01:32 PDT Thứ tư, 23/10/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88


Hôm nayHôm nay : 1459

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 444585

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20085568

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

Xem tiếp...

CÒN MỘT KỲ NỮ KIM CƯƠNG

Đăng lúc: Thứ hai - 16/05/2016 11:30 - Đã xem: 2186
Kỳ nữ Kim Cương

Kỳ nữ Kim Cương

Có lẽ định mệnh đã CHỌN tôi cho sân khấu, sáng tác, diễn xuất và cho các khán giả của tôi. Tôi bước qua tất cả nhọc nhằn đến với thoại kịch để được cái gì? Có lẽ không phải để được vị trí ngôi sao"- NSND Kim Cương đã suy ngẫm như thế trong hồi ký "Sống cho người sống cho mình". Gần 80 năm với đời, với nghề, điều bà tâm đắc nhất vẫn là mang đến cho khán giả thương mình niềm vui sân khấu

* Vang danh kỳ nữ

Nghệ sĩ Kim Cương xuất thân trong gia đình có truyền thống sân khấu lâu đời của Nam bộ. Dòng họ của bà có đến 4 đời làm bầu hát. Khởi đầu là gánh hát bội Bà Lớn (tức bà cố nội của NSND Kim Cương), kế đến là gánh hát Cô Ba Ngoạn (bà nội của NSND Kim Cương), rồi vang danh với gánh Đại Phước Cương (cha của NSND Kim Cương) và đến NSND Kim Cương là Đoàn thoại kịch Kim Cương. Gia đình bà có rất nhiều nghệ sĩ tài danh. Nổi danh nhất là nghệ sĩ Năm Phỉ (dì Năm của NSND Kim Cương, mà bà gọi là má Năm) và thân mẫu của NSND Kim Cương là NSND Bảy Nam.

Có lẽ, NSND Kim Cương là nghệ sĩ nhỏ nhất được lên sân khấu, khi chỉ mới 18 ngày tuổi! Khi đó, gánh Đại Phước Cương được triều đình Huế mời diễn mừng thọ của Đức Tiên Cung Dương Thị Thục- mẹ của vua Khải Định- với tuồng "Quan Âm Thị Kính". Do không có diễn viên nên NSND Bảy Nam phải lên sân khấu khi còn đang ở cữ và NSND Kim Cương cũng được "sắm một vai" là làm con Thị Mầu, được đưa đến giao cho Thị Kính!

Nhắc đến NSND Kim Cương, nhiều người vẫn xưng tụng là kỳ nữ. Qua nhiều tài liệu, đó là danh hiệu do nhà báo Nguyễn Ang Ca của tờ Tiếng Dội dành tặng cho nghệ sĩ Kim Cương. Chuyện là thuở nhỏ, NSND Kim Cương ở với nghệ sĩ Năm Phỉ, không được khuyến khích theo nghề hát. Thế nhưng, sau một vài lần nhìn thấy cháu tự tin trên sân khấu, nghệ sĩ Năm Phỉ bàn với soạn giả Duy Lân viết một vở cho Kim Cương đóng. Thế là vở "Giai nhân và Ác quỷ" ra đời, Kim Cương thủ vai A Liễu- cô gái có tấm lòng nhân hậu, hy sinh vì người khác. Vai diễn đưa nghệ sĩ Kim Cương lên hàng nghệ sĩ ngôi sao. Báo chí kịch trường hết lời khen ngợi và biệt danh kỳ nữ ra đời trong giai đoạn này. Theo lời giải thích của nghệ sĩ Kim Cương, kỳ nữ nghĩa là "một thiếu nữ có tài năng kỳ lạ".

* Nữ hoàng kịch nghệ

Lúc NSND Kim Cương chừng 20 tuổi, là giai đoạn hoàng kim của cải lương và bà cũng là nghệ sĩ có vị trí sáng chói. Thế nhưng, NSND Kim Cương bỗng chuyển sang thoại kịch. Đó là quyết định gây xôn xao bởi những năm đầu thập niêm 1950, thoại kịch vẫn còn khá xa lạ với khán giả Nam bộ (có lẽ vì cải lương lấn át). Riêng NSND Kim Cương, bà cũng biết khó khăn bộn bề cho bước rẽ của mình.

