huấn, tôi đã được thử nhiều dạng vai, đào lẳng, đào thương, đào văn pha võ. Ví dụ như Đát Kỷ đổi hồn, Mai Hương, Mai Xuân và đặc biệt nhất là vai Nguyệt cô. Khi tôi đoạt giải trong quá trình học, Tài năng trẻ và giờ đây tôi cũng được giao vai diễn này để phục vụ chương trình Sân khấu học đường.

- Bạn có thể nói gì về vai diễn đặc biệt đã mang lại cho bạn tấm huy chương Vàng?

- Vai diễn Nguyệt cô thực sự khó. Từ vũ đạo cho đến cách thể hiện sao cho làm bật lên hình ảnh một người con gái đẹp biến thành con cáo. Để làm được vai này ngày nào tôi cũng phải luyện, từ tiếng kêu hay ánh mắt nhìn, cái mũi của con cáo thể hiện như thế nào. Từ bé tôi chưa nhìn thấy con cáo bao giờ, chỉ học qua vai diễn của NSND Mẫn Thu, NSƯT Minh Gái, và biểu sắc của con mèo. Vì tôi nghĩ chắc con cáo cũng giống vậy, cách nó nhếch mép, mắt nhìn như thế nào, từ đó mình suy luận ra và làm theo cách của mình. Nói chung làm được thì phải hiểu tích trò câu chuyện, hiểu được nhân vật để thoát khỏi hình tượng trong vai mẫu và biến thành cái tôi, cái thần của cá nhân mình.

- Bạn mất bao lâu cho vai diễn này?

- Khi tham gia Liên hoan Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc, vai diễn này tôi gần như phải tập lại từ đầu, vì khi đó tôi đã là một diễn viên chuyên nghiệp, không thể dễ dàng chấp nhận như thời còn học sinh. Mỗi lần tập, tôi lại bồi đắp thêm cho mình những sáng tạo mới. Không dám nói là vượt qua được những nghệ sỹ tài danh đi trước, nhưng tôi dám tự tin để nói rằng, mỗi người khi đóng Nguyệt cô đều có những nét cá tính sáng tạo riêng, không trùng lặp với người khác.

- Tuồng nhiều dạng vai, nhiều tích trò nhưng hình như hơi thiếu sự tuyên truyền đến công chúng, để người xem hiểu tuồng và yêu tuồng?

- Chính khán giả mới là người xa lánh với tuồng, vì thế họ mới không tìm hiểu kỹ về tuồng. Mỗi khi diễn tuồng, ít khi có người hiểu tích trò vì không có kiến thức về môn nghệ thuật này. Không như chèo, một loại hình nghệ thuật dân gian, khi hát một câu là khán giả biết. Còn tuồng ngày xưa vốn xuất phát từ cung đình, đến bây giờ, diễn phục vụ chủ yếu tại các lễ hội, nơi nào chuộng tuồng, hiểu tích tuồng, thuộc từ vai quân đến vai chính.

- Hơn 10 năm gắn bó với tuồng, bạn đã làm được gì cho tuồng?

- Chưa làm được gì (cười) ngoài giải Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc năm 2003. Thực sự đến thời điểm này, tôi cũng đã bắt đầu khẳng định được tên tuổi, chỉ mong Nhà nước rút ngắn thời gian tổ chức hội diễn để tôi được tham gia nhiều hơn các vai diễn, khẳng định được chức danh NSƯT. Nhiều bạn bè làm các ngành nghề khác cũng đã ổn định cuộc sống, cũng sốt ruột lắm nhưng tôi vẫn tự nhủ, nghề của mình cứ phải từ từ.

- Người ta cứ cho rằng, làm nghệ thuật là phải đam mê, nhưng có khi nào bạn thực dụng không?

- Đúng thế, đam mê vẫn đam mê, nhưng thực dụng thì hẳn ai cũng có. Trong cơ quan tôi chẳng hạn, ở ngoài đi diễn được cao, hợp đồng ký giá trị lớn nhưng bồi dưỡng cho anh em thấp thì mình cũng phải nói, đấu tranh đòi quyền lợi cho mình. Có người hỏi tôi, anh vào đây vì tiền hay vì nghề, nếu tôi nói vì nghề mà không vì lợi ích của mình thì chắc chắn là lời nói dối.

- Bạn có thấy rằng, mình cũng có nhan sắc, vóc dáng và một giọng hát tốt, bạn có thấy mình thiệt thòi khi ở một môn nghệ thuật ít người biết đến?

- Bạn cho rằng tôi có khả năng, có nhan sắc có chuyên môn đúng không, nhưng biết đâu khả năng ấy, nhan sắc ấy đứng ở tuồng nó tỏa sáng, còn sang môn nghệ thuật khác nó không được như vậy, trì trệ hơn thì sao. Mình phải biết bằng lòng với những gì mình có, đừng đứng núi này trông núi nọ.

- Khoảnh khắc mà bạn cho rằng mình tỏa sáng nhất là khi nào?

- Đó là khi mình đứng trên sân khấu và mình được diễn cho khán giả xem. Hạnh phúc nhất là khi khán giả xem chật cả nhà hát và những trang pháo tay không dứt.

- Sau này khi hết tuổi diễn viên bạn có chuyển sang một nghề khác?

- Khi hết tuổi diễn, tôi vẫn gắn bó với sân khấu tuồng, có thể là cố vấn nghệ thuật, biên kịch, đạo diễn, biên đạo múa.

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: NHTVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.