17:25 PDT Thứ bảy, 10/04/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 44905

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 262853

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33426680

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Võ Minh Lâm mong tái diễn "Nàng Xê Đa"

Võ Minh Lâm mong tái diễn "Nàng Xê Đa"

Khép lại đợt tái diễn cuối tuần qua, nghệ sĩ Võ Minh Lâm xúc động trước tình cảm của công chúng dành cho vở "Nàng Xê Đa". Anh mong muốn vở diễn này sẽ tiếp tục được diễn lại.

Xem tiếp...

NS PHƯỢNG LIÊN: Xử lý thanh điệu mềm mại - trữ tình

Đăng lúc: Thứ tư - 10/10/2012 22:50 - Đã xem: 8774
NS PHƯỢNG LIÊN: Xử lý thanh điệu mềm mại - trữ tình

NS PHƯỢNG LIÊN: Xử lý thanh điệu mềm mại - trữ tình




Trong giới nghệ sĩ cải lương, khá nhiều nghệ sĩ có làn hơi - giọng "đồng" và mỗi người có sở trường riêng trong xử lý làn hơi, chất giọng của mình. Ở phái nữ, có thể nói nghệ sĩ Phượng Liên là đại biểu cá biệt về xử lý hơi - giọng với những thanh điệu ( dấu) một cách nhuần nhuyễn, sáng tạo những âm sắc ca ngâm mềm mại, trữ tình, dìu dặt...


NS PHƯỢNG LIÊN - KỸ THUẬT PHONG PHÚ

       Có lẽ NS Phượng Liên được thiên phú cho làn hơi chất giọng "Đồng" rặt, chị là người sáng tạo cách buông hơi và ngân giọng lạ, có một nét riêng chinh phục lòng nguời mộ điệu. Dường như kỹ thuật ngân nga, luyến láy của NS Phượng Liên đơn giản hơn NSND Út Trà Ôn và NSUT Phương Quang; nói khác đi, là chị ít xử lý kỹ thuật , chất giọng chân phương mà tự bộc lộ âm sắc riêng. Bởi lẽ, hơi - giọng nữ có mấy đặc điễm khác với nam hơn: âm lực mạnh và cao hơn vì giọng nữ ít âm trầm, ngược lại âm vang nhiều hơn (hoạ âm); âm giọng khi ca nghe vừa rổn rảng vừa âm vang; khi xử lý kỹ thuật rung, ngân, luyến láy âm điệu nghe càng dìu dặt, trữ tình hơn nam. Nói khác đi, giọng "Đồng" nữ âm sắc mềm mại, âm vang, uyển chuyển hơn nam. Nói chung giọng "Đồng của nữ" thì trữ tình hơn nam, nhưng lại không hùng hồn bằng nam.

      Với những thính giả cao niên hoặc có dịp nghe lại băng dĩa giọng ca của NS Phượng Liên trước năm 1975 như Bích Tuyền trong "Đêm lạnh chùa hoang"; Mộng Cầm trong "Chuyện tình Hàn Mạc Tử"; Liễu trong "Lấy chồng xứ lạ"... ; những bài Vọng cổ như "Tâm sự Mộng Cầm" của Viễn Châu, Tân cổ giao duyên "Con gái của mẹ" của Quế Chi...Sau năm 1975, NS Phượng Liên vai Kiều Nguyệt Nga trong "Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga" của Ngọc Cung, Sáu Nghĩa trong "Người ven đô" của Minh Khoa, và bài vọng cổ để đời của chị là "Hoa mua trắng" của Ngự Bình. Nổi bật nhất của kỹ thuật xử lý hơi - giọng của NS Phượng Liên là ngân dấu "nặng", ngân "thanh ngang" (không dấu) và độc đáo là buông hơi, luyến nhả dấu "huyền". Cách lấy hơi của chị cũng như nhiều người khác, sử dụng hơi bụng hay hơi miệng thì nín mũi lại phát âm, còn sử dụng hơi mũi thì nín cổ họng tức làm tắt thanh quản, chận luồng hơi từ phổi lên rồi phát âm; nhưng chị xử lý bằng cách điều tiết âm lực và âm lượng hài hoà nên âm sắc không quá rổn rảng, cũng không có âm trầm xuất hiện đồng thời; do vậy, mà tiếng ca trong trẻo, âm vang nghe truyền cảm, ngọt ngào; mà nhiều người gọi nôm na là giọng mềm mại, trữ tình, ngân nga kéo dài hơi một chút thì nghe như âm sắc ấy dặt dìu trong gió thoảng...

Với những ca từ mang thanh điệu dấu nặng, khi trọng âm hay nhịp chính phải rơi ngay đó, thì NS Phượng Liên khép đôi môi, ngậm miệng lại xử lý kỹ thuật hơi mũi để ca; giống như một số người ca ém hơi nhưng không phải, mà đó là dùng hơi mũi vì kỹ thuật hơi mũi hoá (nasal) sẽ nén sự bật hơi ở các âm nổ. Trong câu 1 vô Vọng cổ bài "Tâm sự Mộng Cầm" NS Phượng Liên nhấn trọng âm ở hai âm tiết mang dấu nặng và huyền theo kỹ thuật này, "Ai mua trăng mà người đem trăng đi bán, người địng bán bao nhiêu một ánh trăng... vàng; người ở trần gian hay ở tận chốn cung hằng..."; thoạt nghe âm lực như nặng lắm, nhưng khi chị nhấn trọng âm có kèm theo sự luyến nhẹ độ cao hơi đi lên làm âm mang dấu nặng mà không nặng rất hay, khiến người nghe hồi hộp tưởng chừng như chị bị hụt hơi trước khi xuống "Hò"; sự hồi hộp đó khi chị xuống "Hò" ngọt và mát tai làm cho người ta thật thoả mãn thính giác vô cùng!

       Đối với những ca từ mang dấu huyền, thông thường người ca phát âm trầm, dùng kỹ thuật phát âm hơi tròn môi, buông hơi, nhả chữ bình thường các ca từ có dấu huyền. Còn với NS Phượng Liên thì có khác, chị phát âm ca từ có dấu huyến rất độc đáo; mà âm tiết mang dấu huyền ấy không phải rơi vào "Hò hay Xề" Vọng cổ, mà nó nằm trong câu ca, cũng không phải là nhịp chính; chị xử lý kỹ thuật ở vị trí cổ họng mà hơi bằng cách thót bụng lại ngân bằng hơi mũi; âm sắc nghe tròn trịa và có chút cuốn lên tựa hồ như âm trầm có độ vang rất khoái nhĩ. Trong bài Vọng cổ "Tâm sự Mộng Cầm" ở câu 2 "Nàng hỏi ta điên hay tỉnh, còn nàng tỉnh hay điên mà mua ánh trăng vàng...ttăng trong thơ của Hàn Mặc tử dù khuyết hay tròn dù đục hay trong..." Nét khu biệt khi chị phát âm những âm tiết có dấu huyền này, phía sau âm còn cái đuôi (âm hưởng) "ờ..." làm cho giọng ca thêm dìu dặt.

      Sau năm 1975, NS Phượng Liên đã để lại dấu ấn rất sâu đậm trong lòng thính giả mộ điệu qua bài Vọng cổ "Hoa mua trắng" của tác giả Ngự Bình; kỹ thuật xử lý hơi - giọng của chị càng rõ nét, tinh tế hơn như đã định vị một phong cách ca ngâm riêng của mình. Lúc này, NS Phượng Liên không chỉ nhấn luyến dấu nặng và huyền, mà chị lại còn luyến dấu "hỏi" và ngân chữ không "dấu". Về luyến giọng ơ dấu sắc, dấu hỏi thì chị không ngân giọng mà cất cao lên rồi nhấn; chữ không dấu (thanh ngang) chỉ khi nào chữ đó đứng trước chữ xuống "Hò" thì chị mới ngân giọng; và khi ngân chị không rung giọng như một số nghệ sĩ khác, nên âm sắc không bị hoạ âm ù, rè; mà rất tròn đầy thẩm âm, chỉ nghe hơi gió rồi xuống "Hò" ngọt lịm.

