03:52 PDT Thứ sáu, 10/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 55

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 51


Hôm nayHôm nay : 3916

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 210537

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25615278

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

Xem tiếp...

GIỌNG CA SẦU THẢM DIỆU HIỀN & NHỮNG VAI DIỄN OAI PHONG

Đăng lúc: Thứ năm - 04/02/2016 12:07 - Đã xem: 2554
NS Diệu Hiền

NS Diệu Hiền

CLVNCOM - Những ngày làm đào chánh cho gánh Hoa Sen của bầu Bảy Cao, dến khi gia nhập khai trương đoàn Thống Nhất của câu mười Út Trà Ôn thủ vai đào nhứt của vở tuồng Tiếng Hát Muồng Tênh , nghệ sĩ Diệu Hiền đã thực sự là thần tượng của lớp khán giả yêu cải lương thời đó. Đi đến đâu cũng nghe nhắc đến tên cô đào trẻ chỉ đứng sau tên hai dàn chị : sầu nữ Út Bạch Lan & đệ nhất danh ca Thanh Hương. Kịp đến công ty Kim Chung mời cả hai vợ chồng Diệu Hiền - Út Hậu cộng tác với Kim Chung 2 dóng chung với kép chính của đoàn là "hơi ca huyền diệu" Minh Cảnh . Vở tuồng đầu tiên trên sân khấu này là Bên Cầu Vọng Thê, Út Hậu và Minh Cảnh chia vai nam chính và Diệu Hiền trong hai vai hai chị em song sanh.đã đem lại cho cô danh hiệu " giọng ca sầu thảm" từ đó...
NSUT Diệu Hiền “Những bài học dung dị”
 

 
          Nhắc đến NSUT Diệu Hiền khán giả nhớ ngay đến vai Ngụy Kiều tướng quân, Bùi Thị Xuân và nhiều bài ca cổ oai phong mà chị đã từng thể hiện. Thế nhưng với những kịch bản tâm lý xã hội, có nhiều số phân nhân vật đã gắn liền với ký ức của người nghệ sĩ đã từng trải qua nhiều nghịch cảnh trong đời.
 
          NSUT Diêu Hiền mỗi khi nhắc đến nhũng vai diễn ấn tượng đối với mình, chị vẫn thường kể về hai nhân vật, đó là bà ba Lâu trong vở Bến sông chiều ly biệt (tác gải, đạo diễn Thanh Hiệp) và bà năm bán hủ tiếu trong vở Người kế thừa (tác giả Hoàng Thuận). Cả hai vai diễn này đã cho chị nhiều bài học sâu sắc về cuộc sống. Đó là sống giản dị, chân thành và san sẻ lòng tốt cho những người chung quanh.
 
 
 
          Chị bộc bạch chân thành: “Bối cảnh vở Bến sông chiều ly biệt man mác tình quê. Ở đó vì mối hiềm khích giữa hai gia đình đã ngăn chia mảnh sân chung bằng cái hàng rào dâm bụt. Nhiều năm rồi má bà ba Lâu bị chồng bứt hiếp đã được cho ông Lý (vai của NSUT Minh Châu) cưu mang. Tiếng oán bị mất vợ đã khiến bà ba Lâu leo rào sang rình. Khốn thay đúng lúc cha ông Lý chôn vàng, hôm sau vàng bị trộm lấy mất và mối hiềm khích càng tăng thêm. Hai nhà không nhìn mặt nhau, hai người lớn cấm con cháu không được tiếp xúc, trò chuyện.
 
 
Thế nhưng “lửa gần rơm”, cháu nội bà ba Lâu là cô Liên đã yêu Khá, cháu ngoại ông Lý. Cao trào vở diễn bùng nổ khi bà ba Lâu quyết định gả Liên cho Tùng, một chàng rễ con nhà giàu nhưng ích lỷ. Lời nguyền của hai gia đình đã được hóa giải trong đêm tân hôn, khi bà ba Lâu than thở trước mộ hai người cha. Nỗi khổ tâm của bà và ông Lý đã được giải bày, Liên xum quầy hạnh phúc bên người yêu. Chủ đề vở cải lương gửi gắm đến khán gải thông điệp: “Khi những hiềm khích được gạn đục khơi trong tình nghĩa xóm giềng được kết nối thì mái ấm hạnh phúc sẽ bền vững”.
 
          NSƯT Diệu Hiền nói, bất cứ thời đại nào thì câu nói “tình xóm giềng phải như đũa có đôi” vẫn cần được nhắc nhỡ để người xem sống chan hòa với tình làng nghĩa xóm. Bài học mà tôi đúc kết được qua vai diễn này chính là ý nghĩa nâng niu tình làng nghĩa xóm. Trong đời sống văn hóa của người Việt, yếu tố cộng đồng quan trọng lắm. Ông bà xưa có câu: “Bán bà con xa mua láng giềng gần” là vậy. Khi tối lửa tắt đèn vẫn cần có nhau mà. Kịch bản vở này đã có những tình huống gây cười đúng tâm lý và duyên dáng. Phải thừa nhận một điều đây là vở cải lương tâm lý xã hội mà tôi thích nhất. Vở không có những chỗ để diễn viên yếu trong diễn xuất, nhân vật có nhiều đất diễn, tiếng cười được khai thác đúng chỗ. Vở thành công khi tuyến nhân vật phụ được đặt tả dung dị, chất phác. Nhân vật bà ba Lâu suốt ngày càm ràm con cháu, cái tật của bà làm con trai sợ. Hơn 50 tuổi đời, khi mẹ dạy vẫn cúi xuống sàn chịu đòn. Trong vở này ấn tượng nhất là cô Vân cháu bà ba Lâu do nghệ sĩ Tú Trinh đóng. Một cô gái được mời về quê làm phù dâu, nhưng không chịu nổi cái cảnh ép gả đã can thiệp vào chuyện nhà gái. Tú Trinh đã đủ lực cuốn hút khán giả đi theo mình. Những tiếng cười cứ rộ lên theo hành động, lời thoại và cá tính của Vui. Cái chất mộc mạc, dung dị của vở diễn này đã thấm vào các vai diễn, theo chân khán giả về đến tận nhà”- NSUT Diệu Hiền chia sẻ.
 
          Đối với NSUT Diệu Hiền, chị không đòi hỏi nhân vật chính phải tầm cở, nhưng chỉ với một vai phụ nhưng có tâm lý, có đất diễn đã đủ để chị tự tin vun xới vốn sống của mình mà bù đắp vào nhân vật. Trong vở Người kế thừa (đạo diễn Thanh Hiệp), NSUT Diệu Hiền đóng vai bà năm bán hủ tiếu, vai diễn này rát ít đất tung hoành, nhưng với chị là một bài học quý về nhân cách người lao động trong cuộc sống hôm nay.
 
          Vở kich kể về ba người bạn thân từ lúc học chung cho đến lúc ba chị em bị sự giàu sang cuốn vào cạm bẫy. Bà năm đã thâm nhập vào hang ổ đen tối để thu thập tư liệu để viết đơn tố cáo sự xuống cấp đạo đức của những kẻ kinh doanh bất chính. Bà Năm đã dùng tình cảm thật để cảm hóa Nhân và được sự giúp đỡ của ông Phủ, họ đã đứng chung một chuyến tuyến, quét sạch tệ nạn ra khỏi khu xóm lao động nghèo. Nhìn về diễn xuất tuyến nhân vật phụ được đẩy mạnh với bản lĩnh diễn xuất đồng đều. NSUT Diệu Hiền đã có thêm vai diễn ấn tượng, tạo dấu ấn cho khán giả. Chị tâm sự: “Tôi nghĩ vở diễn này không chỉ cho tôi bài học từ nhân vật, mà cho cả thế hệ diễn viên trẻ về sự vận dụng tài năng để hưởng ứng chủ trương ba giảm của TPHCM: giảm ma túy, mại dâm và tội phạm. Đời sống sân khấu hôm nay rất cần sự phản ánh rõ nét những góc tối của xã hội, qua đó cảnh tỉnh người xem và giáo dục thẩm mỹ trong nhận thức của họ. dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của NSUT Trần Minh Ngọc, vở đã có được một dấu ấn nổi trội, đó là tạo đất diễn để diễn viên trẻ như: Tấn Giao, Mỹ Hằng, Lê Tứ, Hà Như…phát huy và cọ xát với nghề. Vì vậy, sự gia công phải được củng cố thường xuyên, để qua mỗi suất diễn, tính cách nhân vật, tình huống tâm lý đầy đặn hơn. Bây giờ lui lại ví trí dàn bao thấy mình có trách nhiệm nâng đỡ các diễn viên trẻ. Theo tôi khoảng cách giữa các em với lớp nghệ sĩ đi trước chính là thiếu dịp thử sức trong một vở diễn. Tôi rất hoan nghinh HTV đã mạnh dạn đầu tư cho lực lượng diễn viên trẻ cải lương để nghề nghiệp các em ngày càng chắc tay hơn”.

Quân Thạch


Nguồn tin: khangbang theo BSK - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

 

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay