19:28 PST Chủ nhật, 08/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 55


Hôm nayHôm nay : 13710

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 139248

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21051594

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Trăn trở của "Khôi Nguyên vọng cổ" Minh Vương

Đăng lúc: Thứ năm - 12/10/2017 21:18 - Đã xem: 1578
MV-BT

MV-BT

12 năm được ngồi ghế Hội đồng nghệ thuật tìm kiếm giọng ca cải lương xuất sắc cho Chuông vàng vọng cổ (CVVC) NSƯT Minh Vương – giải Khôi Nguyên vọng cổ 1964 đã bày tỏ trăn trở của mình đối với thế hệ tài năng trẻ trong buổi họp mặt tổng kết cuộc thi tại Nhà hát Truyền hình TP HCM.
 
Trăn trở của Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương - Ảnh 1.

NSƯT Minh Vương và Nguyễn Văn Khởi - giải Chuông vàng vọng cổ 2017

Phóng viên: Sau đêm đăng quang của Nguyễn Văn Khởi, chàng trai đến từ đoàn cải lương Nhân dân Kiên Giang, ông có suy nghĩ gì?

-NSƯT Minh Vương: Khởi có gương mặt sáng, vóc dáng đẹp, đúng chuẩn cho một anh kép chánh của sàn diễn cải lương. Lâu lắm rồi mới có một nam diễn viên vừa đẹp trai, bảnh bao, phong lịch như Khởi, lại vừa có giọng ca cất lên ai nghe cũng bị hớp hồn. Em Khởi có chất giọng tốt và có những tiến bộ qua mỗi đêm thi, giữ được phong độ. Tuy nhiên nếu không lo rèn luyện nghề thì sẽ giống một số anh chị đi trước, đoạt giải rồi mất tiêu, không có sự phấn đấu để bước lên những đỉnh cao của nghề nghiệp. Tôi biết em Khởi  vào đoàn Nhân dân Kiên Giang vài tháng trước khi đi thi giải CVVC, chỉ mới được ca vài tiết mục ca cổ, chứ chưa được ra sân khấu diễn vai nào. Hồi đó, tôi đoạt giải Khôi Nguyên vọng cổ năm 14 tuổi, khi về đoàn Kim Chung cũng đóng các vai quân sĩ, cầm cờ, chưa được diễn đâu. Các em bây giờ đừng vội thấy mình đoạt giải đã nghĩ là tới đỉnh. Phải mài dũa thật nhiều và liên tục thử thách mình, mới mong tỏa sáng và bền bỉ trong lòng khán giả yêu ca cổ và sân khấu cải lương.

Trăn trở của Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương - Ảnh 2.

NSƯT Minh Vương và Nguyễn Minh Trường, Phùng Ngọc Bảy - 2 diễn viên đã từng tham gia và đoạt giải Chuông vàng vọng cổ

Với tư cách một thành viên lâu năm của giải CVVC ông nhận định thế nào về sự tiến triển của các bạn trẻ sau khi đoạt giải đã và đang hướng đến nghề diễn viên chuyên nghiệp?

-Tôi luôn động viên các diễn viên bước ra từ các cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương. Bởi nhìn lại quảng đời mình đã đi qua, từ một cuộc thi tôi bước vào nghề diễn viên chuyên nghiệp đầy khó khăn và chông gai. Hiện nay, toàn miền Nam có nhiều cuộc thi tuyển chọn giọng ca cổ như: "Chuông vàng vọng cổ" (HTV), "Bông lúa vàng" (Đài TNND TP HCM), "Mộc quán Nguyễn Trọng Quyền" (Cần Thơ), "Đệ nhất danh ca Út Trà Ôn" (Vĩnh Long), NSND Nguyễn Thành Châu (Tiền Giang)…Sân chơi dành cho các em thi thố tài năng rất rộng. Nhiều em đi thi nhiều nơi, có điều kiện cọ xát với nghề nên càng tham gia thì càng bản lĩnh trong cách thể hiện các bài ca cổ. Nhưng với nghề diễn viên, nếu không có sự học hỏi, cảm thụ văn học, biết thể hiện chiều sâu tâm lý nhân vật, thì các em khó mà tiến xa. Tôi hoan nghênh chương trình "Ngân mãi chuông vàng", một sân chơi giúp các em từ cuộc thi tỏa sáng qua nhiều vai diễn. Cảm ơn các đạo diễn tâm huyết với công việc dàn dựng, truyền đạt kinh nghiệm diễn xuất cho các em như: NSND Trần Ngọc Giàu, NSƯT Hoa Hạ, Hữu Lộc, đạo diễn Kim Phương…Những vai diễn mà các em được dạy là hành trang để các em tự tin hơn khi bước lên sân khấu.

