16:50 PST Thứ năm, 14/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100


Hôm nayHôm nay : 11949

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 342014

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20619793

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

Xem tiếp...

Giọng ca vàng đất Tây Đô

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/04/2017 08:04 - Đã xem: 1408
KN

KN

Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) Kiều Nga là một trong những giọng ca nổi bật của đoàn Cần Thơ tại Liên hoan ĐCTT quốc gia lần này. Nhiều năm qua, giới tài tử Cần Thơ biết đến Kiều Nga không chỉ vì sự tâm huyết, yêu nghề mà còn bởi giọng ca bản Oán mùi mẫn hiếm có.

"Trước phút phân ly. Võ Đông Sơ vì nước quên mình. Chàng gượng chốn hơi tàn cắt tóc của mình. Còn nhuộm máu sa trường gửi lại cho em…". Những ai đã nghe NNƯT Kiều Nga ca, dù rất nhiều lần, bài Oán này trong tuồng "Giọt máu chung tình" của cố soạn giả Mộc Quán- Nguyễn Trọng Quyền cũng đều cảm động trước giọng ca lâm ly, uất nghẹn. Soạn giả Nhâm Hùng đã dùng hai chữ "tê tái" khi nói về giọng hát bản Oán của Kiều Nga. Ông nói rằng: "Đó là giọng ca lạ, không giống bất cứ ai. Không quá lời khi nói rằng, sau cố nghệ nhân Bạch Huệ, Kiều Nga là giọng ca bản Oán "đặc sản" của Cần Thơ". Thật vậy, NNƯT Kiều Nga có cách ca Oán bằng chất giọng mạnh, đẩy cột hơi cao, phát âm bằng giọng mũi (giả thanh) đặc biệt.

NNƯT Kiều Nga (thứ 5, từ trái sang) hướng dẫn học trò ca cổ. Ảnh: NVCC

Giọng ca vàng NNƯT Kiều Nga từng chinh phục hầu hết các giải thưởng cổ nhạc ở Cần Thơ, và cả Nam bộ trong những năm 1999-2005. Giới tài tử đồng bằng cũng biết nhiều về Kiều Nga và khi nghe chị ca Tứ Đại Oán thì đều khen. Giọng ca của chị ngọt ngào nhưng phảng phất u buồn, tạo sự đồng điệu với người nghe. Trong Liên hoan ĐCTT quốc gia lần này, NNƯT Kiều Nga cũng sẽ phát huy sở trường qua bài "Đất phương Nam". Chị nói: "Biết là sở trường nhưng cũng phải tập luyện nhiều, đã lên sân khấu là phải chỉn chu".

Nói về con đường đến với ĐCTT, ngoài cái nôi gia đình, NNƯT Kiều Nga nhắc nhiều đến cố thầy đờn Hoài Mong, người đã truyền lửa cổ nhạc cho chị. Từ thiếu nữ 20 tuổi ca theo bản năng, nhịp phách chưa vững vàng, thầy Hoài Mong đã truyền những ngón nghề độc đáo và giúp chị tự tin trên sân khấu, chinh phục các cuộc thi lớn. Từ nền tảng đó, chị theo học lớp Trung cấp cải lương khóa 1997- 2000 rồi sau đó tốt nghiệp đạo diễn sân khấu. Nhưng NNƯT Kiều Nga vẫn thích gắn bó với phong trào đờn ca ở cơ sở, thích cùng bác nông dân, chị thợ may cất vang cung Oán cung Xuân.

Đi cơ sở nhiều, NNƯT Kiều Nga thấy được có nhiều người yêu thích ĐCTT nhưng chưa vững nhịp, lấy hơi chưa chuẩn, biết sao ca vậy. Vậy là chị quyết định mở lò truyền nghề theo đúng cách làm của tiền nhân. Chị nhớ rõ lớp đầu tiên chị đứng lớp cùng thầy đờn Hoài Mong là năm 2003. Bao thế hệ học trò đã được chị truyền dạy lên Cống xuống Xề. Hiện tại, "lò" của Kiều Nga đang truyền dạy ĐCTT cho 8 cán bộ, công chức và 3 em học sinh. Chị Nga chú ý dạy từ thấp lên cao: xướng âm lòng bản, đọc chữ đờn rồi ca lý, bài bản nhỏ, phát triển những bài "trộng trộng" như Nặng tình xưa, Ngựa ô nam… và sau cùng là 20 bài bản tổ. Chị Kiều Nga trầm tư rằng, chị dạy không phải vì kinh tế, bởi chẳng thể làm giàu với những buổi học nhỏ này, mà chị dạy vì không muốn ĐCTT mất đi bản sắc. Hiện, NNƯT Kiều Nga còn đang phụ trách môn Ca cổ của khoa Sân khấu, Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật Cần Thơ. Đường đi Thốt Nốt- Cần Thơ không phải gần nhưng chị vẫn đều đặn lên lớp bởi chị tìm thấy niềm vui trong những tâm hồn đồng điệu của học trò.

NNƯT Kiều Nga hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao quận Thốt Nốt. Công việc quản lý bận rộn nhưng cuộc đờn ca nào cũng có chị. "Vắng thì buồn, bỏ không được. Nghe ai đờn ca là lòng dạ xốn xang, muốn xin ca liền vậy đó"- NNƯT Kiều Nga trải lòng như vậy và cũng vì lẽ đó mà mấy mươi năm theo nghề, tằm vẫn vương tơ…

ĐĂNG HUỲNH


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này