06:47 PST Thứ bảy, 19/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 6788

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 337248

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14864752

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

NS Vũ Linh và NS Diệu Hiền: Ân tình thầy trò

Đăng lúc: Thứ hai - 21/11/2016 16:53 - Đã xem: 1561
VL-DH

VL-DH

Có thể bạn thấy hai nghệ sĩ này không đứng cùng nhau quá nhiều trên sân khấu, nhưng câu chuyện về tình thầy trò thâm tình của họ mãi là tấm gương sáng muôn đời.

Ở đời, hoạn nạn cùng nhau mới quý chứ phú quý cùng nhau lại quá dễ. Trên tột đỉnh vinh quang của nghệ thuật và ánh hào quang bủa vây, mấy ai giữ được tình thầy trò, nghĩa bạn bè bền chặt theo thời gian. Vậy mà “Ông hoàng cải lương Hồ Quảng” Vũ Linh và NSƯT Diệu Hiền đã làm nên nhiều giai thoại đẹp về câu chuyện thầy trò cảm động lòng người.

NSƯT Diệu Hiền vốn là cô đào võ nức tiếng gần xa. Cái thời bà “tung hoành ngang dọc” trên san khấu, Vũ Linhvẫn chỉ là nghệ sĩ vô danh, chuyên đóng vai lính hầu hay vai thứ phụ nhỏ nhặt không ai nhớ. Bà là người phát hiện ra tài năng và tố chất nghệ thuật trong Vũ Linh để rồi quyết chắp cánh cho một tài năng hiếm có của nghệ thuật cải lương.

NSƯT không có nhiều học trò. Bà chỉ nhận một học trò nam duy nhất là Vũ Linh. Nói về cậu học trò này, ánh mắt bà bỗng dáng lấp lánh với niềm tự hào trong lời kể: “Cậu bé tên Võ Văn Ngoan nhưng không ngoan chút nào. Tôi nhận Linh theo học nghề lúc còn ở gánh hát Kim Chưởng. Gánh hát dọn đến đâu đều bị mắng vốn do tật lý lắc, phá phách của Linh”. Bà cho biết, có lần Vũ Linh đánh con của một quan lớn vì bị người này mắng: “Lũ tụi bây là phường xướng ca vô loài”. Nhưng vì tính khí ngang ngạnh của Vũ Linh, cả đoàn không ai nói để ông lọt tai. Chỉ duy nhất có NSƯT Diệu Hiền vừa mắng vừa bắt Linh về quỳ gối trên vỏ sầu riêng để dạy cách cư xử ở đời đến tàn cây nhang mới cho đứng lên. Cũng từ đó, Vũ Linh sợ người thầy này hơn “sợ cọp”. Bà nói một tiếng, Vũ Linh dù có ương bướng vẫn phải nghe theo. Vũ Linh vừa nể sợ người thầy yêu thương và hết lòng vì mình, vừa kính yêu bà như người chị chứ không đơn thuần là sự vị nể về địa vị lúc bấy giờ của bà.

dsc0285533208-ngoisao.vn-w400-h500 0

Ở cái thời đỉnh cao của sự nghiệp, sân khấu sang đèn, tên tuổi Diệu Hiền vang xa như lời ca tiếng hát của bà. Thế nhưng, bà lại thương cậu học trò chỉ toàn đóng vai kép phụ thì biết ngày nào lên. Bà nghĩ ra cách len lén năn nỉ anh kép chánh giả bệnh để học trò mình có dịp đóng thế vai ghi dấu ấn với bà bầu: “Tuồng đó Linh đóng vai sư huynh của tôi. Đáng lí nó phải gọi tôi là sư muội nhưng vì tôi lớn tuổi hơn nên phải sửa tuồng lại cho nó gọi tôi là sư tỉ. Cứ mỗi lần ra sân khấu tập, nó kêu xong tiếng “sư tỉ” là cười ngặt ngẽo. Tôi tức quá phải doạ, mày mà cười nữa là tao đá một phát xuống sân khấu bây giờ. Lo tập cho đàng hoàng. Đêm diễn của Linh là tôi hồi hộp hơn mình diễn. Đứng sau cánh gà khi hết vai của mình, nghe Linh hát thấy Linh diễn, khán giả vỗ tay rần rần, tôi vui muốn khóc”.

Sau đêm diễn đó, tên tuổi của Vũ Linh bắt đầu được chú ý hơn, Khi hay tin nghệ sĩ Minh Tơ - thân phụ của NSND Thanh Tòng tuyển nghệ sĩ vào đoàn, NSƯT Diệu Hiền khuyên Vũ Linh thi vào đoàn. Người học trò bướng bỉnh nghe theo thầy và sau 3 tháng anh đã làm kép chánh. NSƯT Diệu Hiền cứ thế mỗi đêm âm thầm đi mua vé xem cậu học trò diễn. “Khán giả như bị hút hồn trong lời ca tiếng hát của thằng Linh. Vé thì bán sạch. Ai trong đoàn cũng khen nó hát mùi, tôi khóc như mưa vì sung sướng”.

