21:12 PDT Chủ nhật, 17/10/2021
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 132

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 27415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 610193

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 40312108

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Đêm hè nhớ lại Những giọng ca vàng ngày xưa

Đăng lúc: Thứ năm - 13/09/2012 02:43 - Đã xem: 6575
Đêm hè nhớ lại Những giọng ca vàng ngày xưa

Đêm hè nhớ lại Những giọng ca vàng ngày xưa

Đêm hè, không khí oi bức không ngủ được tôi bèn thức dậy châm một bình trà, ngồi uống nhâm nhi, ngẫm nghĩ sự đời. Nhớ thời vàng son của cải lương, nhớ những diễn viên tài danh “thinh sắc lưỡng toàn” những người đã đem lại men say nghệ thuật chẳng những cho khán giả ái mộ cải lương gần suốt một trăm năm của thế kỷ trước mà còn cho cả mấy thế hệ nghệ sĩ cải lương sau này.

Những người thầy, người bạn nghệ sĩ đồng thời với tôi, các cô Huỳnh Kỳ, Tư Sạng, Tư Bé, Ba Bến Tre, Ba Trà Vinh, Năm Cần Thơ; các anh Hồng Châu, Tám Bằng, Tư Xe, Thành Công, Chín Sớm danh ca trong làng dĩa hát; các cô Phùng Há, Năm Phỉ, Bảy Nam, Kim Thoa, Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Mỹ Châu, Diệu Hiền, Lệ Thủy, Ngọc Nuôi, Thanh Nga, ...anh Năm Châu, Bảy Nhiêu, Năm Nghĩa, Bảy Cao, Việt Hùng, Minh Chí, Hữu Phước, Thành Được, Minh Vương, Minh Phụng, Minh Cảnh... nay kẻ mất người còn, nhưng trong đêm hè yên tĩnh của thành phố Mộng Lệ An hiền hòa, hình ảnh và giọng ca hát tuyệt vời của các bạn đó hiển hiện sáng ngời trong tâm tưởng của tôi, ngầm giải thích cho tôi biết vì sao ngày xưa khán giả rất say mê nghệ sĩ, rất ái mộ nghệ thuật hát cải lương.

Khán giả ái mộ cải lương ngày xưa thường nói họ mê cải lương vì thích đào kép có “thinh và sắc lưỡng toàn” và “chuyện tuồng gay cấn, cảm động”.

“Thinh” tức là giọng ca, tiếng hát của nghệ sĩ, thường làm cho khán, thính giả mê thích. Có khi khán, thính giả về nhà rồi mà cũng có nhớ, còn mơ tưởng đến tiếng hát giọng ca của cô đào hay anh kép mà mình ưa thích.

Tôi còn nhớ, năm 1952, trên tờ nhật báo Tiếng Dội, ký giả Trần Tấn Quốc đã viết: “Suốt một thời gian dài, bản vọng cổ từ nhịp 8, rồi 16, đến 32, chưa có cô đào cải lương nào có giọng ca như cô Sáu Huỳnh Kỳ. Cô Sáu Huỳnh Kỳ có giọng ca du dương, não nùng ai oán nhưng lại đượm nét dịu dàng êm ái. Ở đoàn hát Huỳnh Kỳ hay ở những nhà hàng sang trọng có ca cổ nhạc, khi đăng quảng cáo có tên cô Sáu Huỳnh Kỳ thì chắc chắn sẽ chật ních khán, thính giả, nam thanh nữ tú”.

Tôi chưa có dịp xem cô Sáu Huỳnh Kỳ hát. Cái thời huy hoàng của cô Sáu Huỳnh Kỳ diễn trên sân khấu và thu thanh trên mặt dĩa hát thì chưa có kỹ thuật thu hình nên người được xem cô Sáu hát chỉ là một số khán giả ở các thành thị lớn. Lúc đó chưa có cảnh bán vé chợ đen nhưng khi đoàn hát vừa đến rao bảng thì người nhanh chân lẹ tay, những người có nhiều tiền đều mua được vé trước. Những ai chờ đến tối mới đến rạp mua vé thì thường là chỉ mua được vé hạng chót. Người ta đến xem hát gánh Huỳnh Kỳ phần lớn là vì thích nghe giọng ca áo não của cô Sáu Huỳnh Kỳ.

Năm 1952, năm mà tôi gia nhập đoàn hát Việt Kịch Năm Châu, các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị nói về những giọng ca vọng cổ đều nói giọng ca của cô Sáu Huỳnh Kỳ đứng nhứt hạng, giọng ca khiến cho người nghe xao xuyến bàng hoàng, xúc động tâm hồn, bâng khuâng ray rức như thương ai nhớ ai...

Tôi được xem cô Tư Sạng hát trên sân khấu Việt Kịch Năm Châu các tuồng Tội của Ai, Trót Tay Lỡ Nhúng Chàm, Hoa Rơi Cửa Phật và đã nghe nhiều dĩa hát có cô Tư Sạng ca. Tôi thích nghe cô Tư Sạng ca trong các dĩa vọng cổ Đêm Khuya Trông Chồng và dĩa Hoa Rơi Cửa Phật. Giọng ca của cô Tư Sạng nghe vang lên lồng lộng, xa vời vợi, như kể lể nỗi niềm sâu thẳm sôi trào lên từ trong tâm tư của người thiếu phụ cô đơn.

Có đến hơn sáu mươi năm rồi, tôi vẫn nhớ câu ca của cô Tư Sạng: “Đêm khuya mờ mịt bóng vạc về. Mà người thiếu phụ trông chồng còn lặng ngồi bên nhịp cửa song. Đưa tầm mắt nhìn chiếc vạc mà mạch cảm hoài tự bao giờ đã chảy”.

Nhạc sĩ Văn Tạo của đoàn Việt Kịch Năm Châu nhận xét lối ca của cô Tư Sạng: “Ngay từ nhịp hò đầu, cô Tư buông lơi lơi như giọt sương rơi trên lá: Đêm khuya mờ mịt bóng vạc về... Nhịp điệu khoan thai có vẻ mòn mỏi ấy cho đến song lang nhứt: “Mà người thiếu phụ trông chồng còn lặng ngồi bên nhịp cửa song”... Dừng một chút ngân nga, cô Tư Sạng giản dần mấy nhịp: “Đưa tầm mắt nhìn chiếc vạc...” Rồi thẫn thờ buông xuống chữ “mà” như tiếng thở dài, tiếp đoạn cuối câu một có nhiều chữ dấu nặng, dấu huyền để cho giọng của cô Tư như chìm xuống rồi bổng thánh thót cất lên hai chữ dấu hỏi, ngã dứt câu (đã chảy), làm rúng động trong sâu thẳm tâm hồn người nghe”.

Giới thưởng thức giọng ca của cô Tư Sạng, đã đánh giá cô Tư Sạng là Đệ Nhất Danh Ca Nữ. Không chỉ ở giọng ca trữ tình, truyền cảm, chân chất mà còn ở chỗ ngân, chỗ nghỉ, chỗ luyến láy, chỗ lướt, buông lơi đầy nghệ thuật. Cô ca toát lên cái chất cảm xúc ẩn chứa trong từng lời từng chữ để diễn đạt nội tâm của nhân vật trong bài ca.

Một nữ ca sĩ khác cũng đã làm cho thính giả ái mộ mê mệt vì giọng ca truyền cảm đến lạ lùng của cô. Cô Ba Bến Tre ca thâu thanh dĩa hát rất nhiều nhưng thính giả nhớ mãi lời ca và giọng ca của cô Ba Bến Tre qua dĩa hát “Khóc Bạn” mà đến nay, hơn sáu mươi năm qua, tôi còn nhớ được câu đầu của bài ca “Khóc Bạn” đó:

“Tôi khóc đã lắm phen rồi, mà hồ lệ bên lòng chẳng đặng vơi. Trái tim nát tan, tâm sự đắng cay càng ngày càng cay đắng...”

“Bến nước làn mây chia rẽ lứa đôi...”

Rất tiếc là tôi không biết tên tác giả, lời văn “Khóc Bạn” được viết rất là hay, vừa giản dị vừa chân chất nhưng thể hiện được tấm lòng đau đớn của nhân vật trong truyện. Cô Ba Bến Tre ca, tiếng ca của cô vừa tức tưởi, vừa ngập ngừng, uất nghẹn lời ca “khóc bạn” bên nấm mộ hoang... tiếng ca như đứt quãng, như thể hụt hơi, như gắng gượng giằng nén nỗi đau từng lúc trào dâng lên trong lòng. Giọng ca như nuốt nước mắt vào lòng, mang lại một nỗi buồn xốn xang, day dứt của một người mang tâm sự u buồn đứng trước biển chiều lặng gió, chỉ có sóng gợn lăn tăn, chỉ có làn mây xám ngắt với biển nước muôn trùng. Một nỗi buồn cô đơn, hiu quạnh!

Tiếng đờn sến độc chiếc của nhạc sĩ Sáu Tửng hòa theo như nấc nghẹn, như tiếng mưa rơi chậm chạp trên mái lá khuya, tiếng đờn hòa theo giọng ca của cô Ba Bến Tre làm tăng thêm cái não nề bi ai của một người cô đơn đến viếng một người bạn cô đơn dưới một nấm mộ hoang...

Nhắc đến giọng ca vàng đã làm xao xuyến và ghi lại một dấu ấn sâu đậm trong lòng người nghe, tôi nhớ cô Ba Thanh Loan (vợ của ký giả Trần Tấn Quốc, một trong những người thầy từng dạy cho Thanh Nga ca, hát). Lúc ở đoàn Việt Kịch Năm Châu, cô Ba Thanh Loan hát trong vai cô Lan, tuồng Hoa Rơi Cửa Phật, sau đổi tựa là Hồn Bướm Mơ Tiên, rồi đổi tựa mới là Chuyện Tình Lan và Điệp. Cô Lan –Ba Thanh Loan– làm rơi nước mắt của biết bao khán giả đã đến xem tuồng Hoa Rơi Cửa Phật hay Hồn Bướm Mơ Tiên trong những năm đầu thập niên 50.

Đầu thập niên 60, cô Ba Thanh Loan hát cho đoàn cải lương Thanh Minh-Thanh Nga, cô đã có một vai hát rất khiêm nhượng trong tuồng Tuyệt Tình Ca, vai bà Lê Thị Lan, người vợ thứ của ông Hương, sau là ông Cò Quận 9 do nghệ sĩ Út Trà Ôn thủ diễn.

Trong vai bà vợ thứ của ông Hương –ông Cò Quận 9– bà Lê Thị Lan (Ba Thanh Loan thủ diễn) có một giọng hát rất thanh tao, sang trọng nhưng đượm một nỗi buồn man mác. Tuy chia tay tại bến sông Mỹ Thuận với chồng là thầy giáo Hương, cô Lan vẫn giữ mãi mối tình thắm thiết trong lòng. Vì quá thương chồng, dù xa cách mấy chục năm dài, bà vẫn gìn giữ, nâng niu từng kỷ niệm, kỷ vật của chồng. Giọng ca của bà Lê Thị Lan –Ba Thanh Loan– khi gặp lại chồng xưa, làm rơi nước mắt biết bao khán giả yêu mến nhân vật Lan và người nghệ sĩ đã diễn vai tuồng đó:

Đây, bộ bà ba lụa lèo mà chồng tôi bận hai mươi năm về trước

Lượt sau cùng ảnh bận là buổi tối mà sáng ra ảnh ra bến Mỹ Thuận để về tỉnh Mỹ Tho

Hơi hám của chồng tôi, tôi còn giữ đến bây giờ

Hễ cứ mỗi lần trở xuân

Gợi niềm luyến nhớ bâng khuâng

Hồi xưa ảnh ra đi tôi xếp lại y trang

Để khi buồn ôm ấp làm vui

Tôi luống những ngậm ngùi

Nhớ thương chồng tôi vẫn chừa nguyên vẹn

Bộ bà ba kỷ niệm, tẩm mồ hôi của ảnh tới bây giờ.

Mỗi khi nhắc đến người Vĩnh Long để thương để nhớ

Ảnh ngọt ngào dùng ba cái tiếng “má con An”.

Nhắc đến giọng ca của cô Ba Thanh Loan trong vai bà Lê Thị An trong tuồng Tuyệt Tình Ca, không thể không nhớ đến giọng ca vàng của vua vọng cổ Út Trà Ôn trong vai ông Cò Quận 9. Sau ông Út Trà Ôn, có rất nhiều nghệ sĩ tài danh và danh ca đã thủ diễn vai ông Cò Quận 9 nhưng không có nghệ sĩ nào diễn hay bằng ông Út Trà Ôn trong vai này.

Với giọng đồng pha thổ, một giọng hát rõ ràng, trầm buồn, với dáng điệu hiền từ, đĩnh đạc, ông Cò Quận 9 –Út Trà Ôn– đã gây được cảm tình sâu đậm trong lòng khán giả, trái với tâm lý thông thường của người dân là không thích các ông sĩ quan cảnh sát vì hễ thấy cảnh sát là y như có chuyện bắt bớ, phạt vạ. Nhưng lần này khán giả thấy nơi ông Cò Quận 9 –Út Trà Ôn– hình ảnh một người chồng xa vợ vì hoàn cảnh chiến tranh, hình ảnh một người cha gặp lại con trong tình cảnh ngang trái mà thật lòng ông không bao giờ muốn ...cái cảnh ngang trái và đau lòng đó xảy ra cho bất cứ người đàn ông nào, vì nó sẽ đem lại một nỗi đau khó tả và khiến cho người ta dễ thông cảm. Ông Cò Quận 9 –Út Trà Ôn– có lợi thế ở giọng ca truyền cảm làm tăng thêm tình cảm sâu sắc của khán giả đối với hai nhân vật thầy giáo Hương và cô vợ Lê Thị Lan, khi ông Hương xa vợ bao nhiêu năm mà tình yêu vẫn không phai lạt:

- Mỗi lần thấy bông ô môi điểm hồng trong gió chướng, mỗi lần nghe tiếng quết bánh phồng rộn rã đón xuân sang. Mỗi lần có dịp về Vĩnh Long, đi ngang ấp Tân Ngãi thấy nhà chợ Trường An là mỗi lần tôi nhớ đến mùa xuân của đầu năm binh lửa. Nhớ đến dáng người vợ trẻ đã chèo xuồng qua sông Mỹ Thuận để đưa tôi rời tỉnh Long... Hồ...

Giọng ca trầm ấm và chan chứa tình cảm của Út Trà Ôn trong vai ông Cò Quận 9 đã làm sống mãi trong lòng khán giả hình ảnh chia tay của đôi vợ chồng thầy giáo Hương (ông Cò Quận 9 sau này) và bà vợ Lê Thị Lan, kẻ đứng trên bờ sông Mỹ Thuận, người dưới xuồng tách bến chia tay trong niềm đau kẻ ở người đi, chưa biết bao giờ gặp lại. Mười mấy năm sau, ông Cò Quận 9 tức thầy giáo Hương khi gặp lại vợ mà vẫn nhớ mãi hình ảnh lúc hai người chia tay trên bờ sông Mỹ Thuận:

- Tôi đang đứng trước mặt mình đây. Tôi đứng đây mà tưởng như đang đứng trên bờ sông Mỹ Thuận, khi mình quay xuồng tách bến để trở lại với hai con. Bờ cây xa mờ nhuộm khói hoàng hôn, con nước lớn lục bình trôi rời rạc. Chiều đã xuống mặt trường giang bát ngát mà bóng người thương lẩn khuất giữa sông... đầy,...

Lời lẽ mộc mạc nhưng tình cảm chân thành, tiếng hát của Út Trà Ôn trong đêm vắng gợi lại trong tôi hình ảnh một quê hương hiền hòa trước chiến tranh, vẽ lại hình ảnh cây đa cổ thụ với mái đình làng, hình ảnh con sông nước rông với những dề lục bình trôi hờ hững... hình ảnh những người dân chất phác, thật thà với những mối tình trong sáng, thủy chung.

Đêm hè về khuya không khí bớt phần oi bức nhưng tôi vẫn không ngủ được. Tiếng ca vọng cổ của Út Trà Ôn, của Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Mỹ Châu như đưa hồn tôi trở về cố hương, một nơi xa lắc xa lơ đã vượt khỏi tầm tay với, nhưng sợi dây tình cảm vô hình qua lời ca giọng hát vẫn trói chặt tâm hồn tôi với hình ảnh các bạn nghệ sĩ dưới ánh đèn sân khấu rực rỡ ngày xưa.

Buồn quá! Nhớ hoài những đêm hạnh phúc dưới ánh đèn sân khấu với tiếng vỗ tay cổ võ của khán giả thân thương.

Nguyễn Phương, 2012

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: SG Nguyễn Phuong - TBOL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Trizzie Phương Trinh đón Phi Nhung về Mỹ: "31 năm trước chị ra rước em bằng xương bằng thịt, nay chỉ còn lại là một hũ tro cốt"

Sáng nay 10/10, Trizzie Phương Trinh cùng Wendy Phạm đã túc trực ở sân bay Los Angeles, Mỹ từ sớm để nhận tro cốt cố ca sĩ Phi Nhung.

 

Vĩnh biệt 10 nghệ sĩ ra đi giữa đại dịch Covid-19: Chỉ 2 tháng mà mất mát quá lớn!

Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và làm đảo lộn cuộc sống của hầu hết người dân trên thế giới. Dẫu rằng, chúng ta luôn động viên nhau phải lạc quan, chấp nhận sống chung với dịch nhưng không thể phủ nhận, Covid-19 đã cuốn trôi quá nhiều điều. Trong đó, thứ đáng quý nhất có lẽ chính là mạng sống. Rất nhiều người đã hồi phục sau khi nhiễm Covid-19, nhưng cũng có rất nhiều người không may mắn như thế. Ở showbiz Việt, chỉ trong 2 tháng đã có tận 10 nghệ sĩ ra đi mãi mãi vì Covid-19.

 

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào cũng âm thầm đến và lặng lẽ đi chứ không để lại chút hương sắc gì ngoại trừ mấy cái bánh Trung Thu mang về từ siêu thị bán thực phẩm Á châu. Mấy chục năm xa xứ là những nỗi u hoài của một kiếp đời tạm bợ.

 

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".

 

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều sân khấu đóng cửa, đời sống của nghệ sĩ trẻ tại các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời

 

Nghệ sĩ Bạch Mai cả đời tận hiến

Thông tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời do đột quỵ đã khiến khán giả mộ điệu sân khấu cải lương tuồng cổ và nghệ sĩ đồng nghiệp bàng hoàng và thương xót

 

Nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời sau thời gian điều trị Covid-19

Gia đình đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vừa báo tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh Covid-19, thọ 73 tuổi

 

NSND Thanh Nam: Lời khen, chê của khán giả quan trọng lắm!

Ông luôn nói đời nghệ sĩ có ăn cơm Tổ mới hiểu hết nỗi niềm và tiết lộ sau đại dịch Covid-19 sẽ góp sức thúc đẩy sàn diễn cải lương sáng đèn

 

NSƯT Ngọc Khanh: Có con nước nào chảy ngược dòng sông

Định mệnh có lẽ đã được chọn cho Khanh từ ngày cô bé bò đến tay cha. Có con nước nào chảy ngược dòng sông. Và nếu không phải Khanh, thì ai sẽ là người gầy dựng Đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh - đã hoạt động từ năm 1990 cho đến bây giờ.

 

Sân khấu phải mang hơi thở cuộc sống

Khi kịch bản về đề tài hôn nhân, gia đình không còn đi vào lối mòn do cách viết, cách bố cục và tư duy dễ dãi như trước, sẽ là tiền đề để các đạo diễn hào hứng tiếp tục chinh phục đề tài này trên sân khấu

 

Nghệ sĩ Giang Còi muốn được an táng cùng tràng pháo tay của những người yêu mến

Tang lễ nghệ sĩ Lê Hồng Giang (nghệ danh Giang Còi) được tổ chức trong sáng 5-8 với quy mô gia đình, chỉ có người thân

 

NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn qua đời - Ca sĩ Phi Hải qua đời ở tuổi 50

Anh Nguyễn Bảo, con trai NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn, cho biết cha anh đã qua đời lúc 1 giờ ngày 31-7 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, thọ 68 tuổi.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh, Lệ Thủy giúp đồng nghiệp nguy kịch trong mùa Covid

Sáng 22-7, hai nghệ sĩ tài danh thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương đã đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ hai nghệ sĩ bệnh tật đang nguy kịch.