Trăn trở của Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương - Ảnh 3.

NSƯT Minh Vương và NSND Bạch Tuyết

Một số bạn sau khi đoạt giải, rất hiếm có vai diễn trên sàn diễn chuyên nghiệp, ngoại trừ sân chơi mà HTV tạo dựng mang tên "Ngân mãi chuông vàng", ông thấy có phải đó là sự thiệt thòi của các bạn trẻ đam mê nghệ thuật cải lương?

-Hiện nay chúng ta thiếu nhiều sân khấu cải lương, nghệ sĩ chúng tôi còn không có nhiều nơi để hát nói chi đến các em. Việc qui hoạch những điểm diễn và tạo cho sàn diễn cải lương sáng đèn đang là bức xúc của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Các bạn trẻ bước ra từ cuộc thi CVVC đã trông chờ vào "Ngân mãi chuông vàng", để hằng tháng có vai hợp thì tham gia. Còn em nào về các đoàn thì chờ sự phân công của đạo diễn thuộc đoàn hát các em công tác. Tôi nói cụ thể năm nay, có Nguyễn Minh Trường diễn quá hay vai Nguyễn Ánh trong vở "Chân mệnh", từ sau khi Trường đoạt CVVC 2015, em đã có nhiều tiến bộ. Bùi Trung Đẳng, Thu Vân, Bình Trọng về đoàn Nhân dân Kiên Giang, hoặc Huyền Trang về Nhà hát Tây Đô cũng có nhiều khởi sắc dù chỉ một thời gian gắn bó nhưng các em đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Tôi chỉ cảnh báo một điều khiến nhiều anh chị em nghệ sĩ trong giới sân khấu cải lương lo lắng, đó là một số giọng ca đoạt giải CVVC những năm qua đã quá chú trọng đến việc chạy sô diễn ở các quán bia vọng cổ. Các em lo cho cuộc sống, tôi hiểu và cảm thông, nhưng phải biết từ chối việc uống quá nhiều rượu bia, ảnh hưởng đến giọng ca. Một số em những năm vừa đoạt giải giọng ca cao vút, đầy nội lực, thì nay chỉ vì hát quán, không biết giữ chất giọng đã làm tụt giảm giọng ca".

Trăn trở của Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương - Ảnh 4.

NSƯT Minh Vương và Nguyễn Văn Khởi - giải Chuông vàng vọng cổ 2017

Trước đây ông đã từng mời Võ Thành Phê, Võ Minh Lâm, Cao Thúy Vy, Như Huỳnh tham gia các vở cải lương do ông đạo diễn. Ông có còn ý định tiếp tục truyền nghề cho thế hệ trẻ trên Sân khấu Vàng nơi mà ông đặt nhiều tâm huyết?

 

-Hồi đó chính tôi có ý định để các bạn trẻ đóng những cảnh đầu khi nhân vật còn trẻ, NSND Lệ Thủy cũng đã đồng ý với tôi về điều này, nên Sân khấu Vàng một thời đã dàn dựng và công diễn với hai thế hệ đóng trong vở "Tô Ánh Nguyệt", "Rạng ngọc Côn Sơn", "Đoạn tuyệt"…hễ tôi và Lệ Thủy đóng vai lúc về già, thì các em đóng vai lúc trẻ. Sự tương tác đó làm cho vở diễn có sức sống. Hiện nay, tôi cũng đang nghĩ đến phương án này để tái dựng một số vở mà các em sẽ được chọn đối những vai trung tâm. Tôi rất mừng khi sân khấu Nhà hát VOH của Đài TNND TP HCM đã bật đèn xanh để chúng tôi qui tụ về đây, dàn dựng và biểu diễn những vở cải lương hay. Tôi tin mình sẽ tạo được cú hích để các bạn trẻ xuất hiện thật ấn tượng trên sân khấu.

 

Trăn trở của Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương - Ảnh 5.

NSƯT Minh Vương và diễn viên Trần Ngọc Nhã Thy

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

tancogiaoduyen - 13/10/2017 09:57
Bình luận được rồi!

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc