21:57 PST Thứ tư, 24/02/2021
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 113

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 110


Hôm nayHôm nay : 26506

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 597955

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 32193011

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Hai tuyển tập ca cổ ấn tượng đầu năm

Hai tuyển tập ca cổ ấn tượng đầu năm

Giới mộ điệu sân khấu cải lương vừa có được món quà đầu năm là tuyển tập cổ nhạc "Trăng nước Cần Thơ" của tác giả Nhâm Hùng - Bình Trọng (NXB Ðại học Cần Thơ) và "101 bài vọng cổ, tài tử đoạt giải và phát sóng" của tác giả Nguyễn Trung Nguyên (NXB Hội Nhà văn).

Xem tiếp...

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly

Đăng lúc: Thứ hai - 11/01/2016 03:38 - Đã xem: 2858
Khánh Ly

Khánh Ly

Live concert Khánh Ly: “Cúi xuống thật gần” không còn mang dấu ấn của sự thương mại hoá, mà ở đó chỉ còn là nghệ thuật.

Khánh Ly vẫn nóng, sức nóng của bà chưa khi nào nguội, cũng như hình ảnh của bà, giọng hát của bà chưa khi nào nhạt màu. Lần này về Việt Nam để “Cúi xuống thật gần” với các thân phận, kiếp người và kêu gọi khán giả Thủ Đô cùng nắm tay, chung sức với bà để cùng cúi xuống. Nữ danh ca Khánh Ly đã có một đêm nhạc đáng nhớ, một sân khấu dành riêng cho chính mình mang màu sắc tự sự.

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly - Ảnh 1

Đạo diễn Nguyễn Việt Thanh từng chia sẻ về một sân khấu Mộc cho đêm nhạc, sân khấu mộc với những ám ảnh tuổi thơ của chị văng vẳng giọng ca Khánh Ly, mở một khung trời mới mà khi ấy chị vẫn chưa hề hiểu chiến tranh là như thế nào, chiến tranh có màu gì, mùi gì.

Những hình ảnh tuổi thơ ấy, nó đẹp, rạng rỡ và tươi vui với âm thanh cất lên từ chiếc Catsette cha mua, đĩa Sơn Ca dội lại “Xác người nằm trôi sông, phơi trên ruộng đồng. Trên nóc nhà thành phố, trên những đường quanh co. Xác người nằm bơ vơ, dưới mái hiên chùa. Trong giáo đường thành phố, trên thềm nhà hoang vu…”

Lý giải về sân khấu tối giản trong đêm nhạc Khánh Ly “Cúi xuống thật gần” với các gam màu chủ đạo ở Chương I Đen – Trắng và Chương II là màu Đỏ, khi màu đen trắng bị xâm kích bởi màu đỏ, không gian đang bị xé toạc ra. Đó là 3 màu mạnh gây xúc cảm thị giác tức thời tới khán giả. Chị cho hay: “Tôi chỉ muốn làm sân khấu này dành tặng khán giả, họ chính là cha tôi, bạn bè của cha tôi, lớp cha chú đi trước. Họ ám ảnh về chiến tranh, về đau khổ và mất mát, ám ảnh thân phận kiếp người. Khi dựng sân khấu này, tôi đã lắng nghe và đặt mình vào tâm thế của khán giả.”

Một sân khấu động được thiết kế với 3 chương: Chương I với những nhạc phẩm “Hướng về Hà Nội; Nỗi lòng người đi; Một sớm mai về; Bà mẹ Ô Lý; Tình quê hương được hát bởi giọng ca Khánh Ly. Cùng đó là nghệ sĩ Kim Anh và Quang Thành với nhạc phẩm “Sương lạnh chiều đông; Đường xưa lối cũ; Nắng chiều; Ngày về”.

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly - Ảnh 2

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly - Ảnh 3

Nếu sân khấu ở chương I chủ đạo màu sắc là đen trắng, mà như hoạ sĩ nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Đạt Tăng gần 20 năm trong nghề mỹ thuật sân khấu cho biết: “Một cây khô nhỏ nhoi nhoi giữa nền nhung đen (bầu trời đen tối) hoàn toàn chỉ mang tính ước lệ. Nhưng trong mỹ thuật sân khấu, mầu đen - trắng tượng trưng cho cái xấu - tốt, nhưng ở đây cái tốt thì lẻ loi và cái xấu thì bao trùm. Sân khấu ở chương I sử dụng nghệ thuật tối giản, mang tính ước lệ chứ không phải mình hoạ cho một nhạc phẩm, hay biến tấu đạo cụ sân khấu cho hợp với một ca khúc.”

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly - Ảnh 4

Hoạ sĩ Đạt Tăng phân tích thêm: “Một quê hương điêu tàn, nhưng sân khấu ở đây không làm sự hoành tráng điêu tàn mà là sự lẻ lôi điêu tàn. Một cây mầu ghi lẻ loi bị lấn át trước một không gian rộng lớn đen tối. Khiến người xem nghĩ đến sự cô đơn giữa sa mạc chỉ còn một nhành cây nhỏ. Một cái cây không có sự sống, một cái cây bơ vơ. Nhạc Trịnh có tính triết lý, rất đời nhưng lời rất thơ, nhạc Trịnh với tôi là sự lẻ loi, giằng xé giữa cái tôi trong cuộc đời, thời cuộc.”

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly - Ảnh 5

Thì sân khấu ở chương II: Khánh Ly – Trịnh Công Sơn – Da Vàng mầu sắc chủ đạo của sân khấu là đỏ. Mầu đỏ tượng trưng cho cái tốt, lẽ phải và sự chiến đấu khốc liệt. Khi trút màn nhung đen xuống, lộ ra một sân khấu mầu đỏ hình vòng cung, đó là sự đoàn kết, chung lòng.

Ở chương II, những ca khúc “Người già và em bé; Một buổi sáng mùa xuân; Xin cho tôi; Ta đã thấy gì trong đêm nay; Chờ nhìn quê hương sáng chói; Huế - Hà Nội - Sài Gòn” là chuỗi ca khúc của Trịnh Công Sơn với riêng tiếng hát Khánh Ly.

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly - Ảnh 6

 

Sân khấu chủ đạo mầu đỏ, ánh sáng, cơ thể treo trên cao, thép gai giăng kín bầu trời đỏ ối, em bé co ro ôm thánh giá… tất cả những hình ảnh sân khấu, âm nhạc, giọng ca ma mị của Khánh Linh gây áp bức cảm xúc rúng động tâm trí tới người xem.

 

 
Nghệ sĩ ưu tú xiếc Tống Toàn Thắng, một người có 33 năm kinh nghiệm trong nghề chia sẻ về hình ảnh gây nhiều cảm xúc nhất cho khán giả đêm nhạc đã cho hay: “Chúng tôi sử dụng nghệ thuật sắp đặt dựa trên kỹ năng của nghệ sĩ xiếc, kết hợp với múa đương đại. Trong không gian sâu lắng, những sự chuyển động chậm của cơ thể diễn viên múa đang trong tư thế treo vắt trên cao đấy là những động tác khó với các nghệ sĩ diễn khá lâu.

 

Các động tác này, diễn viên múa không thể làm được, chúng tôi đã sử dụng diễn viên xiếc chuyên cao mới có thể thực hiện được theo ý tưởng của đạo diễn Việt Thanh.

Từ xưa đến giờ, tôi chưa từng gặp ca nào trên sân khấu âm nhạc khó như vậy, nó tiêu tốn nhiều thời gian tập luyện của các anh em mà không có sự trợ giúp về sân khấu. Nhưng, đó cũng là cơ hội để các diễn viên thử sức mình với một tâm thế biểu diễn nghệ thuật đương đại trong chương trình nghệ thuật này. Với một nữ đạo diễn thì tôi cho đó là một ý tưởng táo bạo và đầy bất ngờ.”

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly - Ảnh 7

Còn hoạ sĩ Đạt Tăng bồi hồi: “Đúng là một sân khấu ma mị, tạo hiệu ứng thị giác mạnh, gây xúc cảm trực diện cho mỗi người xem.” Cũng chính ở phần ca khúc da vàng này, những tiếng vỗ tay biz sân khấu nhiều lần ở từng bài hát, Khánh Ly thoát khỏi vóc dáng nhỏ bé của người đàn bà hát, giọng ca của bà, sân khấu của đạo diễn Việt Thanh hoà quện và “touch” (chạm) được vào hơi thở gấp, cảm xúc thật đầy dồn dập của khán giả trong khán phòng.

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly - Ảnh 8

Bước ra khỏi chương II cũng là rời bỏ khỏi chiến tranh, loạn lạc, đau thương, sân khấu âm nhạc chuyển sang chương III - Thân phận với những ca khúc “Ru ta ngậm ngùi; Đêm đông; LK Dấu tình sầu, Bản tình cuối, Xin còn gọi tên nhau” do nữ ca sĩ Lệ Quyên trình bày.

Ở chương này, ca sĩ Lệ Quyên được thử sức lần đầu với nhạc Trịnh ở nhạc phẩm “Ru ta ngậm ngùi” một cách vừa vặn. Cô xuất hiện với bộ đầm gấm nổi cao cấp của Ý pha nhung, phom dáng được tạo nếp 3D tạo chiều cao cho cô khi đứng trên sân khấu. 

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly - Ảnh 9

Vẫn chương nhạc Thân phận, danh ca Khánh Ly xuất hiện trình bày “Diễm xưa, Hạ trắng; Đời đá vàng; Ở trọ; Cúi xuống thật gần; Quê hương; Để gió cuốn đi”. Đi đến gần cuối chương trình, nhưng khán giả có phần hào hứng, vui tươi, vỗ tay theo nhịp cùng với danh ca Khánh Ly ở nhiều nhạc phẩm nhiều hơn. Hình ảnh chính trong chương III, được đạo diễn Việt Thanh đưa lồng chim màu đen – trắng và hình ảnh đồng hồ, biểu tượng của thời gian đang chạy.

Chất nghệ thuật đậm nét trong liveshow Khánh Ly - Ảnh 10

Phân tích về hình ảnh này, nữ đạo diễn chỉ rõ: “Màu sắc đen – trắng và thời gian ở đây chính là biểu tượng của ngũ hành âm dương, biểu tượng của sự sống và cái chết. Âm nhạc của Trịnh Công Sơn có tính triết lý cao, trong những sáng tác của ông đau đáu những trăn trở về cõi hư vô, cát bụi.”

Còn hoạ sĩ sân khấu Đạt Tăng có phần hình tượng hơn, anh cho hay: “Lồng chim đen trắng, lồng chim là biểu tượng của sự tù túng, con người muốn thoát khỏi sự tù túng thoát khỏi số phận của chính mình.”

Có thể nói, đây là một sân khấu mang tính ma mị, cái thiện cái đẹp luôn bị lấn át. Lấn át bởi màu đen với cây khô lẻ loi, lấn át màu đỏ khốc liệt với lồng chim âm dương … Thế nhưng, cái đẹp, cái tốt vẫn cứ tồn tại (dù ít). Và con người luôn bị cái xấu lấn át thì họ vẫn muốn đấu tranh, khơi gợi cái đẹp, cái thiện giữa cuộc đời.

Từ Nữ


Nguồn tin: tcgd theo ĐSPL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hai tuyển tập ca cổ ấn tượng đầu năm

Giới mộ điệu sân khấu cải lương vừa có được món quà đầu năm là tuyển tập cổ nhạc "Trăng nước Cần Thơ" của tác giả Nhâm Hùng - Bình Trọng (NXB Ðại học Cần Thơ) và "101 bài vọng cổ, tài tử đoạt giải và phát sóng" của tác giả Nguyễn Trung Nguyên (NXB Hội Nhà văn).

 

Sang Mỹ thăm con gái, nghệ sĩ Hồng Nga bị cảnh sát giam ô tô vì chạy ngược chiều

Theo lời kể của nghệ sĩ Hồng Nga, bà bị cảnh sát giam ô tô khi đi lạc trên xa lộ tại tiểu bang California – Mỹ, tối 29 Tết.

 

Cải lương tìm lối đi riêng trong mùa Tết

Không chỉ nhằm thu hút đông đảo khán giả mà cơ hội để sàn diễn cải lương sáng đèn đang là thử thách lớn cho nhiều người làm nghề

 

Danh ca Lệ Thu qua đời, hưởng thọ 78 tuổi

Nữ danh ca Lệ Thu vừa qua đời vào lúc 7 giờ tối Thứ Sáu, 15 Tháng Giêng, sau một thời gian bị nhiễm COVID-19, ái nữ của bà xác nhận với nhật báo Người Việt. Vì lý do riêng tư, ái nữ của danh ca không muốn nêu tên.

 

Nguyễn Thị Hàn Ni đoạt giải nhất cuộc thi Bông lúa vàng 2020

Nguyễn Thị Hàn Ni nhận được cúp "Bông lúa vàng" mạ vàng SJC và tiền mặt 100 triệu đồng. Ngày 9-1, tại nhà hát VOH của Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM, Nguyễn Thị Hàn Ni (Bình Dương) đã giành giải nhất cuộc thi Bông lúa vàng 2020 với số điểm 19,998.

 

Cánh hoa thơm trong vườn nghệ thuật

NSND Thoại Miêu ngồi đó, nơi hàng ghế của người cầm cân nảy mực, chăm chú xem những nghệ sĩ thuộc thế hệ đàn em, đàn cháu của mình say sưa so tài ca diễn trong cuộc thi Tài năng diễn viên trẻ sân khấu cải lương toàn quốc.

 

Vĩnh biệt nhạc sư Vĩnh Bảo - bậc đại thụ của Đờn ca tài tử Nam Bộ!

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo - bậc đại thụ sau cùng của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã vĩnh biệt chúng ta vào tối 7-1-2021, tại nhà riêng ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Trong hành trình cuộc đời 104 năm, nhạc sư có gần một thế kỷ gắn bó với tiếng đờn quê hương, cống hiến to lớn và vô giá cho Đờn ca tài tử, góp phần để Đờn ca tài tử được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Giáng Sinh Mùa “Covid” Bang Bang, You Shot Me Down !

CLVNCOM - Hằng năm, không phải đợi đến cuối mùa thu mà chỉ mới đầu thu, mây tháng chín đã bàng bạc êm trôi và lá ngoài đường đã bắt đầu rụng nhiều. Đầu tháng mười hai, trời đất đã dần vào cuối thu, ngày ngắn hơn đêm và trên những cành cao chỉ còn sót lại một vài chiếc lá cuối mùa tàn úa. Có lẽ còn vương vấn cành xanh nên chúng chưa muốn về với nguồn, với cội. Giữa khi cảnh vật u ám, buồn tẻ như vậy thì mùa lễ giáng sinh cũng ngấp nghé đâu đó ở ngoài đầu ngõ hay trước thềm nhà. Ở các nước Tây Âu và rất nhiều xứ sở trên quả đất này, lễ giáng sinh mang ý nghĩa hết sức trọng đại và cũng là mùa sum họp gia đình sau một năm miệt mài, bận rộn.

 

Nghệ sĩ Hề Sa qua đời, thọ 80 tuổi

Gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 0 giờ 30 phút ngày 25-12 tại nhà riêng, hưởng thọ 80 tuổi.

 

Thông tin lễ cầu siêu cho nhạc sĩ Lam Phương

Lễ cầu siêu cho nhạc sĩ Lam Phương (20.3.1937 – 22.12.2020), thế danh Lâm Đình Phùng, pháp danh: Ngộ Trí Nhân), diễn ra lúc 9 giờ ngày 27-12, tại chùa Giác Ngộ.

 

NSƯT Hoài Linh suy sụp khi nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời

Nghệ sĩ Chí Thiện - anh trai nghệ sĩ Chí Tài, đang ở Mỹ - cho biết gia đình đặt trọn niềm tin vào Việt Hương và Hoài Linh, để cả hai cùng lo thủ tục đưa thi hài em trai ông về Mỹ sớm nhất có thể.

 

Nghệ sĩ Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang lo chuyện hậu sự cho danh hài Chí Tài

Nghệ sĩ Việt Hương cho biết gia đình danh hài Chí Tài có nguyện vọng đưa ông về Mỹ chôn cất. Chiều 9-12, chị đã cùng danh hài Hoài Linh, Trường Giang vào bệnh viện quay hình trực tuyến để vợ nghệ sĩ Chí Tài từ Mỹ có thể nhìn thấy mặt chồng

 

Lê Thanh Thảo – vàng mười Tài năng DV SKCL Trần Hữu Trang 20

Cô đào nhỏ xinh với gương mặt sáng trong Lê Thanh Thảo vừa mới toanh đoạt huy chương vàng Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020

 

Tìm lối ra cho sàn diễn cải lương

Theo đạo diễn Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, sau cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020", đã có nhiều hình thức biểu diễn làm phong phú thêm hoạt động phổ biến, quảng bá nhằm phục vụ công chúng yêu nghệ thuật

 

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"