 

 NSND Kim Cương. Ảnh: DUY KHÔI

Khó khăn lớn nhất là tác giả kịch bản. Thuở ấy, những thầy tuồng như Hà Triều- Hoa Phượng, Thiếu Linh, Thu An… đều được các bầu cải lương trọng vọng nên không vì lẽ gì mà viết kịch nói. Vậy là bà "tự biên tự diễn", nhưng vì thiếu tự tin nên chọn bút danh Hoàng Dũng. Khó khăn kế đến là diễn viên, bởi thật khó tìm được người tài cho loại hình sân khấu mới mẻ này. NSND Kim Cương nhớ lại, bà đã tụ họp các nghệ sĩ có cùng quan điểm sân khấu rồi vừa tập vừa sửa cho nhau để từng ngày hoàn chỉnh hơn. Thế là những diễn viên kịch nói đầu tiên ra mắt như: Vân Hùng, Xuân Phát, Phi Bằng, Thúy Hồng...

 

Đêm diễn đầu tiên của Đoàn thoại kịch Kim Cương với vở "Tôi làm mẹ" thành công ngoài mong đợi. "Khán giả đã hoàn toàn bị chúng tôi chinh phục, đã khóc, đã cười theo từng diễn xuất của diễn viên"- nghệ sĩ Kim Cương nhớ lại. Liên tiếp sau đó, nhiều kịch bản của Hoàng Dũng như: "Lá sầu riêng", "Dưới hai màu áo", "Nhớ một chiều xuân", "Sắc hoa màu nhớ", "Trà hoa nữ"… trình diễn trên sân khấu Kim Cương trong sự yêu mến của khán giả.

NSND Kim Cương đã cho thấy một ngoại lệ của định kiến rằng ở miền Nam sẽ không có loại hình nào có thể chia khán giả với cải lương. Thời hoàng kim, sân khấu kịch Kim Cương kéo màn hằng đêm mà vẫn chật kín khán giả. Bởi vậy sinh thời, mỗi khi nhắc đến NSND Kim Cương, Giáo sư Trần Văn Khê vẫn hay gọi bà là "Nữ hoàng kịch nghệ".

* "Kim Cương ác lắm!"

Nhắc đến kịch Kim Cương, người ta nghĩ đến thân phận những người phụ nữ đau khổ, bi thương nhưng vẫn khao khát hạnh phúc. Từ một cô đào mùi, Kim Cương thử sức với ngòi bút và đã tạo nên thương hiệu đặc biệt. Tự viết, tự dàn dựng và thường thủ vai chính, mỗi vở diễn của NSND Kim Cương đều "bách phát bách trúng".

Nhắc kịch Kim Cương, ai cũng nhớ cô Diệu trong "Lá sầu riêng", Y Lan trong "Trà hoa nữ"… Bà kể: "Câu mà tôi nghe nhiều nhất khi khán giả gặp tôi là "Kim Cương ác lắm, diễn vai nào cũng làm tụi tui khóc quá trời"!". Với bà, điều hạnh phúc nhất là khán giả gần như quên Kim Cương là một nghệ sĩ, mà chỉ nhớ như một người gần gũi, thân quen. Đến tận bây giờ, một số vùng nông thôn Nam bộ vẫn còn nói câu: "Khổ hơn cô Diệu". Sau "Lá sầu riêng", NSND Kim Cương lại chinh phục khán giả với "Dưới hai màu áo". Trong đó, bà hóa thân thành cô Bích ma lanh, sành đời và cô Bê bán hột vịt lộn thật thà, hồn nhiên.

