03:36 PDT Thứ ba, 14/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 54


Hôm nayHôm nay : 2644

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 292506

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25697247

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Tìm đâu đạo diễn sân khấu trẻ có tư duy cách tân?

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/05/2013 19:18 - Đã xem: 2743
Tìm đâu đạo diễn sân khấu trẻ có tư duy cách tân?

Tìm đâu đạo diễn sân khấu trẻ có tư duy cách tân?

Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu năm 2013 sẽ kết thúc hôm nay 3-5 với nhiều hy vọng tìm kiếm được cái mới, cái lạ về nghệ thuật dàn dựng.
Hiện nay, đạo diễn sân khấu trẻ đang ở đâu trong đời sống sân khấu hoạt động theo thị trường cạnh tranh? Về mặt lý thuyết đạo diễn là người chỉ huy, hướng dẫn, là tấm gương soi cho diễn viên. Anh ta là người tổ chức, chỉ đạo nghệ thuật, chịu trách nhiệm về khuynh hướng nghệ thuật của nhà hát hoặc đơn vị biểu diễn.
Hiện nay, đạo diễn sân khấu trẻ đang ở đâu trong đời sống sân khấu hoạt động theo thị trường cạnh tranh? Về mặt lý thuyết đạo diễn là người chỉ huy, hướng dẫn, là tấm gương soi cho diễn viên. Anh ta là người tổ chức, chỉ đạo nghệ thuật, chịu trách nhiệm về khuynh hướng nghệ thuật của nhà hát hoặc đơn vị biểu diễn. Trong sáng tác, anh ta là tác giả của vở diễn sân khấu. Cái “mác” ấy, cái vỏ ấy vẫn còn, vẫn bao bọc quanh hào quang đạo diễn đến mức có rất nhiều sinh viên thích thi vào môn này, thích được mang danh đạo diễn hơn là làm nhà này, nhà kia? Cái phẩm chất cốt lõi, uy lực chỉ huy của người đạo diễn khi dựng vở đang bị xói mòn bởi áp lực của diễn viên.

Đạo diễn trong thực tế công việc đã phải nhân nhượng diễn viên, nhân nhượng trước những thiếu thốn về kỹ thuật, nhân nhượng khi thực hiện các ý đồ nghệ thuật. Đạo diễn phải rút gọn kịch bản, rút ngắn thời lượng tập vở, chiều theo sở thích các “sao” lớn nhỏ, chạy theo thị hiếu tầm thường của khán giả “tầm thấp”. Sân khấu chuyển dần sang làm giải trí, là sân khấu tiêu khiển, phục vụ riêng cho sở thích của một vài bộ phận nhỏ công chúng. Hiện nay, những ai quan tâm đến sân khấu lo lắng thật sự trước nguy cơ bản chất diễn xuất của diễn viên đang thay đổi do đi mãi vào lối mòn của sân khấu thị trường, sân khấu giải trí.

Kịch Số đào hoa của đạo diễn trẻ Hòa Hiệp tại cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu năm 2013.

Lời đối thoại (lời kịch) của tác giả bây giờ không được tuân thủ nghiêm ngặt bởi cách diễn tùy hứng của diễn viên. Những lời ngầm, ý ngầm chưa được hiểu cặn kẽ, đầy đủ nên ý tưởng rất mù mờ, rối rắm nhạt nhòa thay vì phải được thể hiện chính xác, lối diễn cảm tính thay cho lý tính, trực giác thay cho suy luận, tùy hứng thay cho luyện tập, tài năng diễn thay cho kỹ thuật...

Một sân khấu ồn ào vui vẻ thay cho sự sâu lắng, nói trực tiếp bằng lời của đời thường thay cho những ý triết lý sâu xa. Thay vì hành động tích cực, sân khấu đưa ra những khái niệm. Một sân khấu rập khuôn, sáo mòn như vậy chắc chắn không thu hút sự quan tâm chú ý của khán giả. Sân khấu cải lương (sàn diễn) vắng khách vì có quá ít vở mới, diễn viên mới, đạo diễn mới. Ba yếu tố non kém này không thể tạo ra công chúng mới cho cải lương. Kịch nói cũng đang là con bệnh tương tự nếu kịch không thay đổi, không cách tân.

Từ khi chúng ta có trường lớp đào tạo người làm nghề chuyên nghiệp, có những người thầy lớn như GSTS. NSND Đình Quang, NSND Ngọc Phương, NSND Đình Nghi, NSND Dương Ngọc Đức, NSND Xuân Đàm, NSND Phạm Thị Thành... Những người hôm nay đều đã luống tuổi nhưng những gì họ làm cho sân khấu thật là to lớn: Đào tạo ra cả một thế hệ làm trụ cột cho cả một thời đại lịch sử sân khấu.

Các đạo diễn trẻ được đào tạo từ Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TPHCM đang là đội ngũ có tiềm năng và tiềm lực thay đổi bộ mặt sân khấu thành phố hiện nay. Có hiểu biết, có tình yêu sân khấu, ham khám phá. Đạo diễn trẻ phải biết nắm lấy cơ hội định hướng diễn vào những vùng chưa biết, cùng diễn viên tiến hành những khám phá mới. Ngày nay sự sáng tạo sân khấu không chỉ từ kịch bản hay từ dàn dựng đơn thuần của đạo diễn. Sự sáng tạo tốt nhất của ngày hôm nay là sự cộng hưởng của nhiều tài năng sân khấu, là sự tổng hòa các nghệ thuật biên kịch, diễn xuất, đạo diễn, trang trí, âm nhạc, âm thanh, ánh sáng.

Dưới sự chỉ huy của đạo diễn, sự dẫn đường của anh ta đưa tập thể vào cách làm sân khấu thử nghiệm. Giống như NSND Lan Hương làm sân khấu hình thể, các đạo diễn trẻ có thể thử nghiệm nhiều lĩnh vực và một số những biểu hiện tích cực ấy đã tìm thấy trong cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu năm 2013.

NSƯT TRẦN MINH NGỌC

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Nam Bắc hội ngộ trong “Chuyện tình Khau Vai”

Khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội thưởng thức vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” với sự tham gia của nghệ sĩ hai miền Nam Bắc vào 11 và 12/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

 

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)