    "Chị bỗng nhìn tôi cái nhìn thông cảm. Rồi tay vuốt nhẹ vào tay tôi như nói hãy yên...lòng (Hò). Chị nói với tôi ở đây không có hoa lan,hoa huệ, hoa hồng..."... (Câu 1, Vọng cổ Hoa mua trắng).

      Nếu tình từ khi nghệt thuật cải lương ra đời, cụ thể là từ bài Vọng cổ thì giọng Đồng của NS Phượng Liên là một nét riêng về kỹ thuật ca ngâm, được xem như một trong những giọng ca mượt mà sâu lắng, người nghe một  lần sẽ khó quên. Chính vì sự khó quên đó mà NS Phượng Liên đã để lại một ảnh hưởng không nhỏ với các cô đào ở thế hệ sau, như cố NS Kiều Hoa, NS Thanh Hằng, Kiều Hạnh...

    Cố NS Kiều Hoa cũng từng hát đào chánh, chị nổi tiếng chỉ sau NS Phượng Liên và chị ảnh hưởng lớn về kỹ thuật hơi - giọng của NS Phượng Liên.  Tuy nhiên, sự ảnh hưởng đó không chi phối toàn bộ về phong cách ca ngâm của chị, nhưng rất tir6c1 là chị không có bài ca cổ nào để đời, cho dù chị đã ca Vọng cổ trên đài khá nhiều từ sau Giải phóng  (1975).

     NS Kiều Hoa thiên phú cho làn hơi khá tốt, chất giọng "Đồng" nhưng không rặt lắm; bởi vì trong xử lý kỹ thuật có lúc âm giọng pha một chút "Thổ", nên giọng chị rất dễ nhận ra sự khác nhau với giọng NS Phượng Liên là ở chỗ đó. Kiều Hoa cũng thường ca những bài quen thuộc mà NS Phượng Liên thường ca như: Tâm sự Mộng Cầm, Hoa mua trắng, Lá trầu xanh... Hầu như kỹ thuật xử lý hơi - giọng của Kiều Hoa luôn không nằm ngoài kỹ thuật của Phượng Liên, nét riêng của Kiều Hoa là do hơi "Đồng" pha chút "Thổ" nên nhiều trầm hơn bổng, vì lẽ đó chị không thể ca chồng hơi hoặc ca cấn như NS Phượng Liên có thừa khả năng này. Ngược lại, "Thổ" lại có đặc điểm riêng là âm giọng trầm lắng, tuy không "bốc" nhưng bù lại đượm buồn và mùi mẫn hơn. Nét riêng để chinh phục khách mộ điệu của NS Kiều Hoa là vậy, ở vẻ buồn và mùi của âm giọng trầm lắng.

     NS Thanh Hằng có giọng ca dễ thu hút đồi tượng của mình, làn hơi chất giọng nằm trong nhóm "Đồng" như là Đồng pha Kim, cái độ vang rổn rảng của Thanh Hằng lại trong trẻo và thanh thoát hơn do một chút âm Kim pha vào khi ca. Thanh Hằng có kỹ thuật xử lý hơi - giọng khá riêng, nhường như ít chịu sự ảnh hưởng kỹ thuật thanh đới của hai nghệ sĩ đi trước mình. Nét chấm phá của chị có thể thấy cách xử lý thanh điệu (dấu của chữ), chị không đi theo Phượng Liên và Kiều Hoa, có nghĩa là kỹ thuật xử lý hơi - giọng chân phương, không cầu kỳ; do vậy, mà âm giọng của chị lúc nào cũng có độ vang dài hơn một cách tự nhiên, những ca từ mang dấu "huyền" và thanh ngang, Thanh Hằng chỉ luyến nhẹ hoặc lướt qua, chị nhấn giọng âm lực ở những nhịp chính là chủ yếu. Tuy nhiên, chị cũng như NS Kiều Hoa là đã ca trên đài nhiều bài Vọng cổ, nhưng không có bài để đời như NS Phượng Liên.

     NS Kiều Hạnh là cô đào của thế hệ trẻ nhất, cô vừa chớm có tên thì Cải lương suy yếu, ở lĩnh vựa ca lẽ cô cũng chưa khắc hoạ được ấn tượng gì. Kiều Hạnh có nhiều ảnh hưởng về kỹ thuật hơi giọng của Kiều Hoa, nhưng giọng "Đồng" của cô rặt hơn, giống Phượng Liên hơn là Kiều Hoa; do vậy, Kiều Hạnh khó định hình phong cách ca ngâm riêng, cô chỉ "photo" một nửa của Kiều Hoa, một ít của Phượng Liên... Nếu với chất giọng, làn hơi trời cho của Kiều Hạnh mà được đầu tư rèn luyện, tự tư duy sáng tạo nét riêng cho mình thì có thể kế thừa thật sự các nghệ sĩ đàn chị.

    Làn hơi, chât giọng của mỗi người là do cha mẹ tạo nên, gọi theo nghề là thiên phú, mà cơ sở sinh học gọi là bộ máy phát âm, ít ai giống ai. Trong nghệ thuật ca ngâm, ngoài "thiên phú" còn do bãn thân cá nhân tôi luyện, sáng tạo để có nét riêng cho mình.  Học hòi cái hay của người khác cũng là điều tốt, nhưng phải biết sáng tạo từ cái có sẵn thành cái mới hơn thì mới là nét riêng có ý nghĩa kế thừa.

Tác giả bài viết: tanconhac
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Võ Minh Lâm mong tái diễn "Nàng Xê Đa"

Khép lại đợt tái diễn cuối tuần qua, nghệ sĩ Võ Minh Lâm xúc động trước tình cảm của công chúng dành cho vở "Nàng Xê Đa". Anh mong muốn vở diễn này sẽ tiếp tục được diễn lại.

 

Con trai cố nghệ sĩ Chinh Nhân viết lời yêu thương trong dịp sinh nhật cha

Ngày 1-4 là ngày sinh cố nghệ sĩ Chinh Nhân. Trên trang cá nhân, diễn viên múa Jacky, con trai của nghệ sĩ Chinh Nhân, đã viết những dòng tâm sự khiến cư dân mạng xúc động

 

NSƯT Hùng Minh: Một đời sân khấu

NSƯT Hùng Minh chia sẻ: “Tính đến nay cũng đã 65 năm đi hát. Tôi vẫn nhớ mãi một thời tuổi trẻ bôn ba, vất vả vì miếng cơm, manh áo. Ngẫm nghĩ thấy cuộc đời mình cũng có nhiều may mắn, được ông Tổ nghề thương, nên từ một cậu bé nghèo chẳng biết hát xướng là gì, trong dòng đời xuôi ngược nhận được những cơ may để từng bước thành danh với nghiệp ca diễn”.

 

Nàng Xê Đa" Thanh Vy hội ngộ các "chiến binh" năm xưa

Tối 28-3, Nhà hát Trần Hữu Trang đã tổ chức buổi giao lưu "Ký ức với Đoàn Cải lương Nam Bộ". NSND Thanh Vy xúc động nghẹn ngào gặp lại các nghệ sĩ từng gắn bó với chiếc nôi nghệ thuật cải lương trên đất Bắc.

 

Chương trình sân khấu: Thương hoài hai tiếng cải lương

Công ty TNHH Giải trí Gia Bảo tổ chức họp báo thông tin về dự án cải lương mới Tài danh đất Việt 5, tôn vinh những nghệ sĩ (NS) có nhiều đóng góp cho sân khấu cải lương.

 

Ca sĩ Như Quỳnh nói gì về việc nghiện thuốc dẫn đến quên lời, mất giọng?

Trong buổi họp báo giới thiệu liveshow "Chuyện ba người" tổ chức vào đêm 16-3 tại phòng trà Đồng Dao, ca sĩ Như Quỳnh thừa nhận đang chịu những tác dụng phụ của chứng nghiện thuốc.

 

Cải lương nỗ lực vượt khó

P Nhiều nghệ sĩ cải lương tài năng đoạt HCV Giải thưởng Trần Hữu Trang trong những năm qua nhưng lại thiếu sàn diễn cho họ phát triển sau khi được vinh danh

 

Phi Nhung nói gì khi fan đề nghị cưới Mạnh Quỳnh

Ca sĩ Phi Nhung nhắn nhủ ca sĩ Mạnh Quỳnh "Mãi bên nhau bạn nhé" khi cặp đôi tung ra bộ ảnh chụp chung mà theo cư dân mạng là không khác gì ảnh cưới.

 

HCV làm gì để tỏa sáng trong năm 2021?

Năm 2021 dù khó khăn bủa vây, sàn diễn cải lương vẫn nỗ lực sáng đèn, các nghệ sĩ đoạt HCV cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên cải lương" và cuộc thi Trần Hữu Trang đã nỗ lực làm mới chính mình.

 

ĐOÀN CẢI LƯƠNG TUỒNG CỔ HUỲNH LONG: Tìm chỗ đứng trong khán giả trẻ

Chiều 18-1, nghệ sĩ (NS) Bình Tinh và NS Nhật Khánh đã giới thiệu vở diễn sân khấu "Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng giang", do Đài Truyền hình TP HCM thực hiện.

 

Nhiều nghệ sĩ qua đời đầu năm 2021, khán giả thương tiếc

Từ đầu năm 2021 đến nay, lần lượt nhiều nghệ sĩ gạo cội trong và ngoài nước đã ra đi vĩnh viễn, để lại niềm tiếc thương trong lòng công chúng hâm mộ.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng nói gì về phim "Kiều@"?

Sau những dư luận trái chiều khen chê về bộ phim "Kiều@" dựa theo kịch bản cải lương "Nửa đời hương phấn" của Hà Triều, Hoa Phượng, con gái của cố soạn giả Hoa Phượng tại Munich – Đức đã trao đổi với PV Báo Người Lao Động về bộ phim này.

 

Sau ly hôn, nghệ sĩ Linh Tâm – Cẩm Thu bất ngờ khoe hình con trong ngày sinh nhật

Không hẹn mà tương đồng, nghệ sĩ Linh Tâm và Cẩm Thu trong ngày sinh nhật của con trai – nghệ sĩ Linh Tý đã đồng loạt khoe ảnh thời thơ ấu của con khiến cộng đồng mạng xao xuyến về một cặp đôi tuyệt đẹp trên sân khấu một thời.

 

Nghệ sĩ Tú Trinh: Tôi sợ lặp lại chính mình

Nghệ sĩ Tú Trinh cho biết chị là mẫu diễn viên không hề chê vai phụ. Chị luôn ý thức phải làm mới mình để được lòng khán giả mộ điệu

 

Diễn viên Thương Tín bị đột quỵ

Diễn viên Thương Tín bị đột quỵ, được người bạn đưa vào bệnh viện vào 18 giờ ngày 25-2 để được chăm sóc, điều trị tích cực.

 

Những Chuyện Dị Kỳ

CLVNCOM - Thấm thoắt mà cái năm dịch vật, ý hỏng phải năm Canh Tý sắp hết, thiên hạ lại lo lắng chạy vạy, sắm sửa cho mấy ngày xuân mới, tống cựu nghinh tân. Ở bên nhà đang rôm rả đón chào năm mới hay mừng ngày Tết đến chứ mấy xứ Tây Âu này đang ở đỉnh cao của mùa đông, tuyết phủ trắng trời, có thấy gì là giao mùa hay Tết nhứt. Bước ra đường ai nấy cũng quấn theo một cái mền, nay lại có thêm cái khẩu trang che kín mặt mày vì bệnh dịch hoành hành, ta nói ngó giống hệt như “Ninja” ! Lệnh “shutdown” kéo dài nhiều tháng khiến cho mấy hiệu buôn lớn nhỏ bị đóng cửa hàng loạt, chủ nhân bị lỗ lã, thất thu đến nỗi phải dẹp tiệm và đóng cửa vĩnh viễn. Những con phố thương mại sầm uất, ồn ào giờ đây chỉ là những con phố chết. Phố xá điêu tàn, nền kinh tế tê liệt kiểu này thì ba năm nữa cũng khó mà ngoi lên như trong thời gian chưa có dịch xảy ra.