NSND Kim Cương luôn có một bạn diễn ăn ý, thấu hiểu và đáng kính- chính là mẹ của bà, cố NSND Bảy Nam. NSND Kim Cương kể trong lời mở đầu hồi ký "Trôi theo dòng đời" của cố NSND Bảy Nam rằng, có nhiều đêm đang ngủ, mẹ lay bà dậy nói: "Kim Cương ơi, má thèm đóng vai điên. Má vừa nghĩ ra cách thể hiện vai này điên lạ và hay lắm". Vậy là vài tháng sau, vở "Về nguồn" ra đời. "Má đã thể hiện một bà điên không giống bất cứ bà điên nào từ trước tới nay. Má đã không làm đầu bù tóc rối… mà là một bà điên rất hiền, sạch sẽ, rất dễ thương và rất là… điên"- nghệ sĩ Kim Cương kể. Từ câu chuyện này cho thấy, kịch bản của Kim Cương viết ra đều từ cảm hứng của cuộc đời, "đo ni đóng giày" cho từng diễn viên và vai diễn, bởi thế cái thần của nhân vật có được từ khi còn nằm trên trang giấy.

*

* *

Không lúc nào nhận mình là người nổi tiếng, chưa bao giờ nghĩ làm nghệ thuật để đạt tới vị trí ngôi sao, NSND Kim Cương vẫn say mê với từng vai diễn, từng phận người; đơn giản bởi những ánh mắt của những người bạn- những khán giả thân thương luôn "nhìn chăm chăm xem Kim Cương vui cái gì, buồn làm sao, khổ sở tới mức nào". Bà vẫn luôn cháy hết mình trên sàn diễn để tạ ơn đời. Còn với bao thế hệ người mộ điệu, ai đó vẫn thầm cảm ơn vì đời còn có Kim Cương.

ĐĂNG HUỲNH

XEM THÊM BÀI TẠI ĐÂY


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.

 

Đồng nghiệp, bạn bè thương tiếc NSND Thế Anh

Nhiều người trong giới văn nghệ sĩ bày tỏ sự thương tiếc khi hay tin NSND Thế Anh qua đời sáng 29-9 sau thời gian điều trị nhồi máu cơ tim.

 

Giới nghệ sĩ phản ứng khi cải lương được hát miễn phí tại rạp Hưng Đạo

Động thái này thể hiện rõ khát khao muốn chấn hưng cải lương trong tình cảnh đang èo uột. Người trong cuộc đã vận động và tìm kiếm mọi phương cách để tạo lại thói quen đến rạp xem cải lương của công chúng. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, có vẻ như quyết định này khiến nghệ sĩ trăn trở nhiều.

 

Nghệ sĩ Cẩm Thu: "Hát trên quê hương mình, cảm xúc nồng nàn lắm"

Tham gia dự án thiện nguyện mang lời ca tiếng hát phục vụ trẻ em mồ côi, nghệ sĩ Cẩm Thu từ Mỹ về Việt Nam đã tích cực đi tìm những hạt giống yêu thương.

 

Quách Thị Diễm Ngọc đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019

Tối 29-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, đêm chung kết xếp hạng và trao giải cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 14 – năm 2019 đã diễn ra. Thí sinh Quách Thị Diễm Ngọc – Cà Mau đã đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Vở "Giấc mộng đêm xuân" diễn miễn phí phục vụ khán giả

Nằm trong kế hoạch sáng đèn từ nay đến cuối năm 2019 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vở "Giấc mộng đêm xuân" sẽ khởi động dự án tạo thói quen để khán giả đến rạp.

 

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Nhiều vở diễn ấn tượng

Có nhiều vở diễn tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, xứng đáng được đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay

 

Điều gì làm nên “Ấn tượng” ở “Ký ức vui vẻ”?

“Ấn tượng” là một hạng mục của Giải thưởng Truyền hình VTV Awards 2019. Hạng mục này đã được trao cho chương trình “Ký ức vui vẻ” (phát sóng lúc 20 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3). Vậy điều gì làm nên “Ấn tượng” để “Ký ức vui vẻ”, một chương trình còn rất mới, vượt qua những đối thủ khác để đoạt giải thưởng?