21:07 PST Thứ tư, 23/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 82

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 19478

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 439118

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14966622

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Chưa xứng tầm 100 năm

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

Xem tiếp...

Huy Chương Vàng, Giải Thanh Tâm, Những ngôi sao cải lương ngày xưa hiện giờ ra sao ?

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/11/2018 16:30 - Đã xem: 1099
PB-HCVGTT 68

PB-HCVGTT 68

CLVNCOM - Xem trên internet, một ông bạn nào đó khi viết về cuộc đời của một nữ nghệ sĩ cải lương ngày xưa đã có nói tới giải thưởng Thanh Tâm và ông bạn đó kể là ông cựu Bộ trưởng Thông Tin Trần Chánh Thành đã đứng ra phát huy chương vàng cho cô Thanh Nga, nữ nghệ sĩ đầu tiên đoạt được giải Thanh Tâm. Ông bạn đó còn mô tả là Đài truyền thanh, Đài truyền hình Saigon loan tin, chiếu hình ảnh và phát sóng trực tiếp buổi lễ phát giải thưởng đó.
              Ông bạn thật là giàu trí tưởng tượng nên giải Thanh Tâm đầu tiên được phát là vào năm 1958, khi đó thì Sàigòn chưa có đài truyền hình, làm sao mà phát hình phát sóng? Vã lại giải thưởng Thanh Tâm là một giải Văn nghệ do tư nhân tổ chức nên không có việc một ông bộ trưởng Thông Tin đứng ra trao giải thưởng.

Nhắc đến giải thưởng Thanh Tâm, huy chương vàng cho diễn viên triển vọng cải lương là nhắc đến một thời vàng son của ngành nghệ thuật sân khấu cải lương. Đó là nhắc lại cái thời mà người dân miền Nam được hưởng nhiều quyền tự do sinh sống trong đó có quyền tự do báo chí, tự do hoạt động văn nghệ, tự do hội hè đình đám...

               Còn nhớ, ngày 20 tháng 7 năm 1954, sau khi Hiệp định đình chiến Pháp - Việt được công bố, chánh quyền miền Nam bải bỏ lịnh giới nghiêm từ mười hai giờ đêm tới sáng, ở Saigon, dân chúng được yên ổn làm ăn, dư ăn dư để nên có thừa tiền để thưởng thức văn nghệ, mua sách báo, phim ảnh. Nhiều gánh hát cải lương mới được thành lập, nhiều soạn giả và nghệ sĩ cải lương tài năng mới xuất hiện. Ơng Trần Tấn Quốc, chủ nhiệm kiêm chủ bút tờ nhật báo Tiếng Dội, một tờ báo hàng ngày có trang kịch trường đăng vào mỗi ngày thứ tư và thứ bảy, ông lại là bạn thân của hai nghệ sĩ Năm Châu và Phùng Há nên muốn góp sức xây dựng một thế hệ nghệ sĩ mới bằng cách tổ chức một giải thưởng Văn Nghệ,« Giải Thanh Tâm » để khuyến khích các nghệ sĩ trẻ trao dồi nghệ thuật ca và diễn.



                 Thanh Tâm là bút hiệu của ông Trần Tấn Quốc mà đó cũng là tên của người vợ sau của ông. Cô Thanh Tâm yểm trợ tài chánh cho giải thưởng văn nghệ nên dù cái tên Thanh Tâm không liên quan gì tới sân khấu và nghệ sĩ cải lương, danh xưng « Giải Thanh Tâm » vẫn được giới báo chí kịch trường và nghệ sĩ cùng đồng bào ái mộ cải lương công nhận.

                 Tưởng cũng nên nhắc qua tình hình báo chí Saigon trước năm 1954. lúc đó trên những tờ báo hàng ngày, ngoài những tin tức chiến sự, tin tức về cuộc  đàm phán ở Hội Nghị Genève,  phần lớn các báo đăng thông cáo của Toà Đô Chánh, đăng các tin liên quan tới giờ giới nghiêm và trật tự an ninh của Saigon và các quận. Về tiểu thuyết thì các báo  đăng  tiểu thuyết tình cảm của bà Tùng Long, chuyện kinh dị : Con ma vú dài trong khám lớn Saigon, chuyện Cậu Tư Cẩu của Lê Xuyên, chuyện Bách Xi Ma Hoàng Ngọc Ẩn của nhà tiều thuyết trinh thám Phú Đức. Tin tức của các đoàn hát cải lương, hát bội hay phim ảnh thì chỉ đăng một vài cột báo ở trương sau. Bài phê bình của báo chí dành cho sân khấu và nghệ sĩ cải lương cũng rất hiếm có.

                 Như đã kể trên, những năm cuối thập niên 1950 đến những năm đầu thập niên 1960, cuộc sống được ổn định, dân chúng làm ăn phát đạt nên tiêu xài rộng rãi. Ban đêm đường phố Saigon, Chợ Lớn và Gia Định đông nghẹt xe cộ và người đi lại. Các hàng quán bán thức ăn, đồ dùng đều rất đông khách hàng. Các gánh hát bội, hát cải lương, các rạp chiếu bóng cũng   nghẹt khán giả. Báo chí hàng ngày đăng tải nhiều tin tức hơn và bắt đầu có nhiều bài viết giới thiệu cuộc đời của các nghệ sĩ và phê bình tuồng tích. Khi chủ trương Giải Thanh Tâm được loan ra, các nghệ sĩ trẻ rất hoan nghinh và khán giả ái mộ cải lương cũng rất ủng hộ. Có khán giả viết thơ gởi cho các trang báo kịch trường để giới thiệu các nghệ sĩ tham dự giải Thanh Tâm.

                  Ban tuyển chọn và chấm giải Thanh Tâm năm đầu tiên( 1958) gồm 5 người: các ông Trần Tấn Quốc, Nguyễn Thành Châu( n.s Năm Châu), Huỳnh Năng Nhiêu( n.s Bảy Nhiêu), cô Phùng Há và một vị khán giả ái mộ cải lương Nguyễn Hoàng Minh.

                  Điều kiện quy định cho nghệ sĩ cải lương tham dự Giải Thanh Tâm được công bố như sau :
             - nữ nghệ sĩ tuổi từ 16 đến 21; nam nghệ sĩ tuổi từ 16 đến 24.
             - là nghệ sĩ đang hành nghề trong một đoàn hát, Ban chấm điểm sẽ căn cứ vào một tuồng hát cụ thể mà diễn viên đó có thủ diễn.
             - Điểm về khả năng ca và diễn là 20.
             - Điểm về sắc vóc là 20.
             - Điểm về đaọ đức tư cách nghệ sĩ và tư cách công dân là 10.

Riêng điểm đạo đức nghệ sĩ và tư cách công dân đã gây ra một cuộc tranh cải sôi nỗi trong các ký giả và nghệ sĩ. Nhiều người nói là tuyển chọn Nghệ Sĩ Triển Vọng là tuyển chọn về Thinh và Sắc, về nghệ thuật ca, diễn. Còn đạo dức nghệ sĩ và tư cách công dân thì đó là thuộc về đời tư của các nghệ sĩ. Nhưng ông Trần Tấn Quốc, chủ giải và các nghệ sĩ tiền phong Năm Châu, Phùng Há đều muốn nhân dịp có Giải Thanh Tâm , một giải văn nghệ dành cho nghệ sĩ cải lương để mà đào tạo một thế hệ nghệ sĩ mới, chẳng những ca hay hát giỏi mà còn phải có tư cách đạo đức để xóa đi cái thành kiến «  xướng ca vô loại » mà từ lâu người ta gán cho giới nghệ sĩ. Còn về tư cách công dân thì có nghĩa là không sa vào tứ đổ tường ( hút sách, cờ bạc, đàn điếm, trộm cắp) không phạm tội đối với luật pháp hiện hành thì mới xứng đáng được nhận giải thưởng Thanh Tâm



Nữ nghệ sĩ Thanh Nga, 16 tuổi( 1942 - 1958) hội đủ các tiêu chuẩn về ca hay hát giỏi thông qua vai Sơn nữ Phà Ca trong tuồng Người vợ không bao giờ cưới của soạn giả Kiên Giang, cộng với các điểm tuyệt đối cao về sắc vóc và tư cách đạo dức, Thanh Nga được chọn là Nghệ sĩ triển vọng Huy Chương vàng Giải Thanh Tâm, năm đầu tiên của giải thưởng nầy( 1958).

Giải thưởng chẳng những đem danh dự về cho Thanh Nga và gia đình mà còn làm cho giới nghệ sĩ cải lương vui mừng phấn khởi. Nên nhớ là từ trước tới nay,  nghệ sĩ hát bội và cải lương bị miệt khinh là thằng kép với con đào, là xướng ca vô loại, lần đầu tiên được báo chí đem ra bình phẩm, tuyển chọn và trao cho huy chương vàng giải thưởng văn nghệ. Nghệ sĩ được huy chương vàng cũng được công chúng khán giả công nhận tài năng, nhan sắc và tư cách. Đây là vinh dự chung cho cả giới nghệ sĩ cải lương.

Tôi còn nhớ ngày 04 tháng 4 năm 1959, lể trao huy chương vàng và văn bằng Giải thưởng Thanh Tâm cho nữ nghệ sĩ Thanh Nga được tổ chức tại nhà hàng khách sạn Bồng Lai, gần  nhà hàng Thanh Thế, đối diện với khu thương xá Tam Đa sau nầy. Ông Trần Tấn Quốc và Ban chấm giải thưởng Thanh Tâm đúng 6 giờ chiều đã có mặt tại nơi tổ chức lễ phát giải để đón tiếp các quan khách. Các ký giả kịch trường, các soạn giả của đoàn Thanh Minh, Hữu Phước, anh chị Hoàng Giang, Ngọc Chúng, Việt Hùng - Ngọc Nuôi, bé Hoàng Vân, Thu Ba, Minh Tấn, Văn Ngà cũng đã tới sớm tiếp chuyện với anh Út Trà Ơn chủ đoàn hát Kim Thanh, chị Bảy Kim Chưởng, Út Bạch Lan. Quan khách được mời tham dự tôi thấy có nhà học giả Vương Hồng Sển, ông trưởng tòa Phan Văn Thiết, ông trạng sư  Dương Tấn Trương tức  ký giả Tiểu Nguyên Tử, ông Bùi Văn Lượng ( một công chức cao cấp, chồng của bà Phùng Há lúc đó) và một số sỉ quan cao cấp của quân đội mà tôi chỉ nhớ tên của ông đại tá Lam Sơn thôi.
6 giở rưỡi cô Thanh Nga, ông bầu Nghĩa, bà bầu Thơ, ký giả Kiên Giang và Ngọc Linh đến. Buổi lể rất long trọng, ông Trần Tấn Quốc thay mặt Ban chấm giải, đọc quyết định thưởng huy chương vàng cho nghệ sĩ Thanh Nga, trao bằng khen và một huy hiệu biểu tượng của giải thưởng. Ông Dương Tấn Trương và ông Vương Hồng Sển phát biểu cảm tưởng, khen những người chủ trương giải thưởng Thanh Tâm, khen Thanh Nga và hy vọng sân khấu cải lương nhân cơ hội nầy mà phát triển mạnh. Thanh Nga lên ngỏ lời cám ơn Ban tổ chức giải thưởng và quan khách. Bài phát biểu của Thanh Nga là do Kiên Giang viết, Thanh Nga xúc động thật sự khi đọc lời phát biểu nên đã chinh phục được cảm tình của mọi quan khách trong cuộc lễ đó. Hơn 8 giờ chấm dứt cuộc lễ, chúng tôi trở về rạp hát Nguyễn Văn Hảo thì cũng đúng giờ trình diễn. Đêm hát đó, Thanh Nga thủ vai Châu Long trong tuồng Lưu Bình Dương Lễ của soạn giả Kiên Giang.

 Sau khi vãn hát, nghệ sĩ của đoàn Thanh Minh và một số khán giả Mạnh Thường Quân ở lại rạp Nguyễn Văn Hảo, dự lễ cúng tạ ơn Tổ nghiệp của Thanh Nga. Đêm đó chúng tôi ăn nhậu say sưa, ca hát mừng vui cho Thanh Nga và đoàn hát.

Tới gần sáng, tôi chạy xe vespa về nhà, vừa quẹo qua ngõ đường Nguyễn Cư Trinh thì bị cảnh sát công lộ thổi còi phạt. Cảnh sát nói tôi say rượu, chạy đảo lượn qua lượn lại. Tôi thấy anh hề Kim Quang cũng dựng xe vespa đứng gần đó. Anh ta bị phạt trước tôi. Khi cảnh sát hỏi giấy chủ quyền xe và bằng lái, tôi đang loay hoay móc bóp  thì anh hai Ngọc, chồng của cô đào Hoàng Vân chạy tới. Anh biết là tụi tui bị phạt nên ghé lại nói với anh cảnh sát công lộ : « Thôi, anh cho mấy chả đi đi. Mấy cha nghệ sĩ khi cúng Tổ mà không nhậu cho say là ông Tổ phạt đó. Anh cũng có vợ đào hát cải lương, anh biết chuyện đó quá mà sao lại phạt mấy cha đồng nghiệp của vợ anh vậy? » Tới chừng đó tôi mới biết anh Hai Ngọc là xếp công an ở bót Võ Tánh và anh cảnh sát công lộ là anh Son, chồng của cô đào Thu Cúc, ngày xưa cùng đi chung với tôi trong gánh hát Tiếng Chuông của bầu Cang. Tụi tui say quá, lại bị thổi phạt nên không nhận ra anh Son. Anh ta trả giấy tờ của hề Kim Quang lại, nói là để tụi tôi sợ cho tỉnh rượu, nếu không thổi phạt, bắt dừng xe lại thì không chừng tụi tôi đã đụng xe khác rồi.

Được tha, khỏi phải ngủ bót vì say rượu nên lần nầy tôi đẩy xe đi một khoảng khá xa cho thật tỉnh rượu rồi tôi mới tà tà đạp máy xe cho nổ lên, chạy chầm chậm về nhà.

Trưa hôm đó, tôi đang còn ngáy ngủ và cảm thấy nhức đầu vì cuộc tiệc rượu quá trớn hôm qua, thì anh tài xế của bà bầu Thơ vô nhà tôi, nói là bà bầu biểu tôi kêu anh hề Châu Hí lo dò tuồng để tối nay hát thế cho hề Kim Quang. Đêm rồi, Kim Quang được anh Son cảnh sát công lộ tha cho không phạt vì tội say rượu, anh ta lớn tiếng hét cho mọi người biết là anh không có say, rồi để chứng minh là anh ta rất tỉnh nên anh đã phóng xe vespa, chạy thật nhanh. Tới góc đường Bùi Viện, hề Kim Quang phóng luôn vô lề đường, ủi vô vách tường, té bể đầu, ngã ra bất tỉnh. Cảnh sát chở anh vô nhà thương Bình Dân. Hai ngày sau anh mới ra khỏi nhà thương, cái đầu còn mang băng trắng. Hề Kim Quang cằn nhằn: «  Anh Hai Ngọc hại tui mà ! Phải chi bửa đó ảnh để cho cảnh sát công lộ bắt giữ cái xe của tui lại thì tui đâu có chạy đụng xe cho bể đầu».   

Anh Hai Ngọc giận vì câu nói vô ơn của hề Kim Quang, thề không vô chơi trong gánh hát Thanh Minh nữa. Báo hại anh Hoàng Giang, Việt Hùng phải dẫn Kim Quang tới xin lỗi anh Hai Ngọc. Có một ông xếp công an thân thiện giúp đở thì nghệ sĩ trong gánh hát cũng đỡ phải bị phạt vạ lôi thôi, nhứt là bị phạt về cái khoản đậu xe ẩu, lái xe ẩu...

Kỷ niệm nhân ngày cô Thanh Nga lảnh huy chương vàng giải Thanh Tâm mà tôi nhớ hoài là cái kỷ niệm say rượu của hề Kim Quang,  tôi tự hứa là mai sau dầu có cuộc tiệc vui cở nào đi nữa thì tôi nhứt định cũng sẽ không uống rượu say.

Các năm sau Huy chương vàng giải Thanh Tâm vẫn được tổ chức cho đến năm 1968 thì giải Thanh Tâm mới chấm dứt hoạt động.

Năm 1959 trở về sau, thành phần Ban Tuyển chọn và Chấm giải có tăng cường thêm các ông Bạch Tùng Hương, Kiên Giang, Phong Vân, Hà Triều. Ban thơ ký đoàn có Thu An, Nguyễn Phương, Mộc Linh, Lê Khanh và Hoàng Khâm. Số diễn viên được chọn cũng tùy theo sự giới thiệu và bình chọn trong năm nên có năm chọn một nghệ sĩ huy chương vàng, có năm chọn được nhiều nghệ sĩ hơn.  Các lần phát giải thưởng Thanh Tâm sau được tổ chức ngay tại rạp hát lớn như rạp hát Nguyễn Văn Hảo, rạp hát Hào Huê, rạp hát Thủ Đô Chợ Lớn và khi rạp hát Hưng Đạo khánh thành thì thường thường lễ phát giải Thanh Tâm được tổ chức trong rạp Hưng Đạo vì rạp đó ở trung tâm thành phố.



Tôi còn nhớ :
-năm 1958, huy chương vàng của giải Thanh Tâm phát cho nữ nghệ sĩ Thanh Nga.
năm 1959, huy chương vàng cho nữ nghệ sĩ Lan Chi và nam nghệ sĩ Hùng Minh.
năm 1960,  huy chương vàng cho hai nữ nghệ sĩ Bích Sơn và Ngọc Giàu.
năm 1961 : nữ nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa.
năm 1962 : hai nữ nghệ sĩ  Ánh Hồng và Ngọc Hương.
năm 1963 : Nghệ sĩ Tấn Tài, N.S Diệp Lang, N.S Thanh Tú, nữ nghệ sĩ Bạch Tuyết, Nữ nghệ sĩ Kim Loan và nữ nghệ sĩ Trương Ánh Loan.
năm 1964 :  Nghệ sĩ Thanh Sang và nữ nghệ sĩ Lệ Thủy.
năm 1965 :  hai nữ nghệ sĩ Bo Bo Hoàng và Thanh Nguyệt
năm 1966 :  nghệ sĩ Phương Quang và nữ nghệ sĩ Phượng Liên.
năm 1967: nghệ sĩ Bảo Quốc, nữ nghệ sĩ Mỹ Châu, nghệ sĩ Phương Bình và nữ nghệ sĩ Ngọc Bích..

Sau cái tết Mậu Thân 1968, mọi hoạt động của các đoàn hát cải lương đều bị ảnh hưởng vì chiến sự nên có nhiếu gánh hát rã, hoạt động không đều nên giải Thanh Tâm cũng ngưng việc tuyển chọn và phát thưởng cho nghệ sĩ.

Nghệ sĩ được huy chương vàng giải Thanh Tâm mang cái tâm trạng của một sĩ tử thi đậu trạng nguyên giống như trong các tuồng hát Lưu Bình Dương Lễ, Bên Cầu Dệt Lụa hay Trần Minh Khố Chuối . . .và tổ chức ăn khao như quan trạng về làng trong tuồng hát.

Người được huy chương vàng đầu tiên là nữ nghệ sĩ Thanh Nga thì cha mẹ của Thanh Nga tổ chức lễ cúng tạ ơn Tổ nghiệp thật long trọng tại rạp hát Nguyễn Văn Hảo, sau đó có tiệc rượu khoản đải toàn thể nghệ sĩ và công nhân sân khấu của đoàn hát và các khán giả thân hữu.

Nghệ sĩ Ngọc Giàu khi được huy chương, nhận được tiền contrat gấp đôi nên về Thủ Thiêm cất nhà mới cho cha mẹ ở và tổ chức ăn tân gia, mời cả xóm tới chung vui ăn nhậu.

Nghệ sĩ Tấn Tài nhận được huy chương vàng xong, xin Bầu Long nghĩ hát đoàn Kim Chung một tuần lễ, về quê ơ ûxã Vĩnh Trạch, huyện Núi Sập, làm một con bò và bốn con heo quay để cúng ông bà và mời cả làng tới ăn nhậu. Tiệc rượu có đàn ca tài tử ba ngày ba đêm mới xong. Theo anh Tấn Tài về quê ăn khao có ký giả kịch trường Hoài Ngọc và  Huỳnh Công Minh nên khi Tấn Tài trở về Saigon hát cho đoàn Kim Chung thì báo Tiếng Dội kịch trường có viết bài và đăng ảnh các cuộc tiệc của Tấn Tài khoản đải cả làng để mừng huy chương vàng giải Thanh Tâm.

Giải thưởng Thanh Tâm từ năm 1958 đến năm 1967 ( mười năm) tuyển chọn được 24 nghệ sĩ huy chương vàng. Các nghệ sĩ đó xứng đáng được trao cho giải thưởng cao qúy của ngành sân khấu cải lương vì trãi dài hơn bốn chục năm liên tục hành nghề, các nghệ sĩ huy chương vàng đó vẫn giữ được phong độ, tài năng ca diễn và tư cách đứng đắn của một nghệ sĩ được cả giới ái mộ.

 Ngọai trừ các nghệ sĩ Thanh Nga,  Trương Ánh Loan đã mất, nghệ sĩ Kim Loan( đổi tên là Mộng Tuyền) đi định cư bên Pháp. Nghệ sĩ Mỹ Châu, Phượng Liên, Bích Sơn đi định cư bên Mỹ. Còn lại 18 nghệ sĩ huy chương vàng ở lại trong nước, tiếp tục góp phần xây dựng một thế hệ nghệ sĩ trẻ mới : các huy chương vàng triển vọng của giải Trần Hữu Trang sau nầy.

Trong trang sử kịch nghệ của sân khấu Việt Nam, ngoài sự truyền nghề trong gia đình của các dòng dõi nghệ sĩ Bầu Thắng, Minh Tơ, Thành Tôn, Năm Nghĩa. . . còn phải kể công lao không nhỏ của ông Trần Tấn Quốc và tất cả những thành viên trong Ban Tuyển chọn nghệ sĩ giải thưởng Thanh Tâm, các ký giả kịch trường đã góp công giúp cho việc đào tạo một thế hệ nghệ sĩ cải lương đầu đủ tài năng và phẩm cách như dã kể trên.

Soạn giả Nguyễn Phương 2018.

LTS : Khi bài nầy được đưa  lên thì các Huy Chương Vàng Giải Triển Vọng Giải Thanh Tâm sau đây đã ra đi vĩnh viễn: NS Tấn Tài (HCV 1963), NS Thanh Sang (HCV 1964) & NS Phương Quang ( HCV 1966)
 


Nguồn tin: Hanh 31 - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.

 

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.