11:18 PDT Thứ hai, 14/10/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 11181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 291818

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19932801

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Ðào Thanh Hoàng với 3 đời theo nghiệp cải lương

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/05/2014 09:23 - Đã xem: 3376
Ðào Thanh Hoàng trong vở hát “Tiếng Súng 1 Giờ Khuya” trên sân khấu Hương Mùa Thu. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Ðào Thanh Hoàng trong vở hát “Tiếng Súng 1 Giờ Khuya” trên sân khấu Hương Mùa Thu. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)




Ðào cải lương Thanh Hoàng lúc mới 14, 15 tuổi đã bắt đầu đi hát, với cái tên Bo Bo Hoàng, được ông Ba Bản bầu gánh Thủ Ðô thâu nhận vào vai trò “Bo Bo” cạnh người khổng lồ trong vở Tiếng Trống Sang Canh của soạn giả Thu An, tức vở tuồng khai trương bảng hiệu đoàn Thủ Ðô.

Là nghệ sĩ từng đoạt giải Thanh Tâm 1965 cùng một năm với đào Thanh Nguyệt, Thanh Hoàng là con nhà nòi, thế hệ thứ ba trong gia đình theo nghiệp cải lương. Hai đời trước là Bầu Lư (ông nội) và song thân là kép hát Lê Thành Cát-đào Ngọc Tính.

 

 



Ðào Thanh Hoàng trong vở hát “Tiếng Súng 1 Giờ Khuya” trên sân khấu Hương Mùa Thu. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

 

Thời kỳ 20 tỉnh Nam Kỳ là thuộc địa Pháp, ông Bầu Lư là bầu cải lương rất nổi tiếng, và người ta không biết ông đã có công trạng gì với chính quyền Pháp mà được ân thưởng cho sợi dây Tam Tài, tức dây đeo huy chương có màu cờ tam sắc, xanh trắng đỏ (cờ Pháp). Bầu Lư nhờ có dây Tam Tài này mà ghe hát của ông đi tới đâu cũng được làng xã địa phương tận tình giúp đỡ.

Gánh hát Bầu Lư chẳng cần có tiền đạo, hay quản lý để chuyên trách việc xin phép, thuê rạp trước khi cho gánh dọn đến. Nhiều khi ghe di chuyển đến một nơi xa lạ mà tất cả người trên ghe, kể cả Bầu Lư cũng chẳng hề biết ở đó là đâu, là làng xã nào, chỉ đoán chừng mà ghé vào thôi. Bởi vậy khi ghe hát rời bến này để đi đến bến khác, nghệ sĩ và công nhân sân khấu cũng chưa biết rằng mình sẽ đi đâu. Có nhiều khi địa điểm sắp đến xa đến 2, 3 chục cây số, các tay chèo quá mỏi mệt rồi mới lên tiếng hỏi ông bầu, rằng gánh mình sẽ tới hát ở đâu, thì Bầu Lư mới chợt nhớ ra mà rằng: “Ờ, ờ... thì tụi bây cứ thấy ở đâu có cây dương là ghé vào hát vậy, ở đó thiên hạ đang chờ ghe hát mình đến để coi hát.”

Sở dĩ bầu Lư nói như vậy, bởi vì xưa kia ở đất Nam Kỳ Lục Tỉnh nơi nào có đình, miễu là nơi đó có trồng cây dương chung quanh, hoặc nhiều hoặc ít. Tức nhiên ghé nơi có cây dương là ghé chỗ có đình, có miễu rồi, không thể nào hiểu khác hơn được.

Rồi thì khi nghe hát cập bến, Bầu Lư mặc áo dài, chít khăn đống, mang dây Tam Tài trước ngực, đến thẳng nhà làng kêu Ban Hội Tề phải gọi dân làng mượn ngựa, mượn ván kê sân khấu cho gánh của ông hát. Và lạ thay Ban Hội Tề tuân lời ông răm rắp. Có lẽ là họ thấy dây Tam Tài đeo trước ngực của ông, mà nghĩ rằng ông có uy thế với nhà nước Pháp. Và cứ như vậy, bầu Lư đi hát tới đâu cũng chẳng thèm xin phép tắc của ai cả.

Khi hát quanh các tỉnh trong vùng đất Nam Kỳ rồi, Bầu Lư đưa gánh hát của ông lên Cao Miên, lần mò lên tới Biển Hồ mà hát. Ở đây thì đâu có rạp, có đình gì để hát. Nhưng gánh của ông vẫn trình diễn được khi nghĩ ra cách kết năm ba chiếc ghe lại lót ván làm sân khấu quay mặt ra biển. Khán giả phải dùng xuồng ghe bơi chèo tới ngồi trên đó mà coi, hoặc xăn quần đứng dưới nước mà thưởng thức. Ban đầu còn dùng tới đèn măng xông để làm ánh sáng sân khấu, thét rồi đèn măng xông hư, Bầu Lư dùng tới đèn chai năm ba cây đốt lên mà hát cũng xong. Thế nhưng, gánh hát của Bầu Lư không chú trọng tới phần hát xướng cho mấy, mà chỉ lo diễn thuyết nhiều hơn nên khán giả càng lúc càng thưa thớt.

Và đào kép được phát lương đêm cũng lần lượt bỏ gánh mà đi rất nhiều. Có bữa muốn hát vở “Ngũ Nương Tiên Xuất Thế” mà thiếu đào, Bầu Lư phải thuê chị em giang hồ đưa lên sân khấu lép nhép miệng để có người đứng bên trong sân khấu ca hát giùm, khiến cho khán giả biết ra bất bình quá xá. Trong số khán giả đó phải nói là có người Miên đông đảo, họ phẫn nộ và cho là bị gánh hát gạt nên họ rủ nhau chờ khi gánh hát dọn đi là đón đường “cáp duồn” cho lợi gan. Bầu Lư nghe là họ toan tính như vậy và tin rằng họ sẽ làm thiệt, nên bữa chót dọn đi, bầu ta mới nghĩ ra cách bắt năm ba anh em công nhân sân khấu khỏe mạnh giả mặc đồ lính cầm súng mút (mousqueton) giả đeo quanh chiếc xe chở đồ đạc, rồ máy chạy đi vào giữa đêm.

Quả như đã dự đoán, một toán người Miên liều lĩnh nhảy ra dùng gậy gộc chận đường đồng thanh hô cáp duồn! Bầu Lư ngồi trong xe thét lớn: “Cáp duồn hả? Soldats, armes à mains.” Anh em cầm súng tức khắc chĩa súng về đám người quá khích. Vì rằng là ban đêm, chẳng phân biệt được súng giả thiệt như thế nào, lại nghe có người ra lịnh bằng tiếng Pháp, nên bỏ chạy tán loạn tưởng rằng gánh hát của Bầu Lư được lính hộ tống.

Ðó là thế hệ thứ nhứt, ông nội của Thanh Hoàng quá nổi tiếng. Thế hệ thứ 2 là Lê Thành Các và đào Ngọc Tính là thân phụ, thân mẫu của 
Thanh Hoàng cũng tiếng tăm lừng lẫy. Lê Thành Các là tay đua xe đạp nổi tiếng khắp Ðông Dương, từng được mệnh danh “Con phượng hoàng Lê Thành Các.” Và đi hát thì nhiều năm làm kép đóng vai chánh vai mùi. Ðào Ngọc Tính thì hát ở đoàn Khánh Hồng. Ðến năm 1965 thì cha con đầu quân gánh Hương Mùa Thu, Lê Thành Các làm tiền đạo, và Thanh Hoàng làm diễn viên đào nhì.

Khoảng 1970, tự nhiên rộ lên phong trào nuôi cút, khiến cho hằng bao nhiêu người tiêu tan tài sản, mang nợ cũng vì nuôi cút. Lúc ấy Lê Thành Các thấy thiên hạ chạy theo phong trào nuôi cút, nên đã gom góp vốn liếng và vay thêm nợ để nuôi rất nhiều cút, với hy vọng làm giàu nhanh chóng. Thế nhưng, khi cút đẻ trứng thì chẳng có ma nào mua, dù rằng hạ giá gấp chục lần. Vợ chồng Lê Thành Các vớt vát bằng cách ra Vũng Tàu thuê căn nhà gần rạp Duy Tân mở quán hủ tiếu trứng cút.

Các gánh cải lương ra diễn ở Vũng Tàu, nghệ sĩ, người quen gặp ông hỏi thăm do đâu mà ngưng hoạt động cải lương, thì Lê Thành Các than thở: "Tại cút nó hại tui!"


 Ngành Mai

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NVO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.

 

Đồng nghiệp, bạn bè thương tiếc NSND Thế Anh

Nhiều người trong giới văn nghệ sĩ bày tỏ sự thương tiếc khi hay tin NSND Thế Anh qua đời sáng 29-9 sau thời gian điều trị nhồi máu cơ tim.

 

Giới nghệ sĩ phản ứng khi cải lương được hát miễn phí tại rạp Hưng Đạo

Động thái này thể hiện rõ khát khao muốn chấn hưng cải lương trong tình cảnh đang èo uột. Người trong cuộc đã vận động và tìm kiếm mọi phương cách để tạo lại thói quen đến rạp xem cải lương của công chúng. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, có vẻ như quyết định này khiến nghệ sĩ trăn trở nhiều.

 

Nghệ sĩ Cẩm Thu: "Hát trên quê hương mình, cảm xúc nồng nàn lắm"

Tham gia dự án thiện nguyện mang lời ca tiếng hát phục vụ trẻ em mồ côi, nghệ sĩ Cẩm Thu từ Mỹ về Việt Nam đã tích cực đi tìm những hạt giống yêu thương.

 

Quách Thị Diễm Ngọc đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019

Tối 29-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, đêm chung kết xếp hạng và trao giải cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 14 – năm 2019 đã diễn ra. Thí sinh Quách Thị Diễm Ngọc – Cà Mau đã đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Vở "Giấc mộng đêm xuân" diễn miễn phí phục vụ khán giả

Nằm trong kế hoạch sáng đèn từ nay đến cuối năm 2019 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vở "Giấc mộng đêm xuân" sẽ khởi động dự án tạo thói quen để khán giả đến rạp.

 

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Nhiều vở diễn ấn tượng

Có nhiều vở diễn tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, xứng đáng được đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay

 

Điều gì làm nên “Ấn tượng” ở “Ký ức vui vẻ”?

“Ấn tượng” là một hạng mục của Giải thưởng Truyền hình VTV Awards 2019. Hạng mục này đã được trao cho chương trình “Ký ức vui vẻ” (phát sóng lúc 20 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3). Vậy điều gì làm nên “Ấn tượng” để “Ký ức vui vẻ”, một chương trình còn rất mới, vượt qua những đối thủ khác để đoạt giải thưởng?

 

Bị nhồi máu cơ tim, NSND Kim Cương cấp cứu

Ngày 21-9, gia đình đã đưa NSND Kim Cương vào cấp cứu tại Bệnh viện Tâm Đức, TP HCM trong tình trạng khó thở. Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch đã chẩn đoán bà bị nhồi máu cơ tim.

 

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 "Trai tài gái sắc" miền Bắc: "Đi thi là chính, đi học là... mười"

Tuy không sở hữu ưu thế "thiên thời, địa lợi" như những thí sinh ở khu vực miền Nam, hai giọng ca đến từ miền Bắc là Vũ Thị Nguyệt và Lê Trung Tuấn vẫn xuất sắc vượt qua gần 30 thí sinh để góp mặt trong vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Nghệ sĩ Trung Dân: "Sách của tôi mà in thì... đám tang tôi sẽ ít người đến!"

Nghệ sĩ Trung Dân đã viết về những người chầu chực bên đạo diễn để xin được đóng vai quần chúng. Song, khi trở thành đạo diễn có tên tuổi, họ đã gợi ý diễn viên "lên giường trước khi lên phim".

 

Diễn viên hài Thu Trang diễn... cải lương

Khi công bố diễn viên hài Thu Trang tham gia vở cải lương tuồng cổ "Dương Quý Phi" của cố soạn giản NSND Thế Châu, công chúng tỏ ra hoang mang