15:19 PST Thứ hai, 11/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 92


Hôm nayHôm nay : 13020

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 273900

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20551679

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga "tám chuyện" ngày Tết

Đăng lúc: Thứ tư - 25/01/2017 09:05 - Đã xem: 2166
LT - DĐT

LT - DĐT

Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ 2016 và chào năm mới 2017, người nghệ sĩ chào đón xuân Đinh Dậu trong niềm hân hoan trước những tín hiệu vui của sàn diễn. NSND Lệ Thủy, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Minh Vương, NS Hồng Nga đã có cuộc trò chuyện đầu xuân với PV báo NLĐ.
 
NSND Lệ Thủy
NSND Lệ Thủy

Phóng viên: Mỗi khi dịp tết đến vì sao khán giả thường nhắc đến cụm từ “ăn tết mút mùa Lệ Thủy”? NSND Lệ Thủy: “Mút” được hiểu theo kiểu của người dân địa phương là đi đến tận cùng, tận hưởng trọn vẹn một cái tết sau những ngày đồng áng, lao động vất vả. Cũng có nơi cô bác thương tôi mà ngày Tết thì thường có đờn ca tài tử, nhà nào cũng có dàn âm thanh, đờn, thậm chí có nơi dựng nhà bạt làm sân khấu, cứ hễ khách tới chúc tết là lên sân khấu ca, chọn các bài ca cổ đã gắn liền với tên tuổi của tôi mà ca cho tới “mút mùa” tháng giêng. Ngày nay thì bà con nông dân không có ăn Tết đến hết tháng giêng đâu, lo mần ăn sớm nên “mút” lắm thì đến hết mùng 10 là bắt đầu tăng gia sản xuất rồi.

Riêng bà, cứ đến tết năm con gà, bà nhớ điều gì nhất?

Tôi tuổi Tý, nhớ hồi nhỏ má tôi thường đến ngày tết thì gói một tờ giấy bạc trong đó có một nhúm gạo. Má tôi nói đó là lộc và kêu tôi bỏ vô túi. Vì chuột hay sa hũ nếp, hũ gạo, má tôi tin lớn lên tôi sẽ nhận được nhiều lộc xuân từ cuộc sống này. Mà điểm lại cũng phải, tôi theo nghề hát, nhờ giọng ca mà làm nên chuyện, lăn lộn với nghề, đời nhào nặn cho tôi rất nhiều niềm tin để tôi hóa thân vào các nhân vật phụ nữ chung thủy, trung kiên, giàu lòng nhân ái, nên bà con cô bác yêu quý. Tôi nhớ có một năm Dậu, khán giả ở vùng quê nghèo miệt Sóc Trăng gửi tôi một con gà đã luộc sẵn khi đoàn Văn Công TPHCM về diễn. Gà vườn mà chấm muốt ớt, nặn chua thì còn gì bằng. Cả đoàn ăn thật ngon, đến gần hết con gà mới thấy một miếng giấy ghi “gia đình con hâm mộ cô Lệ Thủy lắm, ăn gà này nhớ chừa lại cặp chân gà mang về treo trên giàn bếp để quanh năm cô bươi quào và cất tiếng “gáy” vang dội nhé cô!”. Tôi xúc động vô cùng, liền lấy cặp chân gà mang về treo đến khô quéo. Cứ đến năm Dậu thì nhớ đến cặp chân gà dễ thương đó. Ngày Tết hướng đến những thông điệp mới của nghề hát.

 

Tác giả và NSND Lệ Thủy
Tác giả và NSND Lệ Thủy

Sân khấu cải lương mùa xuân này đã đưa rạp Hưng Đạo mới vào hoạt động. Là một ngôi sao của thế hệ vàng, bà nghĩ gì về xu thế đổi mới mà sàn diễn cải lương đang hướng tới?

Tôi tin là với tài năng lãnh đạo của NSND Trần Ngọc Giàu, đồng thời là chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, anh sẽ lèo lái cho Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang được sáng đèn quanh năm. Tết này sàn diễn có ba vở mới: “Hiu hiu gió bấc”, “Hồn ma báo oán”, “Mộng hoa vương” sẽ là tiền đề cho những đoàn hát thuộc thương hiệu Trần Hữu Trang vươn dậy sau thời gian “ngủ đông” vì không có sàn diễn. Nhà hát có một sân khấu thể nghiệm, tôi tin sẽ là nơi để các diễn viên trẻ tung tẩy sáng tạo. Đổi mới trong cách sáng tác kịch bản, dàn dựng và biểu diễn, để cải lương gần hơi với giới trẻ. Thông điệp ngày Tết của nghệ sĩ thường là vui vẻ, có hậu, nhưng năm nay trước quá nhiều khó khăn của nghề, thì phải thêm một thông điệp nữa, đó là sự sâu sắc trong từng tác phẩm. Tôi nhớ hoài lời dạy của thầy tôi – NSND Viễn Châu, “cải lương chỉ xoay quanh bốn chữ: trung, hiểu, tiết, nghĩa”, bắt nó chở quá nhiều thứ chủ đề sẽ bị khẳm”. Ý ông nói con thuyền lướt sóng chở quá nặng thì không đi tới bờ. Bằng chứng có quá nhiều trại sáng tác không có kịch bản cải lương hay. Ngày Tết, tôi chỉ ước nguyện mùa xuân sẽ về với sàn diễn đúng nghĩa một khi nghệ sĩ đoàn kết, chung lòng vượt qua khó khăn, làm vở nghiêm túc, mượt mà, nâng níu từng câu ca, lời thoại, để khán giả yêu quý viên ngọc cải lương.

* Vậy Tết năm nay bà có “mút mùa” với tiếng hát của mình?

Như mọi năm, tối mùng 2 Tết tôi tổ chức tân niên, toàn thể anh em nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung tề tựu mừng xuân. Chúc nhau an lành, hạnh phúc và mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với nghề nghiệp dù ai trong chúng tôi cũng đều đã lớn tuổi, nhưng hễ được mời đóng vai nhỏ hỗ trợ đàn em thì vui lắm. Tôi rất mừng năm 2017 này đã kỷ niệm 8 năm thành lập chương trình “Bước chân 2 thế hệ” và ngày 15-4 con trai tôi sẽ tổ chức chương trình “Bước chân 2 thế hệ” lần thứ 20. Sau mùng 3 tôi mới bắt đầu đi hát, năm nay lại xuôi ngược ra miền Trung, rồi về miền Tây, đi đến đâu cũng được yêu cầu ca “Miền Tây quê tôi”, “Dòng sông quê em”, “Tô Ánh Nguyệt”, thật là ấm lòng.

 

NSND Lệ Thủy và ca sĩ Dương Đình Trí
NSND Lệ Thủy và ca sĩ Dương Đình Trí

“Khôi nguyên” 41 tuổi

NSƯT Minh Vương vẫn tin rằng sức khỏe cho anh nhiều ước nguyện trong năm 2017, khi căn bệnh thận của anh sau ca ghép thành công đã cho anh được quay lại sàn diễn. Tết này anh đã trải lòng với suy nghĩ của một “Khôi nguyên vọng cổ” mới… 41 tuổi.

 

NSƯT Minh Vương và NSND Lệ Thủy, NS Bình Tinh, ca sĩ Dương Đình Trí
NSƯT Minh Vương và NSND Lệ Thủy, NS Bình Tinh, ca sĩ Dương Đình Trí

* Điều gì khiến ông vui nhất trong mùa xuân này, điều mà đã mang lại cho ông nhiều cảm xúc nghệ thuật?

NSƯT Minh Vương: Sau 40 năm, lần đầu tiên bài hát “Ly rượu mừng”- một trong những ca khúc xuân kinh điển của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương được nhiều thế hệ yêu thích chính thức được phép phổ biến trong nước. Tôi vui lắm, vì tôi thích bài hát này. Có thể tôi sẽ nhờ soạn giả Đăng Minh viết lời vọng cổ, biến nó thành tân cổ giao duyên để ca trong dịp Tết. Trong chúng ta ai cũng biết dư âm của bản nhạc Happy New Year do nhóm nhạc huyền thoại Abba trình bày luôn văng vẳng trong lòng của nhiều người Việt. Có thể thấy Happy New Year được ưu ái vang lên ở mọi nơi, từ truyền hình quốc gia cho đến các phương tiện truyền thông của online điện tử. Trong khi đó ở Việt Nam vẫn có những bản nhạc xuân và mang đậm chất Việt, trong số đó tiêu biểu tiêu biểu nhất có thể nhắc đến Ly rượu mừng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương.

 

NSƯT Minh Vương và NSƯT Thoại Mỹ trong vở Kim Vân Kiều
NSƯT Minh Vương và NSƯT Thoại Mỹ trong vở "Kim Vân Kiều"

Ngày xuân ông thường chọn món ăn nào để nhớ đến quê nhà và gia đình mình? Tuổi thơ của ông nhớ nhất ngày tết năm nào?

Xuân này rất vui vì tôi đã trải qua ca phẫu thuật ghép thận được 5 năm rồi, tôi là chàng trung niên 41 tuổi. Nói về ngày Tết, nói về ước nguyện đầu xuân, tính cách phóng khoáng của người miền Tây, dù giàu hay nghèo, vẫn “sáng ăn cơm sườn, chiều ăn nước tương, tối leo lên giường, nằm nghe cải lương”, thì Tết miệt vườn ngày xuân khiến tôi nhớ đến tuổi thơ. Tết còn là dịp mong ngóng để được ăn dưa hấu thỏa thích. Vì dưa hấu là loại trái mà chỉ Tết thì người ta mới bày bán, chứ không có quanh năm như bây giờ. Tôi thường lên xe về quận 8, nơi tôi sinh ra và lớn lên trong những ngày Tết. Hồi đó quận 8 nghèo lắm, nhìn như một xã của một tỉnh lẻ vậy. Tết nào tôi cũng được ba má lì xì mừng tuổi. Ba má tôi chúc con cháu học hành chăm ngoan. Còn con cháu thì sum vầy bên ông bà chúc thêm tuổi thọ sống cùng với các thế hệ trong gia đình. Anh chị em nghệ sĩ đoàn Kim Chung nhiều năm rồi vẫn vậy, đến thăm tôi và chúc Tết vào ngày mùng 2. Còn món ăn thì hương vị bánh tét mang lại không gian tết thật yên bình. Đó là những cái Tết tôi lẽo đẽo theo chân bà nội nấu bánh tét. Bà tôi khéo tay lắm, bà nói, nấu bánh tét không phải nấu món ăn mà là một nghi lễ quan trọng. Đòn bánh phải vuông, tất cả đều phải chặt, đều nhau tăm tắp vì nó tạo ra hình dáng và cả khẩu vị của bánh. Bánh thành phẩm phải thật dẻo, hạt nếp nở ra hết cỡ thành như bột nhưng nén chặt nên vẫn còn nguyên hình dạng. À, tôi còn có thú vui Tết với việc chưng thật nhiều cây cảnh, chậu hoa để khu vườn nhỏ sáng rực ngày xuân.

 

'NSƯT Minh Vương và NSND Lệ Thủy trong vở Tô Ánh Nguyệt (Sân khấu Vàng)'

NSƯT Minh Vương và NSND Lệ Thủy trong vở "Tô Ánh Nguyệt" (Sân khấu Vàng)

Sau cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật nhân kỷ niệm 40 tuổi, năm 2017 ông có dự án nghệ thuật nào?

Tôi và NSND Lệ Thủy dự tính sẽ có thêm nhiều suất diễn gây quỹ từ thiện chăm lo cho nghệ sĩ già yếu, neo đơn mang tên “Sân khấu vàng”. Chúng tôi sẽ tiếp sức với các quỹ học bổng dành cho con em nghệ sĩ nghèo. Bây giờ Tết đến chỉ ước có sức khỏe để có thể tiếp tục ca diễn trên sân khấu, đem niềm vui đến cho mọi nhà, vì khán giả yêu mến tôi đã gọi tôi là “Khôi nguyên vọng cổ” thì tôi phải cố gắng giữ gìn thương hiệu đó cho lúc nào cũng thanh xuân.

 

NSND Lệ Thủy và NSND Ngọc Giàu trong vở Đời cô Lựu
NSND Lệ Thủy và NSND Ngọc Giàu trong vở "Đời cô Lựu"
'NSND Ngọc Giàu trong vai Bảy cán vá (vở Đời cô Lựu)'

NSND Ngọc Giàu trong vai Bảy cán vá (vở "Đời cô Lựu")

“Bảy cán vá” vui xuân nhớ cháu ngoại

NSND Ngọc Giàu nhớ đến cháu ngoại vì bà đã rời xa cháu nhiều tháng sau chuyến lưu diễn tại Mỹ. Quanh năm tham gia nhiều game show với vai trò giám khảo và đóng nhiều bộ phim tạo dấu ấn mới cho sự nghiệp. Năm Dậu ẩn tuổi Dậu, bà trải lòng về một cái Tết thèm tiếng cười reo vui của các cháu ngoại.

Năm nay là năm tuổi, bà nghĩ điều gì về hai chữ sum vầy, trong khi con cháu của bà đều định cư tại Mỹ?

NSND Ngọc Giàu: Tết đến cũng là thời khắc tôi thèm được nghe tiếng cười nói của hai cháu ngoại. Nhờ có công nghệ từ máy tính bảng mà tôi dễ dàng nói chuyện với hai cháu, nhìn thấy hai cháu diện quần áo mới khoanh tay chúc tết ông bà. Ông sui của tôi bên Mỹ vừa mới qua đời, nên con gái tôi và rể Tết này không về thăm nhà. Tôi thì nhận lời đi diễn tại rạp Công Nhân, với hai vở mới do đạo diễn Lê Nguyên Đạt dàn dựng. Nên mỗi ngày diễn hai suất cũng đỡ buồn, tối đến về vẫn hủ hỉ với ông xã và bật máy tính bảng để nói chuyện với cháu ngoại. Năm tuổi ông bà xưa nói cần kiêng kỵ đủ chuyện, nhưng với tôi phước lộc đến với mình từ những điều mà trong cuộc sống mình đi đúng hướng, không sai lệch. Vậy là đủ tin đức lành sẽ đến với mình. Tôi đã hơn 70 tuổi rồi, vẫn được khán giả yêu mến, là một món quà xuân nhiều ý nghĩa. Có thể trong năm 2017 tôi sẽ cùng ông xã sang Mỹ để thăm các cháu, vì các cháu ngoại tôi còn nhỏ, bế về thì cực cho ba mẹ của các cháu.

 

NSND Ngọc Giàu và NSƯT Hoài Linh trong vở Đời cô Lựu
NSND Ngọc Giàu và NSƯT Hoài Linh trong vở "Đời cô Lựu"

* Ước nguyện đầu xuân của bà là gì?

- TPHCM sẽ có thêm nhiều sàn diễn sáng đèn với nhiều tác phẩm hay. Rạp Hưng Đạo đã sáng đèn là điều mà tất cả nghệ sĩ cải lương mong đợi. Kịch nói sẽ có nhiều vở diễn đỉnh cao, để thu hút khán giả đến rạp. Năm 2017, kịch nói sẽ sang Mỹ lưu diễn với nhiều tác phẩm hay, mà bà con kiều bào luôn mong đợi. Tôi có thêm lời mời sang Mỹ lưu diễn nhưng lại diễn “Đời cô Lựu”, vì khán giả thích vai cô Bảy cán vá của tôi.

* Rất nhiều nghệ sĩ thế hệ vàng đang chuẩn bị viết hồi ký, bà có nghĩ đến việc xuất bản quyển sách của mình?

- Chưa đâu, còn quá sớm, để tôi ăn Tết cho vui, nhắc chuyện này thấy nhức đầu lắm. Theo tôi đã là hồi ký, tự truyện thì cũng phải trung thực, còn viết mà tự tô hồng mình thì kỳ lắm, nên phải suy nghĩ cho thật kỹ mới dám gật đầu. Nhiều nhà xuất bản đã yêu cầu, có nơi đặt luôn cả tiền tạm ứng, nhưng tôi dè dặt vì muốn được ăn Tết cho vui.

 

'NS Hồng Nga'

NS Hồng Nga

NS Hồng Nga: Tết vọng cố hương

Sang Mỹ thăm gia đình và biểu diễn trong mùa Tết, nghệ sĩ Hồng Nga đã cho biết đến đầu tháng 4-2017 bà mới về Việt Nam để tổ chức chuyên đề sân khấu “Tiếng hát tri ân” nhằm làm công tác từ thiện.

Phóng viên: Năm nay vì sao bà quyết định ăn Tết với cộng đồng kiều bào tại Mỹ?

- NS Hồng Nga: Nhiều năm rồi cứ lỗi hẹn, vì về VN ăn Tết với các con. Năm nay tôi phải đền bù lời thất hứa đó. Bởi nhìn lại mình đã hơn 70 tuổi rồi, không biết ngày mai sẽ ra sao, nên phải trả món nợ ân tình với khán giả kiều bào, để phục vụ Tết Đinh Dậu bằng những trích đoạn cải lương, những bài tân cổ giao duyên. Năm qua là năm mất mát quá lớn của nghệ sĩ sân khấu, nhắc lại tôi còn thấy sợ. Có người mới gặp vài ngày, thì hôm sau đã hay tin về cõi vĩnh hằng. Thôi ngày Tết không nên nói chuyện buồn, nhưng “lá vàng thì cứ rơi rụng như mưa, khoảnh khắc ngày xuân thì không hề phai nhạt” – đó là tâm trạng của người nghệ sĩ.

Khán giả kiều bào năm nay đón chào những chương trình, vở diễn phục vụ Tết như thế nào?

Phấn khởi lắm. Nhờ lực lượng nghệ sĩ trong nước sang tiếp ứng nên sàn diễn cải lương sáng đèn liên tục tại nhiều tiểu bang có đông khán giả kiều bào sinh sống. Tại quận Cam có chương trình Cổ nhạc phương Nam của NS Tuấn Châu, Ngọc Đáng; tại Atlanta có chương trình “Cải lương tôi yêu”; tại Phoenix của Arizona có CLB Xương rồng trắng của NS Kim Phụng chuyên biểu diễn cải lương; ở Texas có bà bầu Kiều Sương… tất cả hoạt động nhộn nhịp, tổ chức những suất hát mừng xuân, chào đón khán giả đến ăn tết với nghệ sĩ cải lương.

Là người đón xuân ở nhiều quốc gia khác nhau, bà có suy nghĩ gì về ngày tết của kiều bào xa xứ?

- Tôi có con gái sống ở Thụy Sĩ, Áo, nên mùa xuân những năm trước đã đón Tết tại hai đất nước này. Ngày tết vẫn phải đi làm vì không rơi vào ngày cuối tuần. Khí trời se lạnh, chỉ có đêm 30 thì các con chở tôi đi chùa người Việt, đến đó thắp nhang vọng cố hương. Bà con mình xa xứ nhưng vẫn nhớ cội nguồn dân tộc, nhất là cố hướng con cháu giữ truyền thống văn hóa của ông cha. Có nhiều ý kiến ăn Tết Dương lịch, bỏ Tết cổ truyền, nhưng theo tôi khó mà thay đổi, vì những tục lệ của ông bà đã ngấm sâu vào máu. Phần đông khán giả kiều bào vẫn thích được ăn Tết truyền thống, còn Tết Dương lịch là tết của người phương Tây. Riêng với tôi, nơi nào vang lên tiếng hát của người Việt, bất kể vùng miền với tuồng, chèo, quan họ, chầu văn, ca xẩm, cải lương hoặc dân ca, bài chòi…thì đều thấy mình đang ở rất gần với quê nhà.

 

​Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.