Cái thời cải lương tuồng cổ chưa phát triển, NSƯT Diệu Hiền lại là người đi trước đón đầu. Bà ép học trò của mình phải đi học tuồng cổ trong sự bực bội phản đối của Vũ Linh: “Thằng Linh la làng nói với tôi là: “Người ta đang hát cải lương không cho hát mà bắt đi học hát cải lương hồ quảng là sao. Diệu Hiền cái gì Diệu Dữ thì có”.Tôi cười phì rồi dụ ngọt nó: “Chị muốn em cái gì cũng giỏi. Em làm cái gì cũng phải giỏi nhất. Mình có nghề giỏi thì quăng mình ở đâu mình cũng sống được. Em nghe chị đi”. Cũng nhờ sự cương quyết của cô đào võ Diệu Hiền mới có một “Ông hoàng cải lương Hồ quảng” lừng danh Vũ Linh như hôm nay.

Vào năm 1979, trong một lần lưu diễn, ghe hát bị cháy, nghệ sĩ Diệu Hiền thoát thân không kịp nên bị bỏng nặng đến 2/3 lưng, phải ngưng hát một thời gian dài. Lúc bấy giờ, chính người học trò Vũ Linh là người giúp bà có thêm hy vọng được sống. Anh đang là ngôi sao được nhiều đoàn săn đón nhưng bỏ mọi việc chạy về chăm lo cho bà tỉ mỉ còn hơn người thân: “Đào hát mà tay chân bị phỏng, mặt cũng phai tàn nhan sắc, thì làm sao vũ đạo, làm sao lên sân khấu. Tôi nghĩ, thôi chết luôn cho rồi. Thằng Linh xin nghỉ hát 3 tháng để về Hậu Giang chăm sóc tôi. Nhờ thằng Linh, một tay nó lo lắng, tìm thầy thuốc, khuyên nhủ đủ điều. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ hình ảnh Linh đút từng muỗng cháo cho tôi ăn mà nước mắt chảy dài”.

89chot2b4b9-ngoisao.vn-w500-h375 0

d84d36-ngoisao.vn-w500-h375 1

Nhiều ông bầu phải lặn lội về mời mọc năn nỉ Vũ Linh quay lại đoàn hát vì không có anh là coi như đoàn ế. Vũ Linh thiết tha xin rằng: “Các anh thương Linh đi. Các anh nhìn chị Linh như vậy sao Linh bỏ chị Linh mà yên tâm hát được. Thư thả cho Linh chăm sóc cho chị linh khoẻ mạnh rồi Linh về hát cho mọi người”. Tình cảm đó hẳn chỉ có ở nhưng người thân ruột thịt chứ không dừng lại ở danh phận thầy trò.

Với Vũ Linh, NSƯT Diệu Hiền không chỉ là người thầy dìu dắt anh trong nghề mà còn là người hết lòng vực anh dậy mỗi khi phạm lỗi lầm, sa cơ. Đời nghệ sĩ vốn lắm chông gai, lúc thăng lúc trầm, những lúc vấp ngã tưởng chừng đã buông tay tất cả cũng là lúc anh được thầy kéo ra khỏi vùng tối tăm.

Nam nghệ sĩ này xúc động kể lại: “Tôi không hạnh phúc trong chuyện tình cảm nên chán nản, tìm quên trong trò đen đỏ. Chị biết, tìm đến tận nơi tôi đang sát phạt. Vừa nhìn thấy chị, tôi run quá, co chân chạy trốn. Chị nói lớn: “Mày có tin tao sẽ lao đầu xuống chung cư này nếu mày không đứng lại”. Tôi đứng lại, tưởng rằng sẽ nghe chị trút cơn giận. Nhưng không, chị ôm tôi vào lòng rồi khóc: “Công chúng cho mình ánh hào quang đâu phải để em sống như vầy?”.

Không lâu sau, mẹ của Vũ Linh qua đời, con gái bỏ nhà đi xa. Một lần nữa, anh khủng hoảng tinh thần, muốn buông xuôi tất cả. Lúc này, người thầy vẫn luôn dõi theo từng bước chân của học trò đã nâng anh đứng dậy: “Chị tìm con gái tôi về, rồi cùng tôi lo hậu sự cho mẹ. Tôi còn nhớ lời chị: “Hãy biến nỗi đau mất mẹ để hát thật hay, vì mẹ đã đưa em đến với nghề.”

Lúc Vũ Linh gặp nạn được thầy tận tình giúp đỡ, hỗ trợ vượt khó, đến khi thầy gặp khó, học trò lại ra tay tương trợ. Họ giúp nhau ngoài tình nghĩa thầy trò còn là đồng nghiệp, những người chung “kiếp tằm phải nhả tơ”.

Thanh Lam (Theo Giadinhvietnam.com)


Nguồn tin: tcgd theo NS
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.

 

Cải Lương Một Thời Thịnh Suy

Thập niên 1960 thế kỷ trước có thể coi là thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương Sài Gòn và miền Nam nói chung. Trong năm 1966, toàn miền Nam có 92 gánh cải lương lớn nhỏ, trụ ở Sài Gòn và các tỉnh. Báo Chánh Đạo số tất niên chốt hạ bằng một câu: “Đi đâu cũng gặp hát cải lương!”.

 

Cải Lương Rực Rỡ Thời Vàng Son

Thời hoàng kim, cải lương đi vào đời sống người dân bằng sức sống mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp làng xóm, phố phường, làm sinh động không gian sinh hoạt văn hóa nghệ thuật từ thành thị đến nông thôn. Từ sân khấu cải lương đã tạo nên những lớp nghệ sĩ tài danh mà tên tuổi sống mãi với